วศิน...เดินทางแล้ว
เขียนโดย jundee
วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 12.57 น.
แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน พ.ศ. 2556 15.55 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น
1)
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความเรื่องนี้เขียนถึงน้องชายที่จากไป อาจจะไม่น่าอ่าน แต่อยากลงไว้เพื่อว่า ...\"หากมีสักวันที่เราจะได้ไม่หลงลืมคนข้างตัวไป\"...เท่านี้เองค่ะ.
"แม่ครับ วันนี้มีน้ำส้มคั้น เล็กทำเองเลยนะ"
นี่คือคำที่แม่พูดพร้อมเช็ดน้ำตา ต่อหน้าโลงศพของน้องชายที่วัด.
...แต่ผู้ได้ยินช่างจุกที่คอหอย โดยเฉพาะฉันเอง ฉันเป็นพี่สาวแบบใหนกัน? ที่ปล่อยให้น้องเจ็บป่วยจนเสียชีวิตในที่สุด ก่อนหน้านั้นหลายปี ...
เล็กพาแฟนมาหา ยิ้มละไมอาบทั่วใบหน้า ด้วยหวังว่าพี่สาวคนนี้จะยินดีด้วยที่น้องชายอายุ16ปีมีแฟนเป็นตัวตนจริงๆ ... ภาพของน้องที่หุบยิ้มทำหน้าเหมือนจะร้องไห้ เมื่อได้ยินเสียงตำหนิอย่างกราดเกรี้ยวด้วยอารมณ์ที่คุกกรุ่นแห่งความไร้สติของพี่สาว
"แกจะบ้าเหรอ!...อยู่บ้านเรียนหนังสือดีๆไม่ชอบ!...หาเรื่องใส่ตัว!...พาเมียแกออกไปเลยนะ...ทำมาหากินเองยังไม่ได้ สะเอ๋อะอยากมีเมีย!...แล้วไม่ต้องมาเรียกชั๊นว่าพี่แกอีก!" นั่นคือคำ"ด่า"จากปากของพี่สาวที่น้องเขารักนับถือมาตลอดเวลาปีของอายุเขา.
ผ่านไปสี่เดือน น้องชายผู้น่าสงสาร ทำงานหนักจนต้องออกจากโรงเรียนปทุมคงคาในขณะที่ตัวเองยังไม่จบแม้แต่ม.3 ...ฉันแทบไม่ได้ใส่ใจกับชีวิตของน้องชายตัวเอง และไม่คิดจะจะใส่ใจอะไรทั้งนั้น เรื่องที่ได้รับรู้ต่างก็มาจากบ้านน้องชายอีกคน น้าๆ ญาติๆ ที่ต่างบอกว่า "ไอ้เล็กมันน่าสงสารมาก ทำงานหนักนอนน้อย แถมเมียก็คบผู้ชายอื่นอีก" ..ฉันได้แต่บ่นก่นด่าว่าหลับหลังน้องชายคนนี้ว่า "มันโง่..ควายก็ไม่เท่าฯลฯ" หากจะนึกถึงเรื่องดีๆสิ่งที่ควรทำมากกว่าดุด่าว่ากล่าว เหมือนที่คิดได้ในวันนี้คือ......
"...ฉันในฐานะพี่สาวคนโต เป็นหลักให้น้องๆแทนพ่อแม่ที่ท่านก็มีเหตุให้แยกย้ายกันไป ฉันควรมี"อะไร" ที่แสดงความเป็นมนุษย์มากกว่านี้"
... เล็ก(วศิน) เค้าเลี้ยงง่ายมาแต่เด็ก ขนาดแม่ไม่อยู่ พอพี่อุ้มเค้าก็ดูดแขนพี่แทนดูดนมนอนหลับปุ๋ยไป(จนแขนพี่เป็นรอยช้ำๆ)แถมพออายุ7-8เดือนก็ดูดข้าวแทน บนเพดานปากของน้องจะมีข้าวติดอยู่เสมอ เหมือนเค้ารู้ว่า "แม่ต้องทำงาน ไม่มีเวลามาให้นม หนูดูดข้าวแทนก้อได้คับ!.." เรากับน้องชายคนรองจากเราจะช่วยกันเลี้ยงน้องคนนี้ตามประสาเวลาอยู่บ้านในเวลาปิดเทอม... อึของน้อง แม่จะสอนว่า ให้เอากระดาษทบหลายๆชั้น แล้วโป๊ะไปบนกองอึ แล้วขยุ้มกำให้มั่นปาดซ้ายทีขวาทีให้สะอาด หากยังเห็นมีรอยด่างๆอยู่ ให้ใช้กระดาษแผ่นใหม่ทบสามชั้นเช็ดไปทางเดียวแล้วทบอีกข้างเช็ดย้อนกลับมา จนให้เห็นว่าพื้นสะอาดและหอมดีแล้ว ... ในเรื่องนี้ ฉันอยากแทรกเรื่องสนุกๆระหว่างพี่น้องว่า เราจะเป่าหยิ๊งฉุ๊บกับน้องชายคนรองเสมอๆ เวลาเช็ดอึน้องเสร็จแล้ว ใครจะเป็นคนดม"กลิ่น"ที่พื้น ว่ามันเหม็นหรือหอม?เพื่อความสะอาดตามที่แม่บอก... มีบางทีเป็นตาที่ฉันแพ้ แต่ก็หลอกให้น้องก้มดมได้ทุกทีไป เช่น "ตาหมาๆ(เป็นฉายาระหว่างพวกเราค่ะ เช่นโจจะมีชื่อว่า ตาหมา, ปลาโจ,ส่วนฉันจะมีว่า ชิมโบ๊ะ, โบ้ะชิม,ไอ้เก๊าะ) หนูก้มดูดีๆซิว่าพี่เช็ดเกลี้ยงยัง?" แล้วพอน้องไปหมอบดูที่พื้นใกล้ๆ ฉันก็จะใช้มือกดหน้าน้องลงไปตรงจุดยุทธศาสตร์ทุกที... ซึ่งทำให้น้องคนรองจมูกแบนมาจนบัดนี้.
เราผลัดกันดูแลน้องคนนี้อย่างสนิทสนมรักใคร่กันมาตลอดตั้งแต่อายุเริ่มแรกของเขา จนเขาเลือกวิถีเองอย่างวัยรุ่นใจร้อนทั่วๆไปในวัย16
แล้วเขาก็ไม่เคยมาแก้ตัวอะไรเลยตลอดเวลา4ปีที่อยู่แบบคนมีครอบครัวกับฉัน ซึ่งเป็นพี่สาวเขา
... 4ปีน้องอยู่อย่างไร ?สุขทุกข์อย่างไร?ฉันไม่เคยสนใจ เพราะถือว่าตัดขาดกันแล้ว
จนปีที่เค้าจะครบ20ปี เขาไม่ไหว เค้ามาอยู่กับแม่แต่ก็อยู่ไม่นาน เขาขอมาอยู่กับฉันซึ่งเช่าห้องอยู่กับน้องชายคนรอง เป็นอีกครั้งที่เราได้อยู่ร่วมกันสามคนพี่น้อง ผิดแต่ว่า ตอนนี้ทุกคนโตกันแล้ว น้องชายคนรองทำงานเรียนรามฯฉันทำงานโรงแรมและเรียนไปด้วย ส่วนเล็ก ทำงานโรงแรมแผนกครัวจีน ดูๆไปน่าจะราบรื่น ...แต่วิบากกรรมก็เริ่มต้น
เล็กป่วยด้วยเม็ดเลือดขาวเป็นพิษ "มะเร็งเม็ดเลือดขาว" หมอบอกว่าเช่นนั้น ในที่สุดพวกเราก็ได้เสียเขาไปในวัย20ปีกับสามเดือนในวันที่20เมษายน
พวกเราทุกข์ใจ และนึกถึงแต่เรื่องที่เล็กทำให้ อย่างที่ว่า "พี่จัน..ทำงานเหนื่อยเงินเดือนผมออกแล้วไปกินสุกี้เอ็มเคนะ เล็กเลี้ยง" หรือ "พี่โจผมวางเงินให้ที่หน้ากระจกนะ200" " แม่ผมซื้อผลไม้มาฝาก แล้วผมคั้นน้ำส้มไว้ในตู้เย็น" ...ฉันเจ็บค่ะ ที่เขียนเรื่องแบบนี้ แต่ฉัน...ก็เขียน
ที่นำมาเขียนเพราะ อยากให้ผู้เข้ามาอ่าน อย่าละเลยไปกับคนในครอบครัว "แม้คุณจะโกรธเกลียดกันเช่นใด เขาก็ยังอยากได้ กำลังใจที่ดีจากครอบครัวแท้ๆของเขาเสมอ.
* เล็กเขาได้เดินทางแล้วค่ะ ไม่อาจคาดเดาได้ว่าเขาไปไหน แต่ที่แน่ๆ ..เขาได้ออกเดินทางแล้ว และได้แต่หวังว่า เขาคงไปทางที่ดีเสมือนเช่นที่เขากระทำต่อแม่ แค่คั้นน้ำส้มให้แม่ดื่มทุกเช้า และยิ้มรับกับพี่ๆทุกเช้าที่มีน้องคนนี้อยู่มันก็เหลือพอแล้วค่ะ.
*มีนภาเคียงข้างรอบกายเจ้า
มีดวงดาวเรียงรายให้เจ้าฝัน
มีความสุข สุดแสนทุกคืนวัน
เทพคงสั่งให้ฟ้านั้น รับเจ้าคืน.
เรื่องนี้ถึงน้องชายที่จากไปค่ะ.
แด่ วศิน...
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ