ภาพฝัน
1) บ้านเก่า
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความรถทิ้งฝุ่นกระจายลมปลิวละผ่านหน้าไปนานแล้ว ภาพคุ้นตาปรากฎขึ้น ต้นมะขามใหญ่ที่ปากทางเข้าหมู่บ้านยังคงตั้งอยู่ที่เดิม นานกี่ปีหนอ ที่วันไม่เคยได้กลับมาที่นี่ 16ปีกับการจากบ้าน ตั้งแต่ครั้งกระโน้น ภาพเก่าๆผุดขึ้นในห้วงความจำ "หนูไม่ไปๆ "
เสียงแหลมเล็กร้องปานจะขาดใจ กับอาการบิดตัวให้พ้นทางมือของพ่อที่พยายามฉุดลากร่างลูกสาวตัวน้อยๆ ให้ขึ้นรถที่ตรงนี้ น้ำตาอาบเป็นสาย แก้มขมุกขมอมไปด้วยฤทธิ์ที่แผลงไว้นอนลงกลิ้งเกลือกที่พื้นดินฝุ่นแดง บ้านนี้วันอยู่มานานปีกับเพื่อนที่ไล่เลี่ยกันเกิด เพื่อนวิ่งเล่นกันจนหาวันหยุดไม่ได้
แม่น้ำที่ผ่านนายังมีท่าน้ำของเราอยู่หรือเปล่านะ วันคิดแบบนั้น ก่อนสาวเท้าตรงไปทิศทางตรงข้ามกับทางเข้าหมู่บ้าน เธออยากไปดูด้วยตาตัวเองก่อนที่จะโดนตุ้มรุมจากญาติๆที่หากรู้ข่าวว่าเธอกลับมาบ้าน คงมารุมล้อมซักไซ้ถามไถ่ จนเธออาจไม่มีเวลาพาตัวเองหลีบหลีกไปที่ๆเธอชอบ และเก็บงำบางอย่างเอาไว้...
ท่าน้ำที่เธอเคยเล่นยังอยู่ แม้สะพานไม้เล็กๆนั่นจะมีไม้ผุเก่าไปบ้างแล้ว แต่ยังสามารถก้าวผ่านได้หากระวังดีๆ ตรงเสาสุดท้ายด้านซ้าย วันก้มลงนั่งคู้ยื่นมือลงไปงมหาของบางอย่างที่เธอเป็นผู้ซ่อนมันเอาไว้นานนับกว่า16ปี ในใจเธอหวังและภาวนาให้มันยังคงอยู่ที่เดิม ... ว่างเปล่า
... เธอพยายามงมหาทุกซอกของเสา ด้วยหวังว่ามันอาจเคลื่อนไปใหนบ้างตามกระแสน้ำ แต่คงไปไม่ไกล ชั่วเวลาที่หาบางอย่างอยู่นั้น มีเสียงทักมาจากด้านหลัง "ทำอะไรน่ะ!" วันชะงัก ก่อนลุกขึ้นหันมาประชันหน้ากับเสียงนั้น เจ้าของเสียงดูคุ้นหน้า แต่เหมือนจะไม่ค่อยสนิทใจนัก เป็นชายหนุ่มรุ่นราวคราวเดียวกับเธอ เสื้อตัวยาวสีฟ้าซีดๆกับหมวกที่สวม และกางเกงยีนเก่าๆ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า เขาเป็นคนในพื้นที่และเป็นชาวนาแน่ๆ วันยิ้ม ก่อนตอบกลับไป "หาของน่ะ.. ทำมันหล่น"
เขาไม่ถามต่อ แต่มองวันด้วยสายตาที่เย็นชา จนวันเองรู้สึกอดฉุนไม่ได้แล้วเดินลุยน้ำตรงไปที่เสาต้นนั้น ใช้มือควานงมหา ปากถามเธอแค่ว่า "อะไรล่ะ ที่หาย โทรสับเหรอ?" วันมองดูอาการก็รู้ว่าเธอไม่ควรต่อความกับนายคนนี้นานนัก เธอเลี่ยงเดินกลับ พร้อมกับบอกว่า "ไม่หรอก แค่กิ๊บน่ะ ขอบคุณนะที่ช่วยหา ไม่สำคัญหรอก" แล้วเดินจากมา นึกในใจว่า นายคนนี้เป็นหนึ่งในเพื่อนที่เธอเคยเล่นด้วยสมัยเด็กๆหรือเปล่า? หากใช่ ทำไมเธอไม่รู้สึกสนิทเลยแม้แต่น้อยล่ะ
... ที่บ้านวัน วันนี้มีญาติๆมากันเกือบเต็มบ้าน ด้วยได้ข่าวหลานสาวมาจากเมืองใหญ่ จากไปหลายปี การกลับมาสร้างความปลาบปลื้มและแปลกตาให้แก่ทุกคนที่เคยรู้จักเธอ เด็กหญิงที่กระเซอะกระเซิงน้ำมูกน้ำตามอมแมมคนนั้นหายไปแล้ว เหลือแต่หญิงสาวที่หน้าตาผิวพรรณสะอาดสะอ้าน แต่งตัวแบบคนเมืองใหญ่ กางเกงยีนที่เธอสวมกับเสื้อยืดลายเก๋แขนยาวนั้น บ่งบอกว่า เธอเป็นสาวเต็มตัวด้วยวัย22ปี ออกสวยชวนมองด้วยซ้ำหากพิศดีๆ ผมยาวถูกรวบอวดผิวหน้านวลด้วยวัยสาว ที่ไม่เปลี่ยนเลยคงมีเพียงดวงตาเท่านั้น คิ้วเข้มกับดวงตาที่ดูกลมโตและแฝงความเข้มแข็งเอาไว้เสมอ หากเป็นเด็ก ดวงตาแบบนี้ มักถูกเหมาว่าดื้อรั้น กว่ากระบวนการถามไถ่สาระทุกข์สุกดิบและข้าวมื้อเย็นผ่านไป ก็กินเวลานานล่วงเข้าเกือบสองทุ่ม เธออดเก็บความสงสัยเอาไว้ไม่ได้ เมื่อเวลาเข้านอนกับยายเฒ่าเลยถามยายด้วยความพิศวงถึงใครคนที่เห็นที่ท่าน้ำเมื่อตอนบ่าย "ยายจ๋า วันเห็นใครไม่รู้ อายุน่าจะเท่ากันกับวันนี่ล่ะจ่ะที่ท่าน้ำ เหมือนหน้าคุ้นๆ แต่นึกไม่ออก"
"เอ...?? ..มันจะใครล่ะลูก แถวบ้านเราก็ไม่ค่อยมีคนหนุ่มนะ มันพากันไปเมืองหมดแล้ว" คำตอบของยายไม่ได้ช่วยอะไรให้วันหายสงสัยได้เลย เธอยังคงพกพาเอาความสงสัยเข้านอนจนหลับไปด้วยความเหนื่อยอ่อนจากการเดินทาง....
คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ