สังเกตอาการสำคัญ น้องหมาน้องแมวเป็นโรคไต ยิ่งพบเร็ว ยิ่งหายเร็ว

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (93)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:137
เมื่อ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 12.57 น.

 

เช่นเดียวกับมนุษย์ที่มีโรคร้ายประจำตัว สุนัขและแมวเป็นโรคไต คือสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตมากกว่าการตายประเภทอื่น ๆ และต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นการเฉพาะจากสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตในรายที่เป็นเรื้อรัง และให้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติที่สุดในรายที่สามารถรักษาได้ทัน

ด้วยหน้าที่ของไตในการขับของเสียออกจากร่างกายและรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย จึงเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นอวัยวะที่อึด ถึก ทน มาก แม้ไตจะได้รับความเสียหายจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง แต่ก็ยังคงทำหน้าที่ต่อไป กว่าจะรู้ว่าสุนัขและแมวเป็นโรคไต จนเริ่มแสดงอาการความผิดปกติออกมา ก็ปรากฏว่าไตได้รับความเสียหายไปแล้วถึง 75% หรือ 2 ใน 3 ของเนื้อไต 

 

เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้สายเกินแก้ ลองมาทำความเข้าใจโรคไตในเบื้องต้น และหมั่นสังเกตอาการอย่างถี่ถ้วน เพราะไม่แน่ว่าอาการที่เราคิดว่าปกติธรรมดานั้น อาจเป็นเพราะสุนัขและแมวเป็นโรคไตแล้วก็ได้

 

อาการไตวายในสุนัขและแมวแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

  1. ไตวายเฉียบพลัน มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายอย่างกะทันหัน เช่น ช็อก เสียเลือดมาก ได้รับการกระทบกระเทือนต่าง ๆ เช่น จากอุบัติเหตุ เครียดจากการผ่าตัด ได้รับยาหรือสารพิษต่าง ๆ ที่มีผลต่อไต เป็นต้น   

2.ไตวายเรื้อรัง มักเกิดจากภาวะไตวายเฉียบพลันที่ไม่ได้รับการรักษา หรือเกิดจากระบบอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบให้ไตค่อย ๆ เสียหายไปทีละน้อย รวมถึงอาหารที่ผิดปกติจนมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน

 

ลักษณะอาการของสุนัขและแมวที่สงสัยว่าอาจเป็นโรคไต

เนื่องจากเนื้อเยื่อไตถูกทำลายจนของเสียในร่างกายยังอยู่ในกระแสเสือด ทำให้สุนัขและแมวเป็นโรคไต อาจมีลักษณะอาการที่เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ซึม ปัสสาวะบ่อยหรือไม่ปัสสาวะเลย ขนร่วง อาเจียน ท้องเสีย เหงือกซีด เมื่อตรวจเลือดแล้วพบว่าค่าไตสูงขึ้น 

อาการเหล่านี้ของสัตว์เลี้ยงที่เป็นโรคไตอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหรือเป็นไปอย่างช้า ๆ ก็ได้ และอาจเป็นผลสืบเนื่องจากโรคอื่น ๆ ก็ได้

 

การรักษาสัตว์เลี้ยงที่เป็นโรคไต 

เมื่อสังเกตพบอาการผิดปกติ ควรรีบนำสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์ เพื่อรับการตรวจสุขภาพและวินิจฉัยโรคทันที ยิ่งพบเร็ว ยิ่งรักษาหายเร็ว และต้องได้รับการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์อย่างเคร่งครัด ทั้งการให้สารน้ำ ยา และอาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขและแมวเป็นโรคไตโดยเฉพาะ รวมไปถึงการดูแลสุขภาพใจและสร้างบรรยากาศแวดล้อมไม่ให้สัตว์เลี้ยงเกิดความเครียด จำกัดการออกกำลังกาย พาไปพบสัตวแพทย์เมื่อถึงเวลาที่นัดหมาย และหมั่นคอยสังเกตอาการพร้อมรายงานสิ่งต่าง ๆ ให้สัตวแพทย์ทราบอย่างถี่ถ้วน

 

เพราะสัตว์เลี้ยงคือเพื่อนรู้ใจที่ซื่อสัตย์และคอยอยู่เป็นกำลังใจให้เราทุกช่วงเวลาความวิกฤต การดูแลรักษาให้เพื่อนแท้มีสุขภาพใจ สุขภาพกายที่แข็งแรงอยู่เสมอ และอยู่กับเราไปนาน ๆ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย 



โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา