ประกันเกษียณทำดีไหม? เริ่มทำอายุเท่าไรดี?

lDigitalAccesse

ขีดเขียนเต็มตัว (192)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:211
เมื่อ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564 17.00 น.

 

ประกันเกษียณคืออะไร ?

 

ประกันเกษียณถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ คือประกันอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ผู้เอาประกันต้องทำการจ่ายเบี้ยประกันตามระยะเวลาที่ได้กำหนด โดยอาจะเลือกชำระเป็นแบบ ราย 6 เดือน 3 เดือน หรือรายเดือนก็ได้ รายละเอียดการชำระเบี้ยประกันนั้นก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละสัญญา นอกจากจะได้รับการคุ้มครองชีวิตแล้ว ที่สำคัญผู้เอาประกันจะได้รับผลประโยชน์ที่เป็นเหมือนกับเงินบำนาญจ่ายกลับมาอีกด้วย ปัจจุบันการทำประกันถือเป็นหนึ่งในการวางแผนการเกษียณทางการเงินที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจ ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตในช่วงบั้นปลาย แต่ยังช่วยสร้างเสถียรภาพ และความคล่องตัวในการดำเนินชีวิตได้อีกด้วย 



เลือกเก็บเงินเอง หรือ ประกันเกษียณ

 

ในช่วงขณะที่เรายังมีแรงและพลังที่จะบุกลุยสู้ไปกับงานทุกรูปแบบ และเมื่อได้รับเงินเดือน แน่นอน ทุกคนต่างก็ต้องทำการแบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆ สำหรับไว้ใช้จ่าย และที่สำคัญที่สุดที่ต้องแบ่ง “เงินเก็บ” บางท่านก็เลือกจะฝากเงินในธนาคาร หรือกดเป็นเงินสดเก็บไว้ที่บ้าน แต่ แต่ แต่! หากเราเลือกเก็บเงินแบบนี้ ข้อเสียก็คือดอกเบี้ยที่เราจะได้รับนั้นต่ำมาก จนแทบจะไม่เห็นความแตกต่างเลย หรือยิ่งถ้าเลือกเก็บเป็นเงินสดไว้ที่บ้าน ยิ่งมองไม่เห็นหนทางที่ตัวเงินจะงอกเงยออกมาได้ ปัจจุบันนี้ รูปแบบการเก็บเงินก็มีหลากหลายขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือการเลือกลงทุนในประกัน เช่น การเลือกซื้อประกันเกษียณ ที่นอกจากจะจ่ายผลประโยชน์เป็นเงินบำนาญเมื่อเราเกษียณแล้ว ยังสามารถได้รับการคุ้มครองชีวิต หากเสียชีวิตระหว่างปีกรมธรรม์ก็ยังได้รับเงินคืน ไม่ต้องเป็นภาระของลูกหลาน และยังสร้างมรดกไว้ให้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รับเงินบำนาญเพิ่มเติมอีกด้วย คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม!



 วิธีวางแผนการเกษียณ

เมื่อเรารู้สึกอิ่มตัวกับชีวิตการทำงานและพร้อมแล้วที่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณ เรามีข้อแนะนำในการวางแผนง่าย ๆ มาก่อนที่ทุกคนจะทำการเตรียมตัวเกษียณด้วย

 

1.เลือกช่วงอายุที่เราอยากเกษียณ

การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้เราวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น บางคนอาจจะอยากเกษียณที่อายุ 55 ปี 60 ปี หรือ 65 ปี ทั้งนี้ก็แล้วแต่ความพร้อมของแต่ละคน หรือบางคนอาจจะอยาก Early Retire ก็ได้ เราก็ต้องเช็คก่อนว่าสุขภาพทางการเงินนั้นแข็งแรงและพร้อมแล้วหรือยัง 

 

2.กำหนดค่าใช้จ่ายเพื่อชีวิตหลังเกษียณ

ค่าข้าว ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่ารถ ค่าบ้าน ตายแล้ว! เยอะไปหมด ถ้าไม่ได้ทำรายละเอียดไว้ก่อน ต้องแย่แน่ ๆ ลองลิสต์รายการออกมาซิว่า ในแต่ละเดือนของเรา ค่าใช้จ่ายประจำของเรามีอะไรบ้าง จะได้มีเงินเหลือเก็บไปใช้สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ด้วยนะ 

 

3.แหล่งรายได้หลังเกษียณ 

เตรียมตัวให้พร้อม เมื่อเราไม่ได้ทำงานแล้ว รายได้หลัก ๆ ของเราจะมาจากช่องทางไหนบ้าง เขียนออกมาเป็นข้อ  ๆ เพื่อให้ทราบแหล่งรายได้ที่ชัดเจน เช่น เงินจากกองทุนประกันสังคม เงินจากการออมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การลงทุนต่าง ๆ เช่น หุ้น รวมไปถึงการทำประกันเกษียณ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเงินรายได้

 

ข้อดีของการทำประกันเกษียณ 

1.มีรายได้ที่แน่นอนหลังเกษียณ 

ไม่ต้องนอนกังวลว่าแต่ละเดือนจะเอาเงินจากไหนมาใช้ หากได้ทำการลงทุนในประกันเกษียณไว้แล้ว เพราะจะได้รับผลประโยชน์ที่เปรียบเสมือนกับเงินบำนาญมาใช้ในแต่ละเดือนนั่นเอง

 

2.ใช้เป็นสิทธิในการลดหย่อนภาษีได้

ในช่วงที่เรายังส่งเบี้ยประกันอยู่นั้นเราสามรถใช้ไปเป็นส่วนลดในการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มเติมได้อีกด้วย

 

3.สร้างความสบายใจให้กับครอบครัว 

นอกจากนี้ยังเป็นหลักประกันให้สมาชิกในครอบครัวได้ว่า เราสามารถดูแลตัวเองได้ ด้วยการลงทุนที่เราวางแผนไว้ และยังได้รับการคุ้มครองชีวิตอีกด้วย



ควรเริ่มต้นทำประกันเกษียณเมื่ออายุเท่าไรดี ? 

 

หลายคนมักลังเลในการตัดสินใจลงทุนช่วงที่อายุยังน้อย เพราะต้องการรักษากระแสเงินสดในกระเป๋าไว้ทำเรื่องอื่น ๆ ก่อน และเลือกที่จะไปเริ่มแบ่งเงินสำหรับการเกษียณเมื่ออายุเข้าสู่วัยกลางคน หรือใกล้เกษียณแล้ว ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง ยิ่งเราเริ่มลงทุนในการทำประกันเกษียณตั้งแต่อายุยังน้อย เช่น 25 ปี ซึ่งถือว่าเป็นวัยที่มั่นคง ทำงานมาได้สักระยะ มีเงินเก็บพอสมควร หากแบ่งไปซื้อประกันเกษียณเก็บไว้ เบี้ยประกันก็ยิ่งถูกลง! และเริ่มต้นสร้างความมั่นคงให้ชีวิตได้เร็วยิ่งขึ้น

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา