วันที่มาไม่ถึง

10.0

เขียนโดย jundee

วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เวลา 13.12 น.

  1 ตอนเดียวจบ
  12 วิจารณ์
  5,184 อ่าน
แชร์นิยาย Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
                 พรุ่งนี้  ต้องทำอะไรนะ...??  เป็นแบบนี้เสมอล่ะที่ต้องมีอะไรทำ  ชอบเตรียมการล่วงหน้าเนินๆ  แต่พอใกล้จริงๆกลับจัดอะไรไม่ถูก  จับแพะชนแกะเสมอ  (วุ่นวายจริงโว้ย...)  ฉันคิด...
                 เริ่มแรกของวันพรุ่งนี้คือต้องตื่นเช้ากว่าปกติ  อาบน้ำแล้วมาให้ช่างแต่งหน้าทำผม  แล้วแต่งตัวด้วยชุด"พิเศษ" ออกมาร่วมพิธีการต่างๆ  เอ..แล้วเราต้องพูดอะไรหรือเปล่า?  ร่างคำพูดไม่ต่ำกว่า10-15กระดาษเอ4  จะเอาแผ่นไหนมาพูดดีนะ?  แล้วต้องไปขัดขี้ไคลตามตัวที่ร้านสปาหรือเปล่า?  หากจะขัดต้องรีบไปก่อนบ่ายนี้นะ  ตอนนี้10โมงแล้ว ..ฉันยังคิดอะไรไม่ออกเล้ย...  คนอื่นเป็นแบบฉันหรือเปล่าเวลาจะมีงานมีการของตัวเองขึ้นมา  
                  หลังจากนอนกลิ้งบนที่นอนในห้องส่วนตัวจนปาเข้าเกือบครึ่งค่อนวัน  ฉันค่อยๆโผล่หน้าออกมานอกห้องได้  ที่บ้านมีงานการดูวุ่นวาย  ผู้คนมากมายมากันอย่างกับว่าฉันเป็นผู้วิเศษที่ทุกคนต้องมาหาและช่วยงานนี้ให้ได้   อยากโทรฯหา  "เขา"เหลือเกิน  เขาที่ฉันอยากพูดคุยด้วยเสมอเวลาไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี  เขาคงวุ่นวายเหมือนฉันเช่นกันเพราะเรามีงานๆเดียวกันในวันพรุ่งนี้  แต่หามือถือไม่เจอ  ไม่รู้ไปไหน  ทั้งๆที่ฉันไม่เคยทิ้งมือถือห่างตัวเกิน10นาทีสักครั้ง  คงเป็นเพราะที่บ้านมีงานและวุ่นวายตั้งแต่เมื่อวาน  ทำให้ฉันเผลอเรอลืมเอาไว้ที่ไหนสักแห่ง
                 ....ที่วัดของหมู่บ้าน..หลังจากถวายภัตตาหารเพลแล้ว  ป้ามะลิกับลุงชม  มานั่งหน้าเศร้าอยู่ที่หน้าประตูวัดที่เป็นซุ้มประตูทางเข้าด้านซ้าย  ภาพใบหน้าของหญิงสาวหน้าตาดี  ที่แย้มยิ้มอย่างสดใสในชุดครุยใหม่เอี่ยม  ดังว่าเพิ่งนำออกมาจากห้องถ่ายภาพชั้นดี  พลางประคองมือกันกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้บุตรสาวผู้อยู่ในภาพอย่างกับว่าสื่อถึงกันอย่างแนบแน่น....
                ...ฉันเพิ่งสังเกตุเห็นว่า  แม่กับพ่อไม่อยู่บ้าน  คงไปวัดเช่นเดิม  แต่ที่สังเกตุอีกอย่างก็คือ
ทำไมทุกคนที่มาบ้านฉันในตอนนี้ต่างใส่แต่ชุดดำนะ  บางคนก็ใส่เสื้อขาว  แหมๆ..ให้เกียรติฉันกันจัง
วรรณเดินกลับเข้ามาในห้องส่วนตัว  อ้าว..  ทำไมมีผ้าขาวคลุมเครื่องใช้ของฉันไปหมดล่ะ  ตะกี๊ยังเห็นอยู่ดีๆว่าไม่ใช่แบบนี้นี่นา  เอ..ใครเข้าทำตอนไหนนะ  ไอ้ฉันเองก็เพิ่งออกไปไม่นานนะ  เร็วจัง..ไปอาบน้ำก่อนดีกว่า  ...
               นพวรรณคิดได้เช่นนั้น   เธอได้เดินเข้าห้องน้ำที่อยู่ภายในห้องนอน  เธอจัดแจงอาบน้ำอย่างสบายอารมณ์    เสียงน้ำที่ดังผ่านฝักบัว  ทำให้คนที่อยู่ด้านนอกและบริเวณบ้านต่างมองหน้ากันเลิกลั่ก     "เอาแล้วมั๊ยล่ะมึง"  ลุงฝ้ายผู้อาวุโสที่สุดกล่าวพึมพรำออกมาเบาๆด้วยเกรงว่าทุกคนจะใจเสียและหวาดกลัวต่อเสียงที่ได้ยิน   "ลุงๆ  ฉันว่าพี่วรรณมานะลุง"  ไอ้จ่อยเด็กหนุ่มรุ่นๆที่มาช่วยงานบอกเสียงสั่น   "เออ..กูรู้แล้ว..อย่าพูดไป  เดี๋ยวแขกเหรื่อจะตกใจกัน" .. ลุงฝ้ายเตือนสติ    .. "วันนี้วันที่สามด้วยดิลุง"  ไอ้จ่อยไม่วายที่จะหวาดๆ  ลุงฝ้ายหลับตาระลึกถึงหลานสาวผู้อ่อนวัย  ที่เธอได้ลับไปแล้วพลางเอ่ยบอกเบาๆ   "วรรณเอ๊ย...ไปที่วัดนะลูก  พ่อกับแม่เรียกแล้ว  ไปรับศีลรับพรไหว้พระนะลูก"   ลุงฝ้ายเอ่ยเสียงคลอๆด้วยหัวใจหดหู่
             ...วรรณได้ยินดังนั้น  แต่ก็อดแปลกใจไม่ได้  นึกในใจว่า  ลุงฝ้ายนี่แปลกคนจัง  หนูยังอาบน้ำไม่เสร็จดีเลย  มาบอกให้ไปวัด   แต่เธอก็รับคำว่า  "จ้าลุง  ขอแต่งตัวก่อนนะจ๊ะ"  เธอบอกรับไป     พลางคิดว่า   .."เอ...เมื่อวานเราเพิ่งไปฉลองเรียนจบกับเพื่อนๆมาหยกๆ...แต่ทำไมวันนี้รู้สึกเหมือนมันผ่านมานานจังนะ"  แล้วเธอก็   รู้สึกเงียบเหงาในใจแปลกๆ  กับสภาพแวดล้อมตัวขณะนั้นนิดๆ
          ถึงเสียงที่วรรณตอบมาลุงฝ้ายจะไม่ได้ยิน  แต่เสียงสายน้ำที่ดังซู่ๆก็ได้หยุดลงแล้ว  ทำให้สีหน้าทุกคนที่ได้ยินเปลี่ยนเป็นโล่งอก   "มันยังไม่รู้ตัวน่ะเน้าะ"  ป้าคำเมียลุงฝ้าย  เอ่ยขึ้นเบาๆพลางมีน้ำเอ่อคลอที่ดวงตา  นึกถึงความน่ารักและสดใสของวัยสาวของวรรณอย่างเสียใจ...  ไม่น่าเล้ยหลานเอ๊ย...  ไปเที่ยววันเดียวกลับต้องประสพเคราะห์กรรมเสียแล้ว
         "ไปดีนะหนูวรรณเอ๊ย...  น่าสงสารแท้ๆ  ยังไม่ได้รับปริญญาเลย"
 
                          ............................................................ 
 
 

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
10 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา