กลูต้าไธโอน ​คุณประโยชน์ที่ให้มากกว่าผิวขาว

GUEST1649747579

ขีดเขียนดีเด่น (355)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:669
เมื่อ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 13.20 น.

กลูต้าไธโอน ประโยชน์ของกลูต้า

กลูต้าไธโอนหรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อของกลูต้านั้น อย่างที่ทราบกันดีว่าคุณ​ประโยชน์หลักๆ ที่หลายคนนิยมใช้กลูต้าและคุ้นเคยกันดีก็คือกลูต้าไธโอนผิวขาว ทำให้สีผิวกระจ่างใสขึ้น แต่นอกเหนือจากนั้น ใครจะรู้บ้างว่าความจริงแล้วประโยชน์ของกลูต้าไธโอนยังมีอีกมากมาย ซึ่งเราจะมาดูข้อมูลกันว่า กลูต้าไธโอนมีประโยชน์อย่างไร มีสารประกอบและหลักการทำงานยังไงบ้าง


 

กลูต้าไธโอน (glutathione) คืออะไร?

กลูต้าไธโอน Glutathione คือ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของกลูต้า (Gluta) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่เซลล์ในร่างกายคนเราสามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ มีคุณสมบัติเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลายโดยสารอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยตับขจัดสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ระดับกลูต้าไธโอนในร่างกายคนเราสามารถลดลงได้จากปัจจัยต่างๆ เช่น อายุที่เพิ่มขึ้น ความเครียด หรือสภาพแวดล้อมการใช้ชีวิต ฯลฯ จึงทำให้เกิดความนิยมนำกลูต้าไธโอนมาใช้ ทั้งในรูปแบบการฉีดเข้าสู่ร่างกายและการรับประทาน โดยจะนิยมฉีดหรือรับประทานผลิตภัณฑ์กลูต้าไธโอนเพื่อทำให้สีผิวที่ขาวกระจ่างใสขึ้น 



กลูต้าไธโอน (Glutathione) มีประโยชน์อย่างไร

glutathioneประโยชน์

ประโยชน์ของกลูต้าไธโอน มีดังนี้


ทำให้ผิวขาวเปล่งปลั่งกระจ่างใส

คุณสมบัติสำคัญของกลูต้าไธโอนประโยชน์ที่ใครหลายๆ คนต่างก็ให้ความสนใจเลยก็คือ กลูต้าไธโอนสามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) และส่งผลให้การสร้างเมลานิน (เม็ดสีผิวเข้ม) ในผิวน้อยลง แต่มีการสร้างฟีโอเมลานิน (เม็ดสีผิวขาว) เพิ่มขึ้น จึงทำให้ผิวพรรณดูขาวเปล่งปลั่งกระจ่างใสขึ้น


เสริมระบบภูมิคุ้มกัน

กลูต้าไธโอนสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิต้านทาน ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ช่วยให้เม็ดเลือดขาวเพิ่มความสามารถในการกำจัดสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียออกจากร่างกาย รวมถึงยังสามารถช่วยสร้างและซ่อมแซม DNA ได้อีกด้วย


เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

กลูต้าไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่สำคัญของร่างกาย มีส่วนช่วยป้องกันความเสื่อมสภาพหรือความแก่ของเซลล์ภายในร่างกาย ช่วยป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ต้านการอักเสบ นอกจากนี้ ประโยชน์กลูต้ายังช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เส้นเลือดตีบ เป็นต้น


มีส่วนช่วยในการขับสารพิษ

ประโยชน์กลูต้าไธโอนช่วยสร้างเอนไซม์ชนิดต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะ Glutathione-S-transferase ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของตับ ทำให้ตับสามารถทำงานได้ดีขึ้น ช่วยตับในการขจัดของเสียต่างๆ และสารพิษที่เป็นอันตรายออกจากร่างกาย โดยทำให้สารพิษ เช่น โลหะหนัก สารระเหย ยาฆ่าแมลง หรือสารพิษไม่ละลายน้ำ ให้เป็นสารที่ละลายน้ำได้ดีขึ้น และง่ายต่อการกำจัดออกจากร่างกาย



กลูต้าไธโอนประกอบด้วยอะไรบ้าง มีหลักการทำงานอย่างไร

สารตั้งต้นกลูต้าไธโอน

สารตั้งต้นกลูต้าไธโอน จะประกอบไปด้วยกรดอะมิโน 3 ชนิด ได้แก่ ซิสเตอีน ไกลซีน และกลูตามิค ซึ่งมีหลักการทำงานดังนี้


ซิสเตอีน (cysteine)

หนึ่งในสารตั้งต้นของกลูต้าไธโอน เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย แต่บางครั้งอาจยังจำเป็นต่อทารก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านเมตาบอลิซึมและการดูดซึมสารอาหารผิดปกติ สารกลูต้าไธโอนในธรรมชาติซิสตีอีนพบในเนื้อสัตว์ ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนมและถั่ว เป็นส่วนหนึ่งของเบต้า-เคราติน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในผิวหนัง เส้นผม และเล็บ


ไกลซีน (Glycine)

ไกลซีนเป็นกรดอะมิโนที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดากรดอะมิโน 20 ชนิดซึ่งประกอบเป็นโปรตีนที่พบในร่างกาย ไกลซีนทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ มีส่วนช่วยในการดูดซึมแคลเซียมของร่างกาย ช่วยทำให้เซลล์ผิวอุ้มน้ำและรักษาความยืดหยุ่นของผิวหนัง อาหารที่มีกลูต้าไธโอนไกลซีนพบมากในโปรตีนจากเนื้อปลา เนื้อสัตว์ต่างๆ ผลิตภัณฑ์จากนมและถั่ว


กลูตามิค (Glutamic)

เป็นกรดอะมิโนชนิดที่พบมากที่สุดในโปรตีนตามธรรมชาติ จัดเป็นกรดอะมิโนชนิดที่ไม่จำเป็น มีส่วนช่วยในกระบวนการเรียนรู้และการจดจำของสมอง กลูตามิคมีอยู่ตามธรรมชาติ เช่น กะหล่ำปลี ข้าวสาลี ถั่วและธัญพืชต่างๆ หรือจากเครื่องปรุงรสที่เติมลงไปในอาหาร เช่น น้ำปลา ซีอิ้ว และผงชูรส

สรุปได้ว่าเพปไทด์สามโมเลกุล (Tripeptide) หรือกรดอะมิโนทั้ง 3 ชนิดที่อยู่ในกลูต้าไธโอนนั้น มีหน้าที่สำคัญในการช่วยชะลอการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอนุมูลอิสระ ช่วยเข้าไปช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย และช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น



วิธีรับประทานอาหารเสริมกลูต้าไธโอน

ผลิตภัณฑ์กลูต้าไธโอน กลูต้าไธโอนผิวขาว

สำหรับกลูต้าไธโอนในอาหารเสริมสำหรับรับประทานนั้น มีหลายรูปแบบทั้งแบบแคปซูล เม็ดอัดแข็งและแบบผงชงดื่ม ซึ่งสามารถเลือกรับประทานได้แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล โดยวิธีรับประทานอาหารเสริมกลูต้าไธโอนให้เกิดประโยชน์ แนะนำให้รับประทานกลูต้าไธโอน​ในช่วงที่ท้องว่าง เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้เป็นอย่างดี และควรดื่มน้ำตามให้มากๆ 

อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานผลิตภัณฑ์กลูต้าไธโอนในปริมาณที่เหมาะสม และไม่ควรประทานในปริมาณที่มากจนเกินไป คือไม่ควรบริโภคกลูต้าไธโอนเกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน 

สำหรับใครที่สนใจผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกลูต้าไธโอน แต่ไม่รู้ว่ากลูต้าไธโอนยี่ห้อไหนดี ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีสินค้าต่างๆ ให้เลือกกันอย่างมากมาย แต่การที่เราจะเลือกรับประทานกลูต้าไธโอนให้ได้ประสิทธิภาพและผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจนั้น ควรเลือกซื้อกลูต้าไธโอนจากแหล่งผลิตคุณภาพที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น

เราขอแนะนำ Derma Heath โรงงานผลิตกลูต้าที่ดูแลโดยเภสัชกรและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตกลูต้าไธโอนที่ทันสมัย ควบคุมคุณภาพ มาตรฐานระดับสากล พร้อมรับผลิตกลูต้าหลากหลายรูปแบบ สนใจรายละเอียดผลิตภัณฑ์กลูต้าไธโอนเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทร : 02-962-2442, 064-289-9449 หรือเว็บไซต์ https://www.derma-health.co.th/ 

ผลิตภัณฑ์กลูต้าไธโอน


 

แก้ไขครั้งที่ 1 โดย GUEST1649747579 เมื่อ3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 13.21 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา