นิทานกฎแห่งกรรม
2) กรรมของขอทานตาบอด
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความกรรมของขอทานตาบอด
เจ้าหลักเมืองชิว
แต่ก่อนมีหญิงชราคนหนึ่งฐานะยากจน นางอาศัยบุตรชายนามว่า เฉิงฟุ ขอทานเลี้ยงชีพ เฉิงฟุ ตาบอดตั้งแต่เด็ก ได้ปรนนิบัติเลี้ยงดูมารดาด้วยความกตัญญูยิ่ง ชาวบ้านสงสารที่เขาอดแต่เป็นลูกกตัญญู จึงพากันให้ความสงเคราะห์ ต่อมาเมื่อหญิงชราถึงแก่กรรมแล้ว เฉิงฟุยังคงขยันและประหยัดเหมือนเดิม กระทั่งอายุ 40 ปี สะสมเงินทองได้ไม่น้อยจนสามารถมีครอบครัว
ข้าพเจ้า (เจ้าหลักเมืองชิว) นำเรื่องราวกฏแห่งกรรมนี้มาบอกเล่าเพื่อให้ชาวโลกได้รู้แจ้ง
(1) ทำไมเฉิงฟุถึงได้ตาบอด ?
ตอบ เพราะชาติก่อนเฉิงฟุไม่รักถนอมหนังสือทิ้งขว้าง เหยียบย่ำพระโอวาทคำสั่งสอนของนักปราชญ์ ศาสดา ซึ่งเป็นการลบหลู่ ดังนั้นชาตินี้จึงต้องตาบอดเป็นกรรมสนอง
(2) ทำไมเฉิงฟุถึงได้กตัญญูต่อมารดา ?
ตอบ เพราะชาติก่อนหญิงชราได้เคยช่วยเหลือสงเคราะห์เฉิงฟุ ดังนั้นชาตินี้เฉิงฟุจึงได้ขอทานเพื่อเลี้ยงดูหญิงชรา เป็นการตอบแทนบุญคุณที่หญิงชราเคยให้ความช่วยเหลือตน
(3) ในเมื่อชาติก่อนหญิงชรามีจิตกุศลให้ความช่วยเหลือเฉิงฟุ ทำไมชาตินี้ถึงยากจน ?
ตอบ แม้ว่าชาติก่อนหญิงชรา จะมีจิตกุศลให้ความช่วยเหลือเฉิงฟุ แต่ขณะมีชีวิตไม่รักถนอมทรัพย์สิน ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ดังนั้น ชาตินี้จึงต้องลำบากยากจนอันเป็นกรรมสนอง
(4) แม้เฉิงฟุจะตาบอด แต่รู้จักกตัญญูต่อมารดาจะมีผลอย่างไรในภายหน้า ?
ตอบ แม้เฉิงฟุจะได้รับผลกรรม ต้องตาบอดแต่รู้จักกตัญญู เมื่อชดใช้หนี้กรรมหมด ย่อมได้เสวยสุข
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ