ไขข้อสงสัย จดเครื่องหมายการค้าเพื่อธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคตได้จริงหรือ?

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (93)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:137
เมื่อ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 12.35 น.

  เพราะการทำธุรกิจหากต้องการประสบความสำเร็จในระยะยาว ก็จดเครื่องหมายการค้าเอาไว้คือสิ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรของคุณสามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่น แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า การจดเครื่องหมายการค้าจะให้ประโยชน์อย่างไรบ้าง วันนี้เราจะพาผู้ประกอบการหน้าใหม่ทุกคนไปทำความรู้จักถึงเรื่องนี้กันให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะเป็นการเรียนรู้เพิ่มเติม ว่าสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจนั้นจะต้องมีความรอบคอบ และมีเรื่องใดอีกบ้างที่เราควรทำให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดการเสียประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ 

  เพราะคุณหรือไม่ว่าในการจดเครื่องหมายการค้านั้น จะเป็นการคุ้มครองตัวสินค้ารวมถึงคุ้มครองผลประโยชน์ที่จะเกิดกับบริษัทของคุณไม่รั่วไหลไปไหนนั่นเอง 

หลีกเลี่ยงการออกเครื่องหมายการค้าที่มีความคล้ายคลึงกัน

  เราจะเห็นได้ว่าในการทำธุรกิจปัจจุบัน หากธุรกิจไหนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีการลอกเลียนแบบตามมาทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้าและตัวโลโก้โฆษณา ซึ่งอาจจะมีการออกแบบที่ปรับเปลี่ยนไปจากของจริงเพียงเล็กน้อย แต่นั่นก็ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด และหลงคิดว่าแบรนด์ที่ทำการลอกเลียนแบบเป็นของจริง ซึ่งการจดเครื่องหมายการค้าจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะไม่ว่าผู้ที่ไม่ประสงค์ดีคนไหน ต้องการลอกเลียนแบบสินค้ารวมถึงตัวโลโก้ จะไม่มีสิทธิทำการใดๆ หากคุณมีการจดเครื่องหมายการค้าเอาไว้ ซึ่งหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเจ้าของกิจการอย่างคุณสามารถฟ้องร้องได้เลย 

 

เครื่องหมายการค้าช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ 

  เครื่องหมายการค้า คือสัญลักษณ์ที่ช่วยสร้างการจดจำของกลุ่มลูกค้า ซึ่งหากคุณมีการออกแบบเครื่องหมายการค้าที่สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำได้ง่าย เครื่องหมายการค้าของคุณก็จะสามารถสร้างมูลค่าและความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคได้ ซึ่งคงไม่มีใครต้องการให้เครื่องหมายการค้าของตัวเองถูกนำไปลอกเลียนแบบ เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรที่จะมีการจดเครื่องหมายการค้าเอาไว้ เพื่อผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ยั่งยืน 

 

ยืนยันความเป็นเจ้าของในแบรนด์สินค้านั้นๆ 

  อีกหนึ่งความสำคัญของการจดเครื่องหมายการค้าก็คือ การที่คุณจะได้สร้างแบรนด์และเป็นเจ้าของสิทธิ์ในสินค้านั้นๆ เพราะถ้าหากคุณต้องการที่จะประกอบธุรกิจให้เป็นระบบ การยืนยันสิทธิ์ความเป็นเจ้าของตามกฎหมายจะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยป้องการในเรื่องของการนำชื่อสินค้าไปใช้ซ้ำ หรือชื่อที่มีความคล้ายคลึงกัน เพราะหากมีใครที่จงใจที่จะใช้ชื่อที่มีความใกล้เคียงกับแบรนด์ของคุณ เพื่อสร้างความเข้าใจผิด ก็อาจส่งผลต่อแบรนด์และยอดขายของคุณได้ เพราะฉะนั้นแล้ว ควรป้องกันเอาไว้ด้วยการจดเครื่องหมายการค้าก็จะอุ่นใจมากที่สุด 

  ผู้ประกอบการมือใหม่ได้รู้ถึงข้อดีที่เราได้นำมาฝากกันไปแล้ว ทั้งนี้หากต้องการข้อมูลที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันมีบริษัทที่รับให้คำปรึกษา รวมถึงสามารถยื่นเรื่องทำการจดสิทธิบัตรต่างๆ ให้คุณได้อีกด้วย เพียงแค่ศึกษาและเลือกผู้ให้บริการที่มีประสบการณ์และสามารถแนะนำคุณได้ รับรองว่าการทำงานของคุณไม่มีสะดุดแน่นอน 






โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา