นิทานของช่างปั้น

8.0

เขียนโดย กระโปรงสีฟ้า

วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เวลา 21.25 น.

  1 ตอน
  1 วิจารณ์
  3,283 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 21.38 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) ตอนเดียวจบ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

   เศรษฐีคนหนึ่งมักจะมีปากเสียงกับลูกสาวของตนอยู่เสมอ จนลูกสาวของเขาเสียใจมาก

เพราะคิดว่าพ่อไม่รักตนเลย หลายครั้งที่ทั้งสองมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันและเศรษฐีก็เชื่อ

ใจเพื่อนที่ปรึกษามากกว่าลูกแท้ ๆของตน  วันหนึ่งเพื่อนจอมวางแผนคิดอยากจะรวยทางลัด

จึงเสนอแก่เศรษฐีว่าจะให้ลูกสาวของเศรษฐีหมั้นหมายกับบุตรชายของตน ข่าวลือแพร่สะพัด

ไปทั่วเมื่อชายผู้เป็นคนรักของบุตรสาวเศรษฐีรู้เข้าก็เสียใจมากจึงตัดสินใจที่จะพาตัวเธอหนี

ไปกับตน แต่ทว่ากลับถูกเหล่าคนของเศรษฐีจับกุมไว้ได้และถูกสังหารในเวลาต่อมา บุตรสาว

ของเศรษฐีรู้ว่าคนรักของตัวเองได้ตายจากไปจึงตัดสินใจผูกคอตายตามชายคนรัก เศรษฐี

เสียใจอย่างมากด้วยความรักและอาวรณ์ เขาไม่อาจทนดูร่างกายของเธอที่จะเน่าเปื่อยไปได้

มีข่าวลือจากแดนไกลว่ามีช่างปั้นฝีมือเลิศในการปั้นรูปปั้นให้มีชีวิตเรื่องจึงเข้าถึงหูของเศรษฐี

ไม่กี่วันต่อมาช่างปั้นได้เดินทางมาที่บ้านของเศรษฐี เศรษฐียื่นขอเสนอที่ดีที่สุดให้ช่างปั้นถ้า

หากเขาสามารถปั้นรูปปั้นที่เหมือนบุตรสาวของตนให้มีชีวิตได้อีกครั้ง ช่าง

ปั้นจึงได้ขอของสามสิ่งที่จะใช้ในการทำให้รูปปั้นมีชีวิต

                   คือ หางมังกรน้ำเงิน  ดอกไม้สีรุ้ง และขนนกฟินิกส์

ด้วยความรักที่มีต่อลูกสาว เศรษฐีจึงจ้างคนไปตามหาด้วยเงินมหาศาลอย่างบ้าคลั่งแม้ว่า

ของชิ้นนั้นจะต้องมีคนตายกี่คนเขาก็ยอมหามาให้ช่างปั้นเวลาผ่านไปหลายเดือนเขาก็

สามารถหาของเหล่านั้นมาให้ช่างปั้นได้ รูปปั้นของบุตรสาวเสร็จสมบูรณ์ทุกระเบียดนิ้วจน

เหมือนคนจริง ๆ ช่างปั้นนำรูปปั้นมามอบให้แก่เศรษฐี ช่างปั้นบอกกับเศรษฐีว่าให้อาบน้ำ จัด

อาหาร ทำทุก ๆ อย่างให้กับรูปปั้นเหมือนเป็นลูกของตนจริง ๆตอนยังมีชีวิตเป็นเวลาสิบวัน

สิบคืนและรูปปั้นจะกลายเป็นคนในที่สุด เศรษฐีทำตามที่ช่างปั้นบอกทุกอย่างเขาจัดห้อง

นอน คนรับใช้ อาหารอย่างดี ทำทุกอย่างเป็นเวลาสิบวันสิบคืน เมื่อครบกำหนดช่างปั้นกลับ

มาหาเศรษฐีอีกครั้งและถามว่าเขาได้ทำตามที่ตนบอกหรือไม่เศรษฐีเล่าเรื่องที่ตนเองปฏิบัติ

กับรูปปั้นอย่างดีให้กับช่างปั้นฟัง เมื่อได้ยินดังนั้นช่างปั้นก็บอกกับเศรษฐีว่า 

      “เมื่อเวลาที่เรามีของสำคัญอยู่ในมือเรามักจะเพิกเฉยและไม่ใส่ใจในสิ่งที่เรามีอยู่

    แต่เมื่อเราเสียสิ่งนั้นไปแล้ว ต่อให้ต้องเอาโลกทั้งใบมาแลกหรือให้รอนานเท่าไหร่

      เราก็พร้อมจะทำเพื่อให้มันคืนมา” 

“รูปปั้นนี้เดิมทีไม่ใช่คนและก็จะไม่มีวันเป็นได้

เฉกเช่นคนตายที่ไม่มีวันกลับมามีชีวิตได้อีก”

      พูดจบช่างปั้นก็กลับกลายเป็นเทวดาและบินจากไป....

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา