รู้หรือไม่ กาแฟคั่วอ่อน นิยมดื่มแบบร้อนมากที่สุด

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (277)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:376
เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 04.42 น.

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่นิยมทั่วโลก 2 สายพันธุ์ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ กาแฟโรบัสต้าและกาแฟอาราบิก้า  เมื่อผลเชอรี่ของกาแฟสุกจะสร้างกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละสายพันธุ์ แต่ละพื้นที่ในการปลูก เป็นเสน่ห์ที่ทำให้คอกาแฟทั้งหลายตกหลุมรัก

เหตุใดกาแฟบางรสชาติถึงมีความเปรี้ยว?

โดยธรรมชาติของเมล็ดกาแฟจะมีความเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว เพราะมีกรดอะมิโนอยู่ในเมล็ดกาแฟนั่นเอง แต่รสเปรี้ยวของกาแฟสามารถควบคุมตามระดับการคั่วกาแฟดังนี้

กาแฟคั่วอ่อน จะให้รสชาติไปทาง เปรี้ยวมาก ขมน้อย ใช้เวลาคั่วน้อยที่สุด ลักษณะสีของเมล็ดจากการคั่วจะมีสีน้ำตาลอ่อน แห้ง ๆ กาแฟคั่วอ่อน สามารถบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ กาแฟ แต่ละสายพันธุ์ได้ดีที่สุด จึงนิยมนำมาชงในแบบร้อนด้วยกรรมวิธี Hand Brewing หรือที่ใช้แรงคนเป็นหลัก เช่น การดริป, เฟรนช์เพรสหรือไซฟอนเป็นต้น ไม่เพียงแต่รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เท่านั้น ยังมีในส่วนของกลิ่น เช่น กลิ่นดอกไม้หรือ Flora ที่จะพบได้ในเมล็ดกาแฟจากทวีปแอฟริกา เช่น เอธิโอเปีย หรือ เคนย่าหรือกลิ่นช็อคโกแลต จะพบได้จากเมล็ดกาแฟในแถบลาตินอเมริกา เช่น บราซิล, โคลัมเบีย เป็นต้น

กาแฟคั่วกลาง จะให้รสชาติที่เปรี้ยวน้อยลง เริ่มขมหรือขมกลาง ๆ สีเมล็ดจะเข้มขึ้น มีความเงามัน แต่ไม่มีน้ำมันเกาะอยู่ กาแฟคั่วกลาง สามารถนำมาชงได้ทั้งร้อนแบบ espresso และเย็น cappuccino เหมาะกับคนที่ชอบความขมไม่มากอาจมีเปรี้ยวหวานเล็กน้อย  

กาแฟคั่วเข้ม ผิวด้านนอกมีน้ำมันเคลือบ สีเมล็ดกาแฟจะออกน้ำตาลเข้มจนถึงดำ รสขมและไม่หลงเหลือความเปรี้ยวของกาแฟอยู่เลย เหมาะกับคนที่ชอบความเข้มข้นของกาแฟ เอสเพรสโซ่ สามารถนำไปชงได้ทั้งแบบร้อนและเย็น แต่โดยส่วนใหญ่ในประเทศไทยจะนิยมนำ กาแฟคั่วเข้ม มาชงในรูปแบบกาแฟเย็นมากกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องเพิ่มช็อตกาแฟ ให้รสชาติที่กำลังพอดี ในขณะที่ กาแฟคั่วอ่อน อาจต้องเพิ่มช็อตกาแฟมากขึ้น จึงจะได้รสชาติตามที่ต้องการ

ความแตกต่างของกาแฟในการคั่วแต่ละระดับสำคัญต่อรสชาติและรสนิยมของผู้ดื่มกาแฟเป็นอย่างมาก หากคุณเป็นหนึ่งในนักชิมกาแฟตัวยงและต้องการศึกษารสชาติของกาแฟที่มาจากแหล่งปลูกต่าง ๆ ขอแนะนำการดื่มกาแฟร้อนด้วยการคั่วอ่อน เพราะจะสามารถแยกแยะและวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบรสชาติ คุณภาพของเมล็ดกาแฟนั่นได้ เช่น Process การผลิต การจัดเก็บ เพราะแม้จะเป็นเมล็ดกาแฟที่มาจากแหล่งเดียวกัน คั่วเหมือนกัน แต่กระบวนการผลิตและจัดเก็บที่แตกต่างกันก็มีสิทธิ์ทำให้รสชาติผิดเพี้ยนและแตกต่างกันได้ หากจะก้าวขึ้นไปเป็นบาริสต้ามืออาชีพจะต้องมีความชำนาญในการคัปปิ้งหรือชิมกาแฟทุกรสชาติและแยกแยะ ความแตกต่างของกาแฟ ได้

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา