ไม่มีวิญญาณในเรื่องสั้น
2.8
เขียนโดย ฮางมะ
วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 19.49 น.
4 ตอน
11 วิจารณ์
8,011 อ่าน
แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558 17.47 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น
3) ความสนุกและความแปลกใหม่ในการเขียนเรื่องสั้น
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความกลับมาแว้ววว หนุ่มหน้ามนคนเดิมกลับมาบ่นอีกแล้ว ฮา ไม่ขำใช่ไหม หรือ ‘ช่ะ’ ในภาษาที่หดสั้นของวัยรุ่น
‘ตกลงไปช่ะ’ ฉันได้ยินเด็กสาวบางคนเอ่ยขึ้นขณะโทรศัพท์ตอนที่นางเดินเข้าห้องสมุด
คุณคิดว่าถ้อยคำที่หดสั้นลงเป็นอย่างไรบ้าง ฉันเองพยายามมองว่ามันเป็นวิวัฒนาการของการศื่อสาร แต่การที่ ใช่ เหลือแค่ ช่ะ นี่มันไม่วิวัฒน์ไปทางไหนเลยนะถ้าหากใช้พูด แต่ถ้าพิมพ์ในเครื่องมือสื่อสารหรือคุยออนไลน์ก็ไม่มีใครว่า
แต่ ‘ช่ะ’ ใช้พูดนี่มันไม่ไหว
เอาเหอะ ฉันไม่ใช่คนของกระทรวงการศักษาหรือคนของราชบันฑิตยสถาน จะได้มีเวลามาคอยจับผิดคนใช้ภาษาที่ผิด
คิดๆดูแล้วหากเราเขียนเรื่องสั้นหรือนิยายโดยใช้ภาษาวิบัติที่ท่านผู้หลักผู้ใหญ่ว่า มันก็น่าสนุกดีนะ จากคำว่าใช่ไหม เป็นชิมิ ฮา น่าสนุกดี จริงๆอาจมีคนเขียนไปแล้ว ก็ได้
เอาเถอะ แค่เขียนเรื่องสั้นด้วยภาษาปกติก็ยากเย็นเป็นอันมากแล้ว จริงๆไม่คิดมาก่อนเลยนะว่าจะมีบทบ่นเรื่องการไร้วิญญาณในเรื่องสั้น
เรื่องของเรื่องคือการประกวดเรื่องสั้นของเว็บไซต์หนึ่ง ความสนุกประศาคนชอบเขียน ก็กระโจนร่วมวงการเขียนในทันทีซึ่งบอกตัวเองว่าเรื่องสั้นหลากหลายแนวที่เขาประกวดครั้งนี้ เราต้องหาอะไรเขียนที่แตกต่างจากเดิม จึงเลือกการเขียนประเภทแฟนตาซี
ไม่รู้ฉันใช้ความคิดตอนเลือกไหมนะที่เลือกเขียนแฟนตาซี อื่ม คงใช้แหละ แต่เป็นความคิดที่ไม่มีความคิด ฮ่าๆ
ก็เนื่องด้วยความไม่เคยเขีนแฟนตาซีจบคิดว่ามันเป็นแนวเรื่องสั้นที่สนุกดี (เพราะว่าอ่านแนวนี้แล้วชอบ) แต่ลองมาเขียนเองมันก็ไม่ใช่ง่ายๆ
จริงๆแล้วมันไม่ง่ายหมดแหละไม่ว่าอะไรก็ตาม แต่เรื่องแนวนี้คิดว่าใช้พลังในการพยายามมากไปหน่อย ไม่รู้มีใครส่งบ้างไหม หากส่งคงได้เจอกัน ไม่แน่เรื่องของเราคงได้เข้ารอบพร้อมกันหากไม่ก็แค่ตกรอบ ฮา
ลองๆกันดู ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้หรอก โฆษณาพี่แสตมป์เข้าก็บอกไว้ให้ลอง
บอกแล้วว่าไม่ได้ตั้งใจจะมาบ่นอะไร
อยากจะมาโชว์อะไรนิดหน่อย จึงแปะท้ายด้วยผลงาน เรื่องสั้นย่อหน้าเดียวที่ได้รางวัลในกลุ่มเรื่องสั้นย่อหน้าเดียวที่เฟซบุ๊ค ที่หนึ่งนะเออ จะบอกให้ พูดเสี่ยงเหน่อด้วยนะ อ่าว! ไม่มีใครบอกเหรอว่าอ่านเรื่องนี้ต้องทำเสียงเหน่อด้วย ฮา
เรื่องสั้นย่อหน้าเดียว มุมถนนแห่งนั้นไม่มีร้านน้ำชา
อะไรเล่าจะปัดเป่าความเศร้าออกจากจิตใจของเด็กชายได้ เขาครุ่นคิดวันแล้ววันเล่าที่เด็กน้อยนั่งอยู่ตรงฟุตบาท เฝ้าที่รกร้างว่างเปล่านั้นทั้งที่ถนนเส้นนั้นต่างคึกคักด้วยร้านค้ามีเพียงจุดนั้นที่รกหนาด้วยใบหญ้ากลับมีเด็กชายคนหนึ่งนั่งอยู่ "มุมถนนนั้นเคยมีร้านน้ำชา" เจ้าของร้านบอกเขาเมื่อเขาสงสัยเรื่องของเด็กชายขณะที่ซื้อน้ำดื่มดับกระหาย "แล้วยังไง"เขาถาม............ความจริงที่ได้รู้จากเจ้าของร้านชำทำเขาถอนหายใจจ้องมองไปที่เด็กชายข้างถนนตัวเล็กๆที่ใส่หมวกกะปิเยาะห์สีขาว นั่งมองริมถนนเขาเดินไปที่รถมองหน้าเด็กชายนัยน์ตาดำสนิทจ้องตอบเขาพลันเสียงของเจ้าร้านชำดังขึ้นอีกครั้ง 'มุนถนนนั้นเคยมีร้านน้ำชาแต่เกิดระเบิดขึ้นเมื่อสามเดือนก่อน พ่อกับแม่ของหมัดเสียไปในเหตุการณ์นั้นเป็นบางวันที่เขาไม่รู้ที่ไป อาจจะเหงาและคิดถึงบางสิ่งก็จะมานั่งตรงนี้'
อย่าหาว่ายังโง้นยังงี้เลย ^^
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0.5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
3 /10
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ