พาไปรู้จัก Backlink คืออะไร สำคัญต่อ SEO อย่างไร

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (93)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:137
เมื่อ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 11.52 น.

การทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องอาศัยหลายปัจจัย ซึ่ง Backlink คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะมันจะช่วยให้เว็บไซต์ของแบรนด์สามารถไต่อันดับขึ้นมาอยู่หน้าแรกของ Google ได้ วันนี้เราจะพาไปรู้จักว่า Backlink คืออะไร และมีความสำคัญต่อการทำ SEO อย่างไรบ้าง

Backlink คืออะไร

Backlink คือ ลิงค์ที่เชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่น ๆ มายังเว็บไซต์ของเรา ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งลิงค์ที่เราสร้างขึ้นเอง หรือลิงค์ที่คนอื่นสร้างขึ้นมาเพื่อใช้อ้างอิงมายังเว็บไซต์ของเรา ซึ่ง Backlink เปรียบเสมือนสิ่งที่บอกให้ Google รู้ว่าเนื้อหาของเว็บไซต์เรานั้นมีคุณภาพดีและได้รับการยอมรับจากเว็บอื่น ๆ จนเว็บเหล่านั้นนำไปใช้อ้างอิง ซึ่งมันจะส่งผลให้เว็บไซต์ของเราได้คะแนน SEO จาก Google มากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

 

ทำไม Backlink จึงสำคัญ

Google เป็นแพลตฟอร์ม Search Engine ที่ใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งตัว Google เองก็มีการปรับเปลี่ยน Algorithm อยู่ตลอดเวลา ทำให้การทำ SEO จะจำเป็นต้องใช้องค์ประกอบหลายอย่างและต้องใช้ความละเอียดค่อนข้างมาก เพื่อให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับที่ดี

โดย Backlink มีความสำคัญต่อการทำ SEO เนื่องจาก Google มีกฎเกณฑ์ที่ใช้ประเมินเว็บไซต์และคอนเทนต์ด้วยการให้คะแนน โดย Google จะดูว่าในเว็บไซต์ของเรามีการลิงค์ไปยังเนื้อหาอื่น ๆ ของตัวเว็บที่เกี่ยวข้องกันไหม อีกทั้งยังดูด้วยว่าเว็บไซต์อื่น ๆ มีการลิงค์กลับมาที่เนื้อหาเว็บไซต์ของเราไหม ซึ่งหากเว็บไซต์ของเรามีองค์ประกอบต่าง ๆ ครบ ทั้ง Internal link, Backlink และ Outbound link เว็บไซต์ของเราก็จะไต่อันดับของ Google ได้ไม่ยาก

 

ลักษณะของ Backlink ที่ดีคืออะไร

  1. เป็นลิงค์ที่มาจากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ

Backlink ที่ดีและมีคุณภาพควรต้องลิงค์มาจากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง โดยต้องเป็นเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง มีผู้เข้ามาใช้งานจำนวนมาก และมีค่าคะแนนโดเมนสูง

  1. ลิงค์มาจากเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสอดคล้อง

หาก Backlink ที่ได้เป็นลิงค์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องและสอดคล้องกับเว็บไซต์ของเรา ก็แสดงว่า Backlink นั้นมีคุณภาพ เพราะมันหมายถึงการที่เว็บไซต์อื่น ๆ นำเนื้อหาของเราไปอ้างอิง แต่ถ้าหากต้องการวิธีทางลัด เราก็สามารถติดต่อขอซื้อพื้นที่จากเว็บไซต์ที่เราต้องการได้ เพื่อลงเนื้อหาและส่งลิงค์กลับมายังที่เว็บไซต์ของเราเอง

  1. เป็นลิงค์ที่เพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ของเรา

Backlink ที่มีคุณภาพดี คือ ลิงค์ที่สามารถเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ของเราได้อย่างดี เพราะแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์ที่ลิงค์มาหาเรานั้นเป็นเว็บที่มีคนเข้าไปใช้งานจริง และมีเนื้อหาที่สัมพันธ์กับเว็บไซต์ของเรา 

 

หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะตอบคำถามที่ว่าBacklink คืออะไรได้เป็นอย่างดี และหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับแบรนด์หรือเว็บไซต์ที่ต้องการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับดีใน Google

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา