ดาบสะท้านยุทธภพ

7.7

เขียนโดย wutna

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 เวลา 00.44 น.

  12 ตอน
  21 วิจารณ์
  19.81K อ่าน
แชร์นิยาย Share Share Share

 

7) ได้ป้ายความดีมาแล้ว

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่เหลียงจิ้งออกตามหาป้ายความดี ผ่านไป 3 วันแล้วเหลียงจิ้งยังไม่ได้ซักกะอันเลยมาดูกันว่าเขาจะรวบรวมป้ายความดีได้ครบหรือไม่ ตอนนี้เหลียงจิ้งได้มาถึงเมืองซันจิ๋วแล้ว
“เจอเมืองซักทีหิวจนไส้จะขาดอยู่แล้ว”
เหลียงจิ้งมองไปที่เมืองลูกตาของเหลียงจิ้งมีแสงประกายออกมาอย่างกับเจอสวนสวรรค์ เหลียงจิ้งและไหวอันก็ได้เดินเข้าเมืองไป
“โอโหของกินเต็มไปหมดเลย”
เหลียงจิ้งน้ำลายไหลออกมาท่วมปากแล้วตอนนี้
“นายท่านช่วยคนยากคนจนหน่อยได้มั้ย”
ชายแก่หน้าตามอมแมมใส่เสื้อผ้าขาดๆ เขาเป็นคนขอทานอยู่แถวนั้น เรียกเหลียงจิ้ง
“ท่านเรียกข้าหรอ”
เหลียงจิ้งหันมาแล้วเอามือชี้ตัวเอง
“ใช่ ท่านจามยุทธช่วยทำทานหน่อยได้มั้ย”
คนขอทานยกถ่วยของเขาขึ้นมา
“ข้ามีอยู่แค่ 2 อีแป๊ะ เอง ข้าจะให้ท่าน 1 อีแป๊ะ แล้วเหลือให้ข้าอีก 1 อีแป๊ะละกันนะ”
เหลียงจิ้งเอาเงินที่เขามีออกมาแล้วก็ให้คนขอทานไป 1 อีแป๊ะ
“ท่านจอมยุทธแค่อีแป๊ะเดียวไปทำอะไรรได้ละครับ ที่บ้านข้าลูกๆของข้าอีก 5 คนต้องรอเงินจากข้าอยู่ ข้าขอหมดเลยได้มั้ยท่าน”
คนขอทานมาเกาะขาเหลียงจิ้งแล้วพูดออกมา
“เออ แต่ข้า”
‘ข้ายังไม่ได้กินอะไรเลย ถ้าข้าเอาเงินให้เขาหมดแล้วข้าจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อของกินล่ะ แต่คุณลุงเขาก็น่าสงสานนะยังมีลูกๆอีกตั้ง 5 คน ข้าชีวิตเดียวแต่เขาตั้ง 6 ชีวิต เห้อให้ก็ได้’
เหลียงจิ้งยืนนิ่งอยู่นาน
“นี่ทาน นายข้าให้ 1 อีแป๊ะก็มากแล้วยังจะขออีกหรอ”
ไหวอันยกกระบี่ของเขาขึ้นมาจ่อคอหอยของคนขอทาน
“ไหวอันใจเย็นๆสิ ได้ครับคุณลุง”
เหลียวจิ้งก็มองเงินให้กับคนขอทานแล้วก็เดินจากไป
“ยังดีที่นายข้าใจดีนะ”
ไหวอันเก็บกระบี่แล้วก็เดินตามเหลียงจิ้งไป
“เดียวก่อนท่านจอมยุทธ”
คนขอทานเรียกเหลียงจิ้ง
เหลียงจิ้งหันกลับมาหาคนขอท่านแล้วตอบรับ
“ข้าไม่มีเงินเหลือให้ท่านแล้วนะ”
เหลียงจิ้งเอามือล่วงกระเป๋าของออกมาให้คนขอทานดู
“ไม่ใช่ข้าแค่อยากจะมอบของสิ่งนี้ให้กับท่าน”
คนขอท่านก็เอาป้ายความดีกับเงินเหลียงจิ้งให้เหลียงจิ้ง
“ป้ายความดี”
เหลียงจิ้งยกป้ายขึ้นมาดู
“คุณลุงป้านความดีข้ารับได้แต่เงินข้ารับไม่ได้หลอก ข้าให้ท่านไปแล้วข้ารับคืนไม่ได้หลอกท่าน”
เหลียงจิ้งปฎิเสธเงินที่คนขอทานให้คืนมา
“แต่ท่านไม่มีเงินเหลือติดตัวแล้วหนิ รับไปเหอะที่บ้านข้าไม่ได้มีลูก 5 คนรอข้าซักหน่อย ฮ่าๆ ๆ”
คนขอทานเอามือเกาหัวแล้วหัวเราะออกมา
“ไม่ได้หลอกครับข้าให้ท่านแล้วข้าไม่รับคืนหลอก ถ้าข้ารับคือก็เท่ากับว่าข้าไม่มีสัจจะนะสิครับ”
เหลียงจิ้งส่ายหัว
“นั้นหรอ ฮ่าๆ ๆ นั้นข้าให้ไอ่นี้แทนละกัน”
คนขอทานก็เอาโสมพันปีออกมาให่เหลียงจิ้ง
“โสมพันปี เกิดมาข้าเพิ่งเคยเห็นนะเนี่ย”
ไหวอันตะโกนออกมา
“ฮ่าๆ ๆ ใช่แล้วโสมพันปี”
คนขอทานก็ยื่นโสมให้เหลียงจิ้ง
“ของล้ำค่าขนาดนี้ข้ารับไว้ไม่ได้หลอกครับ”
เหลียงจิ้งปฎิเสธอีกแล้ว
“เจ้าอย่าทำให้ข้าลำบากใจสิข้ารับของเจ้ามา ข้าก็ต้องมีของแลกเปลี่ยนสิถูกมั้ย ข้าไม่สนล่ะข้าจะให้เจ้า”
คนขอท่านก็เอาโสมพันปีใส่กระเป๋าของเหลียงจิ้งเดินจากไป
“ท่านครับเดียวก่อน”
เหลียวจิ้งพยายามเรียกคนขอทาน และเขาก็ไม่หันมาแล้วยังใช้วิชาตัวเบาบินหนีไปอีก
“โหยอดฝีมือ ถ้าเมื่อท่านไม่ห้ามข้าไว้ละก็ข้าต้องตายไปแล้วแน่ๆ ฮ่าๆ ๆ”
ไหวอันหัวเราะออกมา แล้วทั้งสองก็เดินต่อไปในที่สุดเหลียงจิ้งก็ได้ป้ายความดีมา 1 อันแล้ว
“แต่ข้าหิวจังเลย”
เหลียงจิ้งมองไปที่หมั่นโถวน้ำลายท่วมปาก
“นาย่ทานข้าว่าเราเข้าไปหาอะไรในโรงเตียบดีกว่านะท่าน”
ไหวอันชี้ไปทางโรงเตียบ 5 ดาว
“โหโรงเตียบ 5 ดาวเลยหรอ ข้ามีเงินที่ไหนกัน”
เหลียงจิ้งยกกระเป๋าของเขาขึ้นมาดู
“ไม่ต้องห่วงนายท่านเรื่องเงินน่ะข้ามีเยอะแยะจนใช้ไม่หมดเลยล่ะ”
ไหวอันเอาตั๋วแลกเงิน 1 หมื่นตำลึงออกมานับร้อยใบ
“โหเจ้ามีเงินเยอะขนาดนี้เลยหรอข้าขอซักสองสามใบได้มะ”
เหลียงจิ้งตาโตขึ้นมาทันได
“ได้สิข้าให้ท่านหมดเลยก็ยังได้”
ไหวอันยื่นตั๋วแลกเงินทั้งหมดให้เหลียงจิ้ง
“ข้าแค่พูดเล่นน่ะ”
เหลียงจิ้งเก่าหัว
“เราไปกันเถอะข้าหิวแล้ว”
แล้วเหลียงจิ้งก็ไปที่โรงเตียบ 5 ดาว
“ครับนายท่าน”
ไหวอันก้มหัวรับแล้วเดินตามไป
“เสี่ยวเอ้อเอาอาหารทุกอย่างในร้านมาให้หมด”
ไหวอันสั่งเสี่ยวเอ
“โหจะเอาหมดทุกอย่างเลยหรอ จะกินหมดหรอและแต่ละอย่างแพงๆทั้งนั้น”
เหลียงจิ้งพูดออกมาเหลียงจิ้งจึงคิดออก ว่าเขายังไม่ได้ไปจ่ายเงินให่เซี่ยวอี้หลิงเลย พอเหลียงจิ้งคิดถึงเซี่ยวอี้หลิงเขาก็ดูเศร้าไปเลย
“เป็นอะไรหรอครับนายท่านไม่ชอบร้านนี้หรอ นั้นเราเปลี่ยนร้านก็ได้นะครับ”
ไหวอันเห็นใบหน้าที่ดูเศร้าๆของเหลียงจิ้งจึงถามเหลียงจิ้ง
“ไม่ใช่หลอกครับ ข้าคิดถึงเพื่อนของข้าคนหนึ่งน่ะ”
เหลียงจิ้งรีบส่ายหัวปฏิเสธ
“เพื่อนผู้ชายหรือว่าผู้หญิงล่ะครับ”
ไหวอันถามอย่างสงสัย
“ผู้หญิงครับ”
เหลียงจิ้งรีบตอบไปทันที
“นางคงสวยมากแน่ๆเลยใช่มั้ยครับ”
ไหวอันพูกออกมาพร้อมจินตนาการใบหน้าดู
“ใช่ครับ นางสวยมาก สวยมากจริงๆ”
เหลียงจิ้งยิ่งพูดก็ยิ่งเศร้าใจ ไหวอันเห็นดังนั้นเลยไม่ถามต่อ
“อาหารมาแล้วครับนายท่านทั้งสอง”
เสี่ยวเอ้อยกอาหารมาที่ดต๊ะของเหลียวจิ้ง ชาวบ้านทุกคนต่างมองมา เพราะไม่เคนเห็นใครสั่งอะหารมาเยอะเท่านี้มาก่อน
“โหหน้าอร่อยจังกินล่ะน่ะ”
เหลียงจิ้งก็รีบกินทันที
“ครับกินเยอะๆเลยครับ”
ไหวอันก็กินตาม
“อร่อยชะมัด ชักง่วงนอนแล้วสิ”
เหลียงจิ้งพูดออกมาลอยๆ
“เสี่ยวเอ้อขอเปิด 2 ห้องเอาห้องที่ดีที่สุดเลยนะ”
ไหวอันได้ยินเหลียงจิ้งพูดว่าง่วงนอนก็รีบจองห้องนอนทันที
“ครับนายท่านทราบแล้ว”
เสี่ยวเอ้อตอบรับแล้วก็พาไหวอันกับเหลียงจิ้งขึ้นไป
“โหหน้านอนจังเลย นั้นข้านอนก่อนละนะ”
เหลียงจิ้งก็วิ่งไปกระโดนใส่ที่นอนแล้วหลับทันที ไหวอันเห็นดังนั้นเลยปิดประตูแล้วก็เข้าไปนอนที่ห้องของตัวเองบ้าง
“ท่านพ่อท่านอย่าเป็นอะไรนะ”
เสียงดังมาจากห้องข้างของเหลียงจิ้ง เหลียงจิ้งตื่นขึ้นมาแล้วไหวอันก็รีบวื่งเข้ามาในห้องของเหลียงจิ้ง
“นายท่านได้ยินมั้ย”
ไหวอันรีบถามเหลียงจิ้งทันที
“ได้ยินแล้วเราไปดูกันเถอะ”
แล้วเหลียงจิ้งก็เดินไปดูที่ห้องข้างพร้อมกับไหวอัน พอไปถึงก็เปิดประตูเข้าไปดูทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น พอเปิดเข้าไปก็พบหญิงสาวหน้าตางดงามกำลังกอดพ่อของเขาอายุราว 40 ปีอยู่
“เกิดอะไรขึ้น”
เหลียงจิ้งรีบถามทันที
“ท่านพ่อของข้าถูกพิษหิมะโลหิต ถ้าท่านได้ไม่ได้กินเลือดที่อยู่ข้างในหัวใจของคนเป็นๆท่านพ่อของข้าต้องตายแน่ๆ ท่านพ่อของข้าต้องกินทุก 1 เดือนเพื่อนไม่ให้พิษกำเริบ”
หญิงสาวร้องให้ออกมาแล้วก็กอดพ่อของเขาไว้แน่
“ท่านช่วยหาหัวใจของคนเป็นมาหาให้ข้าหน่อยได้มั้ยท่านข้าขอร้อง”
หญิงสาวร้องให้ไม่อยู่
“ถ้าท่านช่วยข้าท่านอยากได้อะไรถ้าข้ามีข้าก็จะให้แม้แต่ตัวข้า ชีวิตของข้าก็ได้”
“ลูก ลูกอย่างทำแบบนี้นะ”
พ่อของเขาพูกออดมาพร้อมกับเลือดไหลออกมาที่มุมปาก
“ถ้าเอาหัวใจของคนเป็นออกมาเขาก็ต้องตายนะสิครับ”
เหลียงจิ้งถามหญิงสาว
“ใช่แล้วมีทางนี้ทางเดียวที่จะช่วยพ่อข้าได้ ถ้าท่านช่วยข้า ข้าจะมองความสาวของข้าให้ท่าน”
หญิงสาวพูดออกมาแล้วถอดเสื้อของเขาออก หญิงสาวยังไม่ทันถอดไหวอันก็เข้ามาห้ามไว้
“แม่นางท่านไม่ต้องทำอย่างนี้หลอก เดียวข้าจะไปหาตัวใจคนเป็นๆมาให้แม่นางเอง”
แล้วไหวอันก็ลุกขึ้นแล้วกำลังจะเดินออกจากประตูไป
“ช้าก่อน ข้าทนไม่ได้หลอกนะ ที่จะต้องใช้ชีวิตคนคนหนึ่งเพื่อนต่อให้กับอีกคนหนึ่ง ข้าจะฆ่าพ่อของท่านซะเพื่อคนบริสุทธิ์จะได้ไม่ต้องมาเสียเลือดเนื้ออีก”
แล้วเหลียงจิ้งก็ชักดาบของเขาออกมา
“ท่านอย่าทำอย่างนี้นะ”
หญิงสาวพยายามห้ามเหลียงจิ้ง
“ข้าขอโทษมีแค่วิธีนี้วิธีเดียวเพื่อไม่ให้คนบริสุทธิ์ต้องล้มตายอีก”
เหลียงจิ้งกำดาบแน่เพราะเขาไม่อยากทำเลย แต่ถ้าเขาไม่ทำก็ต้องมีคนบริสุทธิ์ที่จะต้องล้มตายอีกเป็นจำนวนมาก
“ฮ่าๆ ๆ”
อยู่ๆพ่อของหญิงสาวก็หัวเราะออกมา
“ท่านหัวเราะอะไร”
เหลียงจิ้งถามชายแก่
“20 ปีมานี้ ยังไม่เคยมีใครผ่านด้านของข้าไปได้เลย บางคนเห็นหญิงงามที่พร้อมมอบทุกอย่างให้ได้ก็ต้องทำกันทั้งนั้น ฮ่าๆ ๆ เจ้าเป็นคนแรกในรอบ 20 ปีนี้เลยที่ผ่านด่านของข้าได้”
ชายแก่หัวเราะอย่างชอบใจ
“ด่านอะไรกับข้าไม่เข้าใจ”
เหลียงจิ้งถาม
“ก็ป้ายความดีไง ฮ่าๆ ๆ”
ชายแก่หัวเราะไม่หยุด
“ที่แท้ท่านก็คือผู้ทดสอบนี้เอง”
ไหวอันพูดออกมา
“เอานี้ไป”
แล้วชายแก่ก็โยนป้ายความดีให้เหลียงจิ้ง
“เจ้าผ่านแล้วรับมันไปซะ”
แล้วชายแก่กับหญิงสาวก็เดินออกห้องไป
“เย้ๆ ๆ ได้มาอีก 1 อันแล้วรวมกับเมื่อกี้ก็ 2 อันแล้วสินะ”
เหลียงจิ้งดีใจใหญ่เลย
“นายท่านก็รวบรวมป้ายความดีเพื่อนไปสอบเป็นคราส 2 ด้วยหรอครับ”
ไหวอันถามเหลียงจิ้ง ไหวอันคิดว่าเหลียงจิ้งเป็นจอมยุทธพเนจรมาโดนตลอด เพราะดูจากการแต่งตัวแล้วมันใช่เลย
“ใช่ ข้ารวบรวมอยู่แล้วมัยต้องใช้กี่อันล่ะ ไหวอันเจ้ารู้มั้ย”
เหลียงจิ้งถามไหวอันเพราะเขาไม่ได้ติดตามรายระเอียดอย่างใกล้ชิด
“ใช้แค่ 5 อันครับนายท่าน ข้าน้อยก็รวบรวมนะครับ ข้าน้อยมี 12 อัน ข้าน้อยจะให้อีก 3 อันจะได้ครบนะครับ”
ไหวอันก็เอาป้ายความดีของเขาออกมาหมดเลย
“เจ้าก็เป็นคนดีเหมือนกันหรอเนี่ย”
เหลียงจิ้งเกาหัวเล็กน้อย
“นายท่านพูดอย่างนี้ ตลอดมานายท่ายคิดว่าข้าน้อยเป็นคนชั่วหรอครับ”
ไหวอันรีบตอบไปทันที
“ไม่ใช่ข้าคิดว่าเจ้าเป็นพวกโจรป่าซักอีก”
เหลียงจิ้งยิ้มทันทีที่รู้ว่าไหวอันไม่ใช่โจรป่า
“ฮ่าๆ ๆ นั้นหรอครับ นี่ครับป้ายความดี”
ไหวอันก็ยื่นป้ายความดีให้เหลียงจิ้งไปสามอัน
“ข้ารับไว้ไม่ได้หลอก ข้าต้องหามันมาด้วยตัวเองสิถึงจะเป็นจอมยุทธที่ดี”
เหลียงจิ้งกำหมัดไว้ที่หน้าอกแล้วมองไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั้น
“ครับๆ ข้าน้อยเจ้าใจแล้ว นี่ก็ดึกมากแล้วข้าว่าเราไปนอนกันดีกว่านะครับ พรุ่งนี้จะได้มีแรงไปตามหาป้ายความดีของนายท่านอีก”
แล้วทั้งสองต่างก็เดินไปหลับในห้องของตัวเอง
 
โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ
 
 
 

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.7 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
6 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.3 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านนิยายเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา