กุหลาบเพชร

8.8

เขียนโดย nightshadow

วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เวลา 17.33 น.

  36 ตอน
  3 วิจารณ์
  32.08K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม พ.ศ. 2559 21.46 น. โดย เจ้าของนิยาย

แชร์นิยาย Share Share Share

 

30) ตลบหลัง

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
เพ่ยอิงได้รับจดหมายจากเหล่าสนม     ที่นางกำนัลคนสนิทเป็นคนแอบนำเอามาให้เธอ เป็นจดหมายนัดให้ไปพบพวกนางในยามราตรีของคืนวันนี้ เนื้อความในจดหมายเป็นข้อความแฝงคำเชิญชวน        ที่จงใจทอดสะพานมาให้อย่างเห็นได้ชัดเจน           แถมยังเป็นการนัดที่ไม่ใช่นางสนมคนใดคนหนึ่งนัดพบ แต่เป็นเหล่าบรรดานางสนมทั้งหมดที่เคยแสดงท่าทีสนิทสนมกับเธอ  เรียกว่าเป็นการนัดแบบหมู่แบบหลายคนรุมหนึ่ง ไม่ใช่แบบหนึ่งต่อหนึ่ง เธอพอจะอ่านเกมออกว่าอีกฝ่ายต้องการจะทำอะไร          แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ได้ตอบรับคำเชิญชวนฝากบอกนางกำนัลที่ส่งจดหมายให้ไปบอกอีกฝ่าย        ว่าเธอจะไป หลังจากนางกำนัลกลับไปเพ่ยอิงยิ้มออกมา  ก่อนที่จะไปบอกเฟยหลงให้เรียกประชุมเหล่าขุนนางเป็นการด่วน   เพราะเธอมีเรื่องสำคัญจะถวายฏีฎากราบทูล โดยที่เธอยังไม่ได้บอกเฟยหลงว่ามีเรื่องใด แต่เฟยหลงก็ทำตามคำร้องขอของเพ่ยอิงเรียกประชุมเหล่าขุนนาง
"ถวายพระพรฝ่าบาท ขอจงทรงพระเจริญหมื่นปีหมื่นๆปี"
"ลุกขึ้นเถอะ                ที่ข้าเรียกประชุมพวกเจ้าเป็นการด่วนเพราะที่ปรึกษาส่วนตัวของข้า หลี่หยางซิ่ว  มีเรื่องสำคัญจะร้องเรียนถวายฎีฎาข้าจึงเรียกพวกเจ้ามาประชุมกันที่นี่...เอ้า หยางซิ่ว เจ้ามีเรื่องสำคัญอะไรก็ว่ามา"
"ขอบพระทัยฝ่าบาท     กระหม่อมมีเรื่องสำคัญที่เห็นว่าหากปล่อยไว้คงเป็นที่เสื่อมเสียแก่ราชสำนักและอาจกระทบต่อชื่อเสียงของกระหม่อมด้วย  จึงอยากจะร้องเรียนถวายฎีฏากราบทูลเพื่อไม่ให้เป็นที่ครหาตามหลังมาได้พะยะค่ะ"
เพ่ยอิงลุกขึ้นและนำจดหมายนัดพบของบรรดาเหล่านางสนมที่เขียนนัดพบกับเธอในคืนวันนี้ออกมาก่อนจะชี้แจงต่อหน้าเฟยหลงและขุนนาง
"ช่วงหลังมานี่กระหม่อมได้ยินคำครหา    และข่าวลือเกี่ยวกับความสนิทสนมของเหล่าพระสนมกับกระหม่อม     จนทำให้กระทบต่อชื่อเสียงของกระหม่อมโดยตรง        วันนี้กระหม่อมอยากจะชี้แจงกราบทูลว่า กระหม่อมเข้ารับหน้าที่ในราชสำนัก                   เพื่อหวังสร้างประโยชน์แก่ราชสำนักและบ้านเมืองด้วยใจจริง        หาได้มีจิตคิดทำเรื่องเสื่อมเสียใดๆ          กระหม่อมอยากจะขอถวายฏีฎาร้องเรียนเรื่องนี้เพื่อความสบายใจในการทำงาน         ถวายรับใช้พระองค์โดยไม่มีเรื่องใดมารบกวน                  จดหมายฉบับนี้นางกำนัลคนสนิทของพระสนมส่งมาเพื่อนัดหมายให้กระหม่อม       ไปพบในยามราตรีของวันนี้                   และเป็นจดหมายในนามของเหล่าพระสนมซึ่งเนื้อความในจดหมายเป็นข้อความที่มิบังควร      เพราะมันคล้ายกับจดหมายรักที่ฝ่ายหญิงนัดฝ่ายชายซึ่งด้วยสถานะกระหม่อมไม่อาจปฏิบัติตามได้       แต่หากไม่ตอบรับก็เกรงพระอาญา      เพราะเหล่าพระสนมต่างมีศักดิ์สูงกว่ากระหม่อมทั้งสิ้น     กระหม่อมจึงต้องเรียกประชุม  เพราะกระหม่อมเป็นบุรุษและพระสนมก็เป็นสตรีฝ่ายในของฝ่าบาท จึงไม่เหมาะที่จะพบกัน
กระหม่อมจึงอยากเรียกประชุม     เพื่อให้ฝ่าบาทและท่านเสนาอำมาตย์ในที่นี้ช่วยหาทางแก้ปัญหานี้ให้กระหม่อมด้วยพะยะค่ะ  ที่ผ่านมาเป็นเหล่าพระสนมเองที่มาให้ความสนิทชิดเชื้อกับกระหม่อม           จนกระหม่อมลำบากใจและอึดอัดยิ่งนัก แล้วยังมีเรื่องนี้ขึ้นมาอีก  ฝ่าบาทและพวกท่านคงทราบดีว่าเพิ่งจะมีเรื่องเสื่อมเสียของพระสนมยี่หลันไปไม่เท่าไหร่     กระหม่อมอยากจะขอร้องเรียนเพื่อขอให้ฝ่าบาทและเหล่าขุนนางในที่นี้ช่วยยับยั้งห้ามมิให้     เหล่าพระสนมมาสนิทสนมกับกระหม่อมอีก      เพราะกระหม่อมไม่อยากให้เรื่องนี้กลายเป็นปัญหากับการทำงานของกระหม่อมที่ต้องถวายงานรับใช้ฝ่าบาทพะยะค่ะ"
กล่าวจบก็เดินเข้าไปยื่นจดหมายนัดพบให้เฟยหลงดู      ก่อนที่จะถอยออกมาในขณะที่เฟยหลงอ่านข้อความในจดหมายนิ่ง ก่อนจะทุบมือไปที่บัลลังก์มังกรดังสนั่น       ปึ้ง!! ... "ดี! ดีเหลือเกินนี่นะหรือสนมของข้า แพศยา!  งามหน้านักนะบุตรีของพวกเจ้าน่ะ      กงกง! เอาจดหมายนี้ไปให้เหล่าเสนาอำมาตย์ดูกันสิ ว่าบุตรสาวสุดที่รักของพวกเขา ทำเรื่องงามหน้าอะไร"
กงกงก้มหน้ารับคำสั่งและนำจดหมาย  มาให้เหล่าขุนนางที่รับจดหมายมาอ่านด้วยสีหน้าซีดเผือด ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนเพราะเป็นเรื่องที่พวกตนกับเหล่าบุตรีของพวกเขาประชุมหารือกัน     และเรื่องนัดหมายคืนนี้ก็เป็นแผนเพื่อต้องการให้ร้ายใส่ความหลี่หยางซิ่ว         หากอีำกฝ่ายไปพบเหล่าบุตรสาวของตนตามนัดหมาย   แต่ไม่คิดว่าอีกฝ่ายจะนำจดหมายที่ควรจะเป็นความลับมากราบทูลร้องเรียนต่อหน้าพระพักตร์  ซึ่งนอกจากจะทำให้ข่าวลือสร้างความเสียหายที่พยายามยุยงต่อหน้าพระพักตร์จะไร้ความหมายแล้ว  หลักฐานเหล่านี้อาจนำผลเสียมาที่เหล่านางสนมบุตรสาวของพวกตนอย่างดิ้นไม่หลุด

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.3 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา