แว่นกรองแสงสีฟ้า ช่วยได้ป้องกันแสงสีฟ้าได้จริงหรือไม่ ?

-

เขียนโดย GUEST1730282162

วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 เวลา 16.21 น.

  1 ตอน
  1 วิจารณ์
  48 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 16.38 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) แว่นกรองแสงสีฟ้า อุปกรณ์ช่วยปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้า

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

หลายคนอาจเคยรู้จัก “แว่นกรองแสงสีฟ้า” ผ่านโฆษณาต่าง ๆ กันมาบ้างแล้ว เพราะนี่คือไอเทมคู่ใจของในหมู่เหล่าวัยรุ่นหรือวัยทำงานที่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน จนทำให้หลายคนอาจเริ่มสงสัยว่าเจ้าแว่นตากรองสีฟ้าที่โฆษณาอยู่เต็มบ้านเต็มเมืองว่าจริง ๆ แล้ว สามารถกรองแสงสีฟ้าได้ตามที่โฆษณาได้จริงหรือไม่ ? ในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับแว่นกรองแสงสีฟ้ากันให้เข้าใจมากขึ้น

แสงสีฟ้า คืออะไร ? มีผลกระทบต่อดวงตาอย่างไรบ้าง ?

แสงสีฟ้า (Blue Light) เป็นหนึ่งในกลุ่มของแสงที่มีพลังงานสูงและความยาวคลื่นสั้น โดยเฉพาะแสงสีฟ้าที่มีความยาวคลื่นระหว่าง 400-500 นาโนเมตร ซึ่งพบได้ทั้งจากแหล่งธรรมชาติอย่างแสงแดด และจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่น หน้าจอโทรศัพท์ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ แสงสีฟ้าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดวงตารู้สึกอ่อนล้าและเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคตาในระยะยาว

นอกจากนี้ การสัมผัสแสงสีฟ้าเป็นเวลานานยังสามารถส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ เนื่องจากแสงสีฟ้ารบกวนการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกง่วงนอนและพักผ่อนได้เต็มที่

แว่นตากรองแสงสีฟ้า ช่วยป้องกันอันตรายจากแสงสีฟ้าได้อย่างไร ?

แว่นกรองแสงสีฟ้า ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันแสงสีฟ้าที่มาจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเลนส์เหล่านี้จะมีการเคลือบสารที่สามารถกรองแสงสีฟ้าออกไปบางส่วนหรือทั้งหมด ช่วยลดปริมาณแสงสีฟ้าที่เข้าสู่ดวงตา การใช้แว่นตากรองแสงสีฟ้าสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดอาการตาล้า ปวดศีรษะ และปัญหาด้านสายตาในระยะยาว อีกทั้งยังช่วยให้ดวงตารู้สึกสบายขึ้นเมื่อใช้หน้าจอเป็นเวลานาน

แว่นตากรองแสงสีฟ้า เหมาะกับใครบ้าง ?

แว่นตากรองแสงสีฟ้าเหมาะสำหรับผู้ที่มีกิจกรรม ดังนี้

  • ผู้ที่ใช้สายตามองหน้าจอนาน ๆ อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะหน้าจอมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์
  • ผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ทำกิจกรรมกลางแจ้ง อยู่ท่ามกลางแสงแดด และเจอกับแดดจัดเป็นเวลานาน
  • ผู้ที่มีอาการตาล้า แสบตา ปวดตา ระคายเคืองดวงตา เพราะดวงตาได้รับแสงสีฟ้าปริมาณมาก
  • ผู้ที่มีภาวะตาแพ้แสง ดวงตาสู้แสงไม่ได้ เมื่อเจอแสงจะรู้สึกไม่สบายตา เคืองตา และมีน้ำตาไหล
  • ผู้ที่ต้องการถนอมสายตา ดูแลสุขภาพตา ลดความเสี่ยงเป็นโรคตา อย่างเช่น จอประสาทตาเสื่อม

แว่นกรองแสงสีฟ้า ช่วยอะไรบ้าง ?

การใช้แว่นกรองแสงสีฟ้ามีประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตาหลายประการ รวมถึงประโยชน์ ดังนี้

  • ลดความเสี่ยงของการเกิดอาการตาล้า การใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเป็นเวลานานมักทำให้ดวงตาเหนื่อยล้า แว่นตากรองแสงสีฟ้าช่วยลดอาการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคตา แสงสีฟ้าสามารถเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม แว่นตากรองแสงสีฟ้าช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้
  • ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ แสงสีฟ้ารบกวนการผลิตเมลาโทนินในร่างกาย การป้องกันแสงสีฟ้าจะช่วยให้เราหลับได้ง่ายขึ้นและมีคุณภาพการนอนที่ดียิ่งขึ้น
  • เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานหน้าจอ เมื่อดวงตาได้รับการป้องกันจากแสงสีฟ้า ผู้ใช้จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากขึ้น

แว่นกรองแสงสีฟ้า มีกี่แบบ ?

แว่นกรองแสงสีฟ้าสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ตามลักษณะการทำงานของเลนส์แต่ละแบบ ดังนี้

เลนส์ตัดแสงสีฟ้า

เลนส์แว่นกรองแสงสีฟ้าประเภทนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อกรองแสงสีฟ้าโดยเฉพาะ ทำให้แสงสีฟ้าส่วนใหญ่ไม่ผ่านเลนส์เข้าไปยังดวงตา เลนส์ตัดแสงสีฟ้ามักมีการเคลือบสารพิเศษที่สามารถกรองแสงได้ถึง 90% ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลเป็นเวลานาน

เลนส์กรองแสงสีฟ้า

เลนส์กรองแสงสีฟ้าไม่ได้ตัดแสงสีฟ้าออกไปทั้งหมด แต่ช่วยลดปริมาณแสงสีฟ้าให้น้อยลงเพียงพอที่จะไม่ทำร้ายดวงตา เป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปกป้องดวงตาแต่ไม่ต้องการให้สีของหน้าจอเปลี่ยนแปลงมากเกินไป

เลนส์กรองแสงสีฟ้า แบบใสพิเศษ

เลนส์แบบใสพิเศษ เป็นเลนส์ที่มีการพัฒนาขึ้นเพื่อกรองแสงสีฟ้าโดยที่ยังคงความใส ไม่ทำให้สีภาพบนหน้าจอเปลี่ยนแปลงมาก เป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแว่นกรองแสงสีฟ้าแต่ยังคงความธรรมชาติของภาพและสีที่มองเห็นได้ชัดเจน

เลนส์กรองแสงสีฟ้า ช่วยลดอาการตาล้า

เลนส์กรองแสงสีฟ้าได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถช่วยลดอาการตาล้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในเวลานาน การลดปริมาณแสงสีฟ้าจะช่วยให้ดวงตารู้สึกผ่อนคลายและสบายมากยิ่งขึ้น ลดโอกาสการเกิดอาการปวดตาและอาการปวดศีรษะ

สรุปเรื่องเลนส์กรองแสงสีฟ้า

จะเห็นได้ว่า แว่นกรองแสงสีฟ้า เป็นเครื่องมือที่ช่วยปกป้องดวงตาจากอันตรายของแสงสีฟ้าได้จริง สามารถช่วยลดอาการตาล้า ปวดตา และป้องกันปัญหาด้านสายตาในระยะยาวได้ ด้วยความที่มีตัวเลนส์กรองแสงมีหลากหลายประเภท ทั้งเลนส์ตัดแสงสีฟ้า เลนส์กรองแสง และเลนส์แบบใสพิเศษ ซึ่งแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย

ทางเราแนะนำให้ผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัล เป็นประจำเลือกใช้แว่นตากรองแสงสีฟ้าเพื่อลดความเสี่ยงและเสริมความสบายในยุคที่การทำงานจำเป็นต้องอยู่กับหน้าจอที่มีแสงสีฟ้าอยู่มาก

ขอบคุณบทความจาก https://www.thenextoptical.com/

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

อ่านเรื่องเล่าเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา