IT Support วิธีเช็คโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Adobe illustrator

marketingguru_intern

เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:4
เมื่อ 22 เมษายน พ.ศ. 2565 10.34 น.

 

โปรแกรมคอมพิวเตอร์เถื่อน IT Support สังเกตอย่างไรกัน

 

ปัญหาที่เหล่า IT Support มักเจออีกหนึ่งปัญหา คือการที่ User ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ปลอม หรือโปรแกรมเถื่อน เป็นสิ่งที่พบเจอได้แบบทั่วไป ด้วยทุกวันนี้ ซอฟต์แวร์เถื่อนที่ละเมิดลิขสิทธิ์หาโหลดง่ายมาก แถมยังฟรีด้วย ทำให้หลายคนเลือกที่จะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ปลอม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โปรแกรมดังกล่าวสามารถใช้งานได้ก็จริง แต่อย่าลืมว่า ‘ของปลอมก็คือของปลอม จะให้มาเหมือนของจริงแบบ 100% ได้อย่างไรกันล่ะ ?” 

หนึ่งในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ IT Support มักเจอว่านิยมใช้ในรูปแบบเถื่อนคือ “Ilustrator” โปรแกรมตระกูล Adobe สุดฮิตของเหล่า Graphic design และสายออกแบบ ด้วยความที่โปรแกรมนี้นั้น ไม่ได้เป็นโปรแกรมที่มีมาให้กับทุกอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ทำให้เมื่อ User จำเป็นต้องใช้งานจริงๆ เน้นเอาง่ายและสะดวก คือค้นหาใน Google และดาวน์โหลดทันที โดยไม่ได้คำนึงเลยว่า โปรแกรมที่ได้มาเป็นอย่างไร และจะส่งผลแบบไหนกับคอมพิวเตอร์  (รวมถึงงานของฝั่ง IT Support ที่ต้องคอยแก้ปัญหาด้วยนะ) 

แล้วถ้าโปรแกรมคอมพิวเตอร์เถื่อนเกลื่อนขนาดนี้ IT Support สังเกตอย่างไรกัน ? วันนี้ TechSpace จะพามาดูการสังเกตโปรแกรม Ilustrator ว่าแท้หรือปลอมแบบเบื้องต้นมาฝากค่ะ

  1. การติดตั้ง

โปรแกรมแท้: ติดตั้งง่าย ปุ่มเดียวจบ ไม่ต้องทำหลายขั้นตอน

โปรแกรมเถื่อน: ติดตั้งหลายขั้นตอน แถมยังมี Pop-up โฆษณาขึ้นมาเยอะมาก บางทีโหลดมาแล้ว Run ไม่ได้ ต้องทำหลายครั้ง หรือหาเว็บใหม่จนกว่าจะได้

  1. การอัปเดต

โปรแกรมแท้: กดอัปเดตง่าย ภายในคลิกเดียว

โปรแกรมเถื่อน: อาจจะต้องทำการดาวน์โหลด Version ใหม่ลงอุปกรณ์อีกครั้ง

  1. การใช้งานโปรแกรมของ Adobe ตัวอื่นๆ

โปรแกรมแท้: มีให้เลือกติดตั้งได้ทันทีกว่า 20 โปรแกรม

โปรแกรมเถื่อน: ต้องพิมพ์หาใน Google หาเว็บไซต์ที่มีให้ดาวน์โหลด และทำการติดตั้งใหม่อีกครั้ง (loop เดียวกับตอนโหลด Ilustrator)

  1. การทำงานของโปรแกรม

โปรแกรมแท้: โอกาส Error 0.01%

โปรแกรมเถื่อน: โอกาส Error 3-7%

  1. กรณีเกิดเหตุอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ดับกะทันหัน

โปรแกรมแท้: เมื่อทำการเปิดอุปกรณ์นั้นอีกครั้ง งานที่ทำค้างไว้จะยังคงอยู่เหมือนเดิม สามารถทำงานต่อได้อย่างสบายใจ

โปรแกรมเถื่อน: เมื่อทำการเปิดอุปกรณ์นั้นอีกครั้ง งานที่ทำค้างไว้หายไปทั้งหมด ต้องกลับมาเริ่มใหม่กับโปรแกรมเดิมอีกเช่นเคย

  1. การใช้งาน Pantone color

โปรแกรมแท้: สามารถค้นหาในโปรแกรมได้เลย 

โปรแกรมเถื่อน: อาจจะต้องทำการค้นหาในแต่ละเว็บไซต์ หรือต้องซื้อ Pantone book มาใช้เพิ่มเติม

  1. การทำงานนอกสถานที่

โปรแกรมแท้: ทำงานได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการจับละเมิดลิขสิทธิ๋

โปรแกรมเถื่อน: นั่งทำงานด้วยความระแวง ว่าอาจจะมีแก๊งค์จับพวกดาวน์โหลดซอฟต์แวร์แบบละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่

นี่เป็นเพียงแค่วิธีการเทียบความแตกต่างแบบเบื้องต้น ที่ทาง IT Support นำมาแชร์ เท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว การทำงานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั้งแบบแท้และแบบปลอม ไม่เหมือนกันแทบจะ 100% ด้วยซ้ำ 

อย่างไรก็ตาม การนำซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์หรือโปรแกรมเถื่อนเข้ามายังอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ย่อมเป็นการทำลายอุปกรณ์นั้นๆอยู่แล้ว ของฟรีหรือของถูกและดีมีอยู่ก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะรับประกันความปลอดภัยและการใช้งานได้เทียบเท่ากับของแท้หรอกนะ

การดูแลระบบคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่สำคัญมากกับ User ไม่ว่าจะเป็นการดูแลจากตัวของ User เอง หรือแม้แต่การมอบหมายให้กับ IT Support เป็นผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ก็ตาม

เรื่องการบริการด้านไอที System Integration, ระบบ Network Server และดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ไว้ใจให้ IT Support อย่าง TechSpace จัดการให้ดีกว่าค่ะ

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา