แสงนำพา
1) จบ
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ โลกมีทั้งด้านมืดและสว่าง มีทั้งกลางวันกลางคืน แสงเป็นสิ่งที่ให้กำเนิดความจริงทั้งสอง แม้บางครั้งอาจมีแค่ด้านเดียวในความรู้สึกของตน แต่ถึงอย่างไรมันต้องกลับมาบรรจบพบกัน
หัวใจเป็นสิ่งที่เรียกร้องความต้องการไม่หยุดหย่อน ความจริงทั้งหมดแสดงออกได้ทางแววตา ความปรารถนาดีและเลวทุกคนจำเป็นต้องมีด้วยกันทั้งนั้น อย่ากลัวที่จะยอมรับความผิด คิดก่อนทำเป็นสิ่งที่ดีแต่ถ้าคิดก่อนทำแล้วทางเลือกแห่งนั้นไม่ถูกต้องตามความต้องการของผู้อื่นคงไม่เป็นไร แค่ลองกล่าวคำขอโทษแสดงตัวเพื่อระลึกความผิดที่ไม่เป็นตามหัวใจเรียกร้องของผู้นั้นด้วยความตั้งใจจริง ครั้นเมื่อเรายิ่งหลบหนีความผิดมากเท่าไหร่สิ่งนั้นมันยิ่งขดตัวการปลูกสร้างด้านจิตมืดไว้ภายใน ความเรียกร้องยุติธรรมยังคงผุดขึ้นมาไม่มีการละเว้นปลอบประโลม หัวใจของเราเองนั้นคือสิ่งที่ซ่อนไว้ไม่มิด ปกปิดไม่ได้ ความกระวนกระวายใจสร้างความร้าวฉาวทางด้านมืดให้ทุกข์หนัก สำนึกดีสามารถเกิดขึ้นได้เสมอแม้กระทั่งสำนึกดีไม่เคยได้บังเกิด แสงสว่างจะมีขึ้นไม่ได้หากไม่เคยมีแสงมืดปรากฎขึ้น สองสิ่งนี้จะอยู่ควบคู่กันไปตลอดกาล ความมืดมีการละเว้นทางช่วงเวลาเพื่อให้ความสว่างเกิดขึ้นได้ในช่วงใหม่ แสงแดดจึงคอยช่วยเหลือให้โลกนี้ดูไม่มืด แม้กระทั่งแสงจันทร์ก็ยังช่วยให้ความสว่างเกิดขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะขับออกได้เพียงน้อยนิด แต่พระอาทิตย์ก็ยังคอยช่วยเหลืออยู่ในครั้งต่อไป
การสำนึกผิดไม่ใช่สิ่งน่ากลัวใดๆ ทุกคนมีโอกาศทำผิดอาจเป็นเพราะขาดการคิดก่อนทำหรืออาจทำก่อนคิดแล้วขาดจิตสำนึกที่ดีนั้น เราแค่ก้าวเดินข้ามพ้นความมืดออกมา จากนั้นก็จะพบกับแสงสว่างที่คอยพยุงช่วยเหลือ ไม่มีใครที่สามารถหลีกหนีความจริงได้ตลอด หากยังมีคนที่คอยอ้าแขนรองรับพร้อมที่จะให้อภัยอยู่เสมอแม้ไม่ใช่คนรอบข้างแต่อาจมีคนรอบตัวที่ไกลออกไป ถ้าเราไม่ลืมที่จะมองดูและพร้อมกระทำตาม
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ