วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ให้ยาวนานอย่างมีประสิทธิภาพ
-
เขียนโดย GUEST1676279945
วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 10.04 น.
1 ตอน
0 วิจารณ์
163 อ่าน
แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2567 10.11 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า
1) วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ให้ยาวนานอย่างมีประสิทธิภาพ
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ปกป้องผิวไม่ให้โดนทำร้าย
ครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องผิวจากรังสี UV ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของริ้วรอยก่อนวัย ฝ้า กระ จุดด่างดำ และมะเร็งผิวหนัง การเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสม และทาให้ถูกวิธีนั้น จะช่วยให้กันแดดทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถปกป้องผิวให้มีสุขภาพดีในระยะยาว
ในบทความนี้จะพาไปรู้จักวิธีทากันแดดที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร ? เพื่อให้ผิวหน้าและผิวกายได้รับการปกป้องสูงสุด
วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ต้องเลือกค่า SPF & PA เท่าไหร่ ?
วิธีทากันแดดที่ถูกต้องควรเลือกกันแดดที่มีค่า SPF และ PA ที่เหมาะสม โดยขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ
หากอยู่บ้านหรืออยู่ในที่ร่ม การทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 และ PA++ ขึ้นไปก็เพียงพอ
ส่วนผู้ที่ต้องเผชิญกับแสงแดดจัดหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 40+ และ PA+++ เพื่อการปกป้องผิวจากรังสียูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ PA เหมาะสม
ข้อควรรู้ : ค่า SPF คือ ค่าวัดประสิทธิภาพครีมกันแดด ในการปกป้องผิวจากรังสี UVBค่า PA คือ ค่าวัดประสิทธิภาพครีมกันแดด ในการปกป้องผิวจากรังสี UVB
วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ควรใช้ปริมาณเท่าไหร่ ?
การทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม เป็นหัวใจสำคัญของวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง เพราะหากใช้ในปริมาณที่น้อยเกินไป การปกป้องผิวอาจไม่เต็มประสิทธิภาพ
ซึ่งครีมกันแดดที่ควรใช้ทาแต่ละส่วน จะมีปริมาณดังนี้
ใบหน้าและลำคอ : ควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 2 นิ้วมือ หรือ 1 ช้อนชา
แขนทั้ง 2 ข้าง : ควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 4 นิ้วมือ หรือ 2 ช้อนชา
ขาทั้ง 2 ข้าง : ควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 6 นิ้วมือ หรือ 4 ช้อนชา
แผ่นหลัง และลำตัว : ควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 4 นิ้วมือ หรือ 2 ช้อนชา
วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง สำหรับผิวหน้า - ผิวกาย
วิธีทากันแดดที่ถูกต้องทั้งสำหรับผิวหน้าและผิวกาย จะช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องอย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ โดยวิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง มีดังนี้
เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับบริเวณผิว
การเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมกับบริเวณผิว เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง
ควรเลือกใช้ครีมกันแดดให้ถูกประเภท เพราะครีมกันแดดผิวหน้าและผิวกาย จะมีความเข้มข้นของสารกันแดดต่างกัน และควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ PA ให้เหมาะสมกับการป้องกันรังสี UV ตามกิจกรรมที่ใช้
ใช้ปริมาณกันแดดให้เหมาะสม
วิธีทากันแดดที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ คือ การใช้กันแดดในปริมาณที่เหมาะสม การใช้ปริมาณน้อยเกินไปอาจทำให้ครีมกันแดดไม่สามารถปกป้องผิวได้อย่างเต็มที่
โดยสามารถดูปริมาณที่เหมาะสมกับผิวในแต่ละบริเวณได้จากหัวข้อด้านบน เพื่อให้ผิวถูกปกป้องจากรังสี UV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีทากันแดดที่ถูกต้องต้องทาทุกวัน
การทาครีมกันแดดทุกวันเป็นหนึ่งในวิธีทากันแดดที่ถูกต้องที่ไม่ควรมองข้าม แม้ในวันที่ไม่มีแดดแรงหรืออยู่ภายในอาคาร รังสียูวีจากแสงแดดก็ยังสามารถทะลุผ่านเมฆและหน้าต่างเข้ามาได้
การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน จะช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากรังสี UV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยก่อนวัย
ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15-30 นาที
การทาครีมกันแดดก่อนออกแดดประมาณ 15-30 นาที จะช่วยให้ครีมซึมเข้าสู่ผิว และเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ นี่คือหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ที่ช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องจากรังสียูวี ตั้งแต่ยังไม่เผชิญกับแสงแดดโดยตรง
ควรเลือกครีมกันแดดอย่างไร ให้เหมาะกับผิว ?
สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย : เลือกครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน ที่ไม่มีน้ำหอม พาราเบน และแอลกอฮอล์ มีเนื้อสัมผัสที่บางเบา เช่น เนื้อเจล เนื้อเซรั่ม
สำหรับผิวแห้ง : ควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นกับผิว หรือมอยส์เจอไรเซอร์ เน้นเป็นกันแดดเนื้อครีม หรือเนื้อเซรั่ม ป้องกันปัญหาผิวลอกเป็นขุย
สำหรับผิวมัน : เลือกครีมกันแดดที่เป็นเนื้อเซรั่มหรือเจล ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil-free) ช่วยลดการอุดตันของ ที่เป็นผิวสาเหตุของการเกิดสิว
สำหรับผิวผสม : ผิวนี้สามารถเลือกใช้กันแดดได้ทุกประเภทค่ะ แต่สามารถเลือกครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบา เช่น กันแดดแบบเซรั่มเนื้อน้ำนม จะให้ความรู้สึกที่สบายผิว ไม่อุดตันรูขุมขน และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นได้ค่ะ
การเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมกับสภาพผิว เป็นส่วนสำคัญในวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ที่จะช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องอย่างมีประสิทธิภาพ
การทากันแดดที่ถูกต้อง จำเป็นต้องทาซ้ำระหว่างวันไหม ?
วิธีทากันแดดที่ถูกต้องนั้นจำเป็นต้องทาซ้ำระหว่างวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือมีกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมาก เช่น การว่ายน้ำหรือการเล่นกีฬากลางแจ้ง
ครีมกันแดดอาจเสื่อมประสิทธิภาพหลังจากเวลาผ่านไป การทากันแดดซ้ำทุก 2-3 ชั่วโมง จะช่วยให้การปกป้องผิวยังคงมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน
หากอยู่นอกบ้านหรือต้องเผชิญกับแสงแดดนาน ควรทาซ้ำทุก 4-5 ชั่วโมง หรือแม้ในกรณีที่ไม่ได้อยู่กลางแดดนาน อยู่ภายในอาคาร การทากันแดดซ้ำทุก 6-7 ชั่วโมง ถือเป็นวิธีทากันแดดที่ถูกต้องที่ช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่
การทาครีมกันแดดซ้ำเป็นวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ดังนั้นก่อนทาครีมกันแดดซ้ำระหว่างวัน ควรเตรียมผิวให้พร้อมด้วยการซับเหงื่อออกจากใบหน้า และฉีดสเปรย์น้ำแร่เพิ่มความชุ่มชื้น จากนั้นจึงทาครีมกันแดดซ้ำลงบนผิวได้เลย
ข้อควรระวังในการทาครีมกันแดด
ในการทาครีมกันแดดตามวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ควรระวังไม่ทาครีมใกล้ดวงตา เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้ หากต้องการปกป้องดวงตาควรเลือกใช้แว่นกันแดดแทน และหากครีมกันแดดเข้าตาให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที
อีกสิ่งที่ต้องระวัง คือ การแพ้ครีมกันแดด หากมีอาการคัน ผื่นแดง หรือระคายเคือง ให้หยุดใช้และปรึกษาแพทย์ผิวหนังทันที ควรทดสอบครีมบนผิวบริเวณเล็ก ๆ ก่อนใช้งาน เพื่อดูว่าเกิดอาการแพ้หรือไม่
สรุปเรื่องวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง
วิธีทากันแดดที่ถูกต้องเป็นกุญแจสำคัญในการปกป้องผิวจากอันตรายของรังสี UV การเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ PA เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำระหว่างวัน ใช้ในปริมาณที่เพียงพอ และทาให้ครอบคลุมทั่วทั้งใบหน้าและร่างกาย รวมถึงการทาซ้ำระหว่างวัน จะช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องสูงสุดจากครีมกันแดด
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://drvsquare.com/knowledge/apply-sunscreen/
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า
✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ