Data Analytics คืออะไร สำคัญอย่างไร ?

jjasmine

ขีดเขียนหน้าใหม่ (41)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:44
เมื่อ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 23.25 น.

 

ในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจและการตัดสินใจ "Data Analytics" หรือการวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกองค์กรต้องให้ความสนใจ Data Analytics เป็นกระบวนการรวบรวม ประมวลผล จัดการ วิเคราะห์และตีความข้อมูลจำนวนมากจากแหล่งต่างๆ เพื่อค้นหาข้อมูลที่มีคุณค่าและนำมาใช้ในการสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Data Analytics ว่าคืออะไร ทำงานอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจและองค์กร

 

องค์ประกอบสำคัญของ Data Analytics คืออะไร ?

  1. การรวบรวมข้อมูล (Data Collection) เป็นการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลภายในและภายนอกองค์กร อาจเป็นข้อมูลโครงสร้าง (Structured Data) เช่น ฐานข้อมูล หรือข้อมูลไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Data) เช่น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ

 

  1. การจัดเตรียมข้อมูล (Data Preparation) เป็นการนำข้อมูลที่ได้มาทำความสะอาด จัดรูปแบบ และเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมต่อการวิเคราะห์

 

  1. การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) เป็นกระบวนการสำคัญในการประยุกต์ใช้เทคนิคและเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น สถิติ Machine Learning ฯลฯ เพื่อค้นหาความสัมพันธ์ แนวโน้ม และข้อมูลที่มีคุณค่า

 

  1. การนำเสนอข้อมูล (Data Visualization) เป็นการสื่อสารข้อค้นพบหรือผลการวิเคราะห์ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย อาจใช้แผนภาพ ตาราง หรือแดชบอร์ดข้อมูล

 

ประโยชน์ของ Data Analytics คืออะไร ?

 

  1. สนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจด้วยข้อมูลเชิงลึก ทำให้สามารถวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  1. ค้นพบโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และแนวโน้มที่น่าสนใจเพื่อให้สามารถปรับตัวและแข่งขันได้ทันท่วงที

 

  1. ทำความเข้าใจลูกค้าและความต้องการของลูกค้าได้ลึกซึ้งขึ้น นำไปสู่การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ

 

  1. เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยการระบุจุดบกพร่องและโอกาสในการปรับปรุง

 

  1. สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยการนำข้อมูลมาใช้วางกลยุทธ์และตัดสินใจได้ดีกว่าคู่แข่ง

 

หลากหลายสาขาอาชีพนำ Data Analytics ไปประยุกต์ใช้

Data Analytics คือเครื่องมือที่สามารถนำไปใช้ในธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน เช่น บริษัทการเงินใช้วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเพื่อนำเสนอบริการที่ตรงความต้องการ บริษัทเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ สำนักข่าวใช้วิเคราะห์ข้อมูลผู้ชมเพื่อกำหนดกลยุทธ์สื่อที่ดึงดูดได้มากขึ้น นอกจากนี้ Data Analytics ยังถูกประยุกต์ใช้ในสาขาต่างๆ อาทิ วิทยาศาสตร์ การแพทย์ การเกษตร และอื่นๆ อีกมากมาย

 

การเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) จึงกลายเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงมาก โดยนักวิเคราะห์ข้อมูลมีหน้าที่รวบรวม จัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องมือต่าง ๆ แล้วแปลผลและสรุปเพื่อนำเสนอต่อผู้บริหาร ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจที่สำคัญขององค์กร ดังนั้นนักวิเคราะห์ข้อมูลที่ดีนอกจากจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและเครื่องมือวิเคราะห์แล้ว ยังจำเป็นต้องมีทักษะในการสื่อสาร การเล่าเรื่อง และการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพด้วย

 

Data Analytics คือเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจและองค์กรในยุคดิจิทัล ช่วยให้ตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ แก้ปัญหา พัฒนาสินค้าและบริการ สร้างกลยุทธ์ และเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กรได้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา