เบตาดีนกับกลยุทธ์ทางการตลาด

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (757)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1283
เมื่อ 3 เมษายน พ.ศ. 2565 06.11 น.

เบตาดีนกับกลยุทธ์ทางการตลาด

เวลาที่เรานั้นเอ่ยถึงเบตาดีน หลายๆ คนก็คงจะคุ้นเคยกันว่าเป็นยี่ห้อของยาสำหรับใส่แผล โดยเป็นยี่ห้อของเครือบริษัท มุนดิฟาร์มา ซึ่งเบตาดีนนี้ ได้ทำการตลาดในประเทศไทยมากกว่า 30 ปีแล้ว โดยตอนแรกก็ทำผ่านตัวกลาง แต่ทว่าหลังจากปี 2556 ได้มีการเข้ามาทำการตลาดเอง มีการก่อตั้งบริษัทและเปิดสำนักงาน ทำให้การตลาดนั้นมีการเคลื่อนไหวที่ดีกว่าเดิม มีการออกสินค้าใหม่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีบทบาทในท้องตลาดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ตลาดของการเป็นยาทาใส่แผลไม่ได้เติบโตมากเท่าไหรนัก ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะว่าไม่ใช่ของที่ทุกคนจะใช้ทุกวัน เบตาดีนเลยผลิตครีมอาบน้ำขึ้นมา รวมไปถึงผลิตสเปรย์สำหรับพ่นในลำคอ รวมไปถึงน้ำยาบ้วนปากอีกด้วย

โดยสเปรย์พ่นคอมีการวางขายระดับโลกมาแล้ว ในขณะที่ในเอเชียก็มีจำหน่ายได้ห้าปีมาแล้วเช่นกัน สาเหตุที่มีการวางจำหน่ายก็เพราะว่าอยากจะเติบโตมากกว่าเดิม โดยกลุ่มเสปรย์นี้มีคนสนใจจำนวนมาก ยิ่งช่วงโควิด-19 สเปรย์ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งไอเท็มในการรักษาโรคโควิด-19 ทำให้หลายๆ คนต้องการที่จะเลือกใช้นั่นเอง เบตาดีนได้มีการเพิ่มบทบาทในกลุ่มของสเปรย์ โดยมีคนที่วางจำหน่ายในท้องตลาดแค่ไม่กี่ี่ห้อเท่านั้น  เช่นคามิโลซน ทำให้ยังจัดได้ว่ามีโอกาสในการตลาดอยู่ เบตาดีนใช้กลยุทธ์การเอาชื่อยี่ห้อของตนเองที่โด่งดัง และมีสินค้าที่ฆ่าเชื้อได้อีกด้วย

 

วางจุดยืน ดูแลสุขอนามัยทุกวัน

อย่างไรก็ดี กลลยุทธ์ต่อจากนี้ก็คือการผลิตสินค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ อยู่เสมอ และมีการรักษาสุขภาพผ่านการฆ่าเชื้อ โดยตั้งเป้าหมายว่าอยากให้เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนมากกว่าเดิมนั่นเอง อย่างไรก็ดี ตอนที่จำหน่ายผ่านตัวกลางได้โฟกัสไปที่ยาใส่แผลแค่อย่างเดียวเท่านั้น แต่เมื่อห้าปีที่ผ่านมาได้ตั้งเป้าเป็นการดูแลสุขภาพทุกๆ วันมาแทน

โดยเบตาดีนก็มีจุดแข็งคือโด่งดังและเป็นที่รู้จักมามากอยู่แล้ว และหากว่าใครอยากให้แบรนด์แข็งแรงกว่าเก่า ก็ให้เลือกเป็นสินค้าที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ โดยสินค้าใหม่ๆ ก็ยังอยู่ในจุดยืนนี้นั่นเอง ตัวสินค้านี้ มีการกินส่วนแบ่งตลาด หลายแบรนด์ เลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ดี เบตาดีนมีการรุกตลาดมากกว่าเดิม ด้วยการเพิ่มสินค้าใหม่ๆ เพราะการขายแค่ยาทาแผลนั้นเติบโตน้อย ตลาดเล็กมาก ยอดขายน้อย แต่ก็เลยเพิ่มความน่าสนใจของสินค้าคือการผลิตสินค้าเอง โดยเน้นไปที่การสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นไม่ลืมจุดแข็งของตนเองนั่นเอง

เชื่อได้เลยว่าแบรนด์เบตาดีนแต่ละแบรนด์เป็นสิ่งที่หลายๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกแบรนด์นี้จะดีกว่าทุกแบรนด์แค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากว่าเราอยากให้แบรนด์รักษาคุณภาพ แนะนำเลยว่าให้เลือกแบบที่ตอบโจทย์ตนเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใดๆ ในอนาคต และยังช่วยให้สุขภาพของเรานั้นแข็งแรงมากกว่าเดิมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เปรียบได้กับจุดแข็งทางการตลาดนั่นเอง

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา