อย่าเลื่อนผ่าน! Digital Marketing Agency มีกี่แบบ ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้

StrategistCotactic

เริ่มเข้าขีดเขียน (29)
เด็กใหม่ (2)
เด็กใหม่ (0)
POST:11
เมื่อ 21 มีนาคม พ.ศ. 2565 13.11 น.

อย่าเลื่อนผ่าน! Digital Marketing Agency มีกี่แบบ ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้

 

เรื่องน่าปวดหัวอย่างหนึ่งที่ผู้ประกอบการหรือทีม In-house Marketing มักเจอเสมอเวลามองหา Digital Marketing Agency ที่จะเข้ามาช่วยเหลือทีมคือ เอเจนซี่นี่มีอะไรบ้าง? มีกี่ประเภท? เลือก Digital Marketing Agency ยังไงไม่ให้เจอที่แย่ ๆ ต้องที่นี่ที่เดียวเท่านั้นจะได้อยู่กับแบรนด์เราไปนาน ๆ วันนี้เรามีบทความดี ๆ ให้คุณได้อ่านกัน ว่าไปแล้วเลื่อนลงมาข้างล่างได้เลย

 

Digital Marketing Agency คืออะไร?

คือเอเจนซี่ที่ช่วยในการทำ Digital Marketing ในหลาย ๆ แง่มุม หลาย ๆ มุมมองเพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจหรือ ROI ของแบรนด์ รวมไปถึงการเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น ลึกยิ่งขึ้น และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และในท้ายที่สุดผู้บริโภคก็จะเข้าถึงแบรนด์ของคุณและซื้อมันในอนาคต

 

ซึ่งผลลัพธ์ของการทำ Digital Marketing ก็น่าตกใจเช่นกัน เพียงแค่การทำหรือเขียนบล็อกอย่างเดียวก็สามารถช่วยแบรนด์เพิ่มยอดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากถึง 67% เมื่อเทียบกับเว็บไซต์เดียวกันที่ไม่เคยเขียนโพสต์หรือลงคอนเทนต์ SEO อะไรมาก่อนเลย และเมื่อเทียบกันให้ชัดขึ้นจะเห็นได้ว่าการทำคอนเทนต์ SEO สามารถเพิ่มยอด Conversion rate ได้ถึง 14.6% กับเว็บไซต์ที่ไม่ได้ทำ SEO เลยจะมียอด Conversion rate อยู่เพียง 1.7% เท่านั้น ถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับการทำอีกฝั่งที่พึ่งพาการทำ Digital Marketing มากกว่า

 

ในด้านของกลยุทธ์การทำ Digital Marketing ก็มีอยู่หลายรูปแบบให้คุณได้เลือกและก็ทวีคูณขึ้นเรื่อย ๆ ไม่รู้จบขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของทีมการตลาดว่าจะรังสรรค์กลยุทธ์อะไรออกมาได้เพิ่ม ตัวอย่างกลยุทธ์ Digital Marketing ที่เอเจนซี่ใช้ ได้แก่

 

  • Content Marketing
  • SEO (Search Engine Marketing)
  • Video Marketing
  • Mobile Marketing
  • Online Marketing
  • Email Marketing
  • Social Media Marketing

 

โดยปกติแล้วกลยุทธ์แต่ละแบบก็จะได้กลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มและการเข้าถึงของลูกค้า นอกจากนี้แล้วการทำกลยุทธ์การตลาดในด้านต่าง ๆ ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญเป็นอย่างสูงในการจะสรรค์สร้างผลลัพธ์ออกมาได้ นั่นจึงทำให้ Digital Marketing Agency แต่ละเจ้ามีความสามารถในการทำการตลาดออนไลน์ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความถนัดล้วน ๆ

 

พยายามตีวงความต้องการของแบรนด์ให้แคปและชัดเจนมากขึ้นจะช่วยให้คุณมองหาช่องทางการตลาดออนไลน์ที่เหมาะและคู่ควรกับแบรนด์คุณมากที่สุด ช่วยให้คุณประกอบการตัดสินใจเลือก Digital Marketing Agency ได้ตรงใจและได้รับการบริการที่คุ้มค่าจริง ๆ

 

Digital Marketing Agency ทั้ง 8 แบบมีอะไรบ้าง? แล้วพวกเขาทำอะไรเป็นหลัก?

 

 

  • Digital Marketing Agency

 

เอเจนซี่ในด้านนี้จะเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายที่สุดบนช่องทางการตลาดออนไลน์ผ่าน 

  1. Omnichannel Marketing หรือการทำกลยุทธ์การตลาดที่ผสนผสานการใช้งานเทคโนโลยีเข้าช่วย ดึงลูกค้าจากทั้งออฟไลน์และออนไลน์มากไว้ที่เดียว 
  2. Multichannel Marketing การนำเสอนสินค้า/บริการมากกว่า 1 ช่องทาง เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ได้หลากหลายช่องทาง
  3. Single-channel Marketing การมีช่องทางขายเพียงช่องทางเดียวอย่างการขายหน้าร้าน ที่แบรนด์ทั่วไปมักเลือกใช้

ซึ่งในช่องทางเหล่านี้นี่แหละที่เอเจนซี่จะเข้ามามีบทบาทช่วยดูแลแบรนด์และลูกค้าคุณในช่องทางต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะทำการตลาดในรูปแบบ Multichannel และ Single-channel Marketing ที่เอเจนซี่จะดูแลหนึ่งหรือหลายช่องทางออนไลน์เช่น เว็บไซต์ บล็อก Email โซเชียลมีเดีย ฯลฯ ส่วน Omnichannel Marketing จะเป็นเรื่องของการตลาดที่ให้ประสบการณ์แก่ลูกค้าผ่านช่องทางและอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างไร้ที่ติตลอดกระบวนการซื้อขายโดยปราศจากการโปรโมทหรือควบคุมกลยุทธ์บนการตลาดแบบเดิม

 

 

  • Inbound Marketing Agency

 

เอเจนซี่แบบนี้จะอาศัยการตลาดแบบดึงดูดหรือ Inbound Marketing สร้างจุดสนใจบนสื่อออนไลน์ อาทิ การทำบล็อก การออกแบบสื่อโซเชียลมีเดียในการดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายหันหน้าเข้าหาแบรนด์ด้วยการส่งมอบคุณประโยชน์ให้กับผู้คน สร้างความน่าเชื่อถือฝังไว้ในใจของกลุ่มเป้าหมาย มองว่าเป็นตัวตนที่จับต้องได้ จากนั้นจึงนำเสนอขายสินค้า/บริการทีละนิด ๆ จนพวกเขากลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด แต่อย่างไรก็ตามแต่ การจะสร้างความเชื่อมั่นและฐานความเข้าใจของลูกค้าจำนวนมากให้กับแบรนด์ก็ต้องใช้เวลานานมาก ๆ กว่าจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ (ระยะเวลาตั้งแต่ 6 เดือน ไปจนถึงหลายปี) ก่อนที่การขายจะเข้าเกี่ยวเงินในกระเป๋าของลูกค้าได้ในที่สุด

 

 

  • SEO Agency

 

เป็น Digital Marketing Agency ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำ SEO อย่างมาก ช่วยให้เว็บไซต์หรือคอนเทนต์บนเว็บไซต์ของลูกค้าติดอันดับ Search Result บน Search Engine ต่าง ๆ (Google, Firefox, Yahoo เป็นต้น)

 

ซึ่งการเขียน SEO ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักการตลาดหรือนักเขียนจะต้องมีความรู้ในด้าน SEO อย่างเพียงพอถึงจะทำคอนเทนต์ที่ติดอันดับได้ ประกอบไปด้วย

 

  • Keyword Research
  • Website Audit
  • Backlinks Audit
  • Website และ Blog Content
  • การตรวจสอบและประเมินคุณภาพของ Metadata (URL, Title Tag, Meta Description ฯลฯ สามาตามอ่านการตรวจสอบ Metadata เพิ่มเติมได้ที่นี่)

 

เพิ่มความเป็นมือโปรไปอีกขั้นเพราะ SEO Agency นอกจากจะต้องเขียนเก่งแล้ว ยังต้องรู้จักการใช้งานเครื่องมือออนไลน์ในการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลจากการทำ SEO เพื่อวางแนวทางการเขียนคอนเทนต์อีกด้วย ตัวอย่างเช่น Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, SEM Rush, Google Ads, SEO Checker เป็นต้น และเอเจนซี่รูปแบบนี้ยังต้องเก่งในด้านการปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อให้ผลลัพธ์การทำ SEO นั้นสดใหม่ ทันกระแสอยู่สม่ำเสมอและไล่ตามอัลกอริทึ่ม Search Result ของ Google ที่แทบจะเปลี่ยนรูปแบบการค้นหาใหม่ตลอดเวลา

 

นอกจากนี้หากคุณกำลังมองหาเอเจนซี่ให้เข้ามาช่วยทำ SEO ให้กับแบรนด์ของคุณเพื่อให้ติดหน้าผลการค้นหาของ Google และเป็นที่รู้จักในวงกว้างท่ามกลางหมู่ลูกค้าของคุณ เรามีแนะนำเอเจนซี่ที่จะช่วยคุณในเรื่องนี้ได้กับ Cotactic Digital Marketing Agency พร้อมทีมนักวางกลยุทธ์ นักวางแผนการตลาด และทีมนักเขียนคอนเทนต์ SEO ที่พร้อมจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือคุณเหมือนเพื่อนคู่คิด และพร้อมวางแผนการตลาดแบบคร่าว ๆ ให้คุณฟรี! เพียงคลิกที่ลิงก์นี้ได้เลย ติดต่อหา Cotactic

 

 

  • Digital Ad (SEM) Agency

 

การซื้อพื้นที่โฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, LINE ต่างก็ต้องใช้งาน SEM เพื่อสร้าง Traffic มาที่ Landing Page หรือหน้าเว็บไซต์ที่เลือกไว้ ซึ่งจะไม่เหมือนกับ Organic Traffic แบบธรรมดาทั่วไปที่ไม่ได้เสียเงินอะไร Paid Traffic จะใช้เงินเข้ามาช่วยในการสร้าง Traffic ให้ลูกค้าที่มีความสนใจใกล้เคียงกับ Keyword เลือกกดเข้ามาผ่านการประมูลพื้นที่โฆษณาหรือที่เรียกกันติดปากว่า Bidding ตัวโฆษณาออนไลน์จะปรากฏอยู่บน SERPs (Search Result Pages) อยู่บนอันดับแรกสุดของการค้นหา หรืออยู่ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

 

ในการทำโฆษณาออนไลน์ เอเจนซี่จะต้องรู้ขั้นตอนการดึงดูกความสนใจลูกค้าผ่านการออกแบบหรือเขียนโฆษณาให้ชักนำสายตาคนดูมากที่สุด มีวิธีการคัดกรอง Keyword ที่มีประสิทธิภาพ รู้ว่าคำไหนใกล้เคียกับคำที่ผู้ใช้งานค้นหามากที่สุดและเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของลูกค้าด้วย

 

 

  • Social Media Agency

 

หากแบรนด์คุณกำลังวางแผนที่จะมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเองแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงแล้วล่ะก็ เอเจนซี่ด้านนี้สามารถตอบโจทย์คุณได้ดีเลยทีเดียว Social Media Agency จะช่วยสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์และยังช่วยโปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือโปรโมทชันตามช่วงเวลาต่าง ๆ บนช่องทางนี้ด้วยได้เช่นกัน เอเจนซี่ประเภทนี้สามารถจัดการและควบคุมคอนเทนต์โซเชียลมีเดียและช่วยตั้งค่าโฆษณาที่จะปล่อยออกมาบนช่องทางนี้เหมือนกับ Facebook และ Instagram นอกจากนี้เอเจนซี่อาจยังประสานงานกับ Influencers เพื่อช่วยโปรโมทแบรนด์บนช่องทางออนไลน์แบบข้ามกลุ่มโดยอาศัยการแท็กหรือสปอนเซอร์ผ่านการทำ Affiliate Marketing

 

 

  • Web Design Agency

 

เอเจนซี่ประเภทนี้จะแตกต่างจากเจ้าอื่นค่อนข้างมาก เพราะเกิดขึ้นจากการรวมเหล่าหัวกะทิทางด้านไอที และความคิดสร้างสรรค์ทางด้านการออกแบบในการสร้างหรือปรับปรุงเว็บไซต์/เพจของแบรนด์ นักออกแบบเว็บไซต์จะเข้ามาช่วยดูในส่วนของ UX/UI ภาพลักษณ์ ความรู้สึกของลูกค้าเมื่อเข้ามาใช้งานเว็บไซต์นี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ และฟังก์ชันการใช้งานของเพจให้กับเว็บไซต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์ใหม่ การสร้างเว็บไซต์ หรือดูแลเพจให้สำหรับโปรเจกต์เล็ก ๆ เป็นต้น นอกจากบริการด้านการออกแบบแล้ว ยังมีบริการด้านการสร้างและจัดเก็บรูปภาพ การพัฒนาเว็บไซต์ และการเป็นเจ้าของเว็บไซต์หรือ Web Hosting ให้ด้วย 

 

 

  • Full-service Digital Marketing Agency

 

เป็นเอเจนซี่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเอเจนซี่ทั้ง 7 แบบและสามารถมอบการบริการ Digital Marketing เอเจนซี่ในหลาย ๆ รูปแบบ สาเหตุที่เอเจนซี่แบบนี้สามารถให้การบริการอย่างเต็มรูปแบบให้แก่ลูกค้าได้เป็นเพราะพวกเขาพร้อมและมีความเชี่ยวชาญรอบด้านอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีประสบการณ์มากพอในวงการธุรกิจของลูกค้าที่จะสามารถบรรลุผลโปรเจกต์เหล่านั้นตาม KPI ที่วางไว้ได้ เช่น การทำแคมเปญ Lead Nurture สร้างความซื่อสัตย์ของลูกค้าและนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างตรงจุดที่สุด หรือจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการและการใช้งานของลูกค้ามากขึ้น เรื่องเหล่านี้เอเจนซี่แบบ Full-service สามารถเข้ามาเติมเต็มได้

 

มาถึงรูปแบบเอเจนซี่แบบสุดท้าย แต่อาจไม่ได้ถูกจัดอยู่ในหมวด Digital Marketing Agency แบบที่ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ตรง ๆ แต่ก็ยินดีให้คำแนะนำหรือคำปรึกษากับแบรนด์ที่วางแผนอยากทำการตลาดออนไลน์ไว้อยู่แล้ว และประเภทของเอเจนซี่นี้เรียกว่า Digital Marketing Consultant

 

Digital Marketing Consultant

เป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้าน Digital Marketing โดยเฉพาะซึ่งจะเข้าหรือไม่เข้าข่ายการเป็น Digital Marketing Agency แบบที่ให้บริการรับดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ทั่วไปก็ได้ ปกติแล้วในฐานะผู้ให้คำปรึกษาจะมีความรู้ในด้านการตลาดดิจิทัลแบบภาพรวมกว้าง ๆ ซึ่งช่วยให้แบรนด์วางแผนกลยุทธ์และหาแพลตฟอร์มที่เหมาะสมต่อการลงโฆษณาหรือโปรโมทแบรนด์ได้ นอกจากนี้พวกเขายังสามารถระบุจุดอ่อน จุดแข็ง USP จุดที่แนะนำให้แก้ไขของแบรนด์คุณออกมาเป็นกลยุทธ์และมอบคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีที่จะช่วยให้แบรนด์บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้ดีที่สุด และด้วยความที่เอเจนซี่แบบนี้มีความรู้ ความเข้าใจมาก กอปรกับมีคอนเนกชั่นในแวดวงเดียวกันค่อนข้างมาก ผู้ให้คำปรึกษาจึงสามารถแนะนำเอเจนซี่เจ้าอื่นที่เหมาะสมสำหรับทำแคมเปญให้คุณได้อย่างดีเยี่ยม

 

หากคุณกำลังมองหา Digital Marketing Agency ที่ใช่ ถูกใจ พร้อมดูแลคุณเคียงข้างทุกโปรเจกต์เหมือนเป็นหนึ่งในเพื่อนคู่คิดหรือพาร์ทเนอร์ให้กับทีม In-house Marketing กับ Cotactic Media เอเจนซี่ด้านการตลาดออนไลน์ เรายินดีให้คำปรึกษาคุณและพร้อมวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้เข้าใจโดยสรุปแบบฟรี ๆ ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

ติดต่อหาเราได้ที่เบอร์ 065 095 9544

Facebook : Cotactic Media - Digital Marketing Agency

 

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล

https://www.yokellocal.com/blog/what-does-a-digital-marketing-agency-do

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา