ผมร่วงเยอะ แก้ด้วยวิธีไหนก็ไม่หาย รวมวิธีแก้ไขด้วยคำแนะนำจากแพทย์ปลูกผมมากประสบการณ์

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565 18.03 น.

ผมร่วงปัญหากวนใจของใครหลายๆคน  เชื่อว่าทุกคนต้องจอกับปัญหาเหล่านี้โดยเฉพาะสาวๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลาสระผม หวีผม ทำผม เป่าผม  ผมเจ้ากรรมก็มักจะร่วงลงมาไม่หยุดหยอน ผมร่วงเยอะมาก พยายามสระผม หวีผม ให้เบาที่สุดก็แล้ว แต่ผมร่วงหนักมาก จนผมเริ่มบางเห็นหนังศรีษะชัดขึ้น 

ในแต่ละสาเหตุของผมร่วงนั้น ก็จะมีแตกตางกันออกไป บางคนอาจจะแพ้สารเคมีในน้ำยาสระผม บางคนเครียดและยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุให้เกิดผมร่วง เพราะฉะนั้น ข้อควรรู้เลยสำหรับวิธีแก้ผมร่วงแลรักษาผมร่วงนั้นจะต้องทำอย่างไรบ้างลองไปอ่านกันเลย

ปัญหาผมร่วงหนักมากที่สร้างความกังวลให้กับใครหลายคน

 


 

ผมร่วงแบบไหนที่ควรเริ่มไปพบแพทย์

ปัญหาผมร่วงเยอะมาก จนต้องไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคอันตราย คนที่กำลังประสบกับปัญหาผมร่วงหนักมากอยู่ตอนนี้ควรต้องรู้

  1. ผมร่วงเป็นหย่อมผมร่วงเป็นวง บางรายจะเกิดผมร่วงเป็นหย่อมอยู่ตรงบริเวณตรงกลางของหนังศรีษะ โดยขนาดของผมที่ร่วงเป็นหย่อมจะมีขนาดเป็นวงกลมเท่ากับเหรียญสิบบาท
  2. ในแต่ละวันผมร่วงมากกว่า 70-100 เส้น จะเกิดขึ้นกับผู้ที่สระผมเป็นประจำทุกวัน บางคนสระผมห่างกัน 3-4ครั้งต่อวัน ผมก็อาจจะร่วงได้ถึง 200 เส้น
  3. ผมร่วงในช่วงเวลาที่กำลังสระผมแล้วผมร่วงหรือช่วงที่เป่าผม หากผมร่วงในปริมาณที่ไม่มากก็จะถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากว่าเกิดผมร่วงในช่วงที่ทำกิจวัตรประจำวันอย่างเช่น การนั่งทานข้าว นั่งทำงาน หรือผมร่วงบนหมอนหลังจากตื่นนอน ตกวันละ 70-100 เส้น นั้นถือว่าผิดปกติ

 


 

ผมร่วงเกิดจากอะไรเป็นส่วนมาก

 

ผมร่วงจากฮอร์โมน และ ผมร่วงกรรมพันธุ์

อาการผมร่วงเกิดจากฮอร์โมน มักจะพบได้ในเพศชายมากกว่าเพศหญิงโดยผู้ชายนั้นจะมี ฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ฮอร์โมนไดไฮโดรเทสทอสเตอโรน (Dihydrotestosterone) หรือเรียกสั้นๆ ว่า ฮอร์โมน DHT 

อาการผมร่วงอันเนื่องมาจากพันธุกรรม จะสามารถพบได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิงแต่โดยปกติแล้วเพศหญิงมักจะไม่พบผมร่วงจากสาเหตุเหล่านี้ เพราะระดับปริมาณฮอร์โมนในเพศหญิงมีน้อยกว่าเพศชาย  โดยเฉพาะในเพศชายที่พบได้ถึง 95% ของอาการผมร่วงที่เกิดจากพันธุกรรม โดยพันธุกรรมของเพศชายก็จะส่งผลต่อระดับฮอร์โมน 2 อย่างด้วยกัน คือ

 

  1. พุันธุกรรมที่ส่งผลให้รากผมบริเวณหน้าผากไปจนถึงกระหม่อมมี Androgentic receptor ซึ่ง receptor จะทำหน้าที่เข้าไปตอบสนองกับ DHT เมื่อทั้งสองเข้าไปทำงานร่วมกัน ฮอร์โมนตัวนี้ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ผมร่วงมากกว่าปกติ
  2. ในส่วนของบริเวณรากผมที่หน้าผากไปจนถึงกลางกระหม่อมจะมีเอนไซม์ที่เรียกว่า Type 2 – 5 reductaseทำหน้าที่เป็นตัวช่วยเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (testosterone) ให้กลายเป็น DHT ยิ่งมีปริมาณ DHT มาก ก็จะยิ่งทำให้ผมร่วงเยอะมากขึ้นเท่านั้น

 

ผมร่วงหลังผ่าตัด ผมร่วงจากความเครียด

สาเหตุผมร่วงหลังผ่าตัด สามารถเกิดขึ้นได้จากความเครียด นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากยาสลบที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการดมยาสลบหรือการฉีดเข้าไปเลย ก็สามารถส่งผลให้เกิดผมร่วงได้ และนอกจากผ่าตัดทั่วไปยังรวมไปถึงการผ่าตัดปลูกผมได้ด้วย ซึ่งจะเรียกอาการนี้ว่า  Shock Loss เกิดมาจากสาเหตุความเครียด ถูกยาสลบ หลังการปลูกผม รากผมและหนังศีรษะจะมีความบอบช้ำ จนทำให้ผมร่วงตามมานี่นเอง

 

ผมร่วงจากโรคต่างๆ

นอกจากข้างต้นที่กล่าวมา อาการผมร่วง ยังสามารถเกิดได้จากโรคต่างๆ มักจะได้รับผลกระทบมาจากการรักษา จากการทานยา เช่น 

  • โรคเอสแอลอี 
  • โรคไทรอยด์ 
  • โรคซิฟิลิส 
  • โรคตับ 
  • โรคไต 

โรคที่ทำให้ผมร่วงโดยตรงก็จะมีโรค  

  • โรคผมร่วงทั่วศีรษะ (Telogen Effluvium) ทำให้ผมผมร่วงไว 
  • โรคกลากเชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis) ผมจะร่วงเป็นหย่อมจากการติดเชื้อ 
  • โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) ผมหายไปเป็นหย่อม ไปจนถึงทั่วศีรษะ
  • โรคดึงผม (Trichotillomania) เกิดจากความผิดปกติทางจิต ผู้ป่วยมักจะระบายอารมณ์ด้วยการดึงผมตนเอง

 

ผมร่วงจากเคมี (เช่น ทำคีโม ยา)

ในผู้ป่วยโรคมะเร็งจะต้องมีการทำ คีโมหรือการทำเคมีบำบัด เป็นการรักษาโรคมะเร็งที่ทำให้ผมร่วงได้ เนื่องจากไปลดการแบ่งตัวของเซลล์

 

ผมร่วงหลังคลอด

ผมร่วงหลังคลอดมักจะเกิดจากระดับฮอร์โมนที่ลดลงในเพศหญิง ซึ่งก็คือฮอร์โมนเอสโตรเจน ปกติระหว่างตั้งท้อง เพศหญิงจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงมาก ซึ่งมีส่วนทำให้ผมสุขภาพดี หลังคลอดเมื่อฮอร์โมนลดลง ผมก็จไม่แข็งแรง ทำให้ผมร่วงได้

 

ผมร่วงเพราะขาดสารอาหาร

การขาดสารอาหารบางอย่างทำใหผมร่วง เพราะในอาหารบางประเภทจะมีสารบางชนิดที่เหมาะกับเส้นผม หากขาดสารอาหารเหล่านี้ไปก็จะทำให้ผมขาดหรือร่วงได้ง่าย ผมร่วงขาดสารอาหารอะไร สารอาหารที่ว่า ก็คือ โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินบี ดีและไบโอติน

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา เราควรสังเกตตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้รู้ถึงสาเหตุของปัญหาผมร่วง เพื่อที่จะรักษาและแก้ไขผมร่วงได้ตรงจุด

 


 

วิธีแก้ผมร่วง (ฝากแต่งด้วยครับ)

 

วิธีรักษาผมร่วงทางการแพทย์

 

1. วิธีแก้ผมร่วงโดยการผ่าตัดปลูกผม จะมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน

     การปลูกผม FUE (FUE hair Transplant) 

     ปลูกผม ด้วยเทคนิค Long Hair FUE

     ปลูกผมด้วยเทคนิค Direct Hair Implantation (DHI)

 

2. การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น PRP

     วิธีการนี้คือ การน้ำเลือดของผู้ที่จะเข้ารับการฉีดมาปั่นเอาเกล็ดเลือดที่เข้มข้น มาฉีดเข้าหนังศรีษะ เพื่อฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ต่างๆบริเวณรากผม

 

3. การฉีดสเต็มเซลล์ 

     เป็นการฉีดกระตุ้นให้รากผมมีความแข็งแรงขึ้นและมีการสร้างเส้นผมมากขึ้น

 

4. การใช้เลเซอร์รักษาผมร่วง (Fotona Laser, LLLT)

     เป็นวิธีการรักษาเพื่อกระตุ้นให้เซลล์มีการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เส้นผมที่งอกขึ้นมาใหม่แข็งแรง ไม่ขาดง่าย ในระยะยาวผมก็จะหนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

วิธีรักษาผมร่วงด้วยตัวเอง

 

1. หลีกเลี่ยงการทำร้ายเส้นผมด้วยเคมีและความร้อน เช่นการทำสีผมบ่อยครั้ง การเป่าผม ยืด ดัด ไดร์

 

2. ใส่ใจสุขภาพจิตของตัวเอง ผ่อนคลาย ลดความเครียด 

 

3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร ทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารจำพวกไข่ ถั่ว นม ได้ประโยชน์จากโปรตีน อาหารที่มีสารไบโอติน แครอท กะหล่ำ อาหารที่มีธาตุเหล็ก เป็นต้น

 


 

รักษาผมร่วงที่ไหนดี

ในปัจจุบันนี้มีคลินิกรักษาผมร่วง รวมถึงคลินิกปลูกผมอยู่มากมายหลายที่ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ถึงสาเหตุอาการผมร่วงของตนเองก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยหาสถานที่เข้ารับการรักษาที่เหมาะกับตนเองก่อน อันดับแรกควรคำนึงและศึกษาข้อมูลของแต่ละคลินิกให้ละเอียด รวมถึงข้อมูลของแพทย์ผู้ทำการรักษา แพทย์ต้องมีเชี่ยวชาญ จึงอยากขอแนะนำ Absolute Hair Clinic รับปรึกษาปัญหาเส้นผม ผมร่วง ผมบาง ศัลยกรรมปลูกผม โดยอาจารย์แพทย์ที่ได้รับรางวัล American board และ FISHRS รวมไปถึงงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก อย่าง นายแพทย์ก้องเกียรติ ลออวงศ์ และ รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป แพทย์เฉพาะทางด้านเส้นผม

https://absolutehairclinic.com/

 


 

สรุปวิธีการรักษาผมร่วง

ขั้นตอนวิธีการรักษาและวิธีแก้ผมร่วง อันดับแรกหาสาเหตุที่มาของอาการผมร่วงวาเกิดจากสาเหตุอะไร ผมร่วงปกติหรือผมร่วงที่เกิดจากโรคเกิดจากการแพ้สารเคมี หรือความเครียด จนนำมาซึ่งปัญหาผมร่วงเป็นจำนวนมาก ซึ่งวิธีทำให้ผมไม่ร่วงก็มีอยู่มากมาย หมั่นสังเกตุตัวเองเป็นประจำ เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขและเข้ารับการรักษาจากแพทย์หรือหาทางป้องกันด้วยตนเอง ปัญหาผมร่วงก็จะได้หมดไป

 


 

แก้ไขครั้งที่ 2 โดย GUEST1649747579 เมื่อ21 มิถุนายน พ.ศ. 2566 11.22 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา