ความรู้คู่บ้าน โดนผึ้งต่อย ปฐมพยาบาลอย่างไรดี?

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (189)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:210
เมื่อ 24 มีนาคม พ.ศ. 2566 14.34 น.

 

‘ผึ้ง’ แมลงตัวเล็กแต่มีพิษร้ายกาจ หากโดนต่อยขึ้นมามักก่อให้เกิดอาการบวม คัน ปวดแสบปวดร้อน ไปจนถึงอาการที่รุนแรงกว่านั้นในกลุ่มคนที่มีอาการแพ้ มาดูกันดีกว่าว่าหากคุณหรือคนใกล้ตัวเกิดถูกผึ้งต่อยขึ้นมา จะปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไรให้ปลอดภัย แล้วอาการหลังโดนผึ้งต่อยแบบไหนที่ไม่ควรปฐมพยาบาลด้วยตัวเอง แต่ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยด่วน ป้องกันเป็นอันตรายถึงชีวิต!


 

ถูกผึ้งต่อย ปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

เป็นที่ทราบกันดีว่าหลังจากถูกผึ้งต่อย ผึ้งจะทิ้งเหล็กในที่มีพิษไว้ในผิวหนังของเรา ทำให้อาการเบื้องต้นของคนที่โดนผึ้งต่อยส่วนใหญ่จะหนีไม่พ้นความรู้สึกคล้ายถูกเข็มแทง บริเวณที่ถูกต่อยจะเกิดเป็นตุ่มบวมขึ้นมา มีจุดสีแดงอยู่ตรงกลาง และผิวหนังสีขาวอยู่บริเวณรอบ ๆ ก่อให้เกิดความรู้สึกปวดแสบปวดร้อนและคันในบริเวณนั้นได้ โดยในบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้มีอาการแพ้ผึ้ง อาการเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นและหายไปภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งคุณสามารถปฐมพยาบาลหลังโดนผึ้งต่อยด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

  • รีบนำเหล็กในออกให้เร็วที่สุดด้วยการใช้มือบีบผิวโดยรอบเพื่อดันเหล็กในออกมา หรือใช้ขอบบัตรเครดิตเขี่ยออกมา
  • ใช้น้ำสะอาดและสบู่ล้างทำความสะอาดผิวบริเวณที่ถูกต่อยเพื่อบรรเทาความรุนแรงของอาการ
  • ใช้น้ำแข็งหรือผ้าเย็นประคบผิวบริเวณที่ถูกต่อยทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ทุก 1 ชั่วโมง ช่วยลดอาการบวมและแสบร้อนได้
  • หากถูกผึ้งต่อยบริเวณแขนหรือขา ควรวางแขนหรือขาไว้ในระดับที่สูงกว่าปกติ
  • ถอดเครื่องประดับที่สวมอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับบริเวณที่โดนต่อยออก หลีกเลี่ยงการเกาเพราะอาจทำให้อาการแย่ลงและเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
  • บรรเทาอาการคันและลดรอยแดงด้วยยาไฮโดรคอร์ติโซนหรือคาลาไมน์
  • หากมีอาการปวด สามารถทานยาแก้ปวดกลุ่มพาราเซตามอล ไอบูโพรเฟน และแอสไพรินได้ หรือถ้ารู้สึกคัน ก็สามารถทานยาแก้แพ้อย่างยาไดเฟนไฮดรามีน หรือยาลอราทาดีนได้ด้วยเช่นกัน 

 

มีอาการนี้หลังผึ้งต่อย แค่ปฐมพยาบาลด้วยตัวเองอาจไม่พอ!

นอกจากจะปฐมพยาบาลหลังถูกผึ้งต่อยแล้ว ต้องไม่ลืมสังเกตอาการตัวเองอย่างใกล้ชิด หากอาการไม่ดีขึ้นใน 2-3 วัน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง หรือถ้าหลังโดนต่อยแล้วมีอาการรุนแรง เช่น ลมพิษขึ้น หายใจลำบาก กลืนลำบาก เวียนหัว รู้สึกเหมือนจะเป็นลม ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะนั่นหมายความว่าคุณอาจมีอาการแพ้ และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

อย่าลืมว่าถูกผึ้งต่อยทุกครั้ง ต้องปฐมพยาบาลให้ถูกวิธี และจะให้ดี ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีความเสี่ยง สวมเสื้อผ้าให้มิดชิด และหมั่นดูแลทำความสะอาดบ้านให้ไม่มีเศษอาหาร ป้องกันการถูกผึ้งต่อยที่ต้นเหตุนั่นเอง

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา