สอนแต่งนิยายค่ะ
10.0
เขียนโดย คนแต่งนิยาย
วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 21.01 น.
2 บท
5 วิจารณ์
5,103 อ่าน
แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558 21.07 น. โดย เจ้าของนิยาย
1) เบื้องต้น
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความสวัสดีค่ะ สำหรับเบื้องต้นนี้ขออธิบายยาวๆหน่อยนะคะ
สำหรับการเขียนนิยายนะคะอย่างแรกคือ แรงบันดารใจค่ะ แรงบันดารใจส่วนใหญ่จะมาจากหนังที่ชอบ นิยายที่ชอบ พอดูหรืออ่านแล้วมีความรู้สึกว่า อยากจะเเต่งแบบนี้บ้างอยากจะเก่งแบบนี้บ้าง ถือเป็นกำลังใจที่ดีค่ะ เพราะถ้าเขียนไปเรื่อย สักพักเราก็จะเบื่อจนอยุดเขียนไปโดยปริยาย เพราะแบบนี้จึงขอเสนอให้มีแรงบันดารใจจะดีนะคะ อย่างที่สองเค้าโครงเรื่องค่ะ พอเรามีแรงบันดารใจแล้วเราก็อาจจะลองแต่งบ้าง(ในกรณีนิยาย)ก็ลองอ่านจับใจความดูแล้วดัดแปลงให้เข้ากับตัวเราในแนวที่เราถนัดจะได้แต่งได้ง่ายค่ะแต่คัดลอกมาหมดไม่ได้นะเดี๋ยวโดนว่าแล้วอย่าอ้างกันนะ อย่างที่สามตัวละครจะต้องบรรยายให้เข้าใจถึงลัษณะนิสัยค่ะเวลาทถ่ายทองเราควรดึงบุคลิคของตัวละครออกมาเพราะตัวฉันเองไม่คิดว่าคนบนโลกนี้จะชอบอะไรเหมือนกันแบบไม่แตกต่างกันเลยถึงจะเหมือนกันแต่ก็ต้องมีแตกต่างกันบ้างล่ะเพราะฉะนั้นเวลาบรรยายลัษณะการพูดก็รังวังด้วยนะอย่างที่สี่ ข้อมูล ไม่ว่านิยายแนวไหนก็ต้องหาข้อมูลกันทั้งนั้นเพื่อความสมจริงแม้แต่แฟนตาซีก็ตามผลงานต่อไปนี้จะเป็นการยกตัวอย่างนิยายที่ฉันไม่ชอบ(ที่ใช้ฉันพราะไม่อยากให้ใครรู้ชื่อนะ)
มีเมืองแห่งหนึ่งชื่อxxxเป็นเมืองที่มีหุ่น ยนต์และอมนุษย์อยู่ด้วย(ประมาณว่าไม่บอกเลยว่ามายังไงเลยแก้ปัญหาแบบ) เพราะพระเจ้าได้สร้างขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีอาวุธมากมายทั้งๆที่พวกเราทำอะไรไม่เป็นและไม่ได้เป็นคนสร้างขึ้นมา(เอาซิ พระเจ้าอีกซิ)แล้วก็บลาๆๆ และพวกอมุนษย์ก็สามารถเสกสิ่งของต่างๆได้ดังใจปราถนา ขอถามมันหน่อยว่าจะมีพระเอกไปทำไมถ้าตัวร้ายมันเสกได้ทุกอย่าง-*- ไว้ต่อบท2นะ
สำหรับการเขียนนิยายนะคะอย่างแรกคือ แรงบันดารใจค่ะ แรงบันดารใจส่วนใหญ่จะมาจากหนังที่ชอบ นิยายที่ชอบ พอดูหรืออ่านแล้วมีความรู้สึกว่า อยากจะเเต่งแบบนี้บ้างอยากจะเก่งแบบนี้บ้าง ถือเป็นกำลังใจที่ดีค่ะ เพราะถ้าเขียนไปเรื่อย สักพักเราก็จะเบื่อจนอยุดเขียนไปโดยปริยาย เพราะแบบนี้จึงขอเสนอให้มีแรงบันดารใจจะดีนะคะ อย่างที่สองเค้าโครงเรื่องค่ะ พอเรามีแรงบันดารใจแล้วเราก็อาจจะลองแต่งบ้าง(ในกรณีนิยาย)ก็ลองอ่านจับใจความดูแล้วดัดแปลงให้เข้ากับตัวเราในแนวที่เราถนัดจะได้แต่งได้ง่ายค่ะแต่คัดลอกมาหมดไม่ได้นะเดี๋ยวโดนว่าแล้วอย่าอ้างกันนะ อย่างที่สามตัวละครจะต้องบรรยายให้เข้าใจถึงลัษณะนิสัยค่ะเวลาทถ่ายทองเราควรดึงบุคลิคของตัวละครออกมาเพราะตัวฉันเองไม่คิดว่าคนบนโลกนี้จะชอบอะไรเหมือนกันแบบไม่แตกต่างกันเลยถึงจะเหมือนกันแต่ก็ต้องมีแตกต่างกันบ้างล่ะเพราะฉะนั้นเวลาบรรยายลัษณะการพูดก็รังวังด้วยนะอย่างที่สี่ ข้อมูล ไม่ว่านิยายแนวไหนก็ต้องหาข้อมูลกันทั้งนั้นเพื่อความสมจริงแม้แต่แฟนตาซีก็ตามผลงานต่อไปนี้จะเป็นการยกตัวอย่างนิยายที่ฉันไม่ชอบ(ที่ใช้ฉันพราะไม่อยากให้ใครรู้ชื่อนะ)
มีเมืองแห่งหนึ่งชื่อxxxเป็นเมืองที่มีหุ่น ยนต์และอมนุษย์อยู่ด้วย(ประมาณว่าไม่บอกเลยว่ามายังไงเลยแก้ปัญหาแบบ) เพราะพระเจ้าได้สร้างขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีอาวุธมากมายทั้งๆที่พวกเราทำอะไรไม่เป็นและไม่ได้เป็นคนสร้างขึ้นมา(เอาซิ พระเจ้าอีกซิ)แล้วก็บลาๆๆ และพวกอมุนษย์ก็สามารถเสกสิ่งของต่างๆได้ดังใจปราถนา ขอถามมันหน่อยว่าจะมีพระเอกไปทำไมถ้าตัวร้ายมันเสกได้ทุกอย่าง-*- ไว้ต่อบท2นะ
คำยืนยันของเจ้าของนิยาย
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
10 /10
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ