สึนามิ ภัยพิบัติจากคลื่นยักษ์ กับวิธีการป้องกันตัวของผู้ประสบภัย

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (429)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:785
เมื่อ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 19.40 น.

 

สึนามิ

 

ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สร้างผลกระทบที่รุนแรงให้กับมนุษย์ อย่างคลื่นสึนามิ ที่เกิดขึ้นจากการไหวสะเทือนของเปลือกโลก การประทุของภูเขาไฟ แผ่นดินไหวในทะเล หรือการระเบิดใต้น้ำ ทำให้เกิดเป็นคลื่นน้ำขนาดยักษ์พัดเข้าฝั่ง สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน อาคาร ทรัพย์สิน ระบบสาธารณูปโภคถูกทำลาย รวมถึงชีวิตของมนุษย์  และยังส่งผลกระทบในด้านอื่น ๆ 

 

ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีชื่อว่า คลื่นสึนามิ คืออะไร ส่งผลกระทบรุนแรงแค่ไหน พร้อมบอกวิธีการรับมือจากคลื่นสึนามิควรทำอย่างไร 

 


 

สึนามิ คืออะไร  มีลักษณะอย่างไร

 

ภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่าง สึนามิ หรือที่รู้จักกันว่าคลื่นยักษ์สึนามิ  มีความแตกต่างจากคลื่นน้ำธรรมดา สามารถเดินทางในระยะไกลได้ โดยที่ไม่สูญเสียพลังงาน เป็นคลื่นที่มีขนาดใหญ่ มีความยาวคลื่นค่อนข้างมาก และเพิ่มระดับความสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หากพัดเข้าฝั่งแล้ว จะสร้างผลกระทบที่รุนแรง ลักษณะของคลื่นสึนามินั้น เริ่มแรกอาจดูเหมือนกับว่าคลื่นน้ำนั้นเพิ่มระดับความสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว 

 

คลื่นสึนามินั้นจะสัมพันธ์กับการเกิดแผ่นดินไหว แผ่นดินถล่ม หรือการระเบิดของภูเขาไฟ นิวเคลียร์ และสาเหตุอื่น ๆ แต่หากเทียบกันแล้วคลื่นสึนามิจะเดินทางช้ากว่าการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่เป็นคลื่นที่เกิดทางพื้นดิน ทำให้เรารู้สึกว่าคลื่นสึนามิจะเข้ากระทบชายฝั่งภายหลังที่เกิดแผ่นดินไหวไปแล้ว เป็นเวลาหลายชั่วโมง

 


 

สึนามิ มีสาเหตุจากอะไร ทำไมถึงเกิดเป็นคลื่นยักษ์และสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงได้

 

สึนามิ สาเหตุ

 

สึนามิ เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สามารถสร้างความเสียหายได้ทั้งทรัพย์สิน และชีวิตของมนุษย์ ซึ่งมีสาเหตุที่ทำให้เกิดสึนามิหลายอย่างด้วยกัน การได้ตระหนักถึงสาเหตุ และผลกระทบ รวมไปถึงวิธีการป้องกันตัว จะทำให้เมื่อคุณเผชิญหน้ากับ คลื่นสึนามิ จะช่วยลดความตกใจและให้คุณได้รับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติได้อย่างดีที่สุด

 

  • สึนามิ หรือคลื่นยักษ์สึนามิ สามารถเกิดจากการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกตามแนวรอยเลื่อนที่ก่อให้เกิดแผ่นดินไหวที่พื้นท้องทะเล
  • คลื่นสึนามิเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ
  • คลื่นสึนามิเกิดจากการจุดวัตถุระเบิดใต้น้ำ อย่างเช่น ระเบิดนิวเคลียร์ 
  • คลื่นสึนามิอาจเกิดจากเหตุดินถล่ม ธารน้ำแข็งไถล อุกกาบาตตก เป็นต้น
  • คลื่นสึนามิอาจเกิดจากการรบกวนอื่น ๆ ไม่ว่าจะที่เหนือน้ำหรือใต้น้ำ

 


 

สึนามิ  ส่งผลกระทบอย่างไร

 

ผลกระทบจากคลื่นสึนามินั้นจะส่งผลในหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน ชีวิต หรือระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ เป็นภัยพิบัติที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การเรียนรู้ถึงผลกระทบและวิธีการรับมือนั้น เป็นทางออกที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ ความเสียหายที่เกิดจากผลกระทบของสึนามิ มีดังต่อไปนี้

 

  • ภัยพิบัติทางธรรมชาติ อย่าง สึนามิ จะส่งผลต่อชีวิตและการสูญหายของมนุษย์ 
  • สึนามิจะส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุต่อมนุษย์ได้ เช่น โดนคลื่นซัดไปกระแทกกับสิ่งของ หรือมีสิ่งของหนักอื่น ๆ พัดเข้ามากระแทก มีความรุนแรงตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงขั้นวิกฤต
  • สึนามิ ยังส่งผลสุขภาพของมนุษย์ เช่น โรคต่าง ๆ ที่อาจตามมา โรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ หรือโรคน้ำกัดเท้า และนอกจากจะส่งผลทางด้านสุขภาพแล้ว ก็ยังส่งผลต่อสภาพจิตใจ ทั้งความหวาดกลัว วิตกกังวล ความเศร้าที่อาจเกิดจากการสูญเสียคนที่รักหรือทรัพย์สินต่าง ๆ 
  • สึนามิส่งผลต่อทรัพย์สินต่าง ๆ เช่น บ้านเรือน อาคาร ตึก สิ่งก่อสร้างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง
  • สึนามิสร้างความเสียหายต่อระบบสื่อสารการโทรคมนาคม ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปา และระบบต่าง ๆ ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์
  • สึนามิ ทำลายสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล ทำให้ส่งผลต่อรายได้ของประเทศชาติ
  • สึนามิจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ สัตว์น้ำบางประเภทต้องเปลี่ยนที่อยู่อาศัย หรือเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

 


 

สึนามิ มีมาตรการป้องกันการสูญเสียอย่างไรบ้าง

 

สึนามิ วิธีการรับมือ

 

เมื่อเราหลีกเลี่ยงการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ อย่างสึนามิไม่ได้ สิ่งที่สำคัญและเป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถทำได้ ก็คือ วิธีการรับมือที่ถูกต้อง โดยมีมาตรการรับมือกับภัยสึนามิ ต่อไปนี้

 

  • หากคุณอยู่บริเวณชายฝั่ง ให้สังเกตุว่าระดับน้ำทะเลลดลงมากผิดปกติหรือไม่ หากพบว่าผิดปกติ ให้รีบอพยพไปยังบริเวณสูงทันที
  • ก่อนการเกิดสึนามิอาจมีการประกาศเตือนภัยให้คุณเตรียมรับมือ และให้คุณรีบไปอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย
  • หากคุณอยู่บนเรือ ให้รีบน้ำเรือออกไปกลางทะเล เมื่อทราบประกาศว่าจะเกิดสึนามิพัดเข้าหา
  • ก่อนการเดินทางไปเที่ยวยังสถานที่ทางทะเล ให้คุณศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดสึนามิก่อนทุกครั้ง และปฏิบัติตามคำสั่ง คำแนะนำและข้อห้ามของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น
  • สิ่งสำคัญหากเกิดคลื่นสึนามิ คือ ให้คุณหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณชายฝั่งทะเลหรือพื้นที่ต่ำ
  • หากคุณอยู่ในรถยนต์ ให้จอดรถในที่ปลอดภัยและออกจากรถทันที และพยามอพยพไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย

 


 

สรุป คลื่นสึนามิ ภัยพิบัติทางธรรมชาติกับวิธีการป้องกัน

 

สึนามินับว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สร้างความเสียหายต่อทั้งผู้คน ทรัพย์สิน และระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แต่เราสามารถหาวิธีรับมือกับมันได้ การได้ตระหนักถึงอันตราย และมาตรการการป้องกันตัวจะช่วยลดความตื่นตระหนกจากภัยพิบัติร้ายแรงครั้งนี้ได้

 


 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ2 สิงหาคม พ.ศ. 2567 09.05 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา