ลีลาวดีเปื้อนรัก

-

เขียนโดย น้ำข้าว

วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554 เวลา 19.16 น.

  4 ตอน
  1 วิจารณ์
  10.16K อ่าน
แชร์นิยาย Share Share Share

 

3) กลับมา

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
...........ลีลาวดีดอกนี้ช่างแสนเศร้า              สุดปวดร้าวเคล้าระบมปนน้ำตา
          ครั้งเจอรักยากนักไขว่คว้ามา              เฝ้าห่วงหาคะนึงนางสุดฤทัย
          เสียงหยดเปาะแปะดังเปะเปาะ             น้ำกัดเซาะเอ่อล้นรินหลั่งผ่านม่านตา
          เปรียบดวงจิตลั่นทมร่ำร้องสะท้อนมา     คร่ำครวญหาสายยุพิณถวิลวรรณ
          เสียงแผ่วแผ่วพลิ้วปลิวพัดกลีบโบก       แสนจะโศกขมขื่นขื่นขมตรมวิญญา
          เมื่อสามคำเอ่ยเพียงครั้งทางวาจา         คำที่ว่า “ฉันเกลียดเธอ”ลีลาวดี.....
 
......... “คุณหนูครับ....คุณหนูถึงบ้านแล้วครับ" ลุงเล็กแต่ตัวไม่เล็กตามชื่อ..เป็นคนขับ  รถที่ไปรับลินจากสถานีขนส่ง....ร้องทักขึ้นเมื่อเห็นหญิงสาวยังคงเหม่อลอย
     “ คะ...ค่ะ”  ลินขานตอบ...พลางเอามือขึ้นปาดน้ำตาที่ไหลลงมาอาบแก้ม..เมื่อนึกถึงความหลังที่ปวดร้าว....และกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในไม่ช้านี้'ลุงค่ะเรียกลินเหมือนเดิมเถอะค่ะ....ลินไม่ใช่คุณหนูของใครหรอกค่ะ....แต่เป็นลินคนเดินดินทั่วไป....ขอบคุณน่ะค่ะที่ไปรับลิน'    ลินหันมาบอกลุงเล็กและยิ้มให้อย่างเป็นกันเอง
      ลินก้าวเข้าบ้านหลังใหญ่ที่ไม่ได้มาเสียนาน
  “สวัดดีค่ะคุณท่าน...” ...ลินตรงไปกราบไหว้สวัดดีผู้ใหญ่ทั้งสองที่นั่งเด่นตระห่าอยู่ใจ กลางบ้าน
  “อ้าวหนูลิน....กลับมาแล้วหรือลูก....ยินดีต้อนรับกลับบ้านน่ะลูก” คุณทัตเจ้าของบ้านซึ่งเป็นพ่อของนาเชน.....กล่าวต้อนรับพร้อมเอามือไปเตะที่ศรีษะเบาอย่างรักใคร่....ท่านเป็นคนดีมีเมตตาไม่ต่างไปจากนาเชน.....
  “ อืม...กลับมาแล้วก็ดี”   คุณแพรรับไหว้แบบไม่มอง...พลางเอ่ยทักทายแบบไม่ค่อยยินดียินร้ายการกลับมาของลิน.......เธอเป็นคุณหญิงประจำบ้านที่จิตใจตรงกันข้ามกับคุณๆทั้งสอง
  “อ้าวน้องลิน....มาถึงนานยังครับ” นาเชนพูด..ขึ้นด้วยความดีใจพลางเข้าไปกอดรับสร้างความไม่ค่อยพอใจให้กับคุณแพรจนต้องเอ่ยขึ้นว่า
  “แค่ยายลินกลับมา...ทำไมต้องดีใจเหมือนกับว่าได้เป็นนายกอย่างนั้และคุณทัต....ชายก็เหมือนกันทำไมต้องไปใกล้ชิดกับยายลินขนาดนั้นด้วย...ก็แค่เด็กอาศัยเท่านั้น...” ... ขณะที่พูดก็ทำสีหน้าไม่ค่อยจะสบอารมณ์สักเท่าไร...พลางใช้หางตามองแบบเหยียดๆไปที่ลิน
  “ ไม่เอาน่าคุณแพร....ลินก็เหมือนลูกหลานของเราอีกคน”....คุณทัตพูดด้วน้ำเสียงเรียบๆเหมือนจงใจให้สติกับคุณแพร ........แล้วหันไปมองลินด้วยความเห็นดู
  “ นั่นน่ะสิครับคุณแม่...ลินก็เหมือนน้องสาวของผมแท้ๆน่ะครับคุณแม่” นาเชนพูดเสริมพร้อมเอามือมาลูบหลังเบาเป็นการปลอบและให้กำลังใจในตัว
  “ เชิญพวกคุณนับญาติกันเถอะค่ะ....แต่ฉันไม่นับญาติและไม่คิดจะนับด้วยจำใส่สมองของแกเอาไว้ด้วย...ว่าแกก็แค่คนอาศัยบ้านฉันเท่านั้น” คุณแพรพูดสะบัดหน้าแล้วเดินออกไปด้วยอารมณ์เสียอย่า
  “ ไม่เป็นไรน่ะหนูลิน...อย่าไปใส่ใจคำพูดของคุณป้าเขาเลย..” คุณทัตพูดเพื่อให้หญิงสาวตรงหน้ารู้สึกดีขึ้นง......เมื่อเห็นใบหน้าซีดๆของลิน
  “ ไม่เป็นไรค่ะคุณท่าน....ลินรู้ตัวดีค่ะ...คุณนาเชนกับคุณท่านไม่ต้องเป็นห่วงหรอกค่ะ...” ลินพูดพลางสะกดกลั้นน้ำตาไม่ให้พร้อมยิ้มบางๆส่งให้เพื่อบอกว่าไม่เป็นไรจริง
.......ที่คุณหญิงพูดมาก็เป็นความจริงไม่ใช่หรือลิน...เราแค่เด็กที่มาอาศัย...คุณท่านทั้งสองมีเมตตาเลี้ยงดูเรา.....แถมยังส่งเสียให้เราและพี่สาวเรามีความรู้นำไปประกอบอาชีพได้..นับว่าเป็นพระคุณยากจะทดแทน......เมื่อนึกถึงพี่สาวของเธอก็อดคิดถึงไม่ได้...ไม่รู้ว่าป่านนี้จะเป็นยังไงบ้าง...ถึงแม้ว่าคนที่ขึ้นชื่อว่าพี่สาว...จะเป็นต้นเหตุให้คนที่เธอรักสุดหัวใจเกลียดเธออย่างที่สุดก็ตาม.....พี่จิรวดี...ฉันยังคงเป็นน้องสาวของพี่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง......
“น้องลินครับไปหาป้าบุญดีกว่าครับ....ป่านนี้คงตั้งหน้าตั้งตารออยู่ที่บ้านท้ายสวนแล้วล่ะครับ...” นาวินพูดขึ้นเมื่อนึกถึงอีกคนหนึ่งที่ตั้งหน้าตั้งตารอการกลับมาของลิน....     แม้ว่าตอนนี้เขาจะเครียดกับเรื่องที่ทับถมอยู่ในอก...แต่เขาก็ทำหน้าที่พี่ชายที่ดีต่อลินอย่างดี....พร้อมกับคิดว่าเมื่อมีน้องสาวคนนี้มายืนตรงนี้แล้ว...น้องสาวคนนี้ของเขาคงช่วยหาทางแก้ไขให้ดีขึ้นได้บ้าง
“คุณนะนา...เอ่อพี่ชายค่ะ.....แล้วพี่ชายมีเรื่องอะไรให้ลินช่วยค่ะ...เอ่อ...เรื่องที่พี่ชายกำลังจะแต่งงานกับคุณภินรริทร์หรือเปล่าค่ะ....”   ลินทำท่าจะเอ่ยเรีกชื่อว่าคุณนาวินแต่โดยอีกคนส่งสายตามาดุ...แล้วค่อยเอ่ยถามชายหนุ่มถึงเรื่องจะให้ช่วย...แม้จะถามออกไปแล้วจะเหมือนตอกย้ำใจตัวเองให้ยิ่งเจ็บปวด
“...เอ่อ....พี่ว่าเราค่อยคุยกันน่ะครับ....” นาเชนพูดด้วยสีหน้าที่เร่งเกลียดขึ้นทันที....
“คุณลิน...คุณหนูลินของป้า..โอ้ดีใจเหลือเกิน...ดวงใจของป้าบุญ”  ป้าบุญโผกอดลินอย่าดีใจจนน้ำตาไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว....นานเหลือเกินที่ไม่ได้กอดหญิงสาวที่เหมือนลูกของเธอเอง....อาการของลินก็ไม่ได้ต่างไปจากป้าบุญเลย...เหมือนได้กลับมากอดคนที่ให้ไออุ่นเปรียบเสมือนแม่แท้ๆของเธออีกคน....
ป้าบุญเปรียบเสมือนแม่แท้ๆของเธออีกคนหนึ่งนอกจากแม่บังเกิดเกล้าของเธอแล้ว....เพราะตั้งแต่เธอจำความได้....มีป้าบุญนี้และเป็นคนคอยดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเธอและพี่สาวของเธอ...         เพราะตอนที่เสียแม่ของเธอไปตอนนั้นเธอยังเด็กมากและพี่สาวของเธอคงไม่ต่างจากเธอเท่าไร...หลังจากนั้นก็มีผู้ชายคนหนึ่งที่มีหน้าตาคล้ายๆคุณท่าน..มารับเธอสองคนพี่น้องมา...เขาบอกแต่เพียงว่า “รักพวกเราสองคนมาก...สักวันหนูจะรู้ความจริง”           แล้วพาเราสองคนมาอยู่กับคุณท่านที่บ้านแห่งนี้...ในตอนแรกที่เข้ามาก็ยังกลัวอยู่ๆแต่ทุกคนในบ้านต่างให้ความอบอุ่นแบบครอบครัวให้กับพวดเธอทั้งสองพี่น้อง...คุณผู้หญิงเมื่อก่อนไม้ได้ร้ายกับเธอขนาดนี้ถึงแม้จะไม่ชอบทั้งสองคนก็ตาม.....จนเกิดเรื่องของพี่สาวของเธอขึ้นมา...ทำให้คุณหญิงท่านร้ายกับเธอแบบไม่ยั้ง....แต่คนอื่นก็เข้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นของพี่สาวเธอดีและบอกว่าเป็นคนละคนกัน....        เธอสองคนพี่สาวอาศัยอยู่ในบ้านท้ายสวนตั้งแต่เข้ามาอยู่จนเติบใหญ่....แม่ว่าคุณท่านและคุณนาเชนจะพยายามให้เข้ามาอยู่ในตึกใหญ่ก็เถอะ.....เพราะรู้ตัวดีว่าเป็นได้แค่ไหนในฐานะของพวกเธอและเจียมตัวเองเสมอ.....ประกอบกับป้าบุญเป็นผู้ดูแลตั้งแต่เด็กๆจึงมีความผูกพันธ์และรักป้าบุญมากจึงไม่ยอมจากไปไหน...  “ ลีลาวดีออกดอกแล้วสวยน่ะน้องลินว่าหรือเปล่า....ครับ...สวยเหมือนน้องสาวของพี่เลยว่าไหมครับ...” นาเชนพูดขึ้นขณะเดินไปนั่งบนม้าหินอ่อนใต้ต้นลีลาวดี....พลางสายตาไปมองดอกลีลาวดีที่ออกดอกกันบานสพรั่งน่าชวนมอง
“ ลีลาวดีก็ยังเป็นลีลาวดีเหมือนเดิมเละค่ะพี่ชาย....แม้จะมีสีที่ต่างออกไปแต่ก็ยังเป็นดอกและกลิ่นหอมของลีลาวดีพี่ชายว่าจริงไหหมค่ะ....” ลีลาวดีพูดด้วยน้ำเสียงปนเศร้า....เหมือนจะตอกย้ำตัวเองให้รู้ตัว
“ พี่มีเรื่องให้น้องลินช่วยหน่อยน่ะครับ.....เกี่ยวกับคุณภินรริทร์” นาเชนพูดพลางใช้ความคิด
“...คุณภินรรินร์หรือค่ะ..” ลินหันมามองในทันทีเพียงแค่ได้ยินชื่อนี้...พร้อมด้วยใบหน้าที่สงสัย..เอะ..กำลังจะแต่งงานกันแล้วนี่...ทำไมต้องมาขอความช่วยเหลือจากเธออีกล่ะ
“ คือ...อย่างนี้น่ะครับ...”  แล้วนาเชนก็เริ่มเล่าให้ฟังว่า....  ภินรริทร์ประสบอุบัติเหตุทางเมื่อรถยนต์ตอนที่ไปเที่ยวที่อเริกากับเขาพร้อมกับญาติ เมื่อไม่ 4 เดือนก่อน....และตอนนี้กำลังอยู่ของการพักฟื้นและรักษาเป็นระยะตามอาการของคนป่วย .....     บอกเกี่ยวกับผลที่ได้รับจากการเกิดอุบัติเหตุว่า.... ตาของภินรริทร์ในขณะนี้ยังมองไม่เห็น ความจำบางส่วนหายไปหรือกลับมาจำได้บ้างในบางครั้ง....ส่านร่างกายของเธอยังดีอยู่แต่ยังไม่ดีเท่าที่ควรเพราะบางครั้งเธอจะมีอาการตัวชาด้านบนเป็นบางครั้ง.......นาเชนเล่าให้ฟังพร้อมกับดวงตามีสีหม่นเหมือนกลั้นน้ำตาเอาไว้.......      ลินนั่งฟังเรื่องราวของคนที่เธอรัก....แล้วรู้สึกเหมือนกับมีใครเอามีดบางๆมาปาดดวงหัวใจของเธอออกอย่างช้าๆออกมาเป็นชิ้นๆ....หยดน้ำตาค่อยๆไหลออกมาทีละนิด  จากดวงตาสีดำนิลจนกลายเป็นสายน้ำตา..ริมฝีปากเล็กๆถูกกัดเอาไว้จนช้ำเป็นรอยเลือดเพื่อสกัดกั้นเสียงแห่งความเสียใจไม่ให้เล็ดลอดออกมา....คงเจ็บมาสิน่ะค่ะคุณภินรริทร์  ถ้าเป็นไปได้ฉันอยากเจ็บแทนคุณจะได้ไหมจริงอยู่ที่ภิรริทร์ร้ายกับเธอทั้งร่างกายและจิตใจจากอย่างเหลือแสน..แต่ความรักที่ลินมีให้มีมากกว่า......และยังไม่ลืม รัก ของอีกคนที่ฝากเอาไว้ในความเกลียดเพียงข้ามคืนให้กับเธอ....แม้ที่ทำลงไปกับเธอเพื่อจะแก้แค้นพี่สาวของเธอไม่ใช่ด้วยความรักก็ตาม
 นาวินเมื่อมองดูอาการของลินแล้วก็ไม่ได้คิดอะไร...แต่กลับคิดว่าหญิงสาวคงสงสารคู่หมั้นของเขา...ทีเกิดเหตุการณ์ร้ายๆกับเธอ...แต่หากรู้ไม่ว่าลินกำลังเก็บอาการไม่ให้อีกฝ่ายรู้ว่าตัวเองคิดอย่างไรกับคู่หมั้นของคนที่ขึ้นชื่อว่าพี่ชาย
  “ พี่ถูกสั่งย้ายไปอยู่ที่%$&^$43 ทำให้พี่ไม่สามาดูแลคนรักของพี่ได้....ถึงแม้พี่จะขอขัดค้านไปแล้วแต่ฝ่ายผู้ใหญ่เขาไม่ยอม....พี่เลยอยากจะขอความช่วยเหลือจากลิน...”  นาวินเอ่ยพูดขึ้นมาหลังจากมีความเงียบเข้ามาเมื่อเล่าเรื่องราวต่างๆจนจบ
“ลินเต็มใจที่จะให้ความช่าวยเหลือคุณภินรริทร์ค่ะ.....แล้วลินพอจะช่วยอะไรได้บ้างค่ะ”ลอนตอบออกมาตั้งที่น้ำตายังไม่แห้งเหือดไปจากดวงตา
“ลินช่วยดูแลแทนพี่ในช่วงที่พี่ไม่สามารถดูแลได้ไหมครับ....น้องลิน”  แล้วนาวินก็บอกว่าจะให้ภินรริทร์ไปพักที่บ้านพักที่เชิงเขาในสวนไร่ส้มของเขาแถบประจวบที่ใครก็ไม่รู้นอกจากเขาและคนที่ไว้ใจได้เท่านั้นเพื่อป้องกันนักข่าวและพวกชอบยุ่งเรื่องส่วนตัวเจ้าบ้าน....
“ได้ค่ะ...แต่มีข้อแม้น่ะค่ะ” ลินตอบตกลงในทันที...โดยยื่นข้อแม้ที่เธอคิดว่ามันดีสำหรับภินรริทร์เมื่อกลับมาสู่ปกติ
“ พี่อย่าบอกคุณภินรริทร์...ว่าลินเป็นคนดูแลเขา....แต่ให้บอกว่าคนที่ชื่อปรางเป็นคนดูแล...พี่ก็รู้น่ะค่ะว่า....ถ้าหากคุณภินรริทร์รู้ว่าลินเป็นคนดูแล...ภินรริทร์คงจะไม่มีวันยอม...พี่นาวินคงทราบเหตุผลน่ค่ะว่าเพราะอะไร” ลินพูดด้วยน้ำเสียงแบบเรียบๆแต่บ่งบอกความต้องการได้อย่างชัดเจน.....เพราะอะไรน่ะหรือ...ก็เพราะว่าเธอเป็นน้องสาวของจิรวดีและที่สำคัญเป็นคนที่ภินรริทร์เกลียดที่สุด..........
    หลังจากนาวินยอมรับฟังข้อเสนอและยอมรับพร้อมตอบตกลงในที่สุดทั้งบอกเรื่องนี้กับคนที่รู้เรื่องให้ปิดเป็นความลับตามที่ลีลาวดีขอเขาไว้แม้แต่คุณหญิงก็ยอมจำนนเพราะเธอก็ไม่ได้ไม่ยอมรับฟังเหตุผลของคนอื่นเลย

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านนิยายเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา