รู้จักปลูกผม FUE ปลูกผมไร้รอยแผลเป็น ทางออกของปัญหาผมบาง

GUEST1649747579

สุดยอดขีดเีขียน (439)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:801
เมื่อ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 12.01 น.

รู้จักปลูกผม FUE ปลูกผมไร้รอยแผลเป็น ทางออกของปัญหาผมบาง

รู้จักปลูกผม FUE

หากคุณมีปัญหากังวลใจ ในเรื่องผมร่วงผมบาง ทำให้สูญเสียความมั่นใจ เสียบุคลิก เพราะทรงผมมีอิทธิพลต่อความมั่นใจมาก การแก้ไขปัญหาผมบางด้วยการปลูกผมถาวร FUE  การปลูกผม FUE เป็นการปลูกผมแบบไร้รอยแผล แก้ไขปัญหาผมบางได้ถาวร 


เรามาดูกันว่าการปลูกผม FUE เมื่อเปรียบเทียบกับการปลูกผมแบบอื่น ข้อดี ข้อเสีย เป็นอย่างไร คุณสามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้ไปดูกันเลยค่ะว่าการปลูกผม FUE เป็นการปลูกผมแบบไหน ปลูกผม FUE ที่ไหนดี

 


ปลูกผม FUE คืออะไร?

 

ปลูกผม FUE คือ วิธีการปลูกผมถาวรแบบหนึ่ง โดยการปลูกถ่ายเซลล์รากผมลงไปในพื้นที่ที่ต้องการ หรือบริเวณที่ผมร่วง ผมบาง ทำให้พื้นที่นั้นมีเซลล์รากผมที่ถาวร เมื่อผมงอกแล้วจะไม่มีการหลุดร่วงซ้ำอีก แผลจากการผ่าตัดมีขนาดเล็กมาก เมื่อแผลหายแล้วจึงสามารถแสกผมหรือโกนผมได้โดยจะไม่เห็นแผลเป็นชัดเจนแต่อย่างใด

 


 หลักการทำงานของการปลูกผม FUE

 

หลักการทำงานของการปลูกผม FUE

กระบวนการทำงานของการปลูกผม FUE คือ การปลูกผมถาวรช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง การปลูกผม FUE จะคล้ายกับการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งก็คือ เซลล์ต้นกำเนิดผม หรือเซลล์รากผม (Stem Cell) ปลูกถ่ายลงไปที่ตำแหน่งใหม่บนศีรษะ เมื่อปลูกถ่ายแล้วเซลล์ต้นกำเนิดจะยึดกับเนื้อเยื่อที่อยู่รอบๆ ทำให้ผมที่งอกออกมาใหม่จากเซลล์ต้นกำเนิดนั้น

 


ข้อแตกต่างการปลูกผมแบบ FUE, FUT, DHI, และ Longhair

 

การปลูกผมถาวรมีหลายวิธี หลายคนอาจเคยได้ยินการปลูกผม FUE กับ FUT DHI, และ Longhair แต่ไม่ทราบว่าแต่ละวิธีมีความแตกต่างกันอย่างไร เรามาดูกันว่าของการปลูกผมทั้ง 4 วิธี ทำอย่างไร แล้วแบบไหนที่เหมาะกับคุณ เพื่อแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบาง ให้ตรงกับความต้องการของคุณ

 

ปลูกผม FUE

การปลูกผม FUE แตกต่างจากการปลูกผมถาวรแบบทั่วไป (Strip FUT) คือ การปลูกผมแบบ FUE แผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็กมาก เนื่องจากในขั้นตอนการนำเซลล์รากผมออกมา การปลูกผม FUE จะเจาะออกมาเพียงส่วนที่ต้องการเท่านั้น

 

ปลูกผม FUT

การปลูกผม FUE เซลล์รากผมจะได้มาจากการตัดหนังศีรษะส่วนหนึ่งออก แล้วจึงนำผิวหนังส่วนนั้นมาแยกเซลล์รากผมออกภายใต้กล้องจุลทรรศน์ ทำให้การปลูกผมแบบ Strip FUT ทิ้งรอยแผลจากการผ่าตัดด้านหลังไว้มากกว่า และสามารถเห็นแผลเป็นจากการผ่าตัดได้เมื่อผมสั้นเกินไปหรือโกนผม

 

ปลูกผม DHI

การปลูกผม FUE จะใช้เครื่องมือเจาะหนังศีรษะส่วนที่ต้องการ แล้วใช้คีม (Forceps) คีบรากผมใส่ลงไปในส่วนที่เจาะไว้ ส่วน DHI จะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า ปากกาปลูกผมหรือ Implanter ที่จะเจาะหนังศีรษะ และปลูกรากผมลงไปในครั้งเดียว ทำให้ผิวหนังบริเวณที่ปลูกระบมน้อยกว่าการปลูกผม FUE

 

ปลูกผม Longhair

การปลูกผมแบบ Long Hair แพทย์จะเจาะรากผมออกมาในตอนที่ผมยังยาวอยู่ ทำให้ไม่เห็นแผลหลังการผ่าตัด และไม่จำเป็นต้องพักฟื้นรอให้ผมงอกด้วย

 


การปลูกผมแบบ FUE เหมาะกับใคร?

 

การปลูกผมแบบ FUE เหมาะกับใคร?

การปลูกผม FUE เป็นการปลูกผมถาวรเหมาะกับผู้ที่มีปัญหา ผมร่วง ผมบาง สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกผม FUE ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกวิธีการปลูกผมที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละบุคคล เพื่อสร้างความมั่นใจสำหรับคุณ

 


จุดเด่น และ ข้อจำกัดของการปลูกผมแบบ FUE 

 

hair transplant คือเป็นหนึ่งในการศัลยกรรมผิวหนังเพื่อแก้ไขปัญหาศีรษะล้าน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะนำเอาผมของตัวผู้เข้ารับการปลูกผมมาใช้ในการปลูกผม แล้วการปลูกผมแบบ FUE  มีจุดเด่นและข้อจำกัดอย่างไร มาดูกันว่าจุดเด่นของการปลูกผม FUE มีอะไรบ้าง แล้วมีข้อจำกัดอย่างไร

 

ปลูกผมแบบ FUE ดีอย่างไร?

แม้การปลูกผม FUE ราคาจะสูงกว่าการปลูกผมแบบปกติ แต่ก็เป็นการลงทุนระยะยาวอย่างหนึ่ง เพราะเห็นผลจริง และให้ผลลัพธ์ที่ดี ผู้เข้ารับการรักษาจะได้ผมใหม่ที่เหมือนกับผมจริงๆ อีกทั้งผมที่ขึ้นใหม่จะเป็นผมที่แข็งแรงกว่าเดิม ไม่หลุดร่วงง่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

 

ข้อจำกัดของการปลูกผมแบบ FUE

ข้อจำกัดของการปลูกผม FUE คือ ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถปลูกผมด้วยวิธีนี้ได้ เนื่องจากการปลูกผม FUE เป็นการย้ายรากผมที่หนึ่ง ไปปลูกไว้อีกที่หนึ่ง ทำให้ผมส่วนที่ถูกย้ายไป จะไม่มีผมใหม่ขึ้นมาแทนที่

 

ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น สาเหตุประมาณ 90% ที่ทำให้ผมไม่ขึ้นมักมาจาก การใช้เวลาผ่าตัดที่นานเกินไปเพราะประสบการณ์ไม่มากพอ รากผมอยู่นอกร่างกายนานไป รากผมบอบช้ำระหว่างการผ่าตัด รากผมแห้งตาย  ซึ่งล้วนแต่สามารถทำให้ปลูกผม FUE ไม่ขึ้นได้ทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้ ความเชี่ยวชาญในการปลูกผมของผู้ให้บริการจึงสำคัญมาก

 


ขั้นตอนการศัลยกรรมปลูกผมแบบ FUE 

 

ขั้นตอนการศัลยกรรมปลูกผมแบบ FUE

หลายคนคงสงสัยกันแล้วว่าปลูกผมเจ็บไหม การปลูกผม FUE ต้องผ่าตัดไหม เรามาดูกันว่าการปลูกผม FUE มีขั้นตอนอะไรบ้าง การปฏิบัติตัวหลังการปลูกผม FUE ต้องทำอย่างไร ถัดไปจะเป็นรูปรีวิวปลูกผม FUE

 

การเตรียมตัวก่อนการปลูกผมแบบ FUE

 

1.แจ้งแพทย์ก่อนทุกครั้งในกรณีที่เป็นโรคประจำตัว 

2.งดการใช้ Rogaine หรือ Minoxidil ที่เป็นสารช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผมอย่างน้อย 7 วัน

3.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่

4.หากต้องการย้อมสีผมให้ทำก่อนวันผ่าตัด 1-2 วัน 

5.พักผ่อนให้เพียงพอ

6.คืนก่อนการผ่าตัด และเช้าวันผ่าตัดให้สระผมด้วย Betadine Scrub หรือ Hibitane Scrub

7.งดดื่มชาและกาแฟก่อนการผ่าตัด

8.ควรมีผู้ดูแลมาด้วยในวันผ่าตัด และไม่ควรขับรถมาเอง เนื่องจากต้องใช้ยานอนหลับในระหว่างผ่าตัด ทำให้มีอาการสะลึมสะลือได้เมื่อผ่าตัดเสร็จ

 

กระบวนการการปลูกผมแบบ FUE

กระบวนการทำงานของการปลูกผม FUE คล้ายกับการปลูกถ่ายอวัยวะ เป็นการนำอวัยวะใหม่ ซึ่งก็คือ เซลล์ต้นกำเนิดผม หรือเซลล์รากผม (Stem Cell) ปลูกถ่ายลงไปที่ตำแหน่งใหม่บนศีรษะ 

 

การปฏิบัติตัวหลังการปลูกผม FUE

หลังการผ่าตัด 24 ชั่วโมง ไม่ควรจับ ซับเลือด แกะ เกา หรือกระทำการใดๆก็ตามกับแผลผ่าตัด เนื่องจากรากผมยังไม่เชื่อมติดกับผิวหนังส่วนใหม่ที่ปลูกผมลงไป หากสัมผัสแผลอาจทำให้รากผมหลุดออกได้ 

 


 ปลูกผม FUE ราคาเท่าไหร่?

 

ปลูกผม FUE ราคา เริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวน ‘กราฟท์’ ที่ใช้ในการปลูกผม

 

กราฟท์คืออะไร?

ปลูกผม 1 กราฟคือ กราฟท์นึ่งจะมีผมอยู่ 1-4 เส้น หนึ่งกราฟท์จะปลูกได้หนึ่งตำแหน่งโดยไม่ขึ้นกับจำนวนเส้นในแต่ละกราฟท์ ดังนั้นปลูกผม 1 กราฟคือ ก่อนการปลูกผมจะต้องประเมินก่อนว่าในบริเวณที่ต้องการปลูกผม โดยผมในแต่ละตำแหน่งจะมีจำนวนกราฟท์ไม่เท่ากัน

 


สรุป

 

หากคุณคือคนที่ต้องการปลูกผมแบบ FUE ควรปรึกษาแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะแพทย์จำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถ และความชำนาญในเรื่องการปลูกผมแบบ FUE อย่างมาก เนื่องจากการปลูกถ่ายเซลล์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

 


 

แก้ไขครั้งที่ 7 โดย GUEST1649747579 เมื่อ21 มิถุนายน พ.ศ. 2566 11.17 น.

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา