4 เหตุผลสำคัญของ การ เลือก ยาง รถยนต์ ใหม่

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (757)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1283
เมื่อ 16 กันยายน พ.ศ. 2565 11.54 น.

       ถึงแม้โดยทั่วไปเราควรเปลี่ยนยางเมื่อใช้งานไปได้ 50,000 กิโลเมตร หรือ 3.5 ปี แต่ถ้ายางมีอาการดังต่อไปนี้ซึ่งเป็นอาการที่บอกว่ายางมีสภาพไม่เหมาะสมกับการใช้งานต่อไป ควรเปลี่ยนยางใหม่โดยไม่ต้องรอให้ครบตามเกณฑ์ทั่วไป

  1. รถแฉลบได้ง่ายเมื่อขับขี่บนถนนเปียกแฉะ หรือขับผ่านแอ่งน้ำตื้น ๆ อาจเนื่องมาจากดอกยางเสื่อมสภาพ ตรวจดูว่าดอกยางลึก 1.6 มิลลิเมตร หรือลึกเท่าสะพานยางแล้วหรือยัง ถ้าใช่ก็ถึงเวลาเปลี่ยนยางใหม่แล้ว
  2. ลมยางอ่อนเร็วกว่าปกติ ยางที่มีลมอ่อนมีความเสี่ยงที่ยางจะระเบิด ซึ่งอาจเกิดจากแก้มยางเสียหายทำให้มีลมรั่วออกมาก
  3. ยางแตกลายงา ซึ่งเกิดจากการจอดรถไว้นาน ๆ กลางแดด ยางแตกลายงายังสามารถใช้งานได้ แต่ถ้าเป็นรอยลึกถือว่าอันตรายมาก
  4. ยางสึกหรอไม่เสมอกัน อาจเกิดจากการขับขี่ การตั้งศูนย์ล้อไม่เหมาะสม ลมยางอ่อนหรือแข็งเกินไป
  5. รถสั่นสะเทือนหรือมีเสียงผิดปกติขณะขับขี่
  6. ยางมีความร้อนสูง เนื่องจากการใช้ยางบรรทุกของหนักเกินขีดความสามารถของยางจึงควรเปลี่ยนยางให้เหมาะกับการใช้งาน  

การ เลือก ยาง รถยนต์ ใหม่ควรเลือกด้วย 4 เหตุผลสำคัญดังต่อไปนี้

 

  • ความปลอดภัย 

 

เหตุผลสำคัญของการเลือกยางรถยนต์คือเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ยางถูกออกแบบมาเพื่อให้ความปลอดภัยตามการใช้งานไว้อยู่แล้ว แค่เพียงเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของตัวเองโดยดูจากขนาดและขีดความสามารถของยางที่บอกไว้ตรงแก้มยาง โดยเฉพาะในเรื่องความเร็วและน้ำหนักบรรทุก และใช้ความเร็วสูงสุดและน้ำหนักบรรทุกสูงสุดไม่เกินกว่าขีดความสามารถของยาง

 

  • ประสิทธิภาพ 

 

การใช้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้นและสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น เมื่อความยืดหยุ่นของยางลดลงทำให้ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์และพลังงานมากขึ้นเพื่อให้ล้อเคลื่อนที่ เมื่อยางไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว การ เลือก ยาง รถยนต์ ใหม่จึงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากเพื่อความปลอดภัยแล้วยังช่วยรักษาเครื่องยนต์และประหยัดน้ำมันด้วย

 

  • คุณภาพการขับขี่

 

หน้าที่ของยางประการหนึ่งคือช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดแรงกระแทกจากพื้นถนน ทำให้ขับขี่ด้วยความนุ่มสบายรวมถึงลดเสียงรบกวนจากยางรถยนต์ด้วย การเติมลมยางมากเกินไป การใช้ยางผิดประเภท เช่น เอายางรถบรรทุกมาใช้กับยางรถเก๋ง หรือการใช้ยางเก่าที่หน้ายางแข็งกระด้าง ทำให้คุณภาพการขับขี่ลดลง เพื่อความสบายในการขับขี่จึงควรเติมลมยางให้พอดี เปลี่ยนมาใช้ยางให้ถูกประเภท หรือเลือกใช้ ยาง นุ่ม เงียบ เพื่อการขับขี่ที่นุ่มสบายกว่าที่เคย

 

  • ควบคุมทิศทางและการเบรก

 

ดอกยางมีหน้าที่รีดน้ำและยึดเกาะถนนทำให้สามารถควบคุมรถไปในทิศทางที่ต้องการได้โดยไม่ลื่นไถล  นอกจากจะช่วยให้ยึดเกาะถนนดีขึ้นแล้วยังช่วยลดระยะเบรกด้วยโดยเฉพาะบนถนนเปียก แต่ยางรถยนต์เก่าที่ดอกยางเสื่อมมีโอกาสลื่นไถลและมีระยะเบรกยาว การเปลี่ยนยางรถใหม่ที่มีดอกยางสมบูรณ์จึงช่วยให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น 

 

เมื่อเห็นแล้วว่ายางรถยนต์นั้นสำคัญมาก ดังนั้นการเลือกยางรถยนต์ที่เหมาะกับการขับขี่จึงเป็นเรื่องสำคัญ หากยังไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนยางยี่ห้อไหนดี และชื่นชอบความนุ่มสบายไม่มีเสียงรบกวนระหว่างขับขี่ ขอแนะนำ ยาง รถยนต์ bridgestone รุ่นต่าง ๆ เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย เลือก ยาง bridgestoneเพื่อความคุ้มค่ากับการใช้งานได้แล้ววันนี้ที่ศูนย์บริการ bridgestone ทั่วประเทศ

 

มาดู การ เลือกยางรถยนต์ ที่จะช่วยให้คุณได้ยางที่เหมาะกับการใช้งาน  https://www.grandprix.co.th/วิธีการเลือกยางรถยนต์/

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา