เราคือแชมป์เปี้ยน!!!!!
เขียนโดย api3api
วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.30 น.
แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557 18.22 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น
4) ช่วงครูอริสาพาเพลิน
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความพวกเธอรู้จักกีฬาที่ชื่อ ว่าตะกร้อใหม เล่นเป็นบ้างใหม วันนี้นะคะ ครู อริสาจะมาอธิบายกฎกติกาให้ฟังแบบรวบรัด
กีฬาตะกร้อคือ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ . ศ . 2525 ได้ให้คำจำกัดความเอาไว้ว่า ” ลูกกลมสานด้วยหวายเป็นตา สำหรับเตะ “
มีการเล่นหลายรูปแบบ ทั้งแบบเดี่ยวและแบบเป็นทีม มีทั้งข้ามตาข่าย ลอดบ่วง และแบบพลิกแพลง แต่ที่ใช้แข่งขันระดับสากลนั้นแบบข้ามตาข่ายเป็นที่นิยม และประเทศเรานั้นจัดได้ว่า อันดับอยู่แถวหน้าของโลก
"ของโลกโลกเลยเหรอนางฟ้า"
"จ้ะ ด้วยการที่เราเล่นมาแต่ช้านานทำให้เรามีศิลปะและท่าไม้ตายต่างๆมากมาย เอ๊ะ อย่าขัดครูสิ วนิดา"
กติกาการเล่นเซปักตะกร้อ กีฬาตะกร้อ
1.ผู้เล่น
ประเภทเดี่ยว มีผู้เล่นตัวจริง 3 คน สำรอง 1 คน ประเภททีม ประกอบด้วย 3 ทีม มีผู้เล่น 9 คน และผู้เล่นสำรอง 3 คน
2. ตำแหน่งของผู้เล่น มี 3 ตำแหน่งคือ
2.1 หลัง ( Back ) เป็นผู้เตะตะกร้อจากวงกลม
2.2 หน้าซ้าย
2.3 หน้าขวา
3. การเปลี่ยนตัวผู้เล่น
ในทีมเดี่ยวเปลี่ยนตัวได้ 1 คน และถ้าเหลือน้อยกว่า 3 คน ถือว่าแพ้ ผู้มีชื่อในทีมเดี่ยวที่เล่นมานานแล้ว จะลงเล่นในทีมเดี่ยวต่อไปไม่ได้
4. การเสี่ยงและการอบอุ่นร่างกาย
มีการเสี่ยง ผู้ชนะการเสี่ยงจะได้เลือกข้างหรือส่งลูก ทีมที่ได้ส่งลูกจะได้อบอุ่นร่างกายก่อน เป็นเวลา 2 นาที พร้อมเจ้าหน้าที่และนักกีฬาไม่เกิน 5 คน
5. ตำแหน่งของผู้เล่นระหว่างการส่งลูกเสิร์ฟ
เมื่อเริ่มเล่นทั้ง 2 ทีมพร้อมในแดนของตนเอง ผู้เล่นฝ่ายเสิร์ฟจะต้องอยู่ในวงกลมของตนเอง เมื่อเสิร์ฟแล้วจึงเคลื่อนที่ได้ ส่วนผู้เล่นฝ่ายรับจะยืนที่ใดก็ได้
6. การเปลี่ยนส่ง
ให้เปลี่ยนการส่งลูกเมื่อฝ่ายส่งลูกผิดกติกา หรือ ฝ่ายรับทำลูกให้ตกบนพื้นที่ของฝ่ายส่งได้
7. การขอเวลานอก
ขอได้เซตละ 1 ครั้งๆ ละ 1 นาที
8. การนับคะแนน
การแข่งขันใช้แบบ 2 ใน 3 เซต ในเซตที่ 1 และเซตที่ 2 จะมีคะแนนสูงสุด 15 คะแนน ทีมใดได้ 15 คะแนนก่อน จะเป็นผู้ชนะในเซตนั้นๆ ทั้ง 2 เซต จะไม่มีดิวส์ หากทั้งสองทีมได้ 13 ก่อน หรือ 14 เท่ากัน พักระหว่างเซต 2 นาที ถ้าเสมอกัน 1:1 เซต ให้ทำการแข่งขันเซตที่ 3 ด้วยไทเบรก โดยเริ่มด้วยการเสี่ยงใหม่ โดยใช้คะแนน 6 คะแนน ทีมใดได้ 6 คะแนนก่อนเป็นผู้ชนะ แต่จะต้องแพ้ชนะอย่างน้อย 2 คะแนน ถ้ายังไม่แพ้กันไม่น้อยกว่า 2 คะแนน ก็ให้ทำการแข่งขันอีก 2 คะแนน แต่ไม่เกิน 8 คะแนน เช่น 8:6 หทรือ 8:7 ถือเป็นการยุติการแข่งขันระบบไทเบรก เมื่อฝ่ายใดก็ตามได้ 3 คะแนน และขอเวลานอกได้เซตละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 นาที สำหรับไทเบรก ขอเวลาได้ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 วินาที (เครดิต http://www.yanchaow.com/view373.aspx)
"ก็อบ Google มารึเปล่า เดี๋ยวครูเหมยจะเสริมให้ ตอนนี้การนับแต้มจะเป็นแบบสากลคือ 21แต้มต่อเซ็ตและแข่งสาม3ใน5เซ็ท ลูกเสียนับแต้มและเปลี่ยนเสิร์ฟทันที และเพื่อไม่ให้ประเทศที่มีคนเสิร์ฟอันเก่งกาจเช่นประเทศไทยได้เปรียบมากจึงให้เสิร์ฟแต้มต่อเนื่องได้แค่สามลูกเท่านั้น ดังนั้นหากเบรกเกมเสิร์ฟไม่ได้การชนะจะยากมากนะ"
ค่ะ ครูเหมย หลักๆก็มีเท่านี้แหละส่วนเรื่องอื่นๆ เอาไว้ไปค้นคว้าเอาเองนะคะนักเรียน
"นางฟ้าคะ แล้วทีมนางฟ้าเป็นยังไงคะครู"
"ทีมนางฟ้าก็คือทีมตะกร้อหญิงที่มีฝีมือเก่งกาจมาก และแต่ละคนจะมีจุดเด่นแตกต่างกัน เช่นริซ่าถนัดลูกพลิกแพลง ส่วนครูถนัดเสิร์ฟไงจ้ะวนิดา"
"อ๋อจะบอกว่าเธอเก่งมาก"
"จะลองเหรอจ้ะครูเหมย"
"หมัดตั๊กแตน (จึ้ก จึ้ก จึ้ก)"
โอ้ย ๆๆๆตอนนี้คงต้องลาไปก่อนนะคะ ยัยหมวยตกมันแล้วค่ะ เจอกันใหม่ตอนหน้านะค้า thank you ,good bye. see you agsin tomorow . yeahhh.
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ