เว็บไซต์สิ่งที่เปลี่ยนแปลงโลกไปตลอดกาล

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2565 18.49 น.

website

เมื่อพูดถึง เว็บไซต์ คงเป็นอะไรที่ใครคุ้นเคยกันดี แต่เมื่อเราถามว่า เว็ปไซต์คืออะไร ทุกคนอาจจะเริ่มสงสัยความหมายที่แท้จริงของมัน ซึ่งเว็ปไซต์นั้นจริงๆคือการนำเสนอข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยการรวบรวมหน้าเว็บเพจหลายๆหน้าที่มีข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ รวมถึงโพสต์ต่างๆ เชื่อมโยงกันด้วยไฮเปอร์ลิงก์และนำเสนอ display ผ่านสิ่งที่เรียกว่า โปรแกรม Web Browser หรือใครๆอาจจะรู้จักกันชัดเจนยิ่งขึ้นถ้าพูดว่า Google Chorme Internwet Explorer หรือว่า Firefox ซึ่งเว็ปไซต์นั้นก็มีการสร้างขึ้นด้วยภาษาทางคอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆ เช่น HTML JAVASCRIPT CSS ซึ่งแต่ละตัวนั้นก็มีหน้าที่สำคัญในการทำให้เกิดเว็ปไซต์ขึ้นมาได้ โดยในปัจจุบันการทำเว็ปไซต์นั้นก็ยังมีรูปแบบ Platform ทั้งการสร้างขึ้นเองทั้งหมด หรือมีรูปแบบเฉพาะในการช่วยขึ้นรูป

 

เว็บไซต์คืออะไร มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน

ผ่านมานานมากแล้วสำหรับเว็ปไซต์ในโลกใบนี้ที่ได้ถูกสร้างขึ้น แต่ความนิยมและความจำเป็นต้องการใช้ของเว็ปไซต์ทั่วโลกนั้นก็ยังมีมากขึ้นเรื่อยๆรวมถึงการพัฒนารูปแบบให้เกิดความสวยงามและการใช้งานที่ตอบสนองกับความต้องการของใครหลายๆคน ซึ่งเว็ปไซต์นี่เองก็เป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยนำเสนอข้อมูลรวมถึงให้บริการต่างๆกับลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาย ขยายเผยแพร่ข้อมูลให้ความรู้ หรือแม้กระทั้งการให้บริการ ฝากไฟล์ แสดงข้อมูลของสินค้าหรือบริการต่างๆ ผ่านWeb Browser ซึ่งสามารถเข้าได้ทั้งในรูปแบบ PC มือถือ Tablet 

 

ประวัติเว็ปไซต์

แม้ปัจจุบันรูปแบบของเว็ปไซต์นั้นจะถูกพัฒนาให้เกิดความหลากหลายและตอบสนองกับผู้ใช้งานได้ดั่งมีชีวิตและสามารถให้บริการต่างๆ real time รวมถึงความต้องการใช้งานที่ไม่เคยลดลงและดูจะมีความจำเป็นต้องใช้ต่อไปเรื่อยๆ เราก็จะมารู้จักกับ ประวัติเว็ปไซต์กันสักหน่อย เพื่อเข้าใจว่าเว็ปไซต์นั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร จนถึงการมาเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงโลกไปตลอดกาล 

 

ย้อนไปในปี พ.ศ. 2533 ได้มี ทิมนักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ในยุโรปของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หรือที่รูจักกันในชื่อ ทิม เบิร์นเนอร์ส-ลี (Tim Berners-Lee) เขาได้เริ่มการสร้างระบบการสื่อสารข้อมูลที่เรียกว่า Hypertext เพื่อทำการติดต่อข้อมูล สารสนเทศต่างๆ จนกลายเป็น HTML (HyperText Markp Language) และมีการพัฒนามาจนถึงปัจจุบันในรูปแบบต่างๆที่มีความทันสมัยและเหมาะสมกับการใช้งานตามความต้องการ

 

ประเภทของเว็ปไซต์

โดยเดิมนั้นเว็ปไซต์ถูกจัดสร้างขึ้นเพื่อเหตุผลในการสื่อสารเผยแพร่ข้อมูลต่างๆซึ่งแน่นอนว่าก็มีการพัฒนาให้เกิดความเหมาะสมในการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเว็ปไซต์นั้นก็มีประเภทของการใช้งานต่างๆดังนี้

 

E-Commerce

E-Commerce หรือเว็ปไซต์ในการขายสินค้า ทำธุรกรรมต่างๆเชิงพาณิชย์ ซึ่งเว็ปไซต์รูปแบบนี้กำลังได้รับความนิยมในกระแสอย่างมาก ซึ่งก็มีเว็ปไซต์ประเภทนี้เจ้าใหญ่ๆที่ใครๆอาจจะรู้จักกันดีในชื่อ Shopee Lazada ซึ่งให้บริการเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า ที่หากเราต้องการได้รับสินค้าและบริการใดๆ เพียงเข้าไปค้นหาสิ่งที่ต้องการ และสามารถเลือกรูปแบบการธุรกรรมตามที่เรานั้นต้องการได้เลย ซึ่งก็จะมี Payment Gateway หรือบริการสำหรับชำระเงินต่างๆไม่ว่าจะบัตรเดรดิต เดบิต ผ่านผู้ให้บริการ Visa Mastercard เป็นต้น

 

Blog Post

สำหรับ Blog post นั้นก็คือเว็ปไซต์ที่ทำการรวบรวมเพจที่เขียนข้อมูลต่างๆและมีการอัพเดตอยู่เสมอ กล่าวคืออาจจะเป็นเว็ปไซต์ที่รวมรวมการเขียนเรื่องราประสบการณ์ของใครคนหนึ่ง เว็ปไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยง  รีวิวอาหาร ซึ่งก็จะมีการอัพเดตข้อมูลหรือบทความต่างๆ เข้ามาร่วมด้วย โดย Blod Post นั้นก็เป็นอีกรูปแบบของเว็ปไซต์ที่ได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบัน และมีประโยชน์ในการใช้งานทั้งส่วนตัวและเชิงพานิชย์อย่างมากมาย 

 

Service

อีกหนึ่งรูปแบบของเว็ปไซต์ที่มีความนิยมและถูกใช้งานอย่างแพร่หลายก็คือ Service ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลด้านการให้บริการต่างๆผ่านรูปแบบอออนไลน์ ซึ่งมักถูกสร้างในรูปแบบของ Single Page Website หรือว่า Sale page ที่เน้นให้ลูกค้านั้นเข้าใจในสินค้าและบริการจบในหน้าเดียว และสามารถตัดสินใจรับสินค้าและบริการได้เลย ซึ่งมีข้อดีตรงที่ไม่ซับซ้อน สามารถเข้าถึงชุดข้อมูลทั้งหมดที่เผยแพร่ได้ในเพียงการอ่านหน้าเดียว

 

Platform การสร้างเว็ปไซต์ โดยหลักๆมีประมาณนี้

Platform การลงเว็ปไซต์

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเว็ปไซต์ในปัจจุบันนั้นสามารถสร้างขึ้นด้วยการเขียนเองทั้งหมด หรือมีบริการในการช่วยขึ้นรูปเว็ปไซต์ซึ่งช่วยให้เราสามารถประหยัดเวลาในการตกแต่งเว็ปไซต์ไปได้มาก และทำให้การทำเว็ปไซต์นั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป อย่างไรก็ตามเราจะขอแนะนำ platform ต่างๆ ในการสร้างเว็ปไซต์ ดังนี้ 

 

Wordpress

Wordpress platfromในการสร้างเว็ปไซต์ชื่อดังและได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะด้วยรูปแบบ template ที่มากมายสะดวกสบายในการตกแต่งใช้งาน ยังมี Plugin เสริมต่างๆในการช่วยสร้างลูกเล่นให้กับเว็ปไซต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบบ form ในการบันทึกค่าที่ใครจะมาลงข้อมูลไว้ การสร้าง slider ของหน้าเพจเว็ปไซต์ 

 

Wix

Wix  เป็นอีก platform ชื่อดังที่ใครหลายคนนั้นมักจะเคยได้ยิน ไม่ว่าจะมาจากโฆษณา หรือการบอกเล่าถึงข้อดีจากผู้ใช้งานจริง ซึ่ง wix นี้เอง เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ของอิสราเอล ซึ่งสามารถสร้างเว็ปไซต์อย่างมีคุณภาพและมาตราฐาน สามารถนำเว็ปไซต์ไปพัฒนาและใช้ได้จริงอย่างแน่นอน 

 

Joomla

ชื่อนี้ใครๆหลายคนถ้าจะไม่รู้จักก็คงจะยากหน่อย เพราะด้วยการที่ joomla เป็นplatform ในการช่วยสร้างเว็ปไซต์ที่สำคัญแล้วนั้น ตัวjoomlaเองที่เขียนด้วยภาษาพีเอชพีและใช้ฐานข้อมูล MySQL และมี ส่วนเสริมต่างๆ คอย อัพเดตให้ใช้ตลอดเวลานั้น ก็เป็นส่วนสำคัญให้เว็ปไซต์ที่ถูกสร้างผ่าน Joomla ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดี 

 

Sitebuilder

Sitebuilder ระบบสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่มีชื่อเสียงและมี รูปแบบ template รองรับการใช้งานอย่างมากมายไม่ว่าจะในเชิง commercial ธุรกิจ หรือการใช้งานตามความต้องการทั่วไป sitebuilder ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสร้างเว็ปไซต์ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง

 

โดเมนเว็ปไซต์ และ URL คืออะไร

รู้จักโดเมน

โดเมนนั้นอาจจะกล่าวสรุปได้ว่าเป็นชื่อของเว็ปไซต์ของเรา หรือที่เราอาจจะเห็นหลังจาก www. หรือถ้าเป็นในส่วนของอีเมลล์ต่างๆ โดเมนก็คือชื่อที่อยู่หลังจาก @ เช่น www.google.com www.facebook.com หรือ test@gmail.com ต่าง ซึ่งเมื่อมีโดเมนนั้นก็ย่อมต้องมีนามสกุลจากชื่อโดเมนต่างเช่น .com .ac.th ซึ่งก็จะมีความแตกต่างและสามารถบอกถึงภูมิภาคของเว็ปไซต์เหล่านั้นที่กำลังให้บริการอยู่ และอีกสิ่งหนึ่งก็คือ URL  (universal Resource Locator) ซึ่งเป็นที่อยู่ในการนำพาเราเข้าไปสู่เว็ปไซต์ต่างๆอีกทีหนึ่งแทนที่จะระบุ path เป็นไอพีที่รูปแบบที่ซ้ำซ้อนยุ่งยาก

 

การออกแบบ เว็ปไซต์

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในปัจจุบันนั้นก็มีการพัฒนารูปแบบของเว็ปไซต์ที่มากมายแตกต่างกันไปแล้วแต่การใช้งานของผู้คนตามความต้องการของท้องตลาดหรือส่วนบุคคล ดังนั้นเมื่อเราพูดถึงประเด็นของการออกแบบเว็ปไซต์ เราก็จะต้องคำนึงถึงรูปแบบการใช้งานว่าเป็นเว็ปไซต์ประเภทไหน มีความจำเป็นที่จะต้องใส่สิ่งใดลงไปบ้างในเว็ป หรือแม้กระทั่งเรื่องของ function การใช้งานต่างๆที่มีความสัมพันธ์กับตัวเว็ปไซต์ของเราเอง หากเป็นเว็ปไซต์ E-Commerce เราก็ต้องมี payment gateway รองรับ เป็นต้น และส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องของ UX/UI  ที่จะเข้ามาช่วยทำให้ผู้ใช้งานเว็ปไซต์สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และการออกแบบเว็ปไซต์นี้เองในปัจจุบันก็มีบริการในการช่วยขึ้นเว็ปไซต์ให้กับเรา ซึ่งจะทำให้เราสามารถมีเว็ปไซต์เป็นของตัวเองและนำไปใช้งานในรูปแบบต่างๆตามความต้องการ อย่างมีประสิทธิภาพ

 

"UX UI หัวใจในการออกแบบเว็บไซต์ "

การออกแบบเว็ปไซต์ให้มีความสัมพันธ์และการใช้งานที่มีประสิทธิภาพกับผู้ที่เข้ามาใช้งานนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องของ UX/UI หรือ user experience / User Interface ที่เป็นตัวการสำคัญในการดึงดูดให้เกิดความน่าใช้งาน และความสะดวกสบายของผู้ใช้งาน ด้วยหลักการออกแบบเชิงศิลป์ และการรวบรวมสถิติว่าในเว็ปไซต์ควรวางปุ่ม ข้อความ หรือ element ต่างๆไว้ในส่วนไหนเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นั้นคือจุดประสงค์หลักสำคัญของ UX/UI

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา