การปลูกผมคืออะไร ใช้เวลาปลูกนานไหม มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (369)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:691
เมื่อ 16 มกราคม พ.ศ. 2566 13.59 น.

คลินิกปลูกผม

จริงอยู่ที่ผมของคนเราจะหลุดร่วงผลัดเปลี่ยนวันละ 100-200 เส้น แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าผมร่วงมากกว่านี้ อย่างเช่นมีการหลุดเป็นกระจุก ร่วงอย่างผิดปกติ คุณอาจจะต้องรีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางหนังศีรษะ เนื่องจากคุณอาจจะมีอาการผมร่วงที่ผิดปกติ หากคุณลองพยายามแก้ปัญหาผมร่วงในเบื้องต้นแล้วแต่ก็ยังไม่ดีขึ้น 

ซึ่งในปัจจุบันมีอีกหนึ่งนวัตกรรมการศัลยกรรมปลูกผม บทความนี้ก็อยากจะพาคุณไปรู้จักกับการปลูกผมธรรมชาติว่ามีขั้นตอนอย่างไร  หลังจากทำการปลูกผมแล้วจะใช้เวลานานมั้ยกว่าจะเห็นผล รวมทั้งวิธีการดูแลหลังจากทำการปลูกผม เพื่อที่คุณจะได้นำข้อมูลไปพิจารณาว่าจะเข้ารับการรักษาปลูกผมถาวร



ไขข้อสงสัย ศัลยกรรมปลูกผมคืออะไร

การปลูกผม (Hair Transplant) คือ เป็นอีกหนึ่งวิธีการแก้ไขผู้ที่มีปัญหาศีรษะล้าน ผมร่วง ผมบางได้อย่างถาวรและเหมือนผมจริง โดยการปลูกผมจะมีความคล้ายกับการปลูกต้นไม้ เพราะผมใหม่ที่ขึ้นมาจะอยู่ในบริเวณที่แพทย์ทำการปลูกนั่นเอง ทำให้ผมยาวอย่างสวยงามเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ปลูกผมถาวรจะต้องทำภายในสถานพยาบาล และใช้ยาชาสำหรับทำการปลูกผมถาวรเท่านั้น


ปลูกผมกี่วันถึงจะเห็นผล

การปลูกผมนั้นอาจจะไม่ได้ขึ้นทันทีหลังจากปลูกผมเสร็จทันที เพราะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อรอให้ผมที่ทำการปลูกผมนั้นงอกขึ้นมาใหม่ อีกทั้งคุณยังต้องรอให้หนังศีรษะที่ทำผ่านการศัลยกรรมปลูกผมกลับมาแข็งแรงเสียก่อน ถึงจะทำให้รากผมที่ทำการปลูกผมไปสามารถเข้าไปฝั่งตัวได้ 

โดยในขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาโดยประมาณ 1 สัปดาห์กว่าที่หนังศีรษะจะตกสเก็ด หลังจากนั้นในระยะเวลา 1 เดือน เส้นผมเดิมจะค่อยๆ เริ่มหลุดร่วงจนหมดแล้วเส้นผมใหม่จะกลับขึ้นมาใหม่ในช่วงเดือนที่ 3-4  ซึ่งระยะที่ปลูกผมถาวรจะเห็นได้ชัดเรียกได้ว่า 100% อาจจะใช้เวลา 1 ปีเลยทีเดียว แต่รับรองได้ว่าการปลูกผมธรรมชาติวิธีนี้คุณจะได้รับเส้นผมที่ราวกับเส้นผมของจริงและยาวสลวยเงางามแน่นอน


ปลูกผมพร้อมกับรักษาวิธีอื่นได้ไหม

สำหรับใครที่มีอาการผมร่วงขั้นรุนแรงหรือผมร่วงจากพันธุ์กรรม คุณสามารถทำการปลูกผมพร้อมกับการรักษาวิธีอื่นควบคู่ไปด้วยกันได้  ยกตัวอย่างเช่นการปลูกผมด้วยการทำ HairStem หรือ stemcell ควบคู่ไปกับ PRP ซึ่งจะช่วยให้รากผมที่แพทย์ทำการศัลยกรรมปลูกผมไปติดไวขึ้น 

อีกทั้งยังเป็นการบำรุงหนังศีรษะในบริเวณที่ปลูกผมถาวรให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น นอกจากการปลูกผมธรรมชาติจะสามารถทำควบคู่ไปกับ PRP ได้แล้วยังมีอีกหลายหลากวิธีอื่นที่ก็สามารถทำควบคู่ไปพร้อมกันได้ เช่น Hair treatment , ฉีดPRP หรือฉีด Stem cell เป็นต้น



ขั้นตอนและวิธีการปลูกผมถาวรทำอย่างไรบ้าง

ขั้นตอนและวิธีการปลูกผม

สำหรับใครที่สนใจปลูกผมขั้นตอนแรกก่อนที่จะเข้ารับการรักษาการปลูกผมธรรมชาติ คุณจะต้องได้รับคำปรึกษาและผ่านการประเมินโดยแพทย์ก่อนเริ่มการผ่าตัดทุกราย โดยหลักเกณฑ์ส่วนใหญ่ที่แพทย์จะใช้ในการประเมิน ได้แก่ เส้นผมและหนังศีรษะของคุณมีความพร้อมด้วยหรือไม่ หรือควรใช้วิธีไหนในการปลูกผมถึงจะเหมาะสม โดยขั้นตอนการศัลยกรรมปลูกผมจะมีดังต่อไปนี้

  1. คนไข้จะได้รับการทำความสะอาดผมและหนังศีรษะด้วยแชมพูฆ่าเชื้อ
  2. แพทย์จะทำการถ่ายรูปไว้ เพื่อติดตามการรักษาและเพื่อให้คุณได้เห็นถึงความแตกต่างหลังทำ
  3. แพทย์ทำการวาดแนวไรผมที่จะทำการปลูกผม ซึ่งในขั้นตอนนี้แพทย์จะให้คนไข้ร่วมดูด้วย ในขั้นตอนนี้หากคุณต้องการทรงแบบไหนสามารถแจ้งได้เลย
  4. หลังจากนั้นแพทย์จะทำการฉีดยาชาในบริเวณที่จะทำการปลูกผม
  5. แพทย์ทำการผ่าตัดผมในบริเวณท้ายทอย โดยในขั้นตอนนี้คนไข้จะนอนคว่ำหน้าเป็นเวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง และในขั้นตอนนี้จะใช้ยาชาคนไข้ซึ่งคนไข้สามารถขอพักเบรกไปเข้าห้องน้ำได้
  6. หลังจากที่แพทย์ได้กอผมที่ต้องการแล้ว เราจะพักรับประทานอาหารให้เรียบร้อย
  7. ต่อมาแพทย์จะฉีดยาชา เพื่อนำกราฟผมที่ได้ทำการเตรียมไว้มาปลูกในบริเวณที่วางแผนไว้แล้ว ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง
  8. หลังจากที่ทำการปลูกผมเสร็จ แพทย์ทำการฉายแสงจากเครื่อง Heallite ซึ่งเป็นแสงเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ โดยแสงนี้จะช่วยกระตุ้นให้แผลสมานทำให้หายเร็วขึ้น
  9. แพทย์จะตรวจทานความเรียบร้อยอีกรอบ หากเรียบร้อยดีคนไข้สามารถเดินทางกลับได้ 

 

โดยหลังที่คุณได้ทำการปลูกผมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณจำเป็นต้องปฏิบัติตามวิธีการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดปลูกผมถาวรอย่างเคร่งครัด และแพทย์จะทำการนัดให้มาพบในอีก 2 วัน เพื่อมาทำการสระผมและฉายแสง

กราฟผม (Graft) คือ

กราฟผม (Graft) คือ กอผมที่แพทย์ปลูกผมเลือกเจาะออกมาเพื่อทำการปลูกผม โดยแพทย์มักจะเลือกใช้ในบริเวณท้ายทอย เนื่องจากบริเวณนี้มีผมจำนวนมากและเป็นบริเวณที่แข็งแรง 

ซึ่งก่อนที่แพทย์จะเริ่มทำการศัลยกรรมปลูกผม แพทย์จะทำการคำนวณว่าต้องใช้กราฟผมเท่าไร ถึงจะเพียงพอในการปลูกผมถาวรให้กับคนไข้ อีกทั้งกราฟผมยังมีส่วนในการเลือกเทคนิคปลูกผมด้วยว่าควรเป็นแบบใด จะเห็นได้ว่ากราฟผมสามารถเป็นตัวประเมินราคาปลูกผมถาวรเลยก็ว่าได้



วิธีเตรียมตัวก่อนผ่าตัดปลูกผมถาวร เตรียมความพร้อมอะไรบ้าง

 

  1. คุณจะต้องเดินทางมาเพื่อรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการปลูกผม 
  2. เมื่อได้วันที่จะทำการผ่าตัดแล้วคุณจะต้องงดรับประทานยาบางอย่าง เช่น ยาละลายลิ่มเลือด แอสไพริน วิตามินอี น้ำมันตับปลา สมุนไพรgingko หรือใบแปะก๊วย โดยอย่างน้อย 7 วันก่อนผ่าตัด
  3. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ก่อนการผ่าตัด โดยเป็นระยะเวลา 48 ชั่วโมง
  4. หากคุณมีประวัติการแพ้ยาและโรคประจำตัวจะต้องให้แพทย์ทราบ
  5. คุณสามารถทำสีผมก่อนทำการปลูกผม ล่วงหน้าได้ 1-2 วัน
  6. คุณควรรับประทานอาหารเช้ามาให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ แต่ในช่วงกลางวันทางคลินิกจะจัดเตรียมให้ หากมีอาการแพ้อาหารหรือไม่สามารถรับประทานอาหารประเภทไหนได้บ้าง โปรดแจ้งให้ทางคลินิกทราบ
  7. ควรพาคนดูแลมาด้วยในวันที่ทำการผ่าตัด เนื่องจากหลังผ่าเสร็จร่างกายของคุณจะอ่อนเพลียและอาจจะมีอาการสะลึมสะลือ ทำให้ไม่พร้อมที่จะขับรถเดินทางกลับ 
  8. คุณควรสวมใส่เสื้อคอกว้างหรือเสื้อผ่าหน้ามา เพื่อการถอดสวมใส่ได้ง่ายหลังจากทำการปลูกผมเสร็จ



วิธีดูแลตัวเองหลังผ่าตัดปลูกผมถาวรต้องปฏิบัติอย่างไร

วิธีดูแลตัวเองหลังปลูกผม

  1. หลังจากทำการปลูกผมแล้วคุณจะต้องระมัดระวัง ไม่ไปแกะเกาบริเวณผ่าตัด
  2. งดสระผมเองโดยแพทย์จะนัดให้มาสระผมหลังจากผ่านไปแล้ว 1-5 วัน และเพื่อมาดูแผล
  3. คุณต้องรับประทานทานยาฆ่าเชื้อจนครบ 7 วัน
  4. หากคุณมีอาการปวดให้รับประทานยาแก้ปวดอย่างน้อยวันละ 1 เม็ดในช่วง 3 วันแรก หลังทำการผ่าตัด
  5. คุณต้องนอนหงายเพื่อให้ศีรษะสูง เพราะจะช่วยลดอาการบวม หรือถ้าคุณอยากจะนอนทับท้ายทอยหรือนอนตะแคงก็สามารถทำได้ตามปกติ แต่ไม่ควรนอนคว่ำเพราะจะไปทับแผลตามบริเวณที่ผ่าตัด
  6. คุณจะต้องมาพบแพทย์หลังทุก 1 เดือน จนครบ 6 เดือน
  7. หลังจากที่แผลได้ปิดสนิท คุณถึงจะสามารถสระผมได้ แต่ต้องใช้แชมพูอ่อนโยนหรือแชมพูเด็กเป็นระยะเวลา 1 เดือนหลังผ่าตัด
  8. คุณจะต้องงดการทำกิจกรรมหนักๆ หรือกิจกรรมที่ทำให้เกิดเหงื่อเยอะๆ รวมทั้งงดการว่ายน้ำ ดำน้ำ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์
  9. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่หลังจากทำการผ่าตัดเป็นระยะเวลา 48 ชั่วโมง
  10. คุณสามารถตัดผมได้หากผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ หรือทำสีผมได้หลังจากผ่านไปแล้ว 1 เดือน รวมทั้งการใช้สเปรย์หรือเจลแต่งผมหลังจากผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์


ปลูกผมใช้เวลาพักฟื้นกี่วัน

แม้ว่าการปลูกผมคุณอาจจะไม่ต้องนอนพักฟื้นตัวที่โรงพยาบาล โดยคุณสามารถไปดูแลตัวเองได้ที่บ้าน และคุณยังสามารถใช้ชีวิตได้ปกติหลังจากทำการปลูกผมเสร็จ แต่คุณจะต้องระมัดระวังในช่วง 3 วันแรก เพราะอาจจะมีอาการหนังศีรษะบวม หรือหนังตาบวมได้ เราแนะนำให้คุณพักฟื้นอยู่บ้านก่อนในช่วง 2-3 วัน หลังจากทำการศัลยกรรมปลูกผมอีกทั้งคุณต้องปฏิบัติตามคำแนะนำหลังผ่าตัดการปลูกผมถาวรอย่างเคร่งครัด



ปลูกผม อันตรายไหม

ปลูกผม อันตรายไหม

ถึงแม้ว่าการปลูกผมจะเป็นวิธีที่เห็นผลลัพธ์ได้ไว แต่คุณจำเป็นต้องเลือกคลินิกศัลยกรรมปลูกผมที่มีเทคโนโลยีพร้อม แพทย์ต้องมีความเชี่ยวชาญในการปลูกผม อีกทั้งต้องมีความสะอาดปลอดภัย ได้รับมาตรฐานรับรองอย่างถูกต้อง 

เนื่องจากปลูกผมถาวรเป็นวิธีการรักษาที่ต้องใช้เทคนิคและฝีมือของแพทย์ เพราะความเสี่ยงที่คนไข้อาจจะมีอันตราย ได้แก่ การแพ้ยาชา หรือการติดเชื้อ แต่ก็มีโอกาสน้อยมากหากแพทย์มีการดูแลความสะอาดเป็นอย่างดี



สรุป

การทำศัลยกรรมปลูกผมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่การแพทย์ในปัจจุบันยอมรับ เพราะการปลูกผมสามารถแก้ไขปัญหาให้กับผู้ที่มีภาวะผมร่วง ผมบางจากกรรมพันธุ์ และวิธีรักษานี้ยังเป็นการปลูกผมถาวร หากคุณสนใจต้องการปลูกผมคุณจำเป็นต้องเลือกใช้บริการกับคลินิกปลูกผม ที่มีความน่าเชื่อถือและต้องมีการรับประกันหลังทำ เพื่อคุณจะได้มีผมสลวยเหมือนจริงและได้รับผลลัพธ์ออกดีที่สุดนั่นเอง


 

 
แก้ไขครั้งที่ 2 โดย GUEST1649747579 เมื่อ20 มิถุนายน พ.ศ. 2566 13.17 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา