เราคือแชมป์เปี้ยน!!!!!

8.0

เขียนโดย api3api

วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.30 น.

  11 ตอน
  2 วิจารณ์
  14.32K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557 18.22 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

4) ช่วงครูอริสาพาเพลิน

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

        พวกเธอรู้จักกีฬาที่ชื่อ ว่าตะกร้อใหม เล่นเป็นบ้างใหม วันนี้นะคะ ครู อริสาจะมาอธิบายกฎกติกาให้ฟังแบบรวบรัด

        กีฬาตะกร้อคือ  ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ . ศ . 2525 ได้ให้คำจำกัดความเอาไว้ว่า ” ลูกกลมสานด้วยหวายเป็นตา สำหรับเตะ “

       มีการเล่นหลายรูปแบบ ทั้งแบบเดี่ยวและแบบเป็นทีม มีทั้งข้ามตาข่าย ลอดบ่วง และแบบพลิกแพลง  แต่ที่ใช้แข่งขันระดับสากลนั้นแบบข้ามตาข่ายเป็นที่นิยม และประเทศเรานั้นจัดได้ว่า อันดับอยู่แถวหน้าของโลก

       "ของโลกโลกเลยเหรอนางฟ้า"

 

       "จ้ะ  ด้วยการที่เราเล่นมาแต่ช้านานทำให้เรามีศิลปะและท่าไม้ตายต่างๆมากมาย เอ๊ะ อย่าขัดครูสิ วนิดา"

 

      

กติกาการเล่นเซปักตะกร้อ กีฬาตะกร้อ

 

 

 

1.ผู้เล่น

 

ประเภทเดี่ยว มีผู้เล่นตัวจริง 3 คน สำรอง 1 คน ประเภททีม ประกอบด้วย 3 ทีม มีผู้เล่น 9 คน และผู้เล่นสำรอง 3 คน

 

2. ตำแหน่งของผู้เล่น มี 3 ตำแหน่งคือ

 

     2.1 หลัง ( Back ) เป็นผู้เตะตะกร้อจากวงกลม
     2.2 หน้าซ้าย
     2.3 หน้าขวา

 

3. การเปลี่ยนตัวผู้เล่น

 

ในทีมเดี่ยวเปลี่ยนตัวได้ 1 คน และถ้าเหลือน้อยกว่า 3 คน ถือว่าแพ้ ผู้มีชื่อในทีมเดี่ยวที่เล่นมานานแล้ว จะลงเล่นในทีมเดี่ยวต่อไปไม่ได้

 

4. การเสี่ยงและการอบอุ่นร่างกาย

 

มีการเสี่ยง ผู้ชนะการเสี่ยงจะได้เลือกข้างหรือส่งลูก ทีมที่ได้ส่งลูกจะได้อบอุ่นร่างกายก่อน เป็นเวลา 2 นาที พร้อมเจ้าหน้าที่และนักกีฬาไม่เกิน 5 คน

 

5. ตำแหน่งของผู้เล่นระหว่างการส่งลูกเสิร์ฟ

 

เมื่อเริ่มเล่นทั้ง 2 ทีมพร้อมในแดนของตนเอง ผู้เล่นฝ่ายเสิร์ฟจะต้องอยู่ในวงกลมของตนเอง เมื่อเสิร์ฟแล้วจึงเคลื่อนที่ได้ ส่วนผู้เล่นฝ่ายรับจะยืนที่ใดก็ได้

 

6. การเปลี่ยนส่ง

 

ให้เปลี่ยนการส่งลูกเมื่อฝ่ายส่งลูกผิดกติกา หรือ ฝ่ายรับทำลูกให้ตกบนพื้นที่ของฝ่ายส่งได้

 

7. การขอเวลานอก

 

ขอได้เซตละ 1 ครั้งๆ ละ 1 นาที

 

8. การนับคะแนน

 

การแข่งขันใช้แบบ 2 ใน 3 เซต ในเซตที่ 1 และเซตที่ 2 จะมีคะแนนสูงสุด 15 คะแนน ทีมใดได้ 15 คะแนนก่อน จะเป็นผู้ชนะในเซตนั้นๆ ทั้ง 2 เซต จะไม่มีดิวส์ หากทั้งสองทีมได้ 13 ก่อน หรือ 14 เท่ากัน พักระหว่างเซต 2 นาที ถ้าเสมอกัน 1:1 เซต ให้ทำการแข่งขันเซตที่ 3 ด้วยไทเบรก โดยเริ่มด้วยการเสี่ยงใหม่ โดยใช้คะแนน 6 คะแนน ทีมใดได้ 6 คะแนนก่อนเป็นผู้ชนะ แต่จะต้องแพ้ชนะอย่างน้อย 2 คะแนน ถ้ายังไม่แพ้กันไม่น้อยกว่า 2 คะแนน ก็ให้ทำการแข่งขันอีก 2 คะแนน แต่ไม่เกิน 8 คะแนน เช่น 8:6 หทรือ 8:7 ถือเป็นการยุติการแข่งขันระบบไทเบรก เมื่อฝ่ายใดก็ตามได้ 3 คะแนน และขอเวลานอกได้เซตละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 นาที สำหรับไทเบรก ขอเวลาได้ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 วินาที (เครดิต http://www.yanchaow.com/view373.aspx)

 

     "ก็อบ Google มารึเปล่า เดี๋ยวครูเหมยจะเสริมให้   ตอนนี้การนับแต้มจะเป็นแบบสากลคือ 21แต้มต่อเซ็ตและแข่งสาม3ใน5เซ็ท ลูกเสียนับแต้มและเปลี่ยนเสิร์ฟทันที และเพื่อไม่ให้ประเทศที่มีคนเสิร์ฟอันเก่งกาจเช่นประเทศไทยได้เปรียบมากจึงให้เสิร์ฟแต้มต่อเนื่องได้แค่สามลูกเท่านั้น  ดังนั้นหากเบรกเกมเสิร์ฟไม่ได้การชนะจะยากมากนะ"

 

      ค่ะ ครูเหมย หลักๆก็มีเท่านี้แหละส่วนเรื่องอื่นๆ เอาไว้ไปค้นคว้าเอาเองนะคะนักเรียน

 

      "นางฟ้าคะ แล้วทีมนางฟ้าเป็นยังไงคะครู"

 

      "ทีมนางฟ้าก็คือทีมตะกร้อหญิงที่มีฝีมือเก่งกาจมาก และแต่ละคนจะมีจุดเด่นแตกต่างกัน เช่นริซ่าถนัดลูกพลิกแพลง ส่วนครูถนัดเสิร์ฟไงจ้ะวนิดา"

 

      "อ๋อจะบอกว่าเธอเก่งมาก"

 

      "จะลองเหรอจ้ะครูเหมย"

 

       "หมัดตั๊กแตน (จึ้ก จึ้ก จึ้ก)"

 

     โอ้ย ๆๆๆตอนนี้คงต้องลาไปก่อนนะคะ ยัยหมวยตกมันแล้วค่ะ เจอกันใหม่ตอนหน้านะค้า   thank you ,good bye.  see you agsin tomorow .  yeahhh.

 

    

 

     

 

      

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา