ภาพฝัน
3) ฝัน....
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความเวลาเกือบทุ่มแม้จะไม่มืดมากนัก แต่กับบรรยากาศรอบตัวตอนนี้ก็ช่างเงียบงันเหลือเกินสำหรับวัน ที่ท่าน้ำมีเพียงแสงสุดท้ายที่ต้องจับกับสายน้ำที่ลดลงจนเกือบถึงรูที่เธอคิดว่าเป็นขุมสัมบัติเธอได้ "ความคิดเด็กๆ" เธอคิดอย่างนั้น สายตากวาดแลไปรอบๆบริเวณ มีแต่ความมืด และเริ่มมีเสียงแมลงกลางคืน ไฟฉายที่พกติดมือมาขนาดสี่ท่อนพอทำให้เธออุ่นใจได้บ้าง พรดูเหมือนมาช้ากว่าที่เป็นจริงเพราะความเงียบที่ครอบคลุม เธอพยายามไม่มองจุดที่คิดเอาว่าหมายเพื่อนตอนเด็กของเธอตาย แล้วก็เหมือนมีร่างๆหนึ่งพ้นดินขึ้นมา วันหลับตาแล้วเพ่งมองอีกหนด้วยสายตาที่มั่นคงและแล้วสิ่งที่เธอเห็นก็หายไป เหมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้น เวลาที่นาฬกาข้อมือบ่งบอกว่าสองทุ่มสิบนาทีแล้ว ยังไร้วี่แววว่าพรจะมา วันเริ่มสับสน และคิดว่าอีกครึ่งชั่วโมงหากพรไม่มา เธอคงต้องลองไปหาที่บ้าน มีเสียงนกแสกร้องแล้วบินเฉียดต้นไม้ที่ศาลาริมทางที่เธอนั่งรอพร้อมมีเสียงทักใกล้ๆทำให้เธอสะดุ้งหันควับไปทางที่เสียงมา ผู้ชายคนที่เธอเห็นเมื่อวาน และเขาได้ตายไปแล้ว วันกรี๊ดร้องออกไปอย่างเสียสติแล้วเธอก้อฟุบไป
ไฟที่สาดส่องหน้าทำให้วันมึนงงพอตัว ก่อนลำดับเรื่องราวต่างๆ พรและผู้ชายที่เธอเห็นที่ท่าน้ำกำลังช่วยกันปฐมพยาบาลเธอ "ฟื้นแล้วล่ะ" เสียงผู้ชายคนนั้น บอกกับพร "แหม..ขวัญอ่อนจังนะแม่คู๊ณ" พรว่าแบบไม่จริงจังอะไร วันมองหน้าคนทั้งสองอย่างมึนๆหัว ก่อนจะเอ่ยอะไร พรก็ชิงบอกว่า "วัน นี่คุณทิมๆเป็นหมออนามัยหมู่บ้านน่ะ เพิ่งย้ายมาไม่นาน เธอเลยไม่รุจัก" วันทำหน้างงๆ ก่อนจะเอ่ยเบาๆว่า "ค่ะ สวัสดี วันนึกว่าคุณเป็น.." ... "ผี งั้นสิ !" เจ้าตัวชิงพูดก่อนที่วันจะได้กล่าวอะไรต่อไป พรเลยถือโอกาสนี้ขอบคุณแล้วชิงตัววันมาจากที่ตรงนั้น พรพาวันเดินจ้ำอ้าวอย่างเร็วจนมีบางทีวันถึงต้องกับวิ่งเหยาะๆตามพรด้วยซ้ำ จนมาถึงเขตกำแพงวัดที่เคยเจอมีดเล่มนั้น "ตรงนี้ล่ะวัน" พรหยุดและบอกเธอ วันไม่เข้าใจว่าทำไมพรถึงได้ดูมั่นใจและสงบได้อย่างมากขนาดนี้ แต่เธอก้อลงมือขุ้ยดินข้างกำแพงวัดนั้นอย่างขมักเขม่น ไม่นานเธอก้อเห็นห่อผ้าที่คุ้นตา "พร..เธอเอามันมาไว้ตรงนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่?" วันถามเพื่อนอย่างฉงน "เราไม่ได้เอามาไว้นะ เค้ามาเอง แต่เราขุดหาเองไม่ได้ มันต้องเป็นเธอ เธอคนเดียวเท่านั้น." สิ้นเสียงพร หมาเริ่มส่งเสียงหอนโหยหวนแว่วมา ทั้งสองรีบมุ่งหน้าไปที่ท่าน้ำอีกครั้ง วันกำลังจัดการเอาห่อมีดนั้นซุกที่รูเสาอีกครั้ง ส่วนพร มองซ้ายขวาหน้าหลังอย่างระวัง แล้วไม้ท่อนใหญ่ที่พรแอบหยิบติดมือตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ ก็ได้ฟาดเข้าไปที่หัวของวันเต็มแรงหลายครั้งจนวันแน่นิ่งไป วันไม่มีโอกาสได้ร้องแม้แต่น้อย
"วันๆ ตื่นได้แล้วลูก อาไร้ นอนกลางวันยังละเมอได้" วันตื่นขึ้นมาอย่างตกอกตกใจ ตัวสั่นระริกเหงื่อกาจผุดพราวไรผม ใบหน้าซีดเผือด "ยายจ๋า วันฝันร้ายจังจ่ะ "เธอซุกหน้ากับไหล่ยาย นึกถึงฝันที่เหมือนจริงจนเธออดสะท้านใจไม่ได้ คืนนี้จะเป็นแบบนั้นหรือเปล่า?หากเธอไปตามที่นัดกันไว้กับพร พรจะฆ่าเธอจริงๆเหรอ แล้วฝันที่เธอเจอที่ในเมืองหลายคืนติดๆกันล่ะ ฝันใหนจะเป็นจริง "ก้อนอนกลางวัน มันก้อฝันร้ายสิลูก..ไป๊ ไปล้างหน้าเท้อะ ยายจะทำเมี่ยงให้กิน ไม่ได้กินนานแล้วนี่" ยายเป็นแบบนี้เสมอ ใจดีกับเธอจนเธออดอยากกลายเป็นเด็กอีกหนไม่ได้ เธอกอดยายเฒ่าแล้วอ้อนว่า "ไม่ล้างจ่ะ จะกินเมี่ยงเลย ยายจ๋า เย็นนี้วันขอไปบ้านพรนะ จะไปนั่งคุยกันให้หายคิดถึง"เธอถือโอกาสขอและบอกยายด้วยเลย แม้จะโกหกยายไปบ้าง ดีกว่าที่จะบอกยายว่า เธอกำลังเสี่ยงทำอะไรกับพร ซึ่งแน่นอนยายรู้คงไม่ยอมแน่ๆ
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ