5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ หนังสือค้ำประกัน เอกสารสำคัญของทุกธุรกิจ

waanbotan_

ขีดเขียนเต็มตัว (194)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:238
เมื่อ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 22.25 น.

หากพูดถึงการค้ำประกันมั่นใจว่าคนไทยส่วนใหญ่รู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะในการซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ การเข้าทำงาน การเข้าเรียน หรือแม้แต่การขอสินเชื่อต่าง ๆ กับธนาคาร บางกรณีก็ต้องมีการใช้บุคคลหรือทรัพย์สินค้ำประกันเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับบุคคลที่ทำสัญญามากขึ้น ยกเว้น สินเชื่อ sme ไม่มีหลักทรัพย์ สินเชื่อพ่อค้าแม่ค้า ที่ไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่อย่างไรก็ตามหากพูดถึงหนังสือสัญญาค้ำประกันคู่สัญญา หรือ Letter of Guarantee เรียกย่อ ๆ ว่า LG เชื่อว่าถ้าไม่ได้อยู่ในแวววงธุรกิจก็คงสงสัยว่าหนังสือฉบับนี้คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ดังนั้นเพื่อช่วยให้ทุกคนหายสงสัยวันนี้เราจึงมี 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ หนังสือค้ำประกัน มาฝาก รับรองเข้าใจมากขึ้นแน่นอน

 

 

 

เรื่องแรกที่ควรรู้คือหนังสือค้ำประกันคืออะไร สำหรับคำตอบคือหนังสือที่ทางสถาบันการเงินออกให้กับธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับคู่ค้า ซึ่งหากลูกค้าของสถาบันการเงินไม่ปฏิบัติตามทางสถาบันการเงินจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบความเสียหายให้กับคู่ค้าแทนลูกค้าของตัวเอง หากพูดให้เข้าใจง่ายคือสถาบันการเงินทำหน้าที่เป็นผู้ค้ำประกันให้กับลูกค้าของตัวเอง

 

  • รูปแบบของหนังสือค้ำประกัน  

 

ปกติแล้วหนังสือสัญญาค้ำประกันคู่สัญญานั้นจะมีหลากรูปแบบขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ผู้ขอจะนำไปใช้ประโยชน์ เช่น หนังสือสัญญาค้ำประกันคู่สัญญาเพื่อนำไปใช้ประมูลราคา หนังสือสัญญาค้ำประกันการดำเนินการตามสัญญาจ้าง หนังสือสัญญาค้ำประกันสัญญาการซื้อขายสินค้า 

 

  • คุณสมบัติของผู้ขอหนังสือค้ำประกัน

 

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการหนังสือสัญญาค้ำประกันคู่สัญญานั้นส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่แต่ละสถาบันการเงินกำหนด ซึ่งทั่วไปแล้วสามารถขอได้ทั้งบุคคลทั่วไปและนิติบุคคล ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า  สินเชื่อธุรกิจขนาดเล็ก สินเชื่อ SME แบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สินเชื่อธุรกิจsmeไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ สินเชื่อ od สินเชื่อเพื่อธุรกิจเฉพาะ สินเชื่อsmeดอกเบี้ยต่ำ พิเศษ หรือไม่ได้เป็นลูกค้าสินเชื่อก็สามารถขอได้เช่นกัน 

 

  • เอกสารที่ใช้ในการขอหนังสือค้ำประกัน

 

สำหรับเอกสารที่ต้องใช้ในการขอหนังสือสัญญาค้ำประกันคู่สัญญานอกจากเอกสารส่วนตัวและเอกสารทางการเงินของบริษัทเหมือนสินเชื่อทั่วไปแล้ว สถาบันการเงินส่วนใหญ่ยังขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการกับคู่สัญญาด้วย เช่น หนังสือสัญญาซื้อขาย หนังสือสัญญามัดจำ หนังสือค้ำประกันสัญญา หนังสือค้ำประกันเงินกู้ หนังสือค้ำประกันยื่นซองประกวดราคา ใบแจ้งหนี้  หรือใบสั่งซื้อสินค้า

 

  • ประโยชน์ของหนังสือค้ำประกัน

 

หนังสือสัญญาค้ำประกันคู่สัญญาสามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานว่าคู่ค้าที่ทำธุรกิจร่วมกับลูกค้าของสถาบันการเงินจะได้รับการคุ้มครองจากสถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้คู่สัญญามีความมั่นใจในการดำเนินกิจการร่วมกันมากขึ้น นอกจากนั้นหากเป็นการประมูลงานกับหน่วยงานราชการยังสามารถใช้หนังสือสัญญาค้ำประกันคู่สัญญาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันแทนเงินฝาก พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ หรือบุคคลค้ำประกันได้ด้วย

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับ 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ หนังสือค้ำประกัน ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นหนังสือสำคัญที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและมีความสำคัญกับการทำธุรกิจ ดังนั้นแนะนำว่าควรเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม เพราะถ้าต้องใช้หนังสือสัญญาค้ำประกันคู่สัญญาสามารถยื่นขอกับสถาบันการเงินได้ทันทีไม่ต้องรอให้เสียเวลา

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา