พรบรถยนต์คืออะไร ทำไมต้องต่อทุกปี คุ้มครองอะไรบ้าง

asider8629

ขีดเขียนเต็มตัว (156)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:182
เมื่อ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 14.07 น.

เชื่อว่าหลายคนอาจจะรู้จักคำว่า พ.ร.บ. รถยนต์กันดีอยู่แล้ว พรบรถยนต์คือ ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองสูงสุดที่กฎหมายกำหนดให้รถทุกคันในประเทศไทยต้องทำ จากนั้นจะต้องใช้ พรบของรถยนต์ เมื่อต้องต่อภาษีรถยนต์ในทุก ๆ ปี 

 

พรบรถยนต์คืออะไร สำคัญอย่างไร

พรบของรถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่กำหนดให้เจ้าของรถต้องต่ออายุทุกปี เพื่อนำ ไปใช้ในการต่อภาษีรถยนต์ในแต่ละปี ตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ การจดทะเบียน พ.ร.บ. กับกรมการขนส่งทางบกเป็นหลักประกันว่าผู้ใช้รถจะได้รับความคุ้มครองและได้รับเงินค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการใช้รถอย่างทันท่วงที โดยไม่สำคัญว่าบุคคลนั้นจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด โดยอัตราเบี้ยประกันภาคบังคับจะแตกต่างกันไปตามประเภทและขนาดของรถ

 

พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง

ความสำคัญของ พรบรถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง ความคุ้มครองแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ดังนี้

  1. พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น คุ้มครองครอบคลุมผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด ได้แก่ 

-ค่ารักษาพยาบาลในกรณีบาดเจ็บ รับค่าชดเชยและค่ารักษา ไม่เกิน 30,000 บาท/คน

-ค่าเสียหายในกรณีสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น 35,000 บาท/คน

-ค่าปลงศพในกรณีเสียชีวิต ชดใช้เป็นค่าจัดการศพ จำนวน 35,000 บาท/คน

  1. พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองค่าสินไหมทดแทน หลังจากมีการพิสูจน์ได้ว่าผู้ประสบภัยเป็นฝ่ายถูก จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเป็นค่ารักษาพยาบาล ในกรณีที่บาดเจ็บ จ่ายตามจริงไม่เกิน 85,000 บาท/คน กรณีสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร เช่น รับค่าสินไหมทดแทนเฉลี่ย 200,000-500,000 บาท/คน เป็นต้น หรือกรณีเสียชีวิต รับเงินชดใช้ค่าปลงศพสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท/คน กรณีเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยในในสถานพยาบาล จะได้รับค่าชดเชยรายวัน วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน

 

ไม่ต่อพ.ร.บ. ได้ไหม

เจ้าของรถทุกคนจะต้องทำประกัน พรบรถยนต์ กันทุก ๆ ปี หากไม่ต่อประกัน พ.ร.บ. รถยนต์ อาจจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท และจะเสียภาษีรถยนต์ไม่ได้ ส่งผลให้ป้ายทะเบียนขาดต่ออายุด้วย สำหรับคนที่เตรียมซื้อประกัน พ.ร.บ. รถยนต์ล่วงหน้า เรื่องนี้ทำได้ชัวร์ โดยแนะนำให้ต่อประกันล่วงหน้าในเวลาไม่เกิน 3 เดือน หรือ 90 วัน 

 

การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ต้องใช้อะไรบ้าง

เมื่อถึงกำหนด ต่อพรบใช้อะไรบ้าง ควรเตรียมเอกสารได้เลยดังนี้

-สำเนาบัตรประชาชน

-สำเนาทะเบียนบ้าน

-สำเนาทะเบียนรถ หรือเล่มจริง

สามารถเข้าไปติดต่อกรมการขนส่งทางบกของแต่ละพื้นด้วยตัวเอง หรือยื่นเอกสารผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น ที่ทำการไปรษณีย์, ห้างสรรพสินค้า, ธนาคารเพื่อการเกษตร, จุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส รวมทั้งสมัครผ่านหน้านาย หรือตัวแทนประกันอย่าง Directasia ได้สะดวกสบายมาก อ่านข้อมูล ต่อพรบใช้อะไรบ้าง ที่ https://www.directasia.co.th/compulsory/

หาก พรบหาย สามารถเเจ้งที่สถานีตำรวตเพื่อทำบันทึกประจำวันพรบหาย ติดต่อบริษัทประกันภัยที่เราซื้อกรมธรรม์ ส่งมอบหลักฐานที่บริษัทประกันภัยต้องการ ได้แก่ สำเนาบันทึกประจำวัน สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของ พ.ร.บ.

พรบรถยนต์คือ เรื่องสำคัญที่เจ้าของรถควรใส่ใจและจัดทำอย่างรอบคอบในทุก ๆ ปี จะซื้อ  พ.ร.บ. รถยนต์ด้วยตัวเองก็ได้ หรือติดต่อผ่าน Directasia ก็สะดวกดีมาก สามารถเข้าไปดูรายละเอียด การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ต้องใช้อะไรบ้าง เพิ่มเติมได้ที่ www.directasia.co.th/

 

ที่มาข้อมูล

-https://www.directasia.co.th/

-https://www.directasia.co.th/compulsory/

-https://www.car4cash.com/contents/product/tax-and-compulsory-motor-insurance-renewal-process

-https://www.silkspan.com/article/auto/compulsory-insurance/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา