เชื่อแม่
1)
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ"อะไรนะคะ? ..เรือลำใหม่เหรอ?.."
ไม่อยากเชื่อเลยที่ไมค์จะเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจเช่นนี้ เงินจำนวนนี้เป็นเงินที่แม่ของเธอเป็นผู้มอบให้เป็นของขวัญ สำหรับการแต่งงานรอบสองของเธอ มากกว่าที่จะให้ไมค์ เอาไปซื้อเรือ แล้วแล่นเล่นคนเดียวกลางทะเลนั้น
"เอาน่าที่รัก...ผมจะพาคุณไปฮันนีมูนสุดแต่ใจคุณอยากไปไหนต่อไหนเลยนะจ๊ะ"
เค้าออดอ้อนเธออย่างเต็มที่ สุดแต่ใจฉันเหรอ ...ได้สิทำไมจะไม่ได้ล่ะ ในเมื่อคุณต้องการ มารีอาคิด เธอยิ้มหวานให้เขาก่อนจะกรีดกรายออกไปยืนยิ้มที่ระเบียงบ้านพักตากอากาศของเขา ไมค์รูปหล่อและร่ำรวยมาก สำหรับสาวๆทั่วไปแน่นอนมีคนชอบเขามากมาย ชอบมากพอที่จะออกเดทกับเขาและจบลงด้วยการมาที่นี่หรือไปที่ไหนๆ ที่เขามี แต่กับเธอ มารีอา หรือเมเรีย ย่อมไม่ใช่แน่ๆ
หากสมองกับหน้าเขามีดีเหมือนกันเขาคงไม่เป็นแบบนี้ แบบที่เขาอาจไม่ต้องการ นึกๆก็น่าเสียดายเขาเหมือนกัน เมเรียยืนคิด หันกลับมามองเขา ในขณะที่เขายังคงนอนหลับอย่างเกียจคร้านบนที่นอนที่แสนสบาย เฮ้อ! งานนี้ต้องโทษแม่เพียงคนเดียวเชียว เธอคิดเช่นนั้น
ตั้งแต่จบมหาวิทยาลัยเมเรียแทบไม่ได้ทำงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย เธอแต่งงานเกือบทันทีที่จบ แล้วก็ยังต้องมาเป็นหม้ายสามีตายอีกทั้งๆเธอเพิ่งอยู่กับเขาได้เพียงสองปีเท่านั้น แต่กับไมค์เธออยากให้เขามีความสุขกับวัยหนุ่มของเขาให้นานๆ เธอเดินกลับเข้ามาในห้อง เอนนอนซบกับแผ่นหลังเขา......
อากาศเช้านี้ช่างเหมาะที่สุด สำหรับการแล่นเรือเล่น เป็นเรือที่สวยที่เดียว เมเรียนึก ไมค์ไม่ค่อยฉลาดนัก แต่ก็มีรสนิยมดีไม่ใช่เล่น ชั้นล่างของเรือมีเคบินที่พร้อมทั้งที่นอนหรู ห้องน้ำและครัวเล็กที่สามารถทำอาหารง่ายๆทานได้อย่างไม่เดือดร้อน น่าเสียดายจังที่แม่ของเธอ"ให้งบ"มาน้อยเกินไปหน่อย ไม่งั้นอาจได้อะไรที่ดีกว่านี้แน่นอน แต่แค่นี้ก็พอน่าเธอคิด แม่ของเธอมักมองการณ์ไกลเสมอเธอต้องเชื่อแม่สิ
"ลูกของแม่เป็นคนสวย ลูกไม่จำเป็นต้องเหนื่อยเหมือนพวกที่ต้องทำงานงกๆหรอกจ่ะเมเรีย แม่จะทำให้ลูกมีความสุขที่สุด."
แม่ไม่เคยโกหกเธอ เธอมีชีวิตที่หรูหราสวยงามมาตลอดแม้แต่ตอนเรียน เธอก็เป็นดาวเด่นทุกปีจนจบการศึกษา "ความสวยช่วยได้ทุกอย่าง" แม่เธอกระซิบที่หูในวันแต่งงานของเธอกับลูกชายท่านนายกเทศมนตรีเมื่อสองปีก่อน ทั้งที่ทุกอย่างดูราบรื่นดีแต่สามีของเธอก็ได้มาเสียไปด้วยอาการประหลาดที่แม้แต่หมอก็ยังไม่สามารถบอกอะไรได้ นอกจากว่า ระบบในร่างกายของเขามีการทำงานผิดพลาดและอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับระบบเลือด หรือเป็นเพราะพันธุกรรมจากรากเหง้าเขาไปโน่นหมอว่า มีเพียงแต่เธอกับแม่เท่านั้นที่รู้ว่าพีทตายเพราะอะไร
"ฉันจะติดโรคแบบที่คุณหมอว่านี้มั๊ยคะ? " เธอถามหมอ คุณหมออดัมยิ้มอย่างอารมณ์ดีส่ายหัวไปมาอย่างช้าๆ "ม่ายหรอก เมเรีย คุณไม่ติดหรอก สบายใจได้" หมออดัมคนนี้ชอบพูดยานคางเล่นกันเธอเสมอเหมือนเขาเอ็นดูเธอนักหนา นั่นเป็นเพราะเธอเป็นคนสวยน่ะสิ แม่เธอเคยบอกกับเธอเช่นนี้ "ทำให้เขาเห็นว่าลูกแม่เป็น"เด็ก"น่ารักเสมอกับหมอคนนี้เข้าไว้นะเรีย"แม่เธอกำชับ
ไมค์เดินถือข้าวของเยอะแยะมามากมาย เขายิ้มอย่างร่าเริง แน่สิ เขาจะได้แล่นเรือเล่นกับเธอนี่นา "เราจะไปไหนกันคะไมค์"เธอถามเขาด้วยน้ำเสียงร่าเริงไม่แพ้รอยยิ้มเขา"ของเยอะแยะจังเลยค่ะ" ไมค์ไม่ตอบ เขาเพียงแต่เดินมาจูบที่แก้มเธอก่อนจะเสเดินไปจัดของต่างๆลงเรืออย่างอารมณ์ดี "บอกก่อนนะคะ ฉันไม่รู้เรื่องพวกนี้เลย"เธอออกอาการกลัวทะเลนิดๆ "ที่รักไม่ต้องกลัวจ่ะ รับรองการท่องเที่ยวของเราต้องสนุกที่สุด" เขาตอบมาพร้อมกับเดินมากอดเธออย่างรักใคร่
คลื่นลมทะเลที่สงบเงียบวันนี้ทำให้เมเรียรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขจนยากจะ นึกถึงคำพูดของแม่เธอ แต่เธอก็ไม่เคยลืม ที่เมืองเล็กๆแห่งนี้ มีผู้คนชอบการแล่นเรือมากมาย ยิ่งกับวันหยุดสุดสัปดาห์ ผู้คนมากมายมาชมความงามและสบายตาสบายใจเช่นที่เธอกับไมค์กำลังจะทำกันในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้านี้ ไมค์บอกกับเธอว่า จะพาเธอแล่นออกไปไกลสักหน่อย "เราจะอยู่จะกินบนเรือของเราสักสองวันนะจ๊ะที่รัก"เขาร้องตะโกนบอกอย่างแจ่มใสมาจากห้องบังคับ มือจับพังงาอย่างช่ำชอง เธอนั่งชมความงามของท้องทะเลอย่างเบิกบานที่ชั้นดาดฟ้าหัวเรืออย่างเป็นสุข ไม่อยากให้กลับเร็วเลยเธอคิด แต่ต้องเชื่อแม่ล่ะนานไปเธอจะแย่เสียเอง มื้อค่ำเธอกับไมค์ทานอาหารบนระเบียงที่แสนสบาย รวมทั้งไวน์ที่ไมค์ขนซื้อมาอย่างกับจะอยู่เป็นเดือน ข้อเสียของไมค์คือชอบดื่ม และดื่มมากจนเธอและทุกคนที่รู้จักต่างก็เป็นห่วงเวลาที่เขาเมามาย เรื่องนี้สร้างความเป็นห่วงให้กับเธอมาก ด้วยที่เธอเคยเห็นไมค์หลับคางานฉลองแต่งงานของเธอและเขา เขาเมาจนต้องให้เพื่อนๆเจ้าบ่าวหิ้วปีกส่งเข้าห้องหอ ช่างเถอะน่าเดี๋ยวก็ปกติแล้วเธอคิด ดีเสียอีกสิที่เป็นแบบนี้ แม่เธอบอกอีกแล้ว เธอเชื่อแม่เธอมากกว่าอยู่แล้ว แม่ของเธอเป็นผู้หญิงที่เก่งและฉลาดอย่างมาก เธออดปลื้มใจกับแม่เธอไม่ได้ด้วยเรื่องนี้ หรือเรื่องใหนๆ แม่ก็ช่วยเธอได้เป็นอย่างดี เธอไม่มีพ่อ และไม่เคยเห็นหน้าพ่อเลย แต่เธอไม่สนใจ ในเมื่อแม่เธอให้เธอได้ทุกอย่าง และอย่างมากมายเสียด้วย
อย่างที่เมเรียรู้ ไมค์หลับอย่างสนิทเพราะไวน์ที่เขาดื่มเข้าไปอย่างมาก สองขวดเพียงคนเดียวทำให้ไมค์หลับไม่เป็นท่าตรงระเบียงเรือนั่นเอง เอาล่ะถึงเวลาเก็บกวาดแล้ว เธอ"จัดการ"กับสิ่งที่ "เกินความจำเป็น"ออกไปอย่างง่ายๆและรวดเร็ว กลางคืนท่ามกลางทะเลกว้างใหญ่ดูมืดสนิทและเงียบสงบ มีแต่ดาวบนท้องฟ้าเท่านั้นที่ส่องแสงวิบวับอยู่ไกลๆ ไกลเกินกว่าจะทำให้ เรือลำอื่นๆที่ลอยตัวลิบๆเห็นได้จากแสงไฟจะรู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบนเรือลำสวยนี่ เมเรียถอนสมอขึ้น ปล่อยให้เรือเธอลอยตัวไปตามกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวเบื้องล่าง เธอลงมาเปลี่ยนเป็นชุดนอนบางเบาปล่อยผมที่รวบตึงเอาไว้ยาวสยายสบายๆ เธอควรต้องนอนให้หลับสักนิด เธอตั้งเวลานอนเอาไว้หนึ่งชั่วโมง
เสียงวูดเรือถูกกดถี่ยิบไฟเปิดสว่างโร่ทั้งลำเรือ วิทยุบนเรือมีเสียงดังครืดคราด ก่อนมีเสียงแว่วมา" เมเดย์ๆ จากชายฝั่ง คุณมีปัญหาอะไร เมเดย์ๆ ได้ยินแล้วตอบด้วย" เมเรีย ส่งเสียตะกุกตะกักกรอกเสียงลงไป "ช่วยด้วย ช่วยฉันด้วยค่ะ ฉันไม่รู้อยู่ไหน ไมค์ไม่อยู่. ช่วยฉันที"
เธอสะอื้นไห้อย่างเหนื่อยอ่อน ท่าทางที่เหมือนเกือบไม่ได้นอนทั้งคืนของเธอ ทำให้ชุดค้นหาต่างเอากำลังใจ กำลังกายช่วยเธออย่างเต็มที่
"เขาดื่มมากมั๊ยครับคุณนาย...เอ่อ คุณนาย...เพทซ์ริส" เขาไม่อยากถามคำถามนี้กับหญิงสาวที่กำลังขวัญเสียที่อยู่เบื้องหน้าขณะนี้เลย เธอทั้งสวยและดูอ่อนหวานราวกับดอกไม้ที่บอบบาง วัยที่ไม่เกิน25ของเธอ ยิ่งทำให้เขารู้สึกสงสารเธอจับใจ เธอเพิ่งแต่งงานไม่นานมานี่เอง การมาฮันนีมูนของเธอกลับทำให้เธอต้องเสียสามีคนที่สองอย่างไร้ร่องรอย แม้แต่ศพของเขาก็อาจหาไม่เจอด้วยซ้ำ .."ค่ะ...ไมค์ดื่มไวน์ค่ะ แต่ดิฉันไม่ทราบว่าเขาดื่มไปเท่าไหร่" เสียงตอบของเธอส่งผลให้เขาถอนใจอย่างเห็นใจ ใช่ ไมค์ชอบดื่ม และดื่มมากเสียด้วย ขวดไวน์ อาหารที่เหลือคาจานนั่นอีก ฟ้องได้เลยว่า ไมค์ต้องนั่งซดไวน์โต้ลมอย่างอารมณ์ดี ไม่ใช่จิบแน่ๆ อย่าง งานแต่งนั่นไงที่เขากับเพื่อนๆต้องช่วยกันลากไมค์เข้าไปนอน ในขณะที่เธอนั่งนิ่งบนเก้าอี้ดูสามีในอนาคตอันใกล้เมาไร้สติ เขายังจำใบหน้าที่เฉยเมยเหมือนปลงตกของเธอได้ดี "อย่าคิดมากนะครับ เราจะช่วยเต็มที" เขาว่าได้เพียงเท่านั้น แล้วเดินไปสำรวจร่องรอยที่คาดว่าไอ้เพื่อนขี้เมามันกลิ้งหล่นลงไปทะเลได้ไง และคงหาลำบากพอตัว เล่นไม่ยอมปล่อยสมออีก ลอยห่างไปทางใหนก็ยังไม่รู้เลย
"เป็นไง หายตกใจหรือยัง?" เสียงแม่ของเธอถามขึ้นหลังจากงานศพไมค์ผ่านไปได้สองสัปดาห์ "ค่ะแม่ แม่พูดถูกนะคะ ไมค์โง่จริงๆ" เมเรียว่า พลางจิบชาดอกมะลิชั้นดี "แม่เอาเงินออกมาดูแล้วนะ ตั้ง9หมื่นน่ะ หักค่าเรือที่แม่ออกให้ทำทุนไป2หมื่น แกเหลือเงินที่อยู่สบายทั้งชาติแน่ๆ" แม่มองหน้าเมเรียตรงๆ "ที่นี้แกจะทำอะไรต่อล่ะ แม่เห็นนะ ตำรวจคนนั้นน่ะ เขาเองก็รวยอยู่นี่ ทำท่าจะชอบแกด้วย " เธอถอนใจนึกรำคาญนิดๆที่แม่ชอบ "หางาน"ใหม่ให้เธอรวดเร็วเกินไปเสมอๆ" โอ้ย !!..แม่ ขอหนูพักบ้างเถอะ ..มีตั้งเยอะแล้วนะ เงินที่ได้จากไมค์แล้วก็พีทนั่นก็อยู่ได้ทั้งชาติแล้วล่ะ หนูเหนื่อยแล้ว".....
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ