ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ? ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้กลับมาสุขภาพดีได้อีกครั้ง

-

เขียนโดย beauty_content

วันที่ เมื่อวาน เวลา 10.42 น.

  1 ตอน
  0 วิจารณ์
  32 อ่าน

แก้ไขเมื่อ เมื่อวาน 10.56 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ? ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้กลับมาสุขภาพดีได้อีกครั้ง

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี

ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ? เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยเมื่อผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด การสัมผัสรังสี UV ที่มากเกินไปสามารถทำให้ผิวแห้ง แสบ ลอก และในบางครั้งยังอาจเกิดเบิร์น ไหม้ได้ โดยเฉพาะผิวหน้าที่เป็นส่วนที่บอบบางและต้องการการดูแลอย่างพิเศษ

การฟื้นฟูและเลือกใช้ครีมที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในกรณีที่หน้าไหม้จากแดด การเลือกครีมบำรุงที่ถูกต้องจะช่วยลดความระคายเคืองและผิวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น บทความนี้จะพาไปรู้จักว่าหลังผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ? ครีมประเภทไหนที่ควรหลีกเลี่ยง ? วิธีทาครีมที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ?


ช่วงผิวหน้าไหม้แดด ควรทาครีมหรือไม่ ?

ในช่วงที่ผิวหน้าไหม้แดด การทาครีมบำรุงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลาย คืนความชุ่มชื้น ลดการอักเสบของผิวที่แห้งและระคายเคืองได้

หน้าไหม้แดด ควรทาครีมไหมอย่างไรก็ตามการเลือกครีมที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองเพิ่มเติมต่อผิวที่อ่อนแอในช่วงนั้น ผิวหน้าไหม้แดดใช้ครีมอะไรดีนั้น ควรเลือกครีมที่ปราศจากสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง และมีส่วนผสมอ่อนโยนสำหรับผิวค่ะ


ผิวไหม้แดด ใช้ครีมทาหน้าอะไรดี ?

เมื่อผิวหน้าไหม้แดด หลายคนอาจสงสัยว่า ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี หรือ หน้าไหม้แดดใช้ครีมอะไรดี การเลือกครีมที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการบรรเทาอาการและฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายได้

โดยครีมที่เหมาะสำหรับการทาหน้าในช่วงที่ผิวไหม้แดดควรเน้นการให้ความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ และปกป้องผิวจากแสงแดดเพิ่มเติม ดังนี้

มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer)

มอยส์เจอร์ไรเซอร์มีคุณสมบัติในการกักเก็บความชุ่มชื้น ซึ่งเป็นที่ควรใช้หลังผิวไหม้แดด ดังนั้นหากกำลังสงสัยว่า ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของ กลีเซอรีน หรือ ไฮยาลูรอนิก แอซิด ซึ่งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวที่แห้งกร้านได้ทันที และยังช่วยบรรเทาอาการแสบและลอกของผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

หากผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ว่านหางจระเข้คือหนึ่งในตัวเลือกที่ดี เพราะเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการช่วยปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบและให้ความเย็นแก่ผิว เหมาะสำหรับการบรรเทาอาการแสบร้อนจากผิวไหม้แดด โดยสามารถใช้เจลว่านหางจระเข้ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ทาบริเวณผิวที่ไหม้แดดได้

ฟื้นฟูผิวไหม้แดดด้วยว่านหางจระเข้(ใช้เจลว่านหางจระเข้บรรเทาอาการแสบร้อนจากผิวไหม้แดด)

ทาครีมที่มีส่วนผสมคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids)

ครีมที่มีส่วนผสมของคอร์ติโคสเตียรอยด์ สามารถช่วยลดการอักเสบ และบรรเทาอาการคันจากผิวที่ไหม้แดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น เนื่องจากการใช้ในปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อผิวได้

ทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินอี (Vitamin E)

วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลายจากรังสี UV ช่วยบำรุงและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ลดจุดด่างดำ และทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

เพราะฉะนั้นหากผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี การทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินอีจึงเหมาะสำหรับการใช้หลังผิวไหม้แดด เพราะช่วยลดอาการแห้งกร้าน และฟื้นฟูผิวให้กลับมาดูสุขภาพดีขึ้นได้

ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน (Sunscreen)

แม้ผิวจะถูกทำร้ายจากแดดไปแล้ว การปกป้องผิวจากแสงแดดยังคงเป็นสิ่งจำเป็น ควรเลือกใช้ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ และสารเคมีรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางจากการไหม้แดด รวมถึงมีค่า SPF สูง ค่า PA ที่เหมาะสม เพื่อปกป้องผิวจากแสง UV ที่สามารถทำร้ายผิวเพิ่มเติมได้

ทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวไหม้แดด(ทาครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนเพื่อปกป้องผิวที่ไหม้แดดไม่ให้รังสียูวีทำร้าย)


วิธีทาครีมช่วงที่ผิวหน้าไหม้แดดแบบถูกต้อง

การทาครีมในช่วงที่ ผิวไหม้แดด ควรทำด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ผิวที่อ่อนแอเกิดการระคายเคืองมากขึ้น ดังนั้นหากรู้แล้วว่าผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ขั้นตอนต่อไปคือการทาครีมที่ถูกต้องเพื่อช่วยให้ผิวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

  1. ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อลดความร้อนบนผิว
  2. ซับหน้าเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนูที่สะอาด
  3. ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์หรือครีมบำรุง ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในขณะที่ผิวเปียกหมาด ๆ
  4. หากมีอาการอักเสบรุนแรง ใช้ครีมที่มีส่วนผสมคอร์ติโคสเตียรอยด์ เพื่อบรรเทาอาการอักเสบได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้งานทุกครั้ง
  5. ทาเจลว่านหางจระเข้ทาบนผิวที่ไหม้แดด เพื่อบรรเทาอาการแสบร้อนและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว
  6. หากต้องออกแดด ควรทาครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนก่อนออกแดดประมาณ 15-30 นาที เพื่อป้องกันผิวจากการถูกทำร้ายเพิ่มเติมจากแสงแดด

การทาครีมช่วงผิวไหม้แดด


ประเภทครีมที่ควรหลีกเลี่ยงช่วงผิวหน้าไหม้แดด

หากเกิดอาการหน้าไหม้จากแดดใช้ครีมอะไรดี แต่ก่อนที่จะเลือกใช้ครีมใด ๆ ควรหลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนผสมซึ่งอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองหรือแย่ลง ดังนี้

  • ครีมที่มีส่วนผสมของน้ำหอมสังเคราะห์หรือสารระเหย ส่วนผสมเหล่านี้อาจทำให้ผิวแสบ และมีการอักเสบมากขึ้น
  • ครีมที่มี pH เป็นกรดสูง เช่น Ascorbic Acid, Glycolic Acid, Lactic Acid สารกลุ่มนี้อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย
  • ครีมที่มีส่วนผสม Active ในปริมาณมาก เช่น Vitamin A, Vitamin C, AHA, BHA สารเหล่านี้อาจทำให้ผิวที่ไหม้แดดเกิดรอยแดง ผื่นแพ้ หรืออักเสบมากกว่าเดิม
  • สารกันบูด เช่น Methylisothiazolinone, Paraben อาจทำให้ผิวเกิดการแพ้หรือระคายเคืองเพิ่มขึ้น
  • ครีมที่มีแอลกอฮอล์ชนิดรุนแรง เพราะแอลกอฮอล์อาจทำให้ผิวที่แห้งและอ่อนแอจากผิวไหม้แดด เกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรง

การใช้ครีมที่มีส่วนผสมเหล่านี้ในช่วงที่ผิวไหม้แดด อาจทำให้เกิดการระคายเคือง และเพิ่มความรุนแรงได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงครีมเหล่านี้เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาผิวเพิ่มเติม


มีอาการผิวหน้าไหม้แดดรุนแรงมาก ควรทาครีมหรือไม่ ?

หากมีอาการผิวหน้าไหม้แดดรุนแรงมาก โดยสังเกตจากอาการผิวแดง แสบผิว มีตุ่มน้ำ หรือปวดแสบปวดร้อน ผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดีเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย แต่ในกรณีนี้ไม่ควรทาครีม ใด ๆ ในทันที เนื่องจากการซื้อยาหรือครีมมาใช้เองอาจทำให้อาการแย่ลง ผิวระคายเคืองมากขึ้น และอาจส่งผลข้างเคียงตามมาได้

ดังนั้นควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม แพทย์อาจสั่งยาทาและยากินร่วมกัน เพื่อช่วยลดอาการอักเสบ และฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลายจากการไหม้แดดอย่างถูกวิธี


สรุปเรื่องผิวไหม้แดด ใช้ครีมอะไรดี ?

ผิวไหม้แดดใช้ครีมอะไรดี ตามที่เราให้ข้อมูลไป ควรเลือกใช้ครีมที่มีคุณสมบัติในการปลอบประโลมพร้อมช่วยฟื้นฟูผิวอย่างเหมาะสม เช่น มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ว่านหางจระเข้ และครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนเพื่อป้องกันผิวไม่ให้ถูกทำร้ายเพิ่มเติม เรียกได้ว่าการดูแลฟื้นฟูผิวอย่างถูกวิธี จะช่วยให้ผิวกลับมามีสุขภาพดีและฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://drvsquare.com/knowledge/cream-should-apply-sunburn/

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้นำมาจากแหล่งอื่นและได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

อ่านเรื่องเล่าเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา