Critic ร้านรับวิจารณ์นิยาย ฟิคชั่น เรื่องสั้น By First Night
เขียนโดย รัตติกาลสีมุก
วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.25 น.
แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 02.19 น. โดย เจ้าของนิยาย
13) Valley Of The Blue Moon ผจญภัยหุบเขาดวงจันทร์
อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ“รับวิจารณ์นิยาย By Night”
(Sent) : คุณ Huntessell ;Valley Of The Blue Moon ผจญภัยหุบเขาดวงจันทร์สีน้ำเงิน
สวัสดีค่ะ คุณ เอ่อ ขอเรียกว่า คุณฮันต์ ละกันเนอะ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะคะ ที่ไว้ใจให้ไนท์วิจารณ์นิยายให้ และที่สำคัญไนท์วิจารณ์แบบไม่หยาบคาย แต่ก็ไม่อวยให้นะคะ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ ^^ ถ้ามีตรงไหนที่ไนท์วิจารณ์ผิดพลาด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
- ชื่อเรื่อง 8/10
เป็นชื่อที่ยาวมากๆเลย จำไม่ค่อยได้ 55555 ถามว่าชื่อน่าสนใจมั๊ย ตอบได้เลยค่ะ ว่าน่าสนใจดี แต่มันซ้ำซ้อนไปมั๊ยเอ่ย ชื่อภาษาอังกฤษมีความหมายตรงตัวอยู่แล้ว นี่ภาษาไทยก็ความหมายเดียวกันอีก นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ชื่อเรื่องยาวกว่าที่ควรค่ะ แนะนำว่าทำไมไม่ลองเปลี่ยนชื่ออังกฤษดูล่ะคะ ตัดให้เหลือแค่ The Blue Moon ก็พอค่ะ เพราะแค่ชื่อภาษาไทยก็ทำให้ผู้อ่านรู้ได้แล้วล่ะค่ะว่า เรื่องของเรานั้นเกี่ยวกับอะไร ไนท์ให้ 8 คะแนนนะคะ
- บทนำ 7/10
โดยส่วนตัวแล้ว ไนท์ชอบบทนำแบบนี้นะคะ สั้นๆ แต่ชวนติดตาม แต่ว่าถ้าเราอยากแต่งนิยายแฟนตาซีให้เก่ง ให้สนุก คำพูดคำจาต่างๆต้อง ขลัง ค่ะ
ตรงที่บอกว่า
ขอเชิญร่วมเป็นพยาน
ไม่มีอะไรผิดนะคะ แค่อยากจะแนะนำว่า ถ้าเพิ่มให้มันเป็น
ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นสักขีพยาน
เป็นไงคะ เริ่มดูหนักแน่นขึ้นมาบ้างแล้วใช่มั๊ยเอ่ย เอาเป็นว่าบทนำไนท์ให้ 9 นะคะ
- ตัวละคร 7/10
ตัวละครในเรื่องนี่โผล่กันมาทีเดียวเกือบหมดเลย การปล่อยตัวละครออกมาทีเดียวหลายตัวแบบนี้นี่อันตรายค่ะ เพราะมันจะทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนได้ แต่ผู้เขียนทำได้ดีค่ะ ไนท์อ่านแล้วไม่งงเลย จะวิจารณ์ให้เป็นตัวๆละกันนะคะ
- 1. เจซ เป็นตัวละครที่ไนท์อ่านแล้วงงที่สุดว่า มันเป็นคนยังไงกันแน่ มีบุคลิกที่ไม่ชัดเจนเลยค่ะ ทั้งๆที่เป็นตัวเอกแท้ๆ กำหนดคาแรกเตอร์ให้เจซมากกว่านี้นะคะ
- 2. ลูน่า ไนท์ขอรับรองค่ะว่า ลูน่าเป็นตัวละครที่ผู้เขียน เขียนได้ยากที่สุด เพราะต้องมีนิสัยรักสันโดษ เงียบๆ ไม่ชินกับการที่จะต้องอยู่ในหมู่คนเยอะๆ แถมยังเป็นตัวเอกอีก ซึ่งอยากให้มีบุคลิกที่ชัดเจนและแน่นอนกว่านี้นะคะ
- 3. บรู๊ค มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนที่สุดในหมู่ตัวละครทั้งหมด ร่าเริง แจ่มใส กะล่อน ดุเป็นคนไม่ทุกข์ไม่ร้อนอะไร สีสันของเรื่องค่ะ คนนี้
- 4. แคโรไลน์ (แคลร์โรไลน์) ตัวนี้อ่านยากมากค่ะ ความจริง ชื่อนี้ในภาษาอังกฤษจะเขียนว่า Caroline ถอดความเป็นภาษาไทยก็จะได้ว่า แคโรไลน์ ไม่จำเป็นต้องเขียนให้ดูยาก ทำให้อ่านยากตามไปด้วยนะคะ แนะนำให้เปลี่ยนมาเขียนง่ายๆดีกว่านา (ย้ำนะคะ นี่เป็นแค่คำแนะนำส่วนตัว) ตัวละครตัวนี้มีคาแรกเตอร์ของตัวเองที่ชัดเจนดี วย เริด เชิด หยิ่ง 55555 ขอไม่พูดมากค่ะ ทำได้สำหรับตัวนี้
- 5. อาซา เป็นพวกอารมณ์สองขั้วหรือเปล่าคะ บางทีก็ดูนิ่งๆเงียบๆ บางทีก็ดูขี้โมโห อารมณ้อน แนะนำว่าให้เปลี่ยนนิสัยอาซาเวลาโมโห ให้เป็นแบบเย็นชาดีกว่าค่ะ ดูน่ากลัว สมจริง และเหมาะกับมากกว่าเป็นคนอารมณ์ร้อนแบบเจซเยอะเลย
- 6. เวนดี ดูเป็นตัวละครที่มีความมุ่งมั่นสูง คล้ายๆจะเป็นหัวโจกของกลุ่มเลยแฮะ แอบคิดเล่นๆนะคะว่า เวนดี คือผู้หญิงที่เห็นเจซกอดกับลูน่า และอาจจะกลายเป็นตัวร้ายก็เป็นได้ 55555 แค่คิดเล่นๆค่ะ
- 7. แม็กนัส ดูเป็นตัวละครที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง และมีความเป็นผู้นำ มีบุคลิกที่ชัดเจนค่ะ
- 8. เบอร์นาร์ด เป็นชายชราที่ท่าทางใจดี สุขุม แต่มันยังไม่ที่สุด อยากให้ผู้แต่ง ทำให้เบอร์นาร์ดมีบุคลิกแบบ ดัมเบิลดอร์ไปเลยค่ะ 555555 ถือว่าใช้ได้แล้วค่ะ
สรุปคือ อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจแล้วค่ะ พยายามพัฒนาไปเรื่อยๆละกันเนอะ ในเรื่องของตัวละครได้ไป 7 คะแนนค่ะ
- พล็อตเรื่อง 30/30
พล็อตแน่นมากเลยค่ะ มีเหตุการณ์ที่เป็นเหตุเป็นผลรองรับกันมาตั้งแต่บทแรก แปลว่าผู้เขียนกำหนดไว้เรียบร้อยแล้วว่าต้องแต่งอะไร ต้องเริ่มแบบไหน ต้องจบยังไง เยี่ยมค่ะ มีมารร้าย มีการสูญเสีย มีคำทำนาย มีผู้พิทักษ์ที่คอยปกป้อง ที่สำคัญมีตัวเอกที่เป็นผู้กอบกู้ นี่ล่ะค่ะ นิยายแฟนตาซีที่ดี ไนท์ให้ คะแนนเต็มเลย
- การบรรยาย 18/25
ใช้ภาษาในการบรรยายได้ออกแนวแฟนตาซีดี แต่มีบ้างที่หลุดจากการควบคุม กลายเป็นภาษาแนวกุ๊กกิ๊กซะงั้น ตรงนี้ต้องปรับปรุงนะคะ เคยกล่าวไว้ในตอนแรกแล้วว่า ภาษาแฟนตาซี ต้องขลัง ดังนั้นการที่จะให้ตัวละครสองตัวมาตกหลุมรักกัน แล้วเปลี่ยนรูปแบบการบรรยายใหม่นี่ ไม่แนะนำให้ทำนะคะ ยังมีการบรรยายที่ติดขัดอยู่บ้าง ชอบใช้คำซ้ำซากในการบรรยาย และที่สำคัญอีกอย่างคือ ผู้เขียนบรรยายไม่ละเอียดในบางช่วงบางตอน ทำให้ยากแก่การเข้าใจเนื้อหาในตอนนั้นๆ เอาตัวอย่างเลยนะคะ ผู้เขียนจะได้เข้าใจว่าไนท์หมายถึงอะไร
“ไม่จริงน่า พวก 5 อัศวินมาด้วยหรือนี่” เจซเหล่ตามองกลุ่มคนที่อยู่ห่างไปไม่ไกล
“ 4 คนนั่นก็เต็มกลืนแล้ว ทำไมเจ้าตัวปัญหานั่นถึงมาด้วยนะ” คราวนี้เจซโมโหเอาเรื่องจนเปลวไฟสีดำพวยพุ่งออกมาจากมือขวาอย่างไม่สบอารมณ์
ตอนแรกที่อ่าน ไนท์เข้าใจว่าพวกของเจซเป็นคนพูดคำพูดเหล่านี้ขึ้นมา แต่เพิ่งไปเข้าใจตอนบทที่สี่ ที่ผู้เขียนได้อธิบายเกี่ยวกับการเป็นเพชรยอดมงกุฎของกลุ่มของเจซ ว่าเป็นคำพูดของคนบริเวณนั้นที่นินทาพวกของเจซอยู่ แนะนำให้เขียนตอนนี้ให้ละเอียดขึ้นนะคะ ยังไงไนท์จะลองแก้ไขให้ดูนะคะ
“ไม่จริงน่า พวก 5 อัศวินมาด้วยหรือนี่” คำพูดที่ลอยมาเข้าหู ทำให้เจซเหล่ตามองกลุ่มคนที่กำลังนินทาพวกเขาอยู่ไม่ไกล
“ 4 คนนั่นก็เต็มกลืนแล้ว ทำไมเจ้าตัวปัญหานั่นถึงมาด้วยนะ” คำนินทาพล่อยๆที่เจซรู้ดีว่า พวกนั้นกล่าวถึงเขา ความโมโหเข้าควบคุมอารมณ์ของเจซ เปลวไฟสีดำพวยพุ่งออกมาจากมือขวาของเขาอย่างรวดเร็ว
ลองไปแก้ดูนะคะ
สิ่งที่เราต้องจำไว้คือ ถ้าคิดจะแต่งนิยายแฟนตาซีแล้ว อย่าทำให้ฉากรักกลายเป็นฉากกุ๊กกิ๊กที่ไร้สมองแบบในนิยายรักใสๆ ที่เน้นเฉพาะฉากหวานของคู่พระนาง แล้วเร็วเกินไปมั๊ยคะ คือถ้าเจซจะตกหลุมรักลูน่านี่เข้าใจค่ะ แต่ว่าอย่าแสดงออกให้มันเร็วเกินไปนัก เพิ่งเดินเรื่องมาไม่เท่าไหร่เอง กอดเลยเหรอ 5555 ท่าทางจะมือไวใจเร็ว ไม่เอาค่ะ เพราะดูจากนิสัยโดยพื้นฐานของเจซแล้ว เขาเป็นคนไม่ค่อยแสดงออกทางอารมณ์มากนัก และอย่าให้มีฉากล้อเลียนในตอนแรกๆเด็ดขาด ข้อนี้สำคัญค่ะ นี่คือความแตกต่างของนิยายแฟนตาซีและนิยายรักธรรมดา เหมือนตอนที่พวกของเจซเจอลูน่าครั้งแรก แล้วบรู๊คก็ล้อเลียนเจซว่า ความรักงั้นเหรอ อะไรประมาณนี้ ถ้าตัดฉากนั้นออกไปเลยจะดีมากค่ะ จำไว้ว่าเรากำลังแต่งนิยายแฟนตาซีอยู่ ฉากรักเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรื่องเดินต่อได้ค่ะ ไม่ใช่แก่นหลัก (ลองไปอ่านเรื่องนี้ดูนะคะ มีฉากรักแค่ไม่กี่ตอนเอง และที่สำคัญตอนแรกๆไม่มีเลยนะคะฉากรัก เพิ่งมามีเอาช่วงหลังๆ แต่ทำเอาคนอ่านฟินเวอร์ ถ้าคอแฟนตาซีขนานแท้จะต้องรู้จักนะคะเรื่องนี้ เรื่อง หัวขโมยแห่งบารามอส) เรื่องการเว้นวรรคก็สำคัญนะคะ มันเป็นสิ่งที่สามารถทำให้นิยายเราน่าอ่านขึ้นได้ค่ะ ถ้าเราเว้นวรรคอย่างพอเหมาะพอควร นี่เล่นเขียนติดกันขนานั้นเลย ไนท์อ่านไป งงไป ตาลายไปเลยค่ะ สุดท้ายที่จะขอติคือคำผิดค่ะ ก็มีเยอะพอสมควรเลย ยังไงไนท์ก็จะบอกไว้เพื่อนำไปแก้ไขนะคะ
บทแรก
รอดผ่านริมฝีปาก (ลอด)
วรรคที่ 2 บรทัดที่ 3
ผู้มีเวทย์มนต์ (เวทมนตร์)
วรรคที่ 3 บรรทัดที่ 3
จอมเวทย์ (จอมเวท)
วรรคที่ 3 บรรทัดที่ 4
ผลิตบรรณิต (บัณฑิต)
วรรคที่ 3 บรรทัดที่ 6
ถึงจะพึ่ง (เพิ่ง)
วรรคที่ 4 บรรทัดที่ 1
บทที่ 2
ส่งสายตาอาลัยอาวรณ์ (อาลัยอาวรณ์)
บรรทัดที่ 15
เดินไปมาบนอัดทจัน (อัฒจันทร์)
บรรทัดที่ 36 คำนี้เขียนผิดในหลายบรรทัด และหลายๆตอนนะคะ
บทที่ 3
ไม่ค่อยมีใครมีโอกาศ (โอกาส)
บรรทัดที่ 7
ดอกกระหล่ำ (กะหล่ำ)
บรรทัดที่ 18
อย่างปราณีต (ประณีต)
บรรทัดที่ 21
ขอบอกนิดนึงนะคะ ตรงบทพูดของแม็กนัส ในบทนี้ ดูเหมือนจะใช้คำว่า ในวันนี้ เยอะและซ้ำเกินไปนะคะ ลองไปตรวจดูนะ
เสริมนิดนึงนะคะ เรื่องการใช้คำแทนตัวเอง ให้ใช้ ฉันไปเลยนะคะ ไม่ต้องใช้ ชั้น เพราะตามจริงแล้ว จะมีน้ำเสียงยังไงตอนพูดออกมา ก็ต้องเขียนว่า ฉัน นะคะ
บทที่ 4
ลูน่ายืนนิ่งอยู่อีกฝากนึง (ฟากหนึ่ง)
บรรทัดที่ 10
คณะกรรมการได้พิจรณา (พิจารณา)
บรรทัดที่ 13
เด็กกลุ่มนึง (หนึ่ง)
บรรทัดที่ 16
ในเรื่องของคำว่า เวท ไม่มี ย์ นะคะ ให้ลองไปดู คำนี้เขียนผิดมากมาย แล้วก็คำว่า แวร์วูฟ แนะนำให้เขียนว่า แวร์วูลฟ์ นะคะ เพราะเสียงมันจะตรงกับภาษาอังกฤษนะคะ
บทที่ 5
เธอเริ่มเหงื่ออก (เหงื่อออก)
บรรทัดที่ 19
หลังจากพินิตดูแล้ว (พินิจ)
บรรทัดที 22
อยู่ครู่นึง (หนึ่ง)
บรรทัดที่ 26
เริ่มทะยอยกันออกไป (ทยอย)
บรรทัดที่ 37
แครงใจ (แคลง)
นับขึ้นมาจากบรรทัดสุดท้าย เป็นบรรทัดที่ 4 นะคะ
บทที่ 6 มีนิดนึงนะคะ ตรงคำว่า ปราณีต นับจากบรรทัดสุดท้ายขึ้นมา เป็นบรรทัดที่ 2 ให้เปลี่ยนเป็นประณีตนะคะ เก่งมากเลยค่ะ มีแค่คำเดียวเอง
บทที่ 7
สองมตราฐาน (มาตรฐาน)
อยู่บรรทัดที่ 29 บทนี้ก็มีแค่คำเดียวเองค่ะ
บทที่ 8
บรรยกาศจึงเริ่มตึงเครียด (บรรยากาศ)
บรรทัดที่ 14
อัตโนมัต (อัตโนมัติ)
นับขึ้นมาจากบรรทัดสุดท้ายเป็นบรรทัดที่ 11 นะคะ
บทที่ 9
ตกตึง (ตกตะลึง)
วรรคที่ 3 บรรทัดที่ 3
เป็รเพราะเธอ (เป็น)
วรรคที่ 4 บรรทัดที่ 27
สบกับนัยต์ตาสีน้ำเงินเข้มคู่นั้นขอเธอ (นัยน์ตา ของ)
วรรคที่ 4 บรรทัดที่ 29
บทที่ 10 ไม่มีคำผิดเลย เยี่ยมค่ะ
- อารมณ์ของเรื่อง/ความสนุก 13/15
มาถึงด่านสุดท้ายของการวิจารณ์แล้วนะคะ สนุกมั๊ย ตอบตรงๆเลยว่าสนุกค่ะ น่าติดตาม แต่ยังไม่มีการลุ้นเลย คือ อ่านได้เพลินๆเรื่อยๆ แต่ยังไม่ที่สุด ถามว่าที่สุดนี่แบบไหนคะ บอกเลยว่าคือ เวลาอ่านนิยายสักเรื่องแล้วรู้สึกแบบ มันหยุดอ่านไม่ได้อ่ะ แบบนั้นล่ะค่ะ ที่จะตัดสินเลยว่าจินตนาการของเราทำให้คนอ่านอินได้มากแค่ไหน ให้ไป 13 ละกันเนอะ
คะแนนรวม 83/100
*หมายเหตุเล็กๆน้อยๆ : หลังรับคำวิจารณ์แล้ว ให้กรอกแบบฟอร์ม รับงานด้วยนะคะ เพื่อที่ไนท์จะได้นำไปปรับปรุงต่อไป ^^ ถ้าพอใจ กรุณาแนะนำบทความด้วยนะคะ
คำยืนยันของเจ้าของนิยาย
✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน
คำวิจารณ์
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
โหวต
* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้
แบบสำรวจ