ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ? ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้กลับมาสุขภาพดีได้อีกครั้ง

-

เขียนโดย beauty_content

วันที่ เมื่อวาน เวลา 10.42 น.

  1 ตอน
  0 วิจารณ์
  33 อ่าน

แก้ไขเมื่อ เมื่อวาน 10.56 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ? ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้กลับมาสุขภาพดีได้อีกครั้ง

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก

ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี
ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ? เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยเมื่อผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด การสัมผัสรังสี UV ที่มากเกินไปสามารถทำให้ผิวแห้ง แสบ ลอก และในบางครั้งยังอาจเกิดเบิร์น ไหม้ได้ โดยเฉพาะผิวหน้าที่เป็นส่วนที่บอบบางและต้องการการดูแลอย่างพิเศษ
การฟื้นฟูและเลือกใช้ครีมที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในกรณีที่หน้าไหม้จากแดด การเลือกครีมบำรุงที่ถูกต้องจะช่วยลดความระคายเคืองและผิวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น บทความนี้จะพาไปรู้จักว่าหลังผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ? ครีมประเภทไหนที่ควรหลีกเลี่ยง ? วิธีทาครีมที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ?

ช่วงผิวหน้าไหม้แดด ควรทาครีมหรือไม่ ?
ในช่วงที่ผิวหน้าไหม้แดด การทาครีมบำรุงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลาย คืนความชุ่มชื้น ลดการอักเสบของผิวที่แห้งและระคายเคืองได้
อย่างไรก็ตามการเลือกครีมที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองเพิ่มเติมต่อผิวที่อ่อนแอในช่วงนั้น ผิวหน้าไหม้แดดใช้ครีมอะไรดีนั้น ควรเลือกครีมที่ปราศจากสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง และมีส่วนผสมอ่อนโยนสำหรับผิวค่ะ

ผิวไหม้แดด ใช้ครีมทาหน้าอะไรดี ?
เมื่อผิวหน้าไหม้แดด หลายคนอาจสงสัยว่า ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี หรือ หน้าไหม้แดดใช้ครีมอะไรดี การเลือกครีมที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการบรรเทาอาการและฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายได้
โดยครีมที่เหมาะสำหรับการทาหน้าในช่วงที่ผิวไหม้แดดควรเน้นการให้ความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ และปกป้องผิวจากแสงแดดเพิ่มเติม ดังนี้
มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer)
มอยส์เจอร์ไรเซอร์มีคุณสมบัติในการกักเก็บความชุ่มชื้น ซึ่งเป็นที่ควรใช้หลังผิวไหม้แดด ดังนั้นหากกำลังสงสัยว่า ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของ กลีเซอรีน หรือ ไฮยาลูรอนิก แอซิด ซึ่งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวที่แห้งกร้านได้ทันที และยังช่วยบรรเทาอาการแสบและลอกของผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)
หากผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ว่านหางจระเข้คือหนึ่งในตัวเลือกที่ดี เพราะเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการช่วยปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบและให้ความเย็นแก่ผิว เหมาะสำหรับการบรรเทาอาการแสบร้อนจากผิวไหม้แดด โดยสามารถใช้เจลว่านหางจระเข้ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ทาบริเวณผิวที่ไหม้แดดได้
(ใช้เจลว่านหางจระเข้บรรเทาอาการแสบร้อนจากผิวไหม้แดด)
ทาครีมที่มีส่วนผสมคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids)
ครีมที่มีส่วนผสมของคอร์ติโคสเตียรอยด์ สามารถช่วยลดการอักเสบ และบรรเทาอาการคันจากผิวที่ไหม้แดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น เนื่องจากการใช้ในปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อผิวได้
ทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินอี (Vitamin E)
วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลายจากรังสี UV ช่วยบำรุงและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ลดจุดด่างดำ และทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น
เพราะฉะนั้นหากผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี การทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินอีจึงเหมาะสำหรับการใช้หลังผิวไหม้แดด เพราะช่วยลดอาการแห้งกร้าน และฟื้นฟูผิวให้กลับมาดูสุขภาพดีขึ้นได้
ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน (Sunscreen)
แม้ผิวจะถูกทำร้ายจากแดดไปแล้ว การปกป้องผิวจากแสงแดดยังคงเป็นสิ่งจำเป็น ควรเลือกใช้ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ และสารเคมีรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางจากการไหม้แดด รวมถึงมีค่า SPF สูง ค่า PA ที่เหมาะสม เพื่อปกป้องผิวจากแสง UV ที่สามารถทำร้ายผิวเพิ่มเติมได้
(ทาครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนเพื่อปกป้องผิวที่ไหม้แดดไม่ให้รังสียูวีทำร้าย)

วิธีทาครีมช่วงที่ผิวหน้าไหม้แดดแบบถูกต้อง
การทาครีมในช่วงที่ ผิวไหม้แดด ควรทำด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ผิวที่อ่อนแอเกิดการระคายเคืองมากขึ้น ดังนั้นหากรู้แล้วว่าผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ขั้นตอนต่อไปคือการทาครีมที่ถูกต้องเพื่อช่วยให้ผิวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อลดความร้อนบนผิว
ซับหน้าเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนูที่สะอาด
ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์หรือครีมบำรุง ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในขณะที่ผิวเปียกหมาด ๆ
หากมีอาการอักเสบรุนแรง ใช้ครีมที่มีส่วนผสมคอร์ติโคสเตียรอยด์ เพื่อบรรเทาอาการอักเสบได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้งานทุกครั้ง
ทาเจลว่านหางจระเข้ทาบนผิวที่ไหม้แดด เพื่อบรรเทาอาการแสบร้อนและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว
หากต้องออกแดด ควรทาครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนก่อนออกแดดประมาณ 15-30 นาที เพื่อป้องกันผิวจากการถูกทำร้ายเพิ่มเติมจากแสงแดด



ประเภทครีมที่ควรหลีกเลี่ยงช่วงผิวหน้าไหม้แดด
หากเกิดอาการหน้าไหม้จากแดดใช้ครีมอะไรดี แต่ก่อนที่จะเลือกใช้ครีมใด ๆ ควรหลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนผสมซึ่งอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองหรือแย่ลง ดังนี้

ครีมที่มีส่วนผสมของน้ำหอมสังเคราะห์หรือสารระเหย ส่วนผสมเหล่านี้อาจทำให้ผิวแสบ และมีการอักเสบมากขึ้น
ครีมที่มี pH เป็นกรดสูง เช่น Ascorbic Acid, Glycolic Acid, Lactic Acid สารกลุ่มนี้อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย
ครีมที่มีส่วนผสม Active ในปริมาณมาก เช่น Vitamin A, Vitamin C, AHA, BHA สารเหล่านี้อาจทำให้ผิวที่ไหม้แดดเกิดรอยแดง ผื่นแพ้ หรืออักเสบมากกว่าเดิม
สารกันบูด เช่น Methylisothiazolinone, Paraben อาจทำให้ผิวเกิดการแพ้หรือระคายเคืองเพิ่มขึ้น
ครีมที่มีแอลกอฮอล์ชนิดรุนแรง เพราะแอลกอฮอล์อาจทำให้ผิวที่แห้งและอ่อนแอจากผิวไหม้แดด เกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรง

การใช้ครีมที่มีส่วนผสมเหล่านี้ในช่วงที่ผิวไหม้แดด อาจทำให้เกิดการระคายเคือง และเพิ่มความรุนแรงได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงครีมเหล่านี้เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาผิวเพิ่มเติม

มีอาการผิวหน้าไหม้แดดรุนแรงมาก ควรทาครีมหรือไม่ ?
หากมีอาการผิวหน้าไหม้แดดรุนแรงมาก โดยสังเกตจากอาการผิวแดง แสบผิว มีตุ่มน้ำ หรือปวดแสบปวดร้อน ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดีเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย แต่ในกรณีนี้ไม่ควรทาครีม ใด ๆ ในทันที เนื่องจากการซื้อยาหรือครีมมาใช้เองอาจทำให้อาการแย่ลง ผิวระคายเคืองมากขึ้น และอาจส่งผลข้างเคียงตามมาได้
ดังนั้นควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม แพทย์อาจสั่งยาทาและยากินร่วมกัน เพื่อช่วยลดอาการอักเสบ และฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลายจากการไหม้แดดอย่างถูกวิธี

สรุปเรื่องผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ?
ผิวไหม้แดดใช้ครีมอะไรดี ตามที่เราให้ข้อมูลไป ควรเลือกใช้ครีมที่มีคุณสมบัติในการปลอบประโลมพร้อมช่วยฟื้นฟูผิวอย่างเหมาะสม เช่น มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ว่านหางจระเข้ และครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนเพื่อป้องกันผิวไม่ให้ถูกทำร้ายเพิ่มเติม เรียกได้ว่าการดูแลฟื้นฟูผิวอย่างถูกวิธี จะช่วยให้ผิวกลับมามีสุขภาพดีและฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://drvsquare.com/knowledge/cream-should-apply-sunburn/
 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้นำมาจากแหล่งอื่นและได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

อ่านเรื่องเล่าเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา