กว่าจะมาเป็น กังหันน้ำชัยพัฒนา I love myking

nongdo

หัดอ่านหัดเขียน (7)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:6
เมื่อ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 18.42 น.

ไปเจอสาระดีของความเป็นมา กังหันชัยพัฒนา เลยเอามาฝากคะ ถึงพระอัจฉริยะภาพของ พ่อหลวง ที่ทรงทำทุกอย่างเพื่อ ลูกๆคนไทย อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ซึ้งจัง ขอขอบคุณ เว็ปmykingthailand.com นะคะที่มีเรื่องราวดีๆแบบนี้มาให้เราอ่าน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระปรีชาสามารถยิ่งในด้านการประดิษฐ์ ทรงให้กำเนิดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่มากมายเพื่อแก้ปัญหาให้แก่ราษฎรได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และไม่เพียงแต่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยเท่านั้น ผลงานในพระราชดำริของพระองค์ยังเป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศด้วย

เมื่อนับย้อนหลังไป 20 ปี สภาพแม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึง ในประเทศไทย มีแต่ความเสื่อมโทรมและเน่าเสีย ราษฎรเดือดร้อน เพราะไม่สามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์ได้ ความเสื่อมโทรมที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการทิ้งขยะมูลฝอยและน้ำเสียจากบ้านเรือนชุมชนและโรงงานอุตสาหกรรมลงสู่ท่อน้ำทิ้ง หรือแหล่งน้ำต่างๆ โดยไม่ได้บำบัดน้ำให้สะอาดเสียก่อน และประการสำคัญคือ เรายังขาดระบบบำบัดน้ำเสียที่ดีและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งต้องมีการลงทุนที่ค่อนข้างสูง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับทราบและทรงห่วงใยในความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด จึงได้พระราชทานพระราชดำริที่เรียบง่ายในการแก้ไขปัญหาไว้หลายวิธี เช่น ทรงแนะนำให้ใช้น้ำดีช่วยบรรเทาน้ำเสีย ที่เรียกกันว่า “น้ำดีไล่น้ำเสีย” และวิธีกรองน้ำเสียด้วยผักตบชวาและพืชน้ำต่างๆ ที่ทรงเรียกว่า “อธรรมปราบอธรรม” วิธีการเหล่านี้สามารถบรรเทาและแก้ไขปัญหาได้ระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ทรงนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านเรียกว่า “หลุก” มาเป็นต้นแบบในการพัฒนาเป็นเครื่องกลเติมอากาศที่เรียบง่าย เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ สามารถนำมาใช้ในการบำบัดน้ำเสียได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” และได้ทรงจดทะเบียนสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธย นับเป็นสิ่งประดิษฐ์ประเภทเครื่องกลเติมอากาศเครื่องที่ 9 ของโลกที่ได้รับสิทธิบัตร เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2536 การจดทะเบียนสิทธิบัตรนี้ ทรงทำเพื่อเป็นตัวอย่างแก่พสกนิกรให้เห็นความสำคัญของการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และให้รู้จักการใช้ความคิดทางปัญญาให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

สมรรถนะในการปรับปรุงน้ำให้มีคุณภาพดีขึ้นของกังหันน้ำชัยพัฒนา เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ดังเช่น สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลที่ 1ประเภทรางวัลผลงานคิดค้น หรือสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติประจำปี 2536 และองค์กรนักประดิษฐ์ของยุโรป หรือ The Belgian Chamber of Inventors ได้จัดงาน Brussels Eureka 2000 ครั้งที่ 49 ในปี 2543 ณ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม ได้ประกาศรางวัลถึงเหตุผลของการพิจารณาให้รางวัลกังหันน้ำชัยพัฒนาว่า

“รางวัลต่างๆที่ประกาศในวันนี้ มิใช่ว่าจะพิจารณามอบให้กันอย่างง่ายๆ สิ่งประดิษฐ์ทุกสาขา จะต้องสามารถนำไปใช้งานได้กว้างขวาง เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ดังนั้นกังหันน้ำชัยพัฒนา เป็นที่น่าสรรเสริญให้เป็นสิ่งประดิษฐ์ดีเด่นในครั้งนี้”

นอกจากนี้ คณะกรรมการนานาชาติได้กล่าวสดุดีพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า

“พระมหากษัตริย์ของไทยทรงเป็นนักพัฒนา ทรงมีพระวิริยะอันสูงส่ง ทรงมีพระอัจฉริยภาพและพระวิสัยทัศน์ที่ดี ทรงงานหนักเพื่อประชาชนของพระองค์เอง ทรงใช้เทคโนโลยีที่เรียบง่าย และสิ่งประดิษฐ์ในพระองค์สามารถนำไปใช้งานได้อย่างกว้างขวางทั่วโลก”

พระอัจฉริยภาพด้านนักประดิษฐ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไทยควรภาคภูมิใจ เพราะสิ่งที่ทรงคิดค้นล้วนนำมาซึ่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพสกนิกร รวมถึงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรของประเทศ จนได้รับการแซ่ซ้องสรรเสริญจากนานาอารยประเทศในพระปรีชาสามารถและความรักความเมตตาที่มีต่อพสกนิกรของพระมหากษัตริย์ไทยผู้ยิ่งใหญ่พระองค์นี้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา