บันทึกจากความทรงจำของ ศ.เจริญ วรรธนะสิน

nongdo

หัดอ่านหัดเขียน (7)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:6
เมื่อ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 13.00 น.

พ.ศ. 2493 เป็นปีที่มีการริเริ่มก่อตั้งสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย  ยังไม่มีองค์การส่งเสริมกีฬาแห่งประเทศไทย  หรือการกีฬาแห่งประเทศไทย  การกีฬาของไทยมิได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลอย่างเป็นระบบ  การพัฒนากีฬาจึงดำเนินไปในสภาพตามมีตามเกิด
ในปี พ.ศ. 2497 ปรากฎการณ์มหัศจรรย์ได้บังเกิดขึ้น เมื่อมีพระกระแสรับสั่งจาก  พระบาทสมเด็จ
พระ เจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ด้วยพระปรีชาสามารถกับสายพระเนตรอันลึกซึ้งยาวไกลของพระองค์ท่าน ทรงเชื่อมั่นในพระราชหฤทัยว่า กีฬาแบดมินตันเป็นกีฬาที่คนไทยสามารถไต่เต้าไปถึงระดับสูงสุดของโลกได้  ถ้าได้รับการสนับสนุนส่งเสริมให้ดี  เพราะคนไทยมิได้เสียเปรียบทางสรีระ และในปีเดียวกันนั้น  สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยจึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรด กระหม่อมให้อยู่ภายใต้พระบรมราชูปถัมภก
   และนั่นคือ จุดเริ่มต้นแห่งแรงบันดาลมหัศจรรย์ ที่ได้มาจากพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมที่ทรงมีต่อวงการแบดมินตันไทย  ปลุกชีพให้มีผู้สนใจเข้ามาสนับสนุนวงการอย่างเป็นเรื่องเป็นราวครั้งแรก  ทำให้ทีมชาติแบดมินตันไทยเข้าร่วมการแข่งขันโธมัสคัพ ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2500 มีการจัดเตรียมทีมอย่างเป็นระบบ  จนสามารถชนะทีมชาติอินเดียแชมเปี้ยนโซนเอเชียได้อย่างเด็ดขาดด้วยคะแนน 8-1 ตามติดเข้าไปชนะญี่ปุ่น ปากีสถาน 9-0 จนได้ครองแชมเปี้ยนแห่งโซนเอเชียเป็นครั้งแรก  และทุกนัดที่ทีมชาติไทยลงสนามแข่งขัน  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแข่งขันมิได้ขาด  พระราชพลังมหัศจรรย์ลำเลิศให้แก่นักแบดมินตันไทย  จนสามารถเอาชนะคู่แข่งขันที่มีฝีมือระดับโลกเหนือกว่าทุกนัด  จนได้เข้ารอบอินเตอร์โซนของโลกเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2501 ที่สิงคโปร์  ทีมชาติไทยเขาไปล้มทีมยักษ์แชมเปี้ยนแห่งโซนแพงอเมริกา ทีมชาติสหรัฐอเมริกาด้วยคะแนนขาดลอย 7-2 แมทช์ ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศ Inter-Zone Final อย่างน่าตื่นเต้น
   ในโลกนี้คงไม่มีพระมหากษัตริย์ องค์ใดที่ทรงรู้จักนักแบดมินตันชั้นนำของโลกมากเท่ากับพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวของเรา  ทรงศึกษาวิเคราะห์วิธีการเล่นของแต่ละคนอย่างละเอียดล้ำลึก  เคยมีพระดำรัสแนะนำวิธีแก้เกมเล่นลูกตบหนักของนักเล่นยุโรป  ด้วยการดึงให้คู่ต่อสู้มาเล่นลูกหน้า  ถ้าโยนข้ามไปต้องโยนไปขัด ๆ ไม่เปิดโอกาสให้เขาตบลูกได้ถนัด
   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดทรงกีฬาแบดมินตันมาก  ทรงด้วยพระองค์เองสัปดาห์ละหลายครั้ง  แต่ละครั้งจะทรงอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง  ทรงประเภทคู่และประเภทสามเป็นส่วนใหญ่  ทรงลูกตบโอวเอร์เฮ็ดได้แม่นยำหนักหน่วง  ส่งลูกพุ่งเลียดตาข่ายไปลงอีกแดนหนึ่งด้วยวิถีตรงเด็ดขาด  ซึ่งเป็นลูกที่พระองค์ท่านต้องทรงบ่อย  ด้วยพระองค์โปรดทรงเล่นเป็นแบ็คมือหลังในประเภทสาม
   ครั้งหนึ่งทรงมี พระกรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายว่องเปงสูน แชมเปี้ยนชายเดี่ยวออล-อิงแลนด์ของโลกชาวสิงคโปร์(ขณะนั้นเป็นรัฐหนึ่งของ สหพันธ์รัฐมลายู)เข้าเฝ้าถวายทรงอย่างใกล้ชิดยังความปลาบปลื้มเป็นล้นพ้นแก่ พ่อมดแบดมินตันผู้นี้จวบจนสิ้นชีวิต  ทรงโปรดเกล้าฯ ให้นักแบดมินตันทีมชาติเข้าเฝ้าถวายทรงเป็นประจำ  พระราชทุนส่วนพระองค์ให้นักแบดมินตันไทยไปศึกษาต่อต่างประเทศ  ทรงเป็นต้นแบบการสนับสนุนกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติในปัจจุบันรวมกัน   
   ในวาระที่สหพันธ์ แบดมินตันโลกฉลองครบรอบ 75 ปี ได้มีบทความที่เขียนโดยนักข่าวกีฬาอาวุโนของเดลี่เทเลกร๊าฟของอังกฤษ ถวายพระสดุดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของไทยที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์เดียวในโลกที่พระราชทานดพระราชูปถัม ภกแก่กีฬาแบดมินตันอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ  กว่า 60 ปีที่ผ่านมาถ้ามิได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์ท่าน  วงการแบดมินตันของประเทศไทย  จะไม่มีโอกาสได้พัฒนาถึงระดับโลกอย่างที่เห็นอยู่ทุกวันนี้

บันทึกจากความทรงจำของ ศ.เจริญ วรรธนะสิน credit mykingthailand.com

 

http://www.keedkean.com

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา