ก่อนเลือก ประกันสุขภาพ ต้องรู้! ประกันประเภทนี้คุ้มครองอะไรบ้าง

asider8629

ขีดเขียนเต็มตัว (151)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:177
เมื่อ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 17.52 น.

ไม่มีใครอยากเจ็บป่วยแต่ทุกคนก็เลี่ยงความเจ็บป่วยไม่ได้ นี่คือความจริงที่เราต่างรู้กันอยู่แล้ว หากเป็นการเจ็บป่วยเล็กน้อยแบบซื้อยามารับประทานเองได้ก็ไม่ส่งผลอะไรกับชีวิตมากนัก แต่หากป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลล่ะ? จะทำอย่างไร สวัสดิการที่มีอยู่เพียงพอกับค่ารักษาพยาบาลหรือไม่ เหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาทั้งสิ้น ซึ่งสำหรับคนที่กำลังมองหาตัวช่วยดี ๆ ไว้ดูแลค่าใช้จ่ายเรื่องนี้ ประกันสุขภาพ คือคำตอบสำหรับคุณ แต่ก่อนจะเลือกจำเป็นต้องรู้ว่าประกันประเภทนี้คุ้มครองอะไรบ้าง เพราะมีทั้งประกันสำหรับโรคทั่วไปและ ประกันโรคร้าย รวมถึงในประเภทเดียวกันยังมีความคุ้มครองที่ต่างกันด้วย แต่สิ่งที่แน่นอนคือประกันประเภทนี้เป็นหนึ่งใน ประกัน ลดหย่อนภาษี ซึ่งจุดนี้คนที่ยื่นภาษีประจำปีไม่ควรมองข้าม
หากพูดถึงประเภทของ ประกันสุขภาพ สามารถแบ่งได้ง่ายที่สุดเป็นสองประเภท ได้แก่ ประกันส่วนบุคคล และประกันแบบกลุ่ม ประกันแบบกลุ่มส่วนใหญ่จะพบในรูปแบบ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ซึ่งบริษัทจัดทำให้กับพนักงาน สำหรับประกันส่วนบุคคลจะแบ่งความคุ้มครองออกเป็นสองประเภท โดยความคุ้มครองหลักจะเน้นดูแลความเจ็บป่วยทั่วไป นอกจากนี้ก็มีความคุ้มครองเสริมที่สามารถซื้อเพิ่มได้ เช่น แผน ประกันโรคร้าย และต่อไปนี้คือความคุ้มครองหลักที่พบได้ในแผนประกันส่วนใหญ่
ค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยในหรือ IPD หมายถึงกรณีที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่ 6 ชั่วโมงขึ้นไป
ค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอกหรือ OPD บางแผนประกันจะระบุเป็นจำนวนครั้งและวงเงินสูงสุดต่อครั้ง หรือบางแผนเป็นการเหมาจ่ายรายปี
ค่าชดเชยรายได้เมื่อต้องนอนโรงพยาบาล ไม่ได้พบในทุกแผนประกัน โดยจะชดเชยการขาดรายได้เป็นรายวัน ซึ่งวงเงินต่อวันจะไม่เท่ากัน ยิ่งค่าเบี้ยสูงเท่าไหร่ วงเงินชดเชยต่อวันก็จะมากขึ้น
ความคุ้มครองอื่น ๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยส่วนใหญ่จะแยกออกจากการเจ็บป่วยทั่วไป

เมื่อรู้แล้วว่า ประกันสุขภาพเหมาจ่าย สำหรับโรคทั่วไปคุ้มครองอะไรบ้าง อีกเรื่องที่หลายคนยังสงสัยคือควรซื้อ ประกันโรคร้ายแรง เช่น ประกันมะเร็ง สำหรับโรคมะเร็งเพิ่มด้วยหรือไม่ ซึ่งการจะตอบคำถามนี้ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีความเสี่ยงต่อโรคร้ายที่ประกันคุ้มครองหรือไม่ หากพบว่ามีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการพบว่าคนในครอบครัวเคยเจ็บป่วย อายุเข้าสู่วัยที่มีความเสี่ยง หรือไลฟ์สไตล์ของคุณทำให้ตกอยู่ในความเสี่ยง แนะนำให้ซื้อประกันมะเร็งเพิ่ม เพราะโรคร้ายแต่ละโรคเมื่อเป็นแล้วประกันโรคร้ายแรงแผนหลักจะไม่คุ้มครอง รวมถึงค่ารักษาก็สูงมากหากต้องการได้รับการดูแลที่มากกว่าสวัสดิการขั้นพื้นฐาน
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้คุณคงเห็นแล้วว่า ประกันสุขภาพ ให้การดูแลคุณได้อย่างครอบคลุม เมื่อรวมเข้ากับการเป็น ประกัน ลดหย่อนภาษี จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะแม้ว่าทำแล้วไม่ได้ใช้ อย่างน้อยก็ได้เตรียมพร้อมรับความเสี่ยงทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ และหากคุณกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อประกันจากที่ไหนดี ไม่ว่าจะเป็นประกันสำหรับโรคทั่วไปหรือโรคร้ายแรง ประกันจาก SCB คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ

ที่มาข้อมูล
https://www.tgia.org/insurance/health
https://www.set.or.th/th/education-research/education/happymoney/knowledge/article/56-guilde-to-choose-the-right-health-insurance-for-yourself

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา