ถังดับเพลิง สำคัญอย่างไร ก่อนซื้อถังดับเพลิงควรรู้อะไรบ้าง

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 21.15 น.

 ถังดับเพลิง

หลายๆคนคงมีคำถามกันมาบ้างว่าถังดับเพลิง นั้นสำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องมีถังดับเพลิงในทุกๆ สถานที่ ตั้งแต่บ้าน โรงเรียน จนกระทั่งห้างสรรพสินค้า วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน โดยถังดับเพลิงหรือ fire extinguisher คือ หนึ่งในอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงถังดับเพลิงยังช่วยปกป้องไม่ให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย ในปัจจุบันแม้การป้องกันอัคคีภัยจะมีการพัฒนามากขึ้น ภายในอาคารและโรงงานต่าง ๆ มักติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัยอัตโนมัติไว้ แต่ก็มักจะทำการติดตั้งถังดับเพลิงแบบพกพาไว้เช่นกัน เพื่อให้การป้องกันการสูญเสียจากอัคคีภัยเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

แม้ว่าถังดับเพลิงเป็นอุปกรณ์ดับเพลิงที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง แต่ความจริงแล้วการดับเพลิงจะต้องอ้างอิงจากปัจจัยเรื่องวัสดุของแต่ละอาคารและโรงงานเช่นกัน เนื่องจากวัสดุที่แตกต่างจะส่งให้เกิดเชื้อเพลิงได้หลายประเภท การเลือกเครื่องดับเพลิงให้เหมาะสมกับประเภทเชื้อเพลิงจึงมีความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ในปัจจุบันถังดับเพลิงมีหลากหลายชนิดซึ่งสามารถใช้ดับเพลิงได้หลายประเภท โดยถังดับเพลิงแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกันที่ส่วนประกอบ และคุณสมบัติในการป้องกันไฟที่เหมาะสมกับเชื้อเพลิงแต่ละชนิด นอกจากการเลือกถังดับไฟที่เหมาะสมแล้ว การเลือกถังดับเพลิงจากบริษัทถังดับเพลิงก็จะช่วยให้สามารถมั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของถังดับเพลิงได้เป็นอย่างดี

 

ถังดับเพลิงราคาเท่าไหร่ดี

ราคาของถังดับเพลิงนั้น อาจขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ขนาดของถังดับเพลิง ตั้งแต่ 5 lbs, 10 lbs, 15 lbs, 20 lbs
  • Fire rating ของถังดับเพลิง ยิ่งมาก ยิ่งดับไฟที่รุนแรงได้
  • ชนิดของถังดับเพลิง
  • น้ำยาที่ใช้

 

ซึ่งจากปัจจัยต่างๆกันเหล่านี้อาจทำให้เราพบเจอถังดับเพลิงได้ตั้งแต่ราคา 99 บาท ไปจนถึงราคา 200 บาท 1500 บาท 2000 บาท และ 6000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการถังดับเพลิงแบบไหน และถังดับเพลิงชนิดใดจะตอบโจทย์การใช้งานของเราได้ดีที่สุด

 


ถังดับเพลิงสำคัญอย่างไร

 

แม้ว่าหลาย ๆ ท่านจะมองว่าถังดับเพลิงเป็นสิ่งไกลตัว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของถังดับเพลิงคือ การช่วยป้องกันเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งถังดับเพลิงจะช่วยไม่ให้เกิดความเสียหายที่ร้ายแรงแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประสบภัยได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยมีคุณสมบัติที่จะช่วยในการควบคุมไฟไม่ให้เกิดการลุกลาม ซึ่งจะช่วยไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้นได้ และยังสร้างความอุ่นใจให้แก่ผู้ใช้งานได้มากขึ้นอีกด้วย

 


ก่อนซื้อถังดับเพลิงควรรู้อะไรบ้าง

 

ประเภทของเพลิง

ประเภทของเพลิง

ลักษณะของเพลิงไหม้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้

 

  • เพลิงประเภท A : เกิดจากเชื้อเพลิงทั่วไปที่ติดไฟง่าย เช่น ไม้ ผ้า กระดาษ ขยะ พลาสติก เป็นเชื้อเพลิงพบได้ในอาคารที่พักอาศัยทั่วไป ซึ่งสามารถดับได้ด้วยน้ำเปล่า

 

  • เพลิงประเภท B : เกิดจากเชื้อเพลิงของเหลวติดไฟ สามารถลุกไหม้ได้นานเมื่อมีออกซิเจนจึงต้องกำจัดออกซิเจนโดยรอบออก ที่มักพบได้ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น ไปจนถึงการผลิตสีบางชนิด 

 

  • เพลิงประเภท C : เกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ยังคงมีกระแสไฟฟ้าอยู่ เช่น มอเตอร์ หม้อแปลง เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยจะต้องตัดระบบไฟฟ้าก่อนทำการดับไฟประเภทนี้

 

  • เพลิงประเภท D : เป็นเชื้อเพลิงที่พบได้ในห้องปฏิบัติการ ห้องทดลอง ไปจนถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเกิดจากเชื้อเพลิงที่เป็นโลหะติดไฟ เช่น ไทเทเนียม, แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เป็นต้น เพลิงไหม้ประเภทนี้ไม่สามารถดับได้ด้วยน้ำเปล่า

 

  • เพลิงประเภท E : เป็นเพลิงไหม้ในครัวเรือนและร้านอาหาร ที่เกิดจากเครื่องครัว น้ำมัน ไขมันสัตว์ ไปจนถึงของเหลวในการประกอบอาหาร

 

ชนิดของถังดับเพลิง

ถังดับเพลิงหลายขนาด

ถังดับเพลิงได้เกิดการพัฒนามาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีต ในยุคปัจจุบันถังดับเพลิง หรืออุปกรณ์ดับเพลิง สามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภท ได้แก่

1.ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง (Dry Chemical Extinguishers) : เหมาะสำหรับการดับเพลิงได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับผงเคมีแห้งที่บรรจุไว้ในถังดับเพลิง

2.ถังดับเพลิงชนิดน้ำยาเหลวระเหย HCFC-123 (Halotron Extinguishers) : สามารถดับเพลิงไหม้ได้ทั้งประเภท A, B และ C ไม่เป็นสื่อนำไฟฟ้าจึงเหมาะสำหรับการใช้งานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

3.ถังดับเพลิงชนิดน้ำยาโฟม (Foam Extinguishers) : เหมาะสำหรับเชื้อเพลิงประเภท A และ B นิยมใช้ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับเชื้อเพลิงและสารระเหยติดไฟ

4.ถังดับเพลิงชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Dioxide (CO2) Extinguishers) : สามารถใช้ได้กับเชื้อเพลิงประเภท B และ C นิยมใช้ในโรงงานขนาดใหญ่ และห้องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

5.ถังดับเพลิงชนิดน้ำ (Water Extinguishers) : เหมาะสำหรับเพลิงไหม้ประเภท A นิยมใช้ในอาคาร ที่พักอาศัย และเรือต่าง ๆ

6.และถังดับเพลิงชนิด Wet Chemical Class K : เหมาะสำหรับใช้ดับเพลิงประเภท K มากที่สุด

 

วิธีการใช้ถังดับเพลิง

วิธีการใช้ถังดับเพลิง

วิธีการใช้งานถังดับเพลิง สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

 

1.ดึง : ดึงสลักออกจากถังดับเพลิง หากดึงไม่ออกให้ใช้การบิดจากนั้นค่อย ๆ ดึงสลักก็จะหลุดออก

2.ปลด : ปลดสายฉีดถังดับเพลิงออกโดยจับบริเวณปลายสายแล้วดึงออก

3.กด : การกดคันบีบของถังดับเพลิง เพื่อให้สารเคมีในถังออกมา

4.ส่าย : ส่ายปลายสายฉีดของถังดับเพลิงไปมาเพื่อดับเพลิง ควรฉีดไปยังฐานของเพลิงเท่านั้น

 

แม้ถังดับเพลิงจะมีวิธีการใช้งานบอกอย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากไม่รู้วิธีการใช้งานอย่างถูกต้อง เมื่อเกิดเหตุการร์จริงถังดับเพลิงอาจจะไม่ช่วยป้องกันเพลิงได้เท่าที่ควร ดังนั้นสิ่งที่สำคัญรองลงมารองจากการมีถังดับเพลิงนั่นคือ การได้รับการฝึกอบรมจากผู้เชี่ยวชาญนั่นเอง

 

วิธีการตรวจเช็คสภาพถังดับเพลิง

วิธีตรวจเช็คสภาพถังดับเพลิง

การตรวจเช็คสภาพถังดับเพลิงด้วยตนเอง สามารถทำได้ด้วย 5 วิธี ได้แก่


1.ตรวจมาตรวัดแรงดันให้อยู่ในตำแหน่งที่พร้อมใช้งาน : เข็มของเกจแรงกันจะต้องชี้อยู่ในช่องสีเขียวจึงจะเหมาะสม และพร้อมสำหรับการใช้งาน

2.สลักและซีลของถังดับเพลิงต้องไม่ถูกแกะออก : ถังดับเพลิงที่ถูกแกะสลักและซีลเป็นถังดับเพลิงที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว เมื่อนำไปใช้งานอาจทำให้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้

3.คันบีบถังดับเพลิงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ : คันบีบที่บิดงออาจทำให้ไม่สามารถกดคันบีบเพื่อให้สารเคมีออกมาจากถังดับเพลิงได้อย่างถนัดมือเท่าที่ควร

4.สายฉีดของถังดับเพลิงต้องไม่แข็ง ไม่แตก และไม่ฉีกขาด : สายฉีดไม่พร้อมใช้งานจะทำให้สารเคมีที่ใช้ดับเพลิงรั่วออกมาตามสายฉีด ซึ่งนอกจากการดับเพลิงจะไม่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายได้

 


ข้อดีของการใช้ถังดับเพลิง

ข้อดีที่โดดเด่นของการใช้ถังดับเพลิงอัตโนมัติ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ข้อ ได้แก่

 

  • ช่วยให้ควบคุมไฟได้ดี : จากผลการวิจัยจะพบว่าในเหตุเพลิงไหม้กว่า 4,500 ครั้ง เครื่องดับเพลิงและพบว่าเครื่องดับเพลิงสามารถหยุดไฟได้กว่า 80% การมีถังดับเพลิงใกล้ๆ จะมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมากในการหยุดเปลวไฟก่อนที่จะควบคุมไม่ได้

 

  • ช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน : จากข้อมูลของ NFPA ในปี 2558 เกิดเหตุเพลิงไหม้ในสหรัฐอเมริกากว่า 1.3 ล้านครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15,700 คน และผู้เสียชีวิต 3,280 คน  จะเห็นได้ว่าเหตุเพลิงไหม้เพียงหนึ่งครั้งกลับสร้างความเสียหายมากมาย แต่ถ้าหากสถานที่ต่าง ๆ มีการติดตั้งถังดับเพลิงมากขึ้น จะสามารถจำกัดกระจายของไฟได้ ซึ่งช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินต่าง ๆ ได้อย่างแท้จริง

 

  • ช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม : ถังดับเพลิงช่วยลดการแพร่กระจายของมลพิษ และควบคุมไม่ให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมจากการปล่อยคาร์บอนและก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ 

 


ถังดับเพลิงยี่ห้อไหนดี ราคาถูก

หลาย ๆ ท่านอาจจะมีคำถามว่าแล้วถังดับเพลิงซื้อที่ไหน แล้วถังดับเพลิงราคาต้องอยู่ในเรทประมาณไหนถึงจะดีที่สุด วันนี้เราได้ยกตัวอย่างถังดับเพลิงราคาถูกแต่คุณภาพดี 5 ยี่ห้อ มาให้ทุกท่านใช้ร่วมประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อถังดับเพลิงกัน

 

Santo

Santo โดดเด่นในเรื่องการเป็นผู้นำด้านอุปกรณ์ดับเพลิงอย่างครบวงจร ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี และการผลิตที่ได้มาตรฐานมากมาย จึงมั่นใจได้ว่าถังดับเพลิงยี่ห้อนี้จะมีคุณภาพสูง สามารถคุมเพลิงได้ดี และมีความปลอดภัยสูง ที่มาพร้อมราคาถังดับเพลิงแสนถูก นอกจากนี้ Santo ยังมีบริการอื่น ๆ ที่จะช่วยตอบสนองความต้องการในการจัดการความเสี่ยงด้านอัคคีภัยมากมาย เช่น

  • บริการในการติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัย ประตูหนีไฟ และระบบ Fire Alarm
  • บริการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟที่ได้รับการรับรองอย่างถูกกฏหมาย
  • บริการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นสูงให้แก่บุคคลจากหน่วยงาน หรือบริษัทต่างๆ 
  • บริการทดสอบ HYDRO STATIC TEST สำหรับถังดับเพลิง พร้อมออกใบรับรองตามกฎหมายไทย
  • บริการตรวจเช็คเครื่องดับเพลิง และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ดับเพลิง

 

SATURN

เครื่องดับเพลิงราคาสบายกระเป๋าจาก SATURN เป็นถังดับเพลิงที่มีคุณภาพสูงพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้วยการควบคุมมาตรฐานทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงมีการใช้วัตถุดิบคุณภาพดีและการผลิตที่ทันสมัย นอกจากนี้ถังดับเพลิงยี่ห้อนี้ยังมีบริการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น การให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องถังดับเพลิง และมีการรับประกันสินค้า เมื่อสินค้าเกิดปัญหาจะได้รับการแก้ไขทันทีจากโรงงาน เป็นต้น

 

IMPERIAL

อุปกรณ์ดับเพลิงราคาย่อมเยาจาก IMPERIAL มีหลายหลายรูปแบบให้เลือกใช้งาน โดยถังดับเพลิงยี่ห้อนี้จะมีคุณภาพดี ปลอดภัยต่อการใช้งาน เนื่องจากมีการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล นอกจากนี้ยังมีการรับประกันคุณภาพเป็นเวลา 5 ปี รวมถึงมีบริการอื่น ๆ ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายร่วมด้วย เช่น บริการติดตั้งและแนะนำการใช้งาน บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระบบป้องกันอัคคีภัย และบริการสำรองถังดับเพลิงที่รับบรรจุ เป็นต้น

 

DIFF

DIFF มีถังดับเพลิงที่มีการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก. จึงมั่นใจได้ว่าถังดับเพลิงยี่ห้องนี้จะมีคุณภาพดี ราคาย่อมเยา นอกจากนี้ถังดับเพลิงยี่ห้อนี้ยังมีการนำเข้าจากต่างประเทศที่มีการรับประกันจากโรงงานในประเทศ เป็นเวลา 1 ปี แต่ถังดับเพลิงยี่ห้อนี้จะมีขนาดค่อนข้างเล็กจึงไม่ตอบโจทย์กองเพลิงขนาดใหญ่

 

FIREMAN RESCUE

ถังดับเพลิงจาก FIREMAN RESCUE เป็นยี่ห้อที่หลาย ๆ คนคุ้นตากันเป็นอย่างดี ถังดับเพลิงยี่ห้อนี้มีคุณภาพในการดับเพลิงค่อนข้างสูง ผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก. ในราคาเครื่องดับเพลิงแสนสบายกระเป๋า นอกจากนี้ยังมีบริการอื่น ๆ เช่น การตรวจสอบถังดับเพลิง และการอบรมวิธีการใช้งานถังดับเพลิง เป็นต้น


 

แก้ไขครั้งที่ 7 โดย GUEST1649747579 เมื่อ5 สิงหาคม พ.ศ. 2565 16.05 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา