วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ให้ยาวนานอย่างมีประสิทธิภาพ

-

เขียนโดย GUEST1676279945

วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 10.04 น.

  1 ตอน
  0 วิจารณ์
  68 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2567 10.11 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ให้ยาวนานอย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ปกป้องผิวไม่ให้โดนทำร้าย

ครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องผิวจากรังสี UV ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของริ้วรอยก่อนวัย ฝ้า กระ จุดด่างดำ และมะเร็งผิวหนัง การเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสม และทาให้ถูกวิธีนั้น จะช่วยให้กันแดดทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถปกป้องผิวให้มีสุขภาพดีในระยะยาว

ในบทความนี้จะพาไปรู้จักวิธีทากันแดดที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร ? เพื่อให้ผิวหน้าและผิวกายได้รับการปกป้องสูงสุด

 


 

วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ต้องเลือกค่า SPF & PA เท่าไหร่ ?

วิธีทากันแดดที่ถูกต้องควรเลือกกันแดดที่มีค่า SPF และ PA ที่เหมาะสม โดยขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ

หากอยู่บ้านหรืออยู่ในที่ร่ม การทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 และ PA++ ขึ้นไปก็เพียงพอ

ส่วนผู้ที่ต้องเผชิญกับแสงแดดจัดหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 40+ และ PA+++ เพื่อการปกป้องผิวจากรังสียูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ PA เหมาะสม

วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ PA เหมาะสม

ข้อควรรู้ : ค่า SPF คือ ค่าวัดประสิทธิภาพครีมกันแดด ในการปกป้องผิวจากรังสี UVB
ค่า PA คือ ค่าวัดประสิทธิภาพครีมกันแดด ในการปกป้องผิวจากรังสี UVB

 


 

วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ควรใช้ปริมาณเท่าไหร่ ?

การทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม เป็นหัวใจสำคัญของวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง เพราะหากใช้ในปริมาณที่น้อยเกินไป การปกป้องผิวอาจไม่เต็มประสิทธิภาพ

ซึ่งครีมกันแดดที่ควรใช้ทาแต่ละส่วน จะมีปริมาณดังนี้

  • ใบหน้าและลำคอ : ควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 2 นิ้วมือ หรือ 1 ช้อนชา
  • แขนทั้ง 2 ข้าง : ควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 4 นิ้วมือ หรือ 2 ช้อนชา
  • ขาทั้ง 2 ข้าง : ควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 6 นิ้วมือ หรือ 4 ช้อนชา
  • แผ่นหลัง และลำตัว : ควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 4 นิ้วมือ หรือ 2 ช้อนชา


 

วิธีทากันแดดที่ถูกต้อง สำหรับผิวหน้า - ผิวกาย

วิธีทากันแดดที่ถูกต้องทั้งสำหรับผิวหน้าและผิวกาย จะช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องอย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ โดยวิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง มีดังนี้

เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับบริเวณผิว

การเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมกับบริเวณผิว เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง

ควรเลือกใช้ครีมกันแดดให้ถูกประเภท เพราะครีมกันแดดผิวหน้าและผิวกาย จะมีความเข้มข้นของสารกันแดดต่างกัน และควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ PA ให้เหมาะสมกับการป้องกันรังสี UV ตามกิจกรรมที่ใช้

ใช้ปริมาณกันแดดให้เหมาะสม

วิธีทากันแดดที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ คือ การใช้กันแดดในปริมาณที่เหมาะสม การใช้ปริมาณน้อยเกินไปอาจทำให้ครีมกันแดดไม่สามารถปกป้องผิวได้อย่างเต็มที่

โดยสามารถดูปริมาณที่เหมาะสมกับผิวในแต่ละบริเวณได้จากหัวข้อด้านบน เพื่อให้ผิวถูกปกป้องจากรังสี UV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีทากันแดดที่ถูกต้องต้องทาทุกวัน

การทาครีมกันแดดทุกวันเป็นหนึ่งในวิธีทากันแดดที่ถูกต้องที่ไม่ควรมองข้าม แม้ในวันที่ไม่มีแดดแรงหรืออยู่ภายในอาคาร รังสียูวีจากแสงแดดก็ยังสามารถทะลุผ่านเมฆและหน้าต่างเข้ามาได้

การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน จะช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากรังสี UV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยก่อนวัย

ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15-30 นาที

การทาครีมกันแดดก่อนออกแดดประมาณ 15-30 นาที จะช่วยให้ครีมซึมเข้าสู่ผิว และเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ นี่คือหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ที่ช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องจากรังสียูวี ตั้งแต่ยังไม่เผชิญกับแสงแดดโดยตรง


 

ควรเลือกครีมกันแดดอย่างไร ให้เหมาะกับผิว ?

  • สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย : เลือกครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน ที่ไม่มีน้ำหอม พาราเบน และแอลกอฮอล์ มีเนื้อสัมผัสที่บางเบา เช่น เนื้อเจล เนื้อเซรั่ม
  • สำหรับผิวแห้ง : ควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นกับผิว หรือมอยส์เจอไรเซอร์ เน้นเป็นกันแดดเนื้อครีม หรือเนื้อเซรั่ม ป้องกันปัญหาผิวลอกเป็นขุย
  • สำหรับผิวมัน : เลือกครีมกันแดดที่เป็นเนื้อเซรั่มหรือเจล ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil-free) ช่วยลดการอุดตันของ ที่เป็นผิวสาเหตุของการเกิดสิว
  • สำหรับผิวผสม : ผิวนี้สามารถเลือกใช้กันแดดได้ทุกประเภทค่ะ แต่สามารถเลือกครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบา เช่น กันแดดแบบเซรั่มเนื้อน้ำนม จะให้ความรู้สึกที่สบายผิว ไม่อุดตันรูขุมขน และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นได้ค่ะ

การเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมกับสภาพผิว เป็นส่วนสำคัญในวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ที่จะช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องอย่างมีประสิทธิภาพ

 


 

การทากันแดดที่ถูกต้อง จำเป็นต้องทาซ้ำระหว่างวันไหม ?

วิธีทากันแดดที่ถูกต้องนั้นจำเป็นต้องทาซ้ำระหว่างวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือมีกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมาก เช่น การว่ายน้ำหรือการเล่นกีฬากลางแจ้ง

ครีมกันแดดอาจเสื่อมประสิทธิภาพหลังจากเวลาผ่านไป การทากันแดดซ้ำทุก 2-3 ชั่วโมง จะช่วยให้การปกป้องผิวยังคงมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน

หากอยู่นอกบ้านหรือต้องเผชิญกับแสงแดดนาน ควรทาซ้ำทุก 4-5 ชั่วโมง หรือแม้ในกรณีที่ไม่ได้อยู่กลางแดดนาน อยู่ภายในอาคาร การทากันแดดซ้ำทุก 6-7 ชั่วโมง ถือเป็นวิธีทากันแดดที่ถูกต้องที่ช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่

การทาครีมกันแดดซ้ำเป็นวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ดังนั้นก่อนทาครีมกันแดดซ้ำระหว่างวัน ควรเตรียมผิวให้พร้อมด้วยการซับเหงื่อออกจากใบหน้า และฉีดสเปรย์น้ำแร่เพิ่มความชุ่มชื้น จากนั้นจึงทาครีมกันแดดซ้ำลงบนผิวได้เลย


 

ข้อควรระวังในการทาครีมกันแดด

ในการทาครีมกันแดดตามวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง ควรระวังไม่ทาครีมใกล้ดวงตา เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้ หากต้องการปกป้องดวงตาควรเลือกใช้แว่นกันแดดแทน และหากครีมกันแดดเข้าตาให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที

อีกสิ่งที่ต้องระวัง คือ การแพ้ครีมกันแดด หากมีอาการคัน ผื่นแดง หรือระคายเคือง ให้หยุดใช้และปรึกษาแพทย์ผิวหนังทันที ควรทดสอบครีมบนผิวบริเวณเล็ก ๆ ก่อนใช้งาน เพื่อดูว่าเกิดอาการแพ้หรือไม่

 


 

สรุปเรื่องวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง

วิธีทากันแดดที่ถูกต้องเป็นกุญแจสำคัญในการปกป้องผิวจากอันตรายของรังสี UV การเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ PA เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำระหว่างวัน ใช้ในปริมาณที่เพียงพอ และทาให้ครอบคลุมทั่วทั้งใบหน้าและร่างกาย รวมถึงการทาซ้ำระหว่างวัน จะช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องสูงสุดจากครีมกันแดด

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://drvsquare.com/knowledge/apply-sunscreen/

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

อ่านเรื่องเล่าเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา