ต้อยติ่งซินโดรม
เขียนโดย jundee
วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 14.43 น.
แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน พ.ศ. 2556 15.54 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น
4) ทั้งห่อของป้ากับทั้งห่อ ...ของต้อย
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความอย่างที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ในตอนแรกๆว่า ต้อยเป็นคนดีมีน้ำใจและซื่อมาก ด้วยเหตุนี้หม่ามี๊เราเลยเอาหลานชายคนนี้มาอยู่ด้วย และทำท่าจะให้อยู่ไปตลอดชีวิตด้วยซ้ำ .. หาก.....ไม่ซะก่อน....เดี๋ยวค่อยเขียนค่ะ....ตอนนี้อ่านเรื่องนี้ต่อดีกว่า
ที่บ้านเรามีกิจการ(ใช้คำนี้แล้วใหญ่โตดีค่ะ ชอบ..)ร้านอาหารตามสั่ง แต่เน้นหนักไปทางผัดไทยต้มยำกุ้ง
วันเสาร์อาทิตย์ต้อยจะหยุดงาน นอกจากงานที่บริษัทเร่งก็อาจทำโอทีเพิ่ม หากหยุดต้อยก็จะออกไปข้างนอกบ้างตามประสาหนุ่มโสด แต่ก็จะช่วยหม่ามี๊เราก่อนทุกครั้ง เสร็จแล้วค่อยออกไปไหนต่อไหน ตามเรื่องของเค้า วันหยุด จะเป็นวันที่ขายดีเป็นพิเศษ แทบไม่ได้วางมือจากกะทะเลยล่ะค่ะ ยุ่งวุ่นวายทั้งสองเตา วิธีการทำงานของบ้านเราคือ ใครว่าง "มาช่วย" เท่านี้ค่ะง่ายดี ค่าจ้างคือพลังงานที่รับเข้าทางปากตามแต่ใจปรารถนาแต่ห้ามแพงเกินลูกค้าสั่งนะ (อิ ฮิ..) วันอาทิตย์นี้มีลูกค้ามายื่นโนติสตั้งแต่ตอนเพิ่งลงจากรถตลาด... "จัน...ต้มยำกุ้งนะ รสจัดๆ ผัดไทยวุ้นเส้น4ห่อ อีกห่อนึงไม่เอาไข่ แล้วก้อส้มตำปลาร้า..." จะบ้าเหร๊อ!.... ร้านเราอินเตอร์ดอทอุบลฯนะจ๊ะ ปลาแดกไม่มีขาย(โว้ย) ..เก็บไว้กินเอง.. แค่สองรายการค่ะที่เหลือเรามั่วลงเอง อิอิ...
เกือบแปดเช้าโมงแล้ว เรายังเตรียมของให้แม่ไม่เสร็จ ลูกค้าถีบจักรยานมาถามแล้วหนึ่งรอบ เราโบ้ยไปว่าอีก20นาทีมารับนะคะ พลางสั่งต่อผู้เป็นมารดา...หรือคุณป้าใหญ่อดีตเชฟใหญ่ของร้านชื่อดังที่ติดท้อปไฟท์ของกรุงเทพฯ...
"แม่ ต้มยำกุ้งรสจัดๆ1ถุง กะผัดไทยวุ้นเส้น4ห่อ อีกห่อไม่ใส่ไข่กลัวอ้วน"
ด้วยศักยภาพแห่งเชฟใหญ่มาก่อนแม่เราจัดการทำทุกอย่างเสร็จด้วยเวลาที่รวดเร็ว แต่วุ้นเส้นผัดไทยที่แช่ไว้มันหมดก่อน แม่เลยผัดแยกได้แค่สามห่อ กะแช่อีกห่อใหญ่ที่กะเตรียมขายได้ทั้งวันเลย อีกห่อที่เหลือค่อยเอา"ของใหม่"มาผัดต่อ ตอนที่เอาน้ำใส่กาละมังใบโต ลูกค้ามาสั่งของเพิ่มอีกเจ้า แม่เลยไปรับออเดอร์แทนเรา ที่หายหัวไปนั่งแกะกุ้งเตรียมขายไส่กล่องพลาสติคไว้ ในบ้านที่พัก(บอกแล้วว่าอยู่ใกล้มาก เดิน1/2นาทีเอง) ต้อยเดินมาที่ร้าน แต่งตัวหล่อเชียว หอมหึ่งไปด้วยโลชั่น และโคโลญจน์ยอดฮิต ขนาดมันเดินผ่านเราไปตั้งนานเกือบ1นาทีกลิ่นยังกำจายอยู่เลยล่ะ บอกแล้วข้อดีเค้าเยอะมากพอๆกับข้อเสียนั่นแหละค่ะ เพราะขนาดจะออกไปเที่ยวยังมาดูงานที่บ้านก่อนว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง
"ป้า เดี๋ยวผมจะไปหาเพื่อนนะ" ต้อยบอกหม่ามี๊เราแล้วก็ช่วยลงโต้ะไปด้วย แม่เราเลยสั่งว่า
"ต้อย เอาวุ้นเส้นแช่ให้ป้าก่อนไปนะ" แม่เราสั่ง เงียบไปแป๊ป ดูจากหางตาที่กำลังวุ่นๆ เห็นว่าต้อยเดินไปหยิบห่อวุ้นเส้นมาจากตู้เก็บของหลังร้าน ที่เราจะเก็บของแห้ง เครื่องปรุงต่างๆไว้
"ป้าแช่ทั้งห่อหรือเปล่าครับ" ต้อยถาม
"เออ..แช่หมดทั้งห่อนั่นล่ะลูก" แม่เราตอบ พลางทำอาหารที่ลูกค้าสั่งไว้ไปด้วย "ป้า ผมแช่ให้แล้ว ผมไปนะ" เวลาผ่านไปไม่นานนัก ลูกค้าที่สั่งของมาแล้ว แม่เพิ่งนึกได้ว่าขาดผัดไทยวุ้นเส้นไม่เอาไข่อีกห่อนึงนี่นา แม่หันหลังกลับไปที่กาละมังด้านหลัง ในใจคิดว่าพอดีเลยวุ้นเส้นได้ที่พอดี สิ่งที่แม่เราเห็นต่อหน้าต่อตาคือ ..ถุงวุ้นเส้นขนาดใหญ่ลอยตุ้บป่อง!...ตุ้บป่อง!...อยู่ในกาละมังน้ำเกือบเต็ม!!!!.....
เรื่องนี้ ทุกคนที่ได้ฟังจากคำบอกเล่าของแม่ ต่างฟันธง!ว่า "แม่ผิด"เต็มประตู ผิดในข้อที่ว่า ประเมินสถาณการณ์ต้อยสูงกว่าที่ควรเป็น ในฐานะป้าหลาน แม่ห้ามพลาด เด็ดขาด!
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ