จัดฟันเหล็ก มีกี่แบบ ดีกว่าจัดฟันแบบใสหรือไม่

pookan

หัดอ่านหัดเขียน (8)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:13
เมื่อ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 14.57 น.

จัดฟันแบบโลหะ เป็นยังไง

พวกเราชอบได้ยินคำว่า จัดฟันเหล็ก หรือ จัดฟันยางสี ซึ่งเป็น การจัดฟันแบบโลหะหมายถึงการดัดฟันแบบเริ่มแรกโดยใช้อุปกรณ์โลหะที่ปลอดภัยกับร่างกายที่วางแบบมาเพื่อยึดติดกับฟันแต่ละซี่ วัสดุจัดฟันโลหะประกอบไปด้วย กางร็กเก็ต , ลวดจัดฟัน และก็ยางโอริง โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงยากโอริงทุกๆ4 อาทิตย์ดังที่หมอฟันนัดพบ ในตอนนี้วัสดุจัดฟันมีขนาดเล็กลงแล้วก็มีคุณภาพเยอะขึ้นเรื่อยๆ

ทำให้มีตัวเลือกของการดูแลและรักษาที่ยังคงเป็นที่นิยมสูงที่สุดในสมัยก่อนแล้วก็ปัจจุบันนี้ โดยจะพบได้มากในกลุ่มผู้เรียนนิสิต ซึ่งการจัดฟันแบบโลหะจะมีการติดเครื่องไม้เครื่องมือจัดฟันโดยสามารถเลือกสีต่างๆได้ ทำให้การจัดฟันแบบโลหะก็เลยเป็นเยี่ยมในแฟชั่นที่ดีต่อรอยยิ้มในอนาคตเป็นอย่างยิ่ง

 


จัดฟันแบบโลหะ มีกี่แบบ

การดูแลรักษาด้วยการจัดฟันโลหะ หรือจัดฟันแบบติดแน่น เป็นการจัดฟันโดยเดินเครื่องมือจัดฟันโลหะเข้าไปที่ฟันแต่ละซี่ในโพรงปาก การดัดฟันเหล็กมีการวิวัฒนาการรักษาแบบการจัดฟันที่มีนานัปการต้นแบบให้มีคุณภาพรวมทั้งลดเวลาสำหรับในการจัดฟันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสถานพยาบาลของพวกเรามีให้บริการ จัดฟันแบบโลหะ อยู่ 3 แบบดังนี้

 

จัดฟันโลหะแบบเริ่มแรก (Metal Braces)

การจัดฟันโลหะแบบเริ่มแรก metal โดยการตำหนิดอุปกรณ์จัดฟันแบบโลหะ metal ไว้ที่ผิวฟันข้างหน้า แล้วทำเขยื้อนฟันโดยใช้ลวดแล้วก็ยางรัดที่มีสีให้เลือกมาก ซึ่งต้องเข้ารับเปลี่ยนแปลงยางรัดเสมอๆทุกๆเดือน เพื่อฟันเคลื่อนเข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่สมควร ถือการจัดฟันจำพวกนี้ยอดนิยมสูงที่สุด ด้วยคุณภาพซึ่งสามารถขจัดปัญหาได้ทุกแบบ
Metal Braces

 

จัดฟันโลหะแบบเซรามิก (Ceramic Braces)

การจัดฟันแบบเซรามิก จะมีแบบอย่างกรรมวิธีการจัดฟันราวกับการจัดฟันแบบอื่นๆผิดแผกแตกต่างตรงที่เครื่องไม้เครื่องมือจัดฟัน แม้กระนั้นมีสีใสทำเหมาะสมกับการจัดฟันที่ไม่อยากที่จะให้มองเห็นวัสดุโลหะแบบแจ่มชัด โดยใช้ Bracket ที่ทำมาจากเซรามิก แล้วก็ใช้ยางรัดลวดจัดฟัน(O-ring) สีใส แต่ว่าเครื่องมือจัดฟันมีความเปราะบางกว่าการจัดฟันแบบโละ
Ceramic Braces

 

จัดฟันแบบดามอน (Damon Braces)

การจัดฟันแบบดามอน ถือได้ว่าเป็นการจัดฟันที่ใช้ของใหม่จากเทคโนโลยีระดับสูง โดยไม่ต้องทายางรัดฟันเพื่อดึงฟันให้เข้าที่เข้าทางทุกเดือน แต่ว่าจะเป็นระบบจัดฟันที่ใช้ sliding bracket ประสมประสานกับ space-age archwires ทำให้สามารถเคลื่อนด้วยตัวเองช่วยลดช่วงเวลาสำหรับการจัดฟันแบบดามอนให้ลดลงกว่าการจัดฟันทั่วๆไป ทั้งยังลดความเจ็บสำหรับในการจัดฟันแบบดามอนได้อย่างดีเยี่ยม
Damon Braces

 

จัดฟันแบบ Fast Smile

การจัดฟันแบบโลหะ Fast Smile เป็นการจัดฟันแบบวิธีเฉพาะของ Dio Dental ที่ไม่มีความจำเป็นที่ต้องถอนฟันเสมอ การดูแลรักษาแบบ Fast Smile จะเป็นแนวทางการกระตุ้นการปลูกกระดูกที่รากฟัน โดยวิธีการใช้แรงที่เบามากๆกระตุ้นดึงแล้วก็ดันฟันไปพร้อมเพียงกัน เป็นการทำงานให้กับฟันตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมง ไขปัญหาฟันไม่สวย ให้กลับมาเรียงเรียบร้อย เจ็บน้อย รากฟันไม่ละลายตัว​​
Fast Smile Braces

 

 

จัดฟันแบบโลหะ ผิดแผกกับ จัดฟันใส เช่นไร ?

การจัดฟันแบบโลหะและก็การจัดฟันแบบใส หรือ (การจัดฟันใส D Smile) แน่ๆว่ามีไม่เหมือนกันที่เห็นได้ชัดเจนในหลายด้าน อีกทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ที่ใช้ การมองมองเห็นของอุปกรณ์จัดฟัน ความสบายสบาย และก็ความเร็วสำหรับเพื่อการรักษา ซึ่งการจัดฟันแบบโลหะ จะใช้วัสดุที่ทำมาจากโลหะเป็นองค์ประกอบ มีลักษณะเป็นขาจับที่ติดอยู่บนฟันและก็เชื่อมต่อกันด้วยลวดโลหะ

แต่ว่าการจัดฟันแบบใส จะใช้ชุดเครื่องใช้ไม้สอยจัดฟันที่ทำมาจากพลาสติกใสทำให้มองไม่เห็นอุปกรณ์ แล้วก็ผลิตขึ้นส่วนบุคคล (clear aligners) โดยสามารถใส่ได้ด้วยตัวเองแล้วก็วางแบบมาตอนชำระล้างฟันหรือกินอาหารได้ธรรมดา

อย่างไรก็แล้วแต่ทั้งยังการจัดฟันแบบโลหะรวมทั้งการจัดฟันใสนั้นก็มีข้อเสียจุดเด่นของการจัดฟันที่นาๆประการ รวมทั้งยังเหมาะสมกับปัญหาที่ต่างกัน เพราะว่าการจัดฟันแบบโลหะจะสามารถรักษาปัญหาฟันยากๆความแตกต่างจากปกติของฟันของแต่ละบุคคลที่สลับซับซ้อนมากมายๆได้แก่ การสบฟันลึกที่ควรมีการผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วย แม้กระนั้นการดัดฟันใสสามารถรักษาปัญหาฟันไม่เรียงหน้าไม่มากไม่น้อยเลยทีเดียวหรือมีปัญหาระดับปานกลางเพียงแค่นั้น ทำให้การจะดัดฟันในทางทันตกรรมจำเป็นต้องได้รับการวิเคราะห์ก่อนเสมอ   

 

https://diodental.com/จัดฟันเหล็ก/

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา