Greedy merchant

9.2

เขียนโดย MysticBlue

วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เวลา 11.44 น.

  3 ตอน
  15 วิจารณ์
  6,275 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 10.09 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) พ่อค้าผู้โลภมาก

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

สวัสดีค่า เรื่องนี้เป็นเรืองที่บลูแต่งแก้อาการมือฝืด และเป็นแบบฝึกหัด (?) ในการแต่งฉากหวานในไซเรน ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ เชิญรับชมได้เลย!! ดูจะสั้นไปหน่อย แต่ตอนหน้าสัญญานะว่าจะเขียนให้ยาวกว่านี้

**********************************

ณ หมู่บ้าน ลาสต์ หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งบนผืนโลกที่ไม่มีใครรู้จักนามของมันนัก เพราะมันเป็นแค่หมู่บ้านที่ไม่มีอะไรโดดเด่นเลย พูดง่ายๆ คือเป็นเงาจืดจางบนโลกใบนี้ แต่ทำไมนะ? พ่อค้าอัญมณีชื่อฉาวนาม มาโฮ โลเกียส ผู้นั้นจึงมาที่แห่งนี้.......

"โอ้.....นานแล้วที่หมู่บ้านของเรามีแขกมาเยี่ยมเยือน ข้าสงสัยยิ่งนักว่าท่านมาที่นี้ทำไมกัน ในเมื่อที่นี้ไม่มีแหล่งแร่อย่างที่พ่อค้าอัญมณีอย่างท่านต้องการ" เสียงสั่นเครือของชายชราพูดขึ้น เรียกให้ผู้ถูกถามนั้นแสยะยิ้มออกมา ก่อนจะตอบว่า

"แน่รึ? ที่นี้เป็นที่ๆ ข้าจะได้กำไรมหาศาลเชียวล่ะ" ก่อนที่จะเดินจากไปพร้อมกับลูกน้องนับสิบโดยทิ้งให้ชายชรางวยงงกับคำตอบที่ตนได้รับ กำไรมหาศาลงั้นรี? ที่นี่เป็นเพียงหมู่บ้านมอซอไม่มีอะไรดีก็เท่านั้นเอง......

"เอาล่ะ ข้อมูลที่ได้มาว่ายังไง" พ่อค้าหนุ่มเอ่ยถามลูกน้องของตน

"นายท่านจากที่พวกชาวบ้านบอกมา อัญมณีนั้นอยู่กับเสือตัวหนึ่ง" หนึ่งในชายรูปร่างกำยำที่เดินตามพ่อค้าหนุ่มตอบอย่างน้อบน้อม

คำตอบนั้นทำให้ชายหนุ่มถึงกับขมวดคิ้วด้วยความสงสัย "เสือรึ?"

"ใช่แล้วขอรับ เป็นเสือโคร่งขาวตัวหนึ่งในป่าชายหมู่บ้านนี้"

"งั้นก็ฆ่ามันซะ ก็จบ ถ้า 'ควีนออฟเอิร์ธ' อยู่กับเสือตัวนั้นล่ะก็ เราก็แค่ฆ่ามันเพรชนั้นจะอยู่กับเรา" มาโฮแสยะยิ้มอย่างชั่วร้าย อย่างที่ลูกน้องของเขาคุ้นตากันดี....รอยยิ้มแบบนี้.....รอยยิ้มของความโลภ...

แต่แล้วก็มีเสียงหนึ่งแทรกขึ้น "ข้าว่าอย่าเลยขอรับนายทะ...."

"อะไรกัน.....เจ้ากลัว ที่จะฆ่ารึไง...." พ่อค้าหนุ่มพูดเสียงเรียบเย็น

"จำไว้....สิ่งเลอค่าทั้งหลายบนโลกนี้ล้วนนำมาได้ด้วยเงินทอง....ความเมตตานั้นช่างโง่เง่า " ก่อนจะหันมาพร้อมกับดาบในมือที่จ่อใกล้ลำคอของคนที่พูดขัดเมื่อครู่

"ถ้ามีความเมตตาล่ะก็....เจ้าก็เป็นคนโง่ เจ้าอยากเป็นงั้นรึ?" ชายหนุ่มกดน่ำหนักของโลหะในมือมากขึ้น ส่งผลให้อีกฝ่ายส่ายหน้าด้วยความหวั่นเกรง

พ่อค้าหนุ่มแสยะยิ้มอีกครา ก่อนจะมุ่งหน้าเดินต่อไปพร้อมกับแผนการเพื่อผลกำไรของตน.....

ตกเย็น.....ณ หมู่บ้านอันเงียบสงบไร้สิ่งใดน่าพิสมัย ถึงจะมีดวงดาวพราวระยับบนฟ้าด้านบน แต่ยังไงๆ หมู่บ้านนี้ก็ไม่มีอะไรน่าพิสมัยอยู่ดี....คนอื่นๆ คงคิดเช่นนั้น แต่สำหรับมาโฮ ไม่เลย.....หมู่บ้านแห่งนี้มันเพชรในตมชัดๆ พวกชาวบ้านไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองมีอะไรอยู่ในมือ...... ควีนออฟเอิร์ธ เพชรเลอค่า ว่ากันว่าใครเป็นผู้ถือครองมัน....มันจะมอบความสุขให้ ทั้งฐานะ ความรัก โชค รวมถึงเงินทอง......นั้นแหละที่เป็นสิ่งดึงดูดพ่อค้าคนนี้ แต่สิ่งใดจะกลับตาลปัตรได้อีกเล่า ในเมื่ออัญมณีมากค่านั้นไม่ได้อยู่ในเหมืองแต่อย่างไร กลับอยู่กับเสือตัวหนึ่ง.......

ให้ตายสิ! แล้วเสือตัวไหนเล่า!!! ที่นี้มีเสือเป็นฝูง จะให้ฆ่าทิ้งทุกตัวก็เปลืองกระสุน เฮ้อ...มาโฮคนนี้เครียดจริงๆ นี้เขานะขาดทุนเพราะจ่ายค่ากระสุนก่อนจะได้เพชรไหมเนี่ย!!

"ลูกพี่ ไม่หาอะไรกินหน่อยเหรอขอรับ?" เสียงลูกน้องผู้ภักดีดังขึ้น

"ไม่ล่ะ ข้าจะไปเดินเล่นหน่อย พวกเจ้าไม่ต้องตามข้าไป" ว่าแล้วชายหนุ่มจึงลุกขึ้นจากเก้าอี้หัวโล้นที่ตนนั้งอยู่และออกไปด้านนอกตัวอาคารที่พัก

บรรยากาศช่างเงียบสงบ......ชาวบ้านเข้านอนตั้งแต่อาทิตย์ตกดิน ไม่มีแสงใดเข้ามาแข่งกับแสงจันทร์และดาราแม้แต่น้อย เสียงจิ้งหรีดดังคลอราวกับจะกล่อมให้เข้าสู่ห้วงนิทรา พ่อค้าหนุ่มสูดหายใจเข้าเต็มปอด ก่อนจะปล่อยมันออกมาพร้อมกับความเหน็ดเหนื่อยทั้งหลายที่สะสมมา

จ๋อม!

เสียงของสายน้ำดังขึ้นทำให้ชายหนุ่มต้องหันไปมองตามเสียง เห็นหญิงสาวคนหนึ่งกำลังตักน้ำจากบ่อขึ้นมา เอ....ดึกดื่นป่านนี้ยังมีคนขยันทำงานอีกเหรอ? ใบหน้าของนางดูเฉยเมยแต่กลับแฝงไปด้วยความทะเยอทะยาน ชายหนุ่มมองหญิงสาวที่ตักน้ำขึ้นมาและนำมันไปที่บ้านหลังหนึ่งซึ่งอยู่ไกลพอสมควร ชายหนุ่มมองการกระทำซ้ำซากของนางเรื่อยๆ นี้นางทำอย่างนี้ทุกคืนเลยรึ? ในวินาทีนั้นเอง หญิงสาวก็ได้สร้างความประทับใจเล็กๆ น้อยๆ ให้กับชายหนุ่มขึ้นมา..........

ไม่นานนัก.....ดูเหมือนว่าหญิงสาวจะรู้ตัวได้สักที นางหันมองมองพ่อค้าหนุ่มที่เฝ้ามองตนอยู่เนิ่นนาน ก่อนจะเดินเข้ามาหาและพูดว่า

"ท่านไม่ไปนอนเหมือนคนอื่นๆ รึ?" หญิงสาวเจ้าของเรือนผมสีเงินสวยถามขึ้น

"แล้วเจ้าล่ะ ทำไมถึงต้องตักน้ำเช่นนี้ในขณะที่ผู้อื่นเข้าบ้านนอนกันหมดแล้ว ถ้าเจ้าเป็นสาวใช้ เจ้านายของเจ้าจะไม่โหดร้ายเกินไปหรอกนะ"

"ท่านสงสารข้ารึไง?" นางเลิกคิ้วสูง

"ข้าไม่ได้สงสาร แต่ฉงนมากกว่า" แน่นอน มาโฮคงไม่ตกหลุมพรางคำพูดของตนที่บอกว่าความเมตตานั้นโง่เง่าหรอก

หญิงสาวได้แต่ยิ้มให้ ยิ้มทั้งๆ ที่ไม่ได้ปิติอะไรเลย "ข้าไม่ใช่สาวใช้หรอก......แต่ข้าว่าข้าควรใช้ชีวิตที่เหมือนไร้ชีวานี้ให้เป็นประโยชน์เสียดีกว่า ยังไงซะข้าก็ได้ตอบแทนผู้มีพระคุณ"

ครานี้พ่อค้าหนุ่มยิ่งงงงวยเข้าไปใหญ่ "ชีวิตที่เหมือนไร้ชีวา?"

"ใจของข้าตายด้านไปนานแล้ว เหลือแต่สังขารที่ยังไม่ถึงเวลาของมัน......." หญิงสาวพูดเป็นประโยคสุดท้ายก่อนจะหันหลังกลับ

"เจ้าชื่ออะไร?"

หญิงสาวหยุดชะงัก ก่อนจะตอบว่า "ข้ามีนามว่า ซีฟานน์"

 

 

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.5 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา