AI ส่งผลกระทบต่อ Digital Marketing อย่างไรบ้าง ที่นักธุรกิจต้องรู้!

StrategistCotactic

เริ่มเข้าขีดเขียน (29)
เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (0)
POST:11
เมื่อ 28 มีนาคม พ.ศ. 2565 14.55 น.

AI ส่งผลกระทบต่อ Digital Marketing อย่างไรบ้าง ที่นักธุรกิจต้องรู้!

 

ปัจจุบันเทคโนโลยี AI ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก และคงไม่แปลกใจเลยที่ปัญญาประดิษฐ์จะแทรกตัวเข้าไปอยู่ในทุกอุตสาหกรรมไม่เว้นแม้แต่วงการโฆษณา Digital Marketing ที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญและปฏิวัติพื้นที่การตลาดออนไลน์ ซึ่งคุณเองก็อาจไม่ได้สังเกตเพราะสิ่งของที่คุณซื้ออยู่ทุกวันนี้ก็ล้วนเกิดจาก AI จับคู่ข้อมูลพื้นฐานของคุณเข้ากับสิ่งที่คุณสนใจและนำเสนอสินค้าที่เหมาะกับคุณมากที่สุดมาให้ และนี่แหละคือขุมพลังของการใช้งาน AI

 

AI ช่วยให้ธุรกิจคุณหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางที่สร้างขึ้นมาเพื่อบล็อกคอนเทนต์ที่ลูกค้าไม่อยากรับรู้บนพื้นที่ออนไลน์และช่วยสร้างคอนเน็คชั่นกับลูกค้าที่มีศักยภาพ ในหัวข้อถัดไปคือเหตุผลที่ว่าทำไมปัญญาประดิษฐ์ถึงกำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงการตลาดแบบเดิมที่งานสาย Digital Marketing และนักธุรกิจจำเป็นต้องเข้าใจ

 

 

  • Ultra-Personalized Campaigns แคมเปญที่ยกระดับความเป็นส่วนตัวแบบสุดยอด

 

Personalized Marketing คือเทรนด์การตลาดที่กำลังกระจายตัวเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคมากขึ้น ผู้บริโภคมีสิทธิ์รักษาความเป็นส่วนตัว ข้อมูลส่วนบุคคล และปิดกั้นการติดตามผลลัพธ์แคมเปญไม่ให้ส่งไปถึงธุรกิจได้ ดังนั้น AI จะช่วยให้ Digital Marketing สร้างแคมเปญที่มีส่วนผสมของ Personalized Marketing มากขึ้นสำหรับกลุ่ม Lead โดยเฉพาะ

 

ทุกวันนี้เกือบทุก Digital Marketing ในแต่ละสาย แต่ละกลยุทธ์ต่างก็ต้องการเทคนิคที่เป็น Personalization กันหมด ในขณะที่ข้อมูลแบบเดิม ๆ เช่น อายุ เพศ รูปแบบการค้นหา สิ่งที่สนใจ ดูจะเป็นข้อมูลเก่าที่ไม่ได้ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้แน่ ๆ แถมยังเป็นข้อมูลทั่วไปที่ใคร ๆ ก็หาได้ แต่ไม่ได้เข้าถึงจิตใจของลูกค้าอย่างแท้จริง

 

ยกตัวอย่าง แทนที่จะวางเป้าหมายกลุ่มลูกค้ากว่า 1000 คน คุณสามารถสร้างเป็นกลุ่มลูกค้าขนาดเล็ก ๆ ราว ๆ 50 คนหรือน้อยกว่าโดยอาศัยเกณฑ์การจัดลำดับและแบ่งหมวดหมู่ของแต่ละกลุ่ม และสร้างข้อความหรือคอนเทนต์ที่จูงใจหรือพูดถึงลูกค้าแต่ละกลุ่มโดยตรงหรืออาจอ้างสินค้าที่พวกเขาซื้อไปก่อนหน้าเพื่อให้รู้สึกเชื่อมโยงกับสินค้าใหม่ที่คุณกำลังจะนำเสนอ

 

ซึ่งก็นับเป็นโชคดีซ้ำสองที่การทำ Personalization สามารถแฝงตัวลงไปอยู่ในแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทุกแบบ (ยกเว้นว่าผู้บริโภคจะเปิดหน้าต่าง Incognito Mode หรือโปรแกรมสำหรับบล็อก Third-party โดยเฉพาะ อันนั้นนักการตลาดก็ต้องมาวางแผนกันใหม่) อาทิ Facebook, Instagram, Twitter หรือแม้แต่ Digital Marketing  แบบเก่าอย่าง Email Marketing ก็ใช้ได้เช่นกัน

 

 

  • Rise of predictive marketing การตื่นขึ้นของการตลาดเชิงคาดการณ์ได้

 

การนำ AI มาปรับใช้กับ Digital Marketing ผลพลอยได้อย่างหนึ่งคือเพิ่มโอกาสการเกิด Predictive Marketing หรือการตลาดเชิงคาดการณ์ที่นักการตลาดจะใช้ข้อมูลในการตัดสินใจกลยุทธ์การทางตลาดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสถานการณ์จำเพาะ โดยเริ่มจากการใช้อุปกรณ์วิเคราะห์ข้อมูล ซึ่ง AI จะนำข้อมูลที่ได้จัดเรียงเป็นคำแนะนำด้านการตลาดที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง

 

ความจริงแล้วการตลาดเชิงคาดการณ์ไม่ใช่กลยุทธ์ใหม่อะไรมากมาย เพราะก่อนที่จะมีปัญญาประดิษฐ์เราก็มีสิ่งที่มีภูมิปัญญาอันทรงพลังอยู่แล้วนั่นคือ สมองมนุษย์ เพียงแต่ในขณะนั้นอาจต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์ หรือหลายเดือนกว่าจะเก็บรวบรวมข้อมูลได้มากพอและจะต้องเผื่อเวลาสำหรับนำข้อมูลทั้งหมดมาสกัดและวางแผนการตลาดขั้นต่อไปอีก พอเวลาผ่านไปการมาถึงยุคของ AI จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญร่นระยะเวลาการเก็บข้อมูลให้สั้นลง ปรับปรุงระบบการวิเคราะห์กลยุทธ์ให้เฉียบแหลมมากขึ้น คอยชี้นำให้นักการตลาดวางแคมเปญ Digital Marketing ให้ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

 

ตัวอย่างประเด็นที่แบรนด์สามารถนำ AI มาช่วยทำการตลาดเชิงคาดการณ์ได้ เช่น

 

  • วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า (ชอบซื้ออะไรมากสุด ซื้อซ้ำถี่แค่ไหน กดสินค้าอะไรเข้าตะกร้ามากสุด)
  • ช่วงเวลาใดที่ลูกค้าจะซื้อสินค้ามากที่สุด สินค้าไหนได้รับความนิยมสูงตามช่วงเวลา
  • พฤติกรรมการใช้เงินโดยอิงจากพฤติกรรมการซื้อสินค้าล่าสุด (เช่น ซื้อของแบบขายปลีก หรือแบบขายส่งที่ได้ราคาถูกกว่า)

 

อันนำไปสู่ข้อสรุปของหัวข้อนี้ได้ว่าการมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้ายิ่งมากยิ่งส่งผลดีต่อธุรกิจ ดังนั้นแบรนด์ที่ดำเนินกลยุทธ์ Digital Marketing ที่อิงจากการใช้ข้อมูลลูกค้าจะทำให้เห็นผลลัพธ์ยอด Engagement และเพิ่มรายได้ กลุ่ม Lead และการจัดสรรงบการตลาดที่ดีขึ้น

 

 

  • Dynamic Product/Service Pricing กลยุทธ์การตั้งราคาสินค้า/บริการ

 

ธุรกิจส่วนใหญ่ใช้หลักการตั้งราคาแบบไดนามิก (การตั้งราคาตามระดับความต้องการของสินค้าในแต่ละช่วงเวลา ส่วนใหญ่อยู่ในหมวดธุรกิจบริการ เช่น การตั้งราคาห้องพักของโรงแรมช่วง High Season กับ Low Season ที่ราคาต่างกันลิบลับ) ในการสร้างกระแสต่อสินค้า/บริการของตน โดยพื้นฐานแล้วต้นทุนของการตั้งราคาแบบไดนามิกขอสินค้าหรือบริการจะมีความยืดหยุ่นในตัวมันเอง ฉะนั้นราคาจึงเปลี่ยนแปลงไปขึ้นอยู่กับปัจจัยเกี่ยวข้องหลายอย่าง เช่น

 

  • การเปลี่ยนแปลงของ Demand
  • ช่วงเวลาใช้งาน/ใช้บริการสูงสุด
  • ประเภทของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
  • การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทางการตลาด

 

แต่ทว่าโชคร้ายตรงที่ธุรกิจแบบเดิมไม่ทำให้นักการตลาดรู้ว่าช่วงเวลาไหนเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะปรับราคาได้อย่างเรียลไทม์ หรือหากจะเก็บข้อมูลส่วนนี้จริง ๆ ก็อาจต้องใช้เวลานานนับเดือนหรือเป็นปีโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่จะมีช่วงเวลา High Season ประจำปี ดังนั้น AI จึงยื่นมือเข้ามาช่วยได้เหมาะเจาะพอดี

 

ซึ่งธุรกิจในปัจจุบันที่ได้รับอานิสงส์จากพลังแห่ง AI นี้ก็คือ ธุรกิจการบินที่ใช้ประโยชน์จากระบบ AI-influenced dynamic pricing ในการกำหนดช่วงเวลาราคาตั๋วตามเดือนต่าง ๆ ที่เรามักเห็นปล่อยโปรฯ กันอยู่บ่อย ๆ ช่วงที่ไม่มีเทศกาลเทียบกับอีกราคาหนึ่งที่ปล่อยในช่วงเทศกาลต่างกันราวฟ้ากับเหว และยังสามารถทำงานร่วมกับ Machine Learning เพื่อสร้างคุณค่าให้กับราคาสินค้าและสร้างกำไรให้ธุรกิจได้

 

โดยสรุปแล้วการตั้งราคาแบบไดนามิกช่วยให้ธุรกิจตั้งค่าราคาที่เหมาะสมกับลูกค้าได้โดยดูจากบริบทที่เกิดขึ้นรอบ ๆ และยังช่วยลดเวลาการเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นซึ่งส่งผลต่อการอัลกอริทึ่มในการตั้งราคาสินค้าอีกด้วย

 

เราได้ชัดแล้วว่าการมี AI เข้ามาช่วย Digital Marketing ส่งผลดีต่อนักการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ไม่เพียงแต่จะร่นระยะเวลาการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจการใช้งานเทคโนโลยีคู่กับการตลาดบอกเอาไว้ด้วยว่า 

 

  • ผู้นำทางเทคโนโลยีและธุรกิจมากกว่า 80% ยอมรับว่าการใช้งานปัญญาประดิษฐ์จะบูสธ์ประสิทธิภาพการทำงานได้มากถึง 40% 
  • ผู้ใช้งานมากถึง 97% ยังใช้งาน AI-power voice assistants ในการค้นหาสิ่งต่าง ๆ ในมือถือ
  • และกว่า 61% ของนักการตลาดออนไลน์ต่างคิดว่า AI ก็เป็นส่วนสำคัญในการช่วยวางกลยุทธ์ด้านข้อมูลของพวกเขาและทำให้แคมเปญของเขานั้นราบรื่นยิ่งขึ้น

 

ซึ่งจากข้อมูลเหล่านี้ก็บอกเป็นนัย ๆ แล้วว่า AI มีผลต่อคนเรามากขนาดไหนและอยู่กับพวกเราแทบจะตลอดเวลา ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะนำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Marketing ที่จะขับเคลื่อนแบรนด์คุณให้มีลูกค้าเข้ามาเพิ่มขึ้นและยังช่วยสร้างสายสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้ามากขึ้น



https://www.goshennews.com/news/how-ai-can-affect-your-digital-marketing-campaigns/article_40d2c94a-9997-11ec-8bfb-831a4748be41.html

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา