ราคีกามกามา
-
เขียนโดย Domewriter
วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 17.19 น.
5 บท
0 วิจารณ์
2,953 อ่าน
แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน พ.ศ. 2566 14.48 น. โดย เจ้าของนิยาย
2) แคว้นโง้วและแคว้นอ้วก
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ บุรุษผู้หนึ่งชื่อว่า ซุนวูเกิดในยุคเลียดก๊ก คาดว่าประมาณ 400 ปีก่อนค.ศ ซุนวูเป็นปราชญ์บัณฑิตที่ชาญฉลาดมีชื่อเสียง
ขุนพลโง้วจื้อซูแห่งแคว้นโง้ว หรือ แคว้นอู๋ เขาได้พบกับซุนวู หลังจากได้สนทนากับซุนวู โง้วจื้อซูเห็นว่าซุนวูมีความรู้ปราชญ์เปรื่องจึงชวนซุนวูเข้ารับราชการที่นครหลวง ซุนวูแม้ที่มีอายุมากกว่าโงวจื้อซูแต่ถูกอัธยาศรัยต่อกัน จึงคบเป็นสหาย และยอมไปเป็นขุนนางที่นครหลวง ซุนวูทำหน้าที่เป็นเสนาบดีที่ปรึกษาช่วยโง้วจื้อซูฝึกทหารให้แก่ตี้เหอหลี แห่งแคว้นโง้ว ซุนวูได้เสนอแผนพิชัยสงคราม 13 บรรพในที่ประชุมขุนนางราชสำนัก แต่ตี้เหอหลี ยังไม่เชื่อถือในซุนวู ซุนวูจึงขอแสดงตัวอย่างโดยจะฝึกนางสนมของอ๋องฮูซาให้เอาชนะทหาร ตี้เหอหลีก็อนุญาต ขณะซุนวูฝึกสอนการใช้อาวุธ นางสนมทั้งสองนางหัวเราะอย่างสนุกสนาน ทั้งไม่สนใจปฏิบัติตามคำสั่งของซุนวู ซุนวูจึงลงมือใช้อาวุธสังหารสนมทั้งสองนางทันที เพื่อให้เห็นถึงความเป็นความตายในการสู้รบเอาจริง ตี้เหอหลีทรงกริ้วไม่พอใจซุนวู แต่เมื่อได้ฟังซุนวูกล่าวว่า หากให้นางสนมสู้กับทหารของพระองค์ หรือทหารของพระองค์จะแสร้งพ่ายแพ้ หรือทหารของพระองค์จะสังหารนางสนมจริงๆ หรือจะให้ทหารของพระองค์ต้องพ่ายแพ้ในสงครามกับแคว้นอื่นในสงครามที่ไม่มีเมตตาต่อฝ่ายตรงข้าม ตี้เหอหลีทราบถึงความจริงในการทำสงครามและความจริงจังของซุนวู จึงเชื่อมั่นในวิธีพิชัยสงครามของซุนวูอย่างเต็มที่ 507 ปีก่อนคริสศักราช ตี้เหอหลีแต่งตั้งให้ซุนวูเป็นแม้ทัพใหญ่ โงวจื้อซูและแป๊ะพี่ หรือ ป๋อผี เป็นรองแม่ทัพ ยกทหาร 100,000 นาย ไปตีแคว้นฉู่ และสามารถตีแคว้นฉู่ที่ใหญ่กว่าเข้มแข็งกว่าได้สำเร็จ แต่ฉู่เจาอ๋องแห่งแคว้นฉู่ได้หลบหนีไปได้ ในตอนนั้น ตี้ยุ่นฉางแห่งแคว้นอ้วกหรือแคว้นเย่ว์ ได้ฉวยโอกาสที่แคว้นโง้วมีกองทหารประจำการทีนครหลวงเหลืออยู่น้อย ยกกองทัพมาตีแคว้นโง้ว ตี้เหอหลีจึงรีบยกทัพกลับนครหลวงทันที และกองทัพซุนวูได้เอาชนะกองทัพแคว้นอ้วก ตี้ยุ่นฉางพ่ายแพ้ยกทัพถอยกลับแคว้นอ้วก และผูกใจเจ็บแค้นคิดหาโอกาสล้างแค้นอ๋องยุ่นฉางแห่งแคว้นโงว แต่ตี้ยุ่นฉางก็ถึงแก่กรรมเสียก่อนในปี 497 ก่อนคริสศักราช อ๋องโกวเจี้ยนโอรสของตี้ยุ่นฉางจึงได้ขึ้นครองแคว้นอ้วก ตี้เหอหลีคิดฉวยโอกาสไปตีแคว้นอ้วกในทันทีในขณะที่เปลี่ยนผู้ปกครองใหม่ ซุนวูและโงวจื้อซูคัดค้านที่ตี้เหอหลีที่จะนำกองทัพไปทำสงครามด้วยตัวเอง เนื่องจากกังวลในความปลอดภัยของตี้เหอหลี แต่ตี้เหอหลีไม่ฟังนำกองทัพทหาร 30,000 นายไปตีแคว้นอ้วก กองทัพของสองฝ่ายปะทะกันที่ด่านอำเภอเมืองจุ้ยหลี่ ทัพแคว้นโง้วเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เนื่องจากตี้เหอหลีถูกอาวุธจนบาดเจ็บสาหัสระหว่างการรบจึงต้องถอยทัพกลับ ตี้เหอหลีถึงแก่กรรมระหว่างการเดินทางกลับแคว้นโง้ว อ๋องฮูซาผู้เป็นรัชทายาทจึงได้ขึ้นครองแคว้นโง้วสืบต่อจากตี้เหอหลีผู้เป็นบิดา ตี้ฮูซาคิดล้างแค้นให้บิดาจึงสั่งซุนวูและโงวจื้อซูเตรียมกองทัพทหาร ซุนวูได้บอกว่า เตรียมกองทัพนั้นถูกต้อง แต่มิต้องยกทัพไปบุกแคว้นอ้วก เพราะแคว้นอ้วกจะยกทัพมาบุกแคว้นโง้วก่อนแน่นอน แม้ทหารเราจะเสียขวัญและเสียชีวิตจากการรบครั้งก่อนจำนวนมาก แต่หากเรามีอาวุธที่ดีกว่าย่อมได้ชัย ตี้ฮูซาเชื่อคำนำแนะนำของซุนวู สั่งให้สืบหาช่างทำอาวุธฝีมือดีมาทำอาวุธให้ทหาร และฝึกทหารไว้ทำสงคราม .....จบบทที่สอง
ขุนพลโง้วจื้อซูแห่งแคว้นโง้ว หรือ แคว้นอู๋ เขาได้พบกับซุนวู หลังจากได้สนทนากับซุนวู โง้วจื้อซูเห็นว่าซุนวูมีความรู้ปราชญ์เปรื่องจึงชวนซุนวูเข้ารับราชการที่นครหลวง ซุนวูแม้ที่มีอายุมากกว่าโงวจื้อซูแต่ถูกอัธยาศรัยต่อกัน จึงคบเป็นสหาย และยอมไปเป็นขุนนางที่นครหลวง ซุนวูทำหน้าที่เป็นเสนาบดีที่ปรึกษาช่วยโง้วจื้อซูฝึกทหารให้แก่ตี้เหอหลี แห่งแคว้นโง้ว ซุนวูได้เสนอแผนพิชัยสงคราม 13 บรรพในที่ประชุมขุนนางราชสำนัก แต่ตี้เหอหลี ยังไม่เชื่อถือในซุนวู ซุนวูจึงขอแสดงตัวอย่างโดยจะฝึกนางสนมของอ๋องฮูซาให้เอาชนะทหาร ตี้เหอหลีก็อนุญาต ขณะซุนวูฝึกสอนการใช้อาวุธ นางสนมทั้งสองนางหัวเราะอย่างสนุกสนาน ทั้งไม่สนใจปฏิบัติตามคำสั่งของซุนวู ซุนวูจึงลงมือใช้อาวุธสังหารสนมทั้งสองนางทันที เพื่อให้เห็นถึงความเป็นความตายในการสู้รบเอาจริง ตี้เหอหลีทรงกริ้วไม่พอใจซุนวู แต่เมื่อได้ฟังซุนวูกล่าวว่า หากให้นางสนมสู้กับทหารของพระองค์ หรือทหารของพระองค์จะแสร้งพ่ายแพ้ หรือทหารของพระองค์จะสังหารนางสนมจริงๆ หรือจะให้ทหารของพระองค์ต้องพ่ายแพ้ในสงครามกับแคว้นอื่นในสงครามที่ไม่มีเมตตาต่อฝ่ายตรงข้าม ตี้เหอหลีทราบถึงความจริงในการทำสงครามและความจริงจังของซุนวู จึงเชื่อมั่นในวิธีพิชัยสงครามของซุนวูอย่างเต็มที่ 507 ปีก่อนคริสศักราช ตี้เหอหลีแต่งตั้งให้ซุนวูเป็นแม้ทัพใหญ่ โงวจื้อซูและแป๊ะพี่ หรือ ป๋อผี เป็นรองแม่ทัพ ยกทหาร 100,000 นาย ไปตีแคว้นฉู่ และสามารถตีแคว้นฉู่ที่ใหญ่กว่าเข้มแข็งกว่าได้สำเร็จ แต่ฉู่เจาอ๋องแห่งแคว้นฉู่ได้หลบหนีไปได้ ในตอนนั้น ตี้ยุ่นฉางแห่งแคว้นอ้วกหรือแคว้นเย่ว์ ได้ฉวยโอกาสที่แคว้นโง้วมีกองทหารประจำการทีนครหลวงเหลืออยู่น้อย ยกกองทัพมาตีแคว้นโง้ว ตี้เหอหลีจึงรีบยกทัพกลับนครหลวงทันที และกองทัพซุนวูได้เอาชนะกองทัพแคว้นอ้วก ตี้ยุ่นฉางพ่ายแพ้ยกทัพถอยกลับแคว้นอ้วก และผูกใจเจ็บแค้นคิดหาโอกาสล้างแค้นอ๋องยุ่นฉางแห่งแคว้นโงว แต่ตี้ยุ่นฉางก็ถึงแก่กรรมเสียก่อนในปี 497 ก่อนคริสศักราช อ๋องโกวเจี้ยนโอรสของตี้ยุ่นฉางจึงได้ขึ้นครองแคว้นอ้วก ตี้เหอหลีคิดฉวยโอกาสไปตีแคว้นอ้วกในทันทีในขณะที่เปลี่ยนผู้ปกครองใหม่ ซุนวูและโงวจื้อซูคัดค้านที่ตี้เหอหลีที่จะนำกองทัพไปทำสงครามด้วยตัวเอง เนื่องจากกังวลในความปลอดภัยของตี้เหอหลี แต่ตี้เหอหลีไม่ฟังนำกองทัพทหาร 30,000 นายไปตีแคว้นอ้วก กองทัพของสองฝ่ายปะทะกันที่ด่านอำเภอเมืองจุ้ยหลี่ ทัพแคว้นโง้วเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เนื่องจากตี้เหอหลีถูกอาวุธจนบาดเจ็บสาหัสระหว่างการรบจึงต้องถอยทัพกลับ ตี้เหอหลีถึงแก่กรรมระหว่างการเดินทางกลับแคว้นโง้ว อ๋องฮูซาผู้เป็นรัชทายาทจึงได้ขึ้นครองแคว้นโง้วสืบต่อจากตี้เหอหลีผู้เป็นบิดา ตี้ฮูซาคิดล้างแค้นให้บิดาจึงสั่งซุนวูและโงวจื้อซูเตรียมกองทัพทหาร ซุนวูได้บอกว่า เตรียมกองทัพนั้นถูกต้อง แต่มิต้องยกทัพไปบุกแคว้นอ้วก เพราะแคว้นอ้วกจะยกทัพมาบุกแคว้นโง้วก่อนแน่นอน แม้ทหารเราจะเสียขวัญและเสียชีวิตจากการรบครั้งก่อนจำนวนมาก แต่หากเรามีอาวุธที่ดีกว่าย่อมได้ชัย ตี้ฮูซาเชื่อคำนำแนะนำของซุนวู สั่งให้สืบหาช่างทำอาวุธฝีมือดีมาทำอาวุธให้ทหาร และฝึกทหารไว้ทำสงคราม .....จบบทที่สอง
คำยืนยันของเจ้าของนิยาย
✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ