มุมมองของผม มุมมองของคุณหละ?
เขียนโดย นายน่าเบื่อ
วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 16.31 น.
แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556 16.34 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น
1) มุมมอง ของใครฟระ
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความมุมมอง
คุณมองมุมมองไหนแบบใดบ่าง
มองช่องว่างของสังคมเหมือนผมไหม
เคยมองเห็นเหตุการณ์ในแบบใด
อยากลองมั้ยใช้ใจมองก่อนสังคม
คุณเคยอยากเขียนหนังสือ เรื่องสั้น นิยาย สารคดี บทความ ที่อยากให้คนอื่นอ่านรึเปล่าครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบการขีดเขียน แต่เดี๋ยวก่อนเรื่องที่ผมจะแต่ง หรือเล่า เอ๊ะหรือพูดระบายดี ชั่งเหอะเอาเป็นว่ามันอาจจะไม่เกี่ยวกันกับเรื่องอยากเขียนไม่อยากเขียนหลอก เพราะผมก็แค่อยากเล่ามุมมองของตัวเอง และคนรอบตัวที่ครั้งหนึ่งเคยผ่านเข้ามาในชีวิตเท่านั้นเอง
ผมขอถามก่อนมุมมองคืออะไร ?
มุมมอง คือ ความรู้สึกนึกคิดของคน คนนั้น หรือ คนกลุ่มนั้น ๆ ที่มีความเชื่อ จงใจเชื่อ และเชื่อในสิ่งที่ตัวเองเห็นในเรื่องนั้นๆและในสิ่งนั้นๆ
หรือว่า คือ ความคิดเห็น หรือทัศนคติต่อโลกหรือเรื่องราวรอบๆ ตัวเรา รึเปล่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามุมมองคืออะไร เพราะมุมมองของแต่ละคนมันต่างกันใช่มันต่างและเหมือนกันเพียงแค่ 1 มิลลิเมตรเดียวเท่านั้นในความคิดผม และตัวกำหนดมุมมองในสังคมคืออะไร ? แล้วมุมมองที่พวกคุณมีต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวหละ เคยคิดมั้ยว่ามันแปลกหากมีคน ๆ หนึ่งมองว่ามุมมองของคุณไม่เหมือนคนอื่น แต่ที่จริงแล้วผมคิดว่ามันไม่แปลกหลอกเพียงแต่มุมมองของเค้าไม่เหมือนเราเท่านั้นเอง
เอาหละ งงมั้ยครับกับที่ผมเขียนมาทั้งหมด ถ้างงผมอยากขอให้คุณลืมมันไปซะ เพราะมันไม่ใช่มุมมองสำคัญอะไรหากคุณอ่านแล้วไม่เข้าใจมัน เพราะว่าผม ก็ไม่ค่อยเข้าใจในนั้นเช่นกันมุมมองเช่นกัน
...
..
.
ผมเคยสังเกตตัวเองจากการติฉินนินทาของคนอื่นที่นินทาผมเอง มาหลายครั้งอย่างปรง ๆ มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ไม่รู้ว่าผมโง ไม่มีมารยาทหรือคิดไม่เหมือนคนอื่นเกินไปหรือเปล่าครั้งนั้นผมจำได้ว่า ผมถูกเพื่อนนินทาว่า “ ไอ้เบื่ออะ(แทนชื่อนะ) มันหน้าด้าน แถมยังมารยาทไม่ดีแมงวันนั้นเว้ย กูเห็นมันเดินไปชนน้องแสบดาวโรงเรียน น้องเค้าล้มหงายหลัง มันไม่ขอโทษซักคำ แมงหน้าน้องเค้านี้เหมือนจะร้องไห้ มันยังเดินต่อหน้าตาเฉย เลววะ” ถ้าจะถามว่ามันนินทาแล้วผมรู้ได้อย่างไร ก็ตอบได้เลยว่าผมแอบหลบมุมฟัง 555+ ตั่งแต่วันนั้นผมก็มีมุมมองเพื่อนคนนี้เปลี่ยนไป เมื่อก่อนเคยมุมมองของผมที่มีต่อมันผมเห็นมันเป็นคนมีความคิด และมีสมอง แต่ตอนนี้หนะเหรอ หึหึหึ ก็ .. .. ยังเหมือนเดิมหน่อย
แล้วทำไมมุมมองผมถึงเปลี่ยนถ้านั้นเป็นเรื่องจริงนะเหรอ ในวันนั้นผมไม่ได้แอบฟังเท่านั้นหลอก มันมีต่อว่า
“เฮ้ย แล้วมึงเห็นมันตรงไหนวะ” เพื่อนคนที่นินทาผมให้ฝังถามขึ้น
“กูเห็นตรงหน้าตึกห้าอะดิ กูอะยืนอยู่หน้าห้องน้ำ เห็นหลังน้องเค้าพอดีเปะ” นี้แหละมุมมองที่มันมองผมอยู่กับน้องคือผมผิดที่ผมชนน้องเค้า อาจเพราะหลายสาเหตุที่ทำให้มันมองผมแบบนั้น แต่อยากบอกมันเหลือเกิน ว่ากูเว้ยที่ถูกน้องเค้าชน =’’=แต่ผมก็ไม่พุ่งตัวออกไปอาจที่แอบฟังหลอก ปล่อยให้มุมมองที่มันมองผมเป็นแบบนั้นแหละดีแล้ว เพราะผมก็เปลี่ยนมุมมองในตัวมันเช่นกัน
บางครั้งคนเราก็มีมุมที่มอง อะไรหลายอย่างในแบบของตัวเอง ไม่ว่ามุมมองที่ตัวเรามองมันจะ ดี หรือ เลว ยังไง เมื่อคนเราเชื่อมั่นในมุมมองนั้น มันก็จะถูกและดีเสมอ สำหรับเรา แต่ที่จริงแล้วมันอาจจะไม่ดี ในมุมมองของคนอื่นก็ได้
ซื้อโค้ก
“แม่ค้า ขอโค้กขวดหนึ่งครับ” วันนั้นผมจำได้ดีว่าผมเป็นคนสั่งซื้อเอง หิวโค้ก เลยอยากกินโค้ก
“โค้ก ไม่มีพ่อหนุ่ม มีแต่อาเจบิ๊ก เอาอาเจก่อนมั้ย เหมือนๆ กัน” เอาหละถึงตรงนี้ผมอยากถามคุณดูว่ามีมุมมองเหมือนผมรึเปล่า ในความคิดผมตอนนั้นคือเซ็ง อะไรวะโค้กไม่มี แต่ผมก็เรือกจะปติเศษไปและไปห้าร้านหน้าต่อ เผื่อว่าจะมีโค้กขายไม่ใช่อาเจวันนั้นผมได้ยินเจ๊เจ้าของร้านบนตามหลังว่าเลือกแดกนักนะมึง มันก็น้ำสีดำ ๆ เหมือนกัน ไม่ทราบว่าเพราะวันนั้นอากาศร้อนรึเปล่าแกถึงอารมณ์เสียมารู้แต่ว่าในมุมมองของเจ๊แกคงเห็นผมเรื่องมากสินะ
ผมคิดนะ ว่าบางครั้งบางคน ก็คงคิดเหมือนเจ๊แกว่าโค้กและอาเจบิ๊กมันก็เหมือน ๆ กันเหอะ มึงแหละเลือกแดกเอง
บอกได้เลยว่าในมุมมองของผม มันต่างกันเว้ย และผมเชื่อว่ามีหลายคนแน่นอนที่ มีมุมมองเหมือนผม ผมก็แค่หิวอยากกินโค้กไม่ใช่อาเจบิ๊กซักหน่อย ผมแค่มองว่า มันเป็นคนระบริษัท และรสชาติต่างกันมากเลย -3-
ที่จริงมันก็ไม่ได้มีสาระอะไรหลอกเรื่องนี้ และมันก็ไม่ได้โยงใยเป็นเรื่องสั้นด้วยในมุมมองของผมมันคือสิ่งที่ผมอยากคุย อยากบอก อยากระบายออกมาเป็นตัวหนังสือเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะมองผมมุมมองไหนที่เอาเรื่องแบบนี้มาลง ผมก็อยากจะถามหน่อยครับ คุณใช้มุมมองไหนตัดสินเรื่อง ในชีวิตประจำวัน ตัดสินคน รอบตัว เหรอครับ ?
แล้วอยากลองมองมุมอื่นรึเปล่า ? ^ ^
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ